Giáo án Mỹ thuật Lớp 8 - Tiết 28: Vẽ theo mẫu Giới thiệu tỉ lệ cơ thể người và tập vẽ dáng người

1. MỤC TIÊU

1.1.Kiến thức: Hs nắm được hình dáng người trong các tư thế ngồi, đi,

1.2.Kĩ năng: Vẽ được một vài dáng vận động cơ bản

1.3.Thái độ: Hs có ý thức vận động cơ thể tốt, áp dụng vào vẽ tranh

2. NỘI DUNG BÀI HỌC:

- HS nắm được các tư thế người trong các dáng vận động cơ bản.

3. CHUẨN BỊ

2.1.Giáo viên :

 _Tranh ảnh về một số dáng người

2.2.Học sinh:

 _Giấy, bút chì, tẩy

 _Quan sát trước ở nhà một số dáng người đi, dứng,ngồi,

4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:

4.1.Ổn định tổ chức: 1ph

_Lớp trưởng báo cáo sĩ số

4.2.Kiểm tra miệng: 5ph

 

 

 

 

 

 

doc5 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 453 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 8 - Tiết 28: Vẽ theo mẫu Giới thiệu tỉ lệ cơ thể người và tập vẽ dáng người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29 Tiết 28 Ngày dạy: 17/3-22/3/2014 VẼ THEO MẪU GIỚI THIỆU TỈ LỆ CƠ THỂ NGƯỜI VÀ Tập vẽ dáng người MỤC TIÊU 1.1.Kiến thức: Hs nắm được hình dáng người trong các tư thế ngồi, đi, 1.2.Kĩ năng: Vẽ được một vài dáng vận động cơ bản 1.3.Thái độ: Hs có ý thức vận động cơ thể tốt, áp dụng vào vẽ tranh 2. NỘI DUNG BÀI HỌC: - HS nắm được các tư thế người trong các dáng vận động cơ bản. CHUẨN BỊ 2.1.Giáo viên : _Tranh ảnh về một số dáng người 2.2.Học sinh: _Giấy, bút chì, tẩy _Quan sát trước ở nhà một số dáng người đi, dứng,ngồi, TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1.Ổn định tổ chức: 1ph _Lớp trưởng báo cáo sĩ số 4.2.Kiểm tra miệng: 5ph _Gv gọi 2 Hs lên bảng:1 Hs trả lời câu hỏi: ?Tỉ lệ của người cao,người tầm thước,người thấp?(6 đ) ?Chiều cao như thế nào là đẹp?(4 đ) _1 Hs ước lượng chiều cao của bạn mình: Cao khoảng mấy đầu?Bạn là người cao,tầm thước hay thấp?(10 đ) =>Người cao(7-7,5 đầu)Người tầm thước:(6,5-7 đầu) Người thấp(6 đầu). =>Chiều cao lí tưởng:7 đến 7.5 đầu. =>Chiều cao chuẩn:14 tuổi cao khoảng 6,5 đầu. 4.3.Tiến trình bài học : *Giới thiệu bài :( 1ph) Ở bài trước chúng ta đã biết ước lượng chiều cao của một người bất kì. Vậy với số đầu và chiều cao đó thì khi họ chạy hoặc khom, hoặc ngồi (Gv làm động tác) thì sẽ biến đổi như thế nào? và vị trí các bộ phận ở tư thế đó ra sao? Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu và tập vẽ cho đúng HOẠT ĐỘNG GV VÀ HỌC SINH NỘI DUNG BÀI HỌC Hoạt động 1: Hướng dẫn Hs quan sát, nhận xét:( MT:HS nhận biết được đặc điểm trong các tư thế vận động cơ bản) 5ph _Gv treo một số tranh có các dáng người cho Hs quan sát. sTrong tranh có những tư thế nào? =>HS:có các tư thế:đứng ,đi,khom,ngồi sVới các tư thế khác nhau thì những bộ phận nào trên cơ thể sẽ thay đổi vị trí? =>HS:đầu,tay,chân sẽ thay đổi vị trí. _Gv minh họa để Hs thấy sự lặp lại của các động tác khi ta bước đi hoặc chạy. _Gv chốt ý: Hình dáng thay đổi sẽ làm tranh sinh động hơn. Khi quan sát cần chọn các dáng người tiêu biểu, chú ý đến chuyển động của đầu, mình, tay, chân và nắm bắt ngay nhịp điệu và sự lặp lại của mỗi động tác Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs cách vẽ:( MT: HS biết cách vẽ một số dáng vận động cơ bản)5ph _Gv gọi 2 Hs lên làm mẫu cho cả lớp cùng quan sát ở một vài dáng đứng,đi,ngồi _Hs quan sát. sHãy nêu các bước vẽ dáng người? _Hs trả lời từng bước _GV hướng dẫn Hs vẽ phác nét chính bằng cách vẽ hình que,sau đó vẽ hình thể và quần áo. _GV:vẽ minh họa lên bảng một số dáng đơn giản:đứng đi,ngồi,cúi. _Gv lưu ý Hs phải quan sát nhanh hình dáng và ước lượng độ tuổi, chiều cao của người mẫu để vẽ cho phù hợp. Hoạt động 3: Hướng dẫn Hs làm bài:( MT: HS vẽ được một số dáng vận động cơ bản)21ph _Gv: gọi 3 Hs làm mẫu dáng: đứng, ngồi trên ghế cao, ngồi thấp(Khoảng 10 phút cho người mẫu về chỗ ngồi,gọi Hs khác lên thay thế) =>Hs quan sát và vẽ lại các dáng người theo từng bước Gv đã hướng dẫn. _Gv quan sát Hs làm bài. _Gv lưu ý Hs cần thể hiện đầu tóc,quần áo cho phù hợp với giới tính người mẫu. I. Quan sát – nhận xét: II. Cách vẽ dáng người: _Phác nét chính (vẽ hình que) _Vẽ hình thể _Vẽ quần áo III. Thực hành: Em hãy vẽ một số dáng người mà em được quan sát 4.4.Tổng kết:(5ph) _Gv chọn một số bài vẽ(hoàn thành và chưa hoàn thành),đính lên bảng.Gợi ý Hs nhận xét về:Tỉ lệ các bộ phận;cách thể hiện dáng người động,tĩnh. _Gv chấm điểm đối với bài vẽ đẹp. =>Hs nhận xét theo ý kiến của mình. 4.5.Hướng dẫn học tập:2ph *Đối với bài học tiết này: _Hoàn thành bài vẽ(tiếp tục vẽ hình thể,quần áo dựa trên nét chính đã phác tại lớp) và nộp vào tuần sau. _Tập vẽ một số dáng động mà em quan sát ở những người xung quanh *Đối với bài học tiết tiếp theo: _Chuẩn bị tiết 29:Minh họa truyện cổ tích(t1) _Nghiên cứu các câu chuyện cổ tích. _Chuẩn bị giấy vẽ,bút chì,gôm, màu. 5. PHỤ LỤC:

File đính kèm:

  • doctiet 28 gioi thieu ti le co the nguoi va tap ve dang nguoitiet 2.doc
Giáo án liên quan