Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Bài 26: Vẽ trang trí - Vẽ tranh cổ động - Năm học 2013-2014 - Trần Lê Viên

I- Mục tiu:

 1. Kiến thức:

 - Học sinh nắm bắt được đặc điểm, thể loại, nội dung, công dụng và phương pháp trang trí một bức tranh cổ động.

 2. Kỹ năng:

 - Học sinh nhanh nhẹn trong việc lựa chọn hình tượng, sắp xếp bố cục chặt chẽ, sử dụng màu sắc đúng với đặc điểm của thể loại tranh cổ động.

 3. Thái độ:

 - Học sinh có thái độ nghiêm túc tích cực trong giờ học

II. Chuẩn bị:

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Tranh cổ động của họa sĩ và của HS năm trước.

2. Chuẩn bị của học sinh:

- Đọc trước bài, sưu tầm tranh cổ động, chì, tẩy, màu, vở bài tập.

III. Phương pháp:

- Trực quan _ Luyện tập

- Đàm thoại _ Thảo luận

IV. Nội dung bi dạy:

- Kiểm tra bi cũ:

- Bi mới:

+ Vào bài :(1) Tranh cổ động là loại hình nghệ thuật rất quen thuộc trong cuộc sống. Nó có tác dụng rất thiết thực trong việc cổ động, động viên người dân thực hiện một nhiệm vụ, mục tiêu nào đó. Để giúp các em nắm bắt được đặc điểm và phương pháp vẽ tranh cổ động, hôm nay, chúng ta cùng nhau nghiên cứu bài “VTT: Tranh cổ động”.

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 491 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Bài 26: Vẽ trang trí - Vẽ tranh cổ động - Năm học 2013-2014 - Trần Lê Viên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Lý Thường Kiệt Năm học: 2013 - 2014 Giáo án Mỹ thuật 8 Giáo viên: Trần Lê Viên Tuần: Tiết: Ngày soạn: Ngày dạy: Bài: 26, 27 – Vẽ trang trí : VẼ TRANH CỔ ĐỘNG I- Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh nắm bắt được đặc điểm, thể loại, nội dung, công dụng và phương pháp trang trí một bức tranh cổ động. 2. Kỹ năng: - Học sinh nhanh nhẹn trong việc lựa chọn hình tượng, sắp xếp bố cục chặt chẽ, sử dụng màu sắc đúng với đặc điểm của thể loại tranh cổ động. 3. Thái độ: - Học sinh có thái độ nghiêm túc tích cực trong giờ học II. Chuẩn bị: 1. Chuẩn bị của giáo viên - Tranh cổ động của họa sĩ và của HS năm trước.. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Đọc trước bài, sưu tầm tranh cổ động, chì, tẩy, màu, vở bài tập. III. Phương pháp: - Trực quan _ Luyện tập - Đàm thoại _ Thảo luận IV. Nội dung bài dạy: - Kiểm tra bài cũ: - Bài mới: + Vào bài :(1’) Tranh cổ động là loại hình nghệ thuật rất quen thuộc trong cuộc sống. Nó có tác dụng rất thiết thực trong việc cổ động, động viên người dân thực hiện một nhiệm vụ, mục tiêu nào đó. Để giúp các em nắm bắt được đặc điểm và phương pháp vẽ tranh cổ động, hôm nay, chúng ta cùng nhau nghiên cứu bài “VTT: Tranh cổ động”. Nội dung ghi bảng và vở HS TG Hoạt động cua GV Hoạt động của HS Tiết 26, 27: VTT – VẼ TRANH CỔ ĐỘNG I/. Quan sát – nhận xét. 1. Tranh cổ động là gì? - Tranh cổ động là loại tranh dùng để cổ động, tuyên truyền đường lối, chính sách của nhà nước , các hoạt động xã hội, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa và thường được treo nơi công cộng nhằm thu hút sự chú ý của nhiều người. 2. Đặc điểm của tranh cổ động. - Tranh cổ động thường có hình ảnh minh họa và chữ kèm theo. Bố cục thường là những mảng hình lớn, tập trung, dễ nhìn. Hình vẽ, màu sắc mang tính khái quát và tượng trưng cao. Chữ thường ngắn gọn, dễ hiểu II/. Cách vẽ tranh cổ động. 1. Tìm hiểu nội dung. 2. Vẽ mảng hình, mảng chữ. 3. Vẽ chữ, vẽ hình. 4. Vẽ màu. III/. Bài tập. - Vẽ tranh cổ động, nội dung tự chọn. 1’ 8’ 8’ 23’ 3’ 1’ - GV ghi tên bài lên bảng Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. - GV cho HS xem một số tranh cổ động và yêu cầu HS nhận xét sự giống nhau và khác nhau giữa tranh cổ động và các loại tranh khác. - GV cho HS thảo luận tìm ra đặc điểm của tranh cổ động. - Cho HS nêu kết quả và nhận xét một số chủ đề trong tranh cổ động. - GV cho HS quan sát tranh vẽ của họa sĩ và của HS năm trước. Yêu cầu HS nhận xét cách sắp xếp hình mảng, màu sắc và chữ trong tranh mẫu. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ. + Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung. - GV cho HS xem tranh minh họa và phân tích cách chọn hình tượng phù hợp với nội dung đề tài. - GV đưa ra một số ví dụ để HS hình dung rõ hơn về cách chọn hình tượng mang tính tượng trưng cho chủ đề. Nhắc nhở HS cần tập trung suy nghĩ để chọn lựa được hình tượng có ý nghĩa sâu sắc nhất. + Hướng dẫn HS vẽ mảng hình, mảng chữ. - Cho HS quan sát tranh mẫu và nêu nhận xét về cách xếp hình mảng trong tranh. - GV vẽ minh họa, phân tích việc chọn hình mảng cần rõ ràng, chắc khỏe, tránh vụn vặt. + Hướng dẫn HS vẽ chữ, vẽ hình. - Cho HS nhận xét về kiểu chữ và cách thể hiện đường nét trong tranh. - GV vẽ minh họa, phân tích việc dùng nét đơn giản, chắc khỏe và cách vẽ các con chữ trong tranh. + Hướng dẫn HS vẽ màu. - GV cho HS nhận xét về màu sắc trong tranh minh họa. - GV phân tích cách chọn các màu tương phản để làm cho tranh nổi bật trọng tâm và gây ấn tượng mạnh mẽ cho người thưởng thức. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài tập. - GV cho các nhóm làm bài tập theo cách xé dán giấy. - Nhắc nhở HS làm bài tập theo đúng phương pháp. - GV quan sát và hướng dẫn thêm về cách bố cục và cách diễn tả hình tượng. Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập. - GV cho các nhóm trình bày bài vẽ và yêu cầu các nhóm khác nêu nhận xét và xếp loại theo cảm nhận của mình. - GV biểu dương những bài vẽ đẹp, nhắc nhở, góp ý cho những bài vẽ chưa đẹp về bố cục. Hoạt động 5: Dặn dị, kết thúc. + Bài tập về nhà: Học sinh về nhà hoàn thành bài tập. + Chuẩn bị bài mới: Đọc trước bài “Trang trí lều trại”, chuẩn bị chì, tẩy, màu, vở bài tập. - HS ghi vào vở Hoạt động 1: - HS xem một số tranh cổ động và nhận xét sự giống nhau, khác nhau giữa tranh cổ động và các loại tranh khác. - HS thảo luận tìm ra đặc điểm của tranh cổ động. - HS nêu kết quả và nhận xét một số chủ đề trong tranh cổ động. - HS quan sát tranh và nhận xét cách sắp xếp hình mảng, màu sắc và chữ trong tranh mẫu. Hoạt động 2: - HS xem tranh minh họa và quan sát GV phân tích cách chọn hình tượng phù hợp với nội dung đề tài. - Quan sát GV hướng dẫn bài và nêu nhận xét về cách chọn hình tượng cho nội dung vẽ tranh của GV. - HS quan sát tranh mẫu và nêu nhận xét về cách xếp hình mảng trong tranh. - Quan sát GV vẽ minh họa. - HS nhận xét về kiểu chữ và cách thể hiện đường nét trong tranh. - Quan sát GV vẽ minh họa. - HS nhận xét về màu sắc trong tranh minh họa. - Quan sát GV phân tích cách chọn màu. Hoạt động 3: - HS làm bài tập theo sự hướng dẫn của GV Hoạt động 4: - Các nhóm góp ý cho bài vẽ lẫn nhau. Hoạt động 5: - Lắng nghe GV dặn dị.

File đính kèm:

  • docBai 26 27 VTT Ve tranh co dong.doc
Giáo án liên quan