Giáo án Mỹ thuật Lớp 8 - Tiết 28, Bài 28: Giới thiệu tỉ lệ người và tập vẽ dáng người - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Duy Nhị

I/ MỤC TIÊU.

 1. Kiến thức

 - Hiểu được vai trò của kí họa trong mĩ thuật.

 - Biết cách kí họa dáng người ở mức độ đơn giản.

 - Hiểu được vẻ đẹp của mẫu, từ những góc nhìn khác nhau.

 2. Kĩ năng

 - Biết được ứng dụng tỉ lệ cơ thể người vào vẽ kí họa dáng người.

 - Vẽ được các bài kí họa, chân dung theo nội dung và yêu cầu của bài học.

 - Vẽ được một số dáng người tĩnh ở mức khái quát, đơn giản bằng chì đen, chì màu

 3. Thái độ

 - Hs biết cất giữ các bài kí họa để vẽ tranh.

II/ CHUẨN BỊ.

1. Tài liệu tham khảo. (sgk-sgv-cktkn).

2. Chuẩn bị.

a.

 

Giáo viên .

 - Một số dáng người

 - Hình minh họa hướng dẫn cách vẽ dáng người.

b. Học sinh .

 - Sưu tầm một số dáng người trên sách, báo

 - Giấy vẽ bút chì

 3. Phương pháp dạy học.

 - Phương pháp trực quan,quan sát ,đàm thoại ,vấn đáp ,luyện tập.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 459 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 8 - Tiết 28, Bài 28: Giới thiệu tỉ lệ người và tập vẽ dáng người - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Duy Nhị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 28 Ngày soạn : 16/3/2014 TIẾT 28 Ngày dạy: 18/3/2014 BÀI 28 GIỚI THIỆU TỈ LỆ NGƯỜI VÀ TẬP VẼ DÁNG NGƯỜI VẼ THEO MẪU I/ MỤC TIÊU. 1. Kiến thức - Hiểu được vai trò của kí họa trong mĩ thuật. - Biết cách kí họa dáng người ở mức độ đơn giản. - Hiểu được vẻ đẹp của mẫu, từ những góc nhìn khác nhau. 2. Kĩ năng - Biết được ứng dụng tỉ lệ cơ thể người vào vẽ kí họa dáng người. - Vẽ được các bài kí họa, chân dung theo nội dung và yêu cầu của bài học. - Vẽ được một số dáng người tĩnh ở mức khái quát, đơn giản bằng chì đen, chì màu 3. Thái độ - Hs biết cất giữ các bài kí họa để vẽ tranh. II/ CHUẨN BỊ. Tài liệu tham khảo. (sgk-sgv-cktkn). Chuẩn bị. Giáo viên . - Một số dáng người - Hình minh họa hướng dẫn cách vẽ dáng người. Học sinh . - Sưu tầm một số dáng người trên sách, báo - Giấy vẽ bút chì 3. Phương pháp dạy học. - Phương pháp trực quan,quan sát ,đàm thoại ,vấn đáp ,luyện tập. III/ TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC. 1. Oån định lớp. - Lớp trưởng báo cáo sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ. 3.Bài mới. Giới thiệu bài. Giảng bài Hoạt Động 1 Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Thiết bị và ĐDDH - Giới thiệu một số bài vẽ dáng người cho học sinh quan sát nhận xét - Mục đích của vẽ dáng người là gì? - Giới thiệu một số bài vẽ theo mẫu để học sinh quan sát và so sánh. Kết luận I/Quan sát nhận xét - Quan sát các hướng đi của các bộ phận trên cơ thể, đầu, mình, chân, tay Hs chú ý quan sát Hs chú ý quan sát Hs chú ý trả lời. Hs chú ý nghe giảng Một số bài vẽ dáng người. Hoạt Động 2 Hướngdẫn cách vẽ dáng người -Cách tiến hành vẽ dáng người -Sử dụng tranh vẽ dáng người -Hình minh họa (SGK) + Phác các bước lên bảng. + Học sinh theo dõi dễ hơn. - Muốn vẽ dáng ngươi trải qua nhiều bước như: + Quan sát hình dáng,đường nét ,đậm nhất, đặc điểm của đối tượng. - Chọn hình dáng: Hình dáng phải đẹp, tiêu biểu. - Phải so sánh được các chiều ngang dọc và tìm tỉ lệ kích thước cho phù hợp. + Vẽ từ bao quát,nét chính - Vẽ nét chi tiết. Kết luận II/ Cách vẽ dáng người 1. Quan sát và nhận xét: - Hình dáng, đường nét, đậm nhạt, đặc điểm của đối tượng. 2. Chọn hình dáng: - Đẹp điển hình. 3. So sánh: -Đối chiếu ước lượng tỉ lệ kích thước. 4. Vẽ nét: -Vẽ nét bao quát, nét chính. Hs chú ý quan sát Hs chú ý quan sát Hs chú ý quan sát Hs chú ý nghe giảng Hình minh hoạ các bước tiến hành vẽ dáng người Hoạt Động 3 Hướng dẫn học sinh cách kí họa. -Giáo viên theo dõi,gợi ý học sinh cách chọn hướng nhìn để vẽ. + Chọn hình dáng đẹp tiêu biểu. + So sánh tỉ lệ các bộ phận. + Vẽ nét bao quát, nét chính. + Vẽ nét chi tiết + Học sinh quan sát vàù tập vẽ dáng ngườiù + Giáo viên quan sát giúp đỡ (bố cục, cách phác nét) + Mỗi học sinh vẽ từ 2 đến 3 dáng Hs thực hành III/Bài tập : Vẽ dáng người đi, ngồi Kt : giấy A4 Cl : chì Bài ký hoạ của hs Củng cố. Hoạt Động 4 Đánh giá kết quả học tập. - Giới thiệu một số bài vẽ có dáng đẹp, học sinh nhận xét. - Học sinh phát biểu ý kiến của mình về hình vẽ,bố cục - Giáo viên bổ sung và yêu cầu học sinh tự xếp loại bài vẽ. 5. Dặn dò. - Hoàn thành bài ở lớp,sưu tầm các dáng ngườichuẩn bị bài học sau. 6. Rút kinh nghiệm. ..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doctuan 29 tiet 28mt8.doc
Giáo án liên quan