I. Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức:
- Hs hiểu biết về hoạ tiết trang trí dân tộc và ứng dụng của nó
2. Kỹ năng:
- HS vẽ được một số hoạ tiết trang trí dân tộc và tô màu theo ý thích
3. Thái độ:
- Học sinh nhận thức đúng đắn về truyền thống nghệ thuật dân tộc, nhận ra vẻ đẹp của nghệ thuật miền xuôi và miền núi
II. Chuẩn bị
1) Tài liệu tham khảo:
2) Đồ dùng dạy học:
a. Giáo viên:
- Bộ đồ dùng dạy học MT 6
- Tranh về chạm khắc gỗ Việt nam
- Hình minh hoạ hướng dẫn cách chép hoạ tiết trang trí dân tộc
b. Học sinh:
- Tranh ảnh liên quan đến bài học.
- Giấy, chì, màu, tẩy
III. Tiến trình dạy học:
* Khởi động: Trang trí là một phần quan trọng của cuộc sống, phản ánh sự phát triển hay trì trệ của xã hội. Trang trí là bộ môn quan trọng trong môn học mĩ thuật. Bài hôm nay thầy giới thiệu cho các em biết về hoạ tiết dân tộc, cách chép và trang trí chúng .
Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét:
62 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 433 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2013-2014 - Phạm Quý Sâm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ến thức Giúp học sinh hiểu vài nét về mĩ thuật cổ đại ( Kiến trúc điêu khắc, hội hoạ
2. Kỹ năng : Nắm được những tác phẩm tiêu biểu, phân tích đực điểm nghệ thuật
3. Thái độ: Yêu quý, trân trọng những giá trị văn hoá của thế giới
II. Chuẩn bị
1) Tài liệu tham khảo:
2) Đồ dùng dạy học:
a. Giáo viên:
Sưu tầm tranh liên quan đến bài học...Tranh tư liệu trong ĐDDH MT6
b. Học sinh:
3. Phương pháp dạy học:
Quan sát, vấn đáp, trực quan
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động 1: Sơ lược về mĩ thuật Ai Cập thời kì cổ đại.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Gv chỉ cho HS biết vị trí đất nước Ai Cập trên bản đồ thế giới
+ Ai Cập nằm bên lưu vực sông Nin vùng đông bắc châu Phi trù phú có nền văn minh lúa nước và văn hoá - nghệ thuật khá phát triển.
? nêu những công trình kiến trúc tiêu biểu cho Kiến trúc Ai Cập cổ đại
( GV cho HS xem tranh)
? Nêu những nét khái quát về điêu khắc Ai Cập
? Đặc điểm của tượng Nhân Sư
? Trình bày vài nét về phù điêu Ai cập
? Cho biết đặc điểm của tranh thời Ai Cập cổ đại
I/ Sơ lược về mĩ thuật Ai Cập thời kì cổ đại.
1.Kiến trúc
+ Phát triển mạnh mẽ, đồ sộ, đặc biệt là Kim tự tháp Kê ốp
+ Lăng mộ : Thần điện gi zan, thần Muối
* Đặc điểm Kim tự tháp : Hình chóp tứ giác đều xây dựng từ 3250 phiến đá.
- là nơi an nghỉ của Vua và Hoàng tộc. Một Pha ra ong là một kim tự tháp. Đến nay đã nhiều nhà nghiên cứu chưa tìm ra những điều bí ẩn của Nó.
2.Điêu khắc
+ Nghệ thuật ướp xác, tạc tượng
* tượng nhân sư : Đầu người mình sư tử cao 20m, dài 60m.( Tượng Viên thư lại ngồi , Nữ hoàng Nhê phéc ti ti)
+ Phù điêu vô cùng phát triển, hoa văn phong phú, chạm trổ tinh xảo.
3.Hội hoạ
+Tranh tường cỡ lớn phát triển
+ Đề tài thần linh, tôn giáo được cách điệu đơn giản bằng các mảng khối sắc nét và đẹp mắt .
Hoạt động 2: Sơ lược về mĩ thuật Hy Lạp thời kì cổ đại
+ Gv : Hy Lạp chinh phục Ai Cập và trở thành một quốc gia hùng mạnh
? Trình bày những đặc điểm về kiến trúc của Hy Lạp cổ đại
? Nêu những công trình kiến trúc tiêu biểu
? Trình bày những nét nổi bật của Đ/k Hy Lạp
? Bức tượng nào trong Đ/K Hy Lạp trở thành kỳ kì quan thế giưới thứ 2
? Nêu vài nét về hội hoạ và gốm
1.Kiến trúc
- Phát triển đồ sộ hơn cả Ai Cập
- Kiểu cột Đo Rích to khoẻ chưa có bệ
- Nhà Đ/ K Phi đi át phát minh ra kiểu cột Iôníc thanh mảnh hơn.
- TP: Đền Pác tê nông nằm trên đồi với bức phù điêu chạm nổi dài 276 m.
2. Điêu khắc
- Những bức tượng to khoẻ mạng gí trị nhân văn : Người ném đĩa ( MiRông) ; ĐôRiPho và Điaduymen( Policlét) ; Thần Dớt đền Olym pi a ( Phi điát )
- Tỉ lệ mẫu mực, hài hoà cân xứng giữa nội dung và hình thức tạo nên vẻ đẹp hoàn chỉnh trong tác phẩm .
3.Hội Hoạ- Gốm
- Đề tài thần thoại ; hoạ sĩ Điôxit, Apen cơ.....
- Gốm phát triển rực rỡ.
Hoạt động 3: Sơ lược về mỹ thuật La Mã cổ đại
+ Mĩ thuật La mã chịu ảnh hưởng của Hy Lạp. Tuy nhiên trong gần 500 năm phát triển , MT La Mã để lại những ấn tượng sâu đậm .
? Trình bày những loại kiến trúc của người La Mã
? đặc điểm của Đ/ K thời kì cổ đại
? Ngoài kiểu điêu khặc tượng đài còn có những kiểu đ/k nào
? Hội Hoạ la Mã thịnh hành loại tranh gì
? Tranh được vẽ theo lối cách điệu hay hiện thực
1. Kiến trúc
+ KT Đô thị : Nhà mái tròn và cầu dẫn nước vào thành phố dài hàng chục cây số
+ Sáng chế ra xi măng
+ Đấu trường Côlidê (chứa tám vạn khán giả )
2. Điêu khắc : Kiểu tượng đài kị sĩ , tiêu biểu là tượng Hoàng Đế Mac ô Ren cưỡi trên lưng ngựa
+ Tp tượng chân dung
3. Hội Hoạ
+Tranh tường phát triển đề tài tôn giáo và kinh thánh
+ Vẽ theo lối hiện thực , được tìm thấy nhiều ở PomPêi và Ecquylanum, dù bị tro núi lửa vùi lấp hàng thế kỉ nhưng dến nay vần còn giá trị
Hoạt động 4: đánh giá kết quả học tập
GV tóm tắt một số công trình kiến trúc tiêu biểu của 3 nước hiện nay còn để lại
Dặn dò:
tìm hiểu một số tác phẩm tiêu biểcủa mĩ thuật Ai cập, hi lạp, la mã thời kì cổ đại
Ngày soạn: 20/4/2014
TIẾT 31 BÀI 32:
TTMT –MỘT SỐ TÁC PHẨM TIÊU BIỂU CỦA MĨ THUẬT
AI CẬP HI LẠP LA MÃ THỜI KÌ CỔ ĐẠI
A. Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức:
Giúp học sinh nhận thức rõ hơn về các giá trị MT của Ai Cập, Hy lạp, La mã thời kì cổ đại.
2. Kỹ năng :
Nắm được những tác phẩm tiêu biểu, phân tích đặc điểm nghệ thuật của chúng
3. Thái độ:
-Yêu quý, trân trọng những giá trị văn hoá của thế giới .
II. Chuẩn bị
1) Tài liệu tham khảo:
2) Đồ dùng dạy học:
a. Giáo viên:
Sưu tầm tranh liên quan đến bài học...
Tranh tư liệu trong ĐDDH MT6
b. Học sinh:
3. Phương pháp dạy học:
Quan sát, vấn đáp, trực quan
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động 1 : Kiến trúc
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
+ GV cho HSxem những công trình kiến trúc đầu tiên là KTT Kế ôp
? KTT được xây dựng từ năm nào?, bằng chất liệu gì?
? KTT có chiều cao bao nhiêu? chiều dài cạnh đáy bao nhiêu m? Thời gian xây dựng là bao lâu
? Điểm đặc biệt của KTT là gì
? KTT được coi là gì?
1.Kim Tự Tháp " Kê ốp "
+ Đây là công trình kiến trúc của Ai Cập, được xây dựng vào 2900 năm trước Công nguyên bằng những phiến đá vôi,
+ Là hình chóp tứ giác 4 mặt là 4 tam giác chụm đầu vào nhau , cao 138m, chiều dài cạnh đáy 225m, Xây dựng trong 20 năm.
+ Điều đặc biệt là có 1 ống thông gió từ đỉnh đường hầm, trong 1 năm, vào một giờ nhất định, mặt trời chiếu thẳng vào lòng tháp .
+ KTT là một trong 7 kì quan của thế giới , là di sản văn hoá vĩ đại không những của Ai Cập mà là của nền văn hoá nhân loại.
Hoạt động 2: Điêu khắc
? Mô tả về bức tượng nhân sư ?
? Tượng làm bằng chất liệu gì?
? Khuôn mặt của tượng nhìn về phía nào ?
Gv kết luận , bổ sung
? Hãy mô tả lại tượng vệ nữ Mi Lô?
? Tượng được tạc vào năm nào ? được tìm thấy ở đâu?
? Tượng mang giá trị Nghệ thuật gì ?
? tượng Ô Guýt diễn tả điều gì
? Nêu phong cách tạc tượng của các Điêu khắc gia La mã ?
? Phần dưới tượng Ô Guýt là tượng của ai ?
? Tượng mang giá trị Nghệ thuật gì ?
1.Tượng nhân sư(AiCập)
- Hình dáng đầu người mình sư tử, tượng trưng cho sức mạnh quyền lực
- Năm 2700 TCN tượng nhân sư được khởi công và hoàn thành, với chất liệu đá hoa cương, tượng cao 20m, dài 60 m, đầu cao 5m, tai dài 1,4m, mình rộng 2,3m.
- Tượng hướng về phía mặt trời mọc, tạo tư thế oai nghiêm hùng vĩ.
è Là kiệt tác nổi tiếng của NT Ai cập
2. Tượng Vệ nữ Mi lô( Hi lạp )
+ Hình dáng đứng bán khoả thân, Cân đối và tràn đầy sức sống.
+ Tượng được tạc vào năm 1802 tại đảo MILÔ
+ Tượng nói lên vẻ đẹp hoàn mỹ của người phụ nữ
3. Tượng Ô Guýt ( La Mã )
- Là bức tượng về vị Hoàng đế vĩ đại mang tên Ô Guýt diễn tả khí phách kiên cường của vị Hoàng đế đầy quyền uy.
- Tượng được tác theo phong cách hiện thực, phần dưới tượng Ô Guýt có tượng thần Amua cưỡi cá Đo phin
+ tượng là bản anh hùng ca ca ngợi khí chất của vị Hoàng Đế tài ba lỗi lạc .
Hoạt động 3: đánh giá kết quả học tập
GV nhận xét giờ học
Tuyên dương những em hăng hái phát biểu xây dựng bài
- Nhắc nhở những em chưa chú ý
Dặn dò:
Chuẩn bị dụng cụ tiết sau trang trí chiếc khăn để đặt lọ hoa
Ngày soạn: 27 /04 /2014
TIẾT 32 BÀI 31 Vẽ trang trí
TRANG TRÍ CHIẾC KHĂN ĐẶT LỌ HOA
I. Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức:
Giúp HS hệ thống lại những kiến thức đã học, biết cách trang trí chiếc khăn để đặt lọ hoa
2. Kỹ năng :
HS trang trí được một hoặc vài chiếc khăn để đặt lọ hoa
3. Thái độ:
HS yêu quý các đồ vật, các hình trang trí , trân trọng nghệ thuật trang trí của cha ông.
II. Chuẩn bị
1) Tài liệu tham khảo:
2) Đồ dùng dạy học:
a. Giáo viên:
Hình gợi ý các bước vẽ
Một số bài mẫu về trang trí chiếc khăn, mẫu khăn thật
b. Học sinh:
Giấy, chì, màu, tẩy,
3. Phương pháp dạy học:
Quan sát, vấn đáp, trực quan
III. Tiến trình dạy học:
Hỏi bài cũ hảy nêu các bước vẽ trang trí
Hoạt động 1 : Hướng dẫn quan sát và nhận xét
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV cho HS xem tranh ảnh
? Em hãy cho biết khăn trải bàn có những hình dạng gì
? Các hoạ tiết thuộc hình gì được sắp xếp như thế nào
?Em hãy nhận xét về màu sắc của khăn trải bàn được vẽ ra sao
? họa tiết được lấy từ đâu
? khăn trải bàn thường được làm chất liệu gì
I/ Quan sát và nhận xét
+Những hoạ tiết hoa lá, côn trùng
+ Các hoạ tiết được sắp xếp hài hoà hợp lý.
+ Màu sắc : hài hoà, tươi sáng
- Chú ý
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ
- GV giới thiệu hình gợi ý các bước vẽ cho hs nắm rõ các bước
- GV phác hình lên bảng và hướng dẫn cụ thể từng bước và cách vẽ màu cho hs quan sát
- GV chỉ ra bố cục đẹp và chưa đẹp cho hs vẽ đúng
- Cho hs tham khảo một số bài vẽ của hs năm trước
II/ Cách vẽ
+ Chọn hình dáng khăn.
+ Phác mảng hình.
+ Tìm hoạ tiết.
+ Vẽ màu.
Hoạt động 3 : Hướng dẫn thực hành
- Vẽ trang trí khăn đặt lọ hoa
- GV bao quát lớp, hướng dẫn chỉnh sửa cho những em vẽ chưa được
III/Thực hành
Trang trí 1 khăn trải bàn để đặt lọ hoa trên giấy A4 tùy thích
Hoạt động 4. Đánh giá kết quả học tập
GV chọ một số bài đạt và chưa đạt đính bảng
GV hướng dẫn hs nhận xét về bố cụ, họa tiết, màu sắc
GV cho hs đánh giá,và cùng học sinh xếp loại xếp loại
Dặn dò:
Chuẩn bị vẽ tranh đề tài quê hương
Ngày soạn: 2/5/2014
TIẾT 33-34 BÀI 33:
ĐỀ TÀI QUÊ HƯƠNG EM
(Kiểm tra học kì 2)
I. Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức:
Củng cố kiến thức vẽ tranh đề tài
2. Kỹ năng:
Vẽ được một tranh đề tài theo ý thích
3. Thái độ:
Yêu thiên nhiên, có ý thức làm đẹp cuộc sống xung quanh.yêu thích quê hương
II. Chuẩn bị
1) Tài liệu tham khảo:
2) Đồ dùng dạy học:
a) Giáo viên:
Tranh ảnh của các hoạ sỹ về đề tài cuộc sống thiên nhiên.
Bộ tranh đề tài ở ĐDDH Mỹ thuật
b) Học sinh;
Giấy, bút chì, màu.
3. Phương pháp dạy học:
Thực hành
III. Tiến trình kiểm tra:
Giới thiệu bài kiểm tra
Y/c hs quan sát một số tranh
Ra đề kiểm tra
Đề bài:
+ Vẽ một bức tranh về đề tài quê hương
Yêu cầu:
+ Thể hiện trên khổ giấy A4, màu sắc theo ý thích.
Đáp án +biểu điểm
Loại Đ
- Đúng đề tài, nội dung phù hợp.
- Bố cục hài hoà hợp lý.
- Đường nét, màu sắc đẹp
Loại CĐ
- Chưa làm rõ nội dung đề tài
- Bố cục chưa thật hợp lý .
- Đường nét, màu sắc chưa xong.
IV/ Dặn dò:
Luyện vẽ thêm ở nhà:
File đính kèm:
- giao an mi thuat 6 1314.doc