Giáo án Mỹ thuật Khối 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2013-2014

A.MỤC TIÊU

1.Kiến thức : HS hiểu biết về hoạ tiết trang trí dân tộc và ứng dụng của nó

2.Kỹ năng: HS vẽ được một số hoạ tiết trang trí dân tộc và tô màu theo ý thích

3.Thái độ : Học sinh nhận thức đúng đắn về truyền thống nghệ thuật dân tộc, nhận ra vẻ đẹp của nghệ thuật miền xuôi và miền núi .

B.PHƯƠNG PHÁP

-Quan sát vấn đáp trực quan, gợi mở

-Luyện tập , thực hành nhóm

C.CHUẨN BỊ

1) Gv: -Bộ đồ dùng dạy học MT 6

 -Tranh về chạm khắc gỗ Việt nam

 - Tài liệu tham khảo"Lược sủ mĩ thuật và mĩ thuật học" của Chu Quang Trứ, Phạm Thị Chỉnh, Nguyễn Thái Lai

 - Hình minh hoạ hướng dẫn cách chép hoạ tiết trang trí dân tộc

2) Hs:-Tranh ảnh liên quan đến bài học.

 - Giấy , chì , màu , tẩy

D.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

I.ổn định lớp (1') : Kiểm tra sĩ số

 

doc77 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 314 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mỹ thuật Khối 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2013-2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iêu biểu của mĩ thuật Ai Cập, Hy Lạp, la Mã thời kì cổ đại A. Mục tiêu 1. Kiến thức: Giúp học sinh nhận thức rõ hơn về các giá trị MT của Ai Cập, Hy lạp, La mã thời kì cổ đại. 2. Kỹ năng : Nắm được những tác phẩm tiêu biểu, phân tích đặc điểm nghệ thuật của chúng 3. Thái độ: Yêu quý, trân trọng những giá trị văn hoá của thế giới . B. Phương pháp -Quan sát, vấn đáp, trực quan -Nhóm - thảo luận nhóm C.Chuẩn bị: 1.GV: -Tranh tư liệu trong Đ D DH MT6 , các tác phẩm minh hoạ tài liệu tạp chí liên quan, giấy bút nét to , phim trong, máy hắt, bản đồ thế giới -Bản phụ, máy chiếu, tranh về " Kim Tự Tháp", Tượng nhân sư, Tượng Ô guýt 2 .HS : Sưu tầm tranh liên quan đến bài học, giấy rô ki D.Tiến trình dạy học I.ổn định tổ chức (1'): Kiểm tra sĩ số II.Kiểm tra bài cũ ( 2') : nêu những đặc điểm cơ bản về các công trình kiến trúc của Ai Cập, hy Lạp, và La mã ? III.Bài mới (35') 1.Đặt vấn đề : Bài 29 chúng ta đã thăm những quốc gia nào ? Hôm nay chúng ta cùng nghiên cứu những tác phẩm mĩ thuật tiêu biểu của 3 quốc gia cổ đại ấy . Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Kiến trúc + GV cho HSxem nhữngcông trình kiến trúc đầu tiên là KTT Kế ôp ? KTT được xây dựng từ năm nào?, bằng chất liệu gì? ? KTT có chiều cao bao nhiêu? chiều dài cạnh đáy bao nhiêu m? Thời gian xây dựng là bao lâu ? Điểm đặc biệt của KTT là gì ? Trình bày hình khối của KTT?Chiều cao và chiều dài cạnh đáy bao nhiêu? thời gian xây dựng bao lâu? ? Điểm đặc biệt của KTT 1.Kim Tự Tháp " Kê ốp " +Đây là công trình kiến trúc của Ai Cập, được xây dựng vào 2900 năm trước Công nguyên bằng những phiến đá vôi, + Là hình chóp tứ giác 4 mặt là 4 tam giác chụm đầu vào nhau , cao 138m, chiều dài cạnh đáy 225m, Xây dựng trong 20 năm. + Điều đặc biệt là có 1 ống thông gió từ đỉnh đường hầm, trong 1 năm, vào một giờ nhất định, mặt trời chiếu thẳng vào lòng tháp . + KTT là một trong 7 kì quan của thế giới , là di sản văn hoá vĩ đại không những của Ai Cập mà là của nền văn hoá nhân loại. Hoạt động 2: Điêu khắc ? Mô tả về bức tượng nhân sư ? ? Tượng làm bằng chất liệu gì? ? Khuôn mặt của tượng nhìn về phía nào ? Gv kết luận , bổ sung ? Hãy mô tả lại tượng vệ nữ Mi Lô? ? Tượng được tạc vào năm nào ? được tìm thấy ở đâu? ? Tượng mang giá trị Nghệ thuật gì ? ? tượng Ô Guýt diễn tả điều gì ? nêu phong cách tạc tượng của các Điêu khắc gia La mã ? ? Phần dưới tượng Ô Guýt là tượng của ai ? 1.Tượng nhân sư(AiCập) -hình dáng đầu người mình sư tử, tượng trưng cho sức mạnh quyền lực - Năm 2700 TCN tượng nhân sư được khởi công và hoàn thành, với chất liệu đá hoa cương, tượng cao 20m, dài 60 m, đầu cao 5m, tai dài 1,4m, mình rộng 2,3m. - Tượng hướng về phía mặt trời mọc, tạo tư thế oai nghiêm hùng vĩ. ố Là kiệt tác nổi tiếng của NT Ai cập 2. Tượng Vệ nữ Mi lô( Hi lạp ) + Hình dáng đứng bán khoả thân, Cân đối và tràn đầy sức sống. + Tượng được tạc vào năm 1802 tại đảo MILÔ + Tượng nói lên vẻ đẹp hoàn mỹ của người phụ nữ 3. Tượng Ô Guýt ( La Mã ) - Là bức tượng về vị Hoàng đế vĩ đại mang tên Ô Guýt diễn tả khí phách kiên cường của vị Hoàng đế đầy quyền uy. - Tượng được tác theo phong cách hiện thực, phần dưới tượng Ô Guýt có tượng thần Amua cưỡi cá Đo phin + tượng là bản anh hùng ca ca ngợi khí chất của vị Hoàng Đế tài ba lỗi lạc . IV.Củng cố - Đánh giá (5'): ? Hãy chọn câu đúng nhất trong các câu sau : Câu 1: Kim tự Tháp Kê ốp có điều đặc biệt là : a. Có một ống thông gió từ đỉnh đến đáy b. Hình chóp tam giác c. Làm bằng đá cẩm Thạch Câu 2: Tượng Mi Lô là bức tượng : a. Bị cụt một tay b. là tượng bán khoả thân c. tượng hướng về mặt trời Câu 3 : Tác phẩm Tượng Nhân sư : a.là công trình kiến trúc của La Mã b. Cao 60m, dài 20m c. Đầu người , mình sư tử có cánh Câu 4 : Kỹ thuật ướp xác đầu tiên thuộc về quốc gia nào ? a. Dim ba biê b. Êtiôpia c. Ai Cập d. Hy Lạp Câu 5 : Quốc gia cổ đại nào đầu tiên vẽ tranh theo lối hiện thực ? a. Ai cập b. Hy lạp c. La mã d. ý V.Dặn dò (2'): -Học thuộc bài, chuẩn bị bài 33, 34 Kiểm tra học kì II - Giấy chì, màu tẩy , sưu tầm tranh về đề tài Tự do E. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn : 25/4/2011 Ngày dạy:29/4+ /5/2011 Tiết 33-34: Kiểm tra kì II Đề tài quê hương em A. Mục tiêu 1. Kiến thức: Giúp học sinh biết thêm về các đề tài trong cuộc sống 2. Kỹ năng : Biết cách vẽ một số đề tài về que hương. 3. Thái độ: HS yêu quý quê hương, cuộc sống của chính mình và mọi người. b.Chuẩn bị: 1.GV: Tranh mẫu về mọi đề tài trong cuộc sống -Bài tham khảo của hoạ sĩ - Bài của HS năm trước -Các bước bài vẽ tranh đề tài tự do. 2.HS : Tẩy, màu , chì, giấy, phác thảo nét c.Tiến TRìNH BàI KIểM TRA I.ổn định tổ chức (1') II. Nội dung kiểm tra Đề bài: Vẽ một bức tranh về đề tài quê hươnsg em Chất liệu tuỳ ý, khổ giấy A4 III. Thu bài và dặn dò (2') - chuẩn bị bài trưng bày kết quả học tập - Giấy rôki, băng keo, Đáp án và biểu điểm : Nội dung rõ ràng, cụ thể : 3đ Bố cục chặt chẽ, hợp lí : 3đ Hình vẽ tốt phù hợp nội dung : 2đ Màu sắc tươi sáng, hài hoà : 2đ Ngày soạn : Tiết 35: Ngày dạy: Trưng bày kết quả học tập A. Mục tiêu + GV và HS thấy được kết quả dạy và học + Đánh giá, nhận xét kết quả học tập năm học qua, hướng phấn đấu cho năm học tới. b.hình thức tổ chức * Trưng bày c.Chuẩn bị 1.GV: Bài mẫu đẹp 2.Hs: Bài đạt điểm giỏi D.Tiến trình dạy học I.ổn định lớp:(1') II.Trưng bày + GV cho HS dán tranh lên giấy Rô ki theo từng phan môn cụ thể +HS chia thành các nhóm xem tranh +Thuyết trình về tranh mình xem +Cảm nghĩ khi được xem lại kết quả học tập của mình +Viết bài thu hoạch về buổi trưng bày kết quả học tập. Ngày soạn : 21/12/ 2010 Ngày dạy: 24/12/2010 Tiết 18: vẽ trang trí Trang trí Hình vuông A. Mục tiêu 1. Kiến thức: Giúp học sinh biết cách trang trí hình vuông cơ bản và hình vuông ứng dụng, biét sử dụng các hoạ tiết dân tộc vào trong trang trí hình vuông 2. Kỹ năng : Trang trí được một hình vuông cơ bản và hình vuông ứng dụng 3. Thái độ: HS hiểu ứng dụng của mĩ thuật trong đời sống hằng ngày, yêu quý những vật thân quen trong cuộc sống. B. Phương pháp -Quan sát, vấn đáp, trực quan -Luyện tập, thực hành, liên hệ thực tiễn cuộc sống. C.Chuẩn bị: 1.GV: Phóng to các cách sắp xếp bố cục trong trang trí hình vuông - Bài vẽ của HS năm trước - Vật mẫu hình vuông : khăn tay, gạch hoa ... các bước bài vẽ trang trí hình vuông cơ bản và ứng dụng 2 HS : Giấy, chì , tẩy -Sưu tầm tranh ảnh về những mẫu vật có dạng hình vuông D. .Tiến trình dạy học I. ổn định tổ chức (2') II.Kiểm tra bài cũ (1’) III.Bài mới (37') 1.Đặt vấn đề : Những vật dụng trong gia đình sẽ đẹp hơn nếu chúng ta biết cách trang trí làm đẹp cho nó . Hình vuông được trang trí là một ví dụ cơ bản. Hiểu biết cách trang trí hình vuông chúng ta sẽ biết được những ứng dụng của TT hình vuông trong cuộc sống . 2. Triển khai bài Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Quan sát nhận xét Gv cho HS xem một số hình vuông cơ bản và hình vuông ứng dụng ? Mục đích của trang trí ứng dụng ? Những hoạ tiết nào thường được sử dụng trong trang trí hình vuông ? Nhận xét về cách sắp xếp các hoạ tiết trong trang trí hình vuông cơ bản ? Nhận xét về hoạ tiết trung tâm (Hoạ tiết trọng tâm được vẽ như thế nào) ? Trình bày ý kiến của em về màu sắc của các hình vuông 1. Trang trí ứng dụng: - ứng dụng vào trong cuộc sống , bố cục tự do, phóng khoáng, màu sắc nền nã, dịu nhẹ nhằm làm nổi bật các vật dụng cần diễn tả. - Hoạ tiết hoa lá, chim chóc, đồ vật, loài vật, cảnh sinh hoạt của con người 2. Trang trí cơ bản : Theo các nguyên tắc : xen kẻ, đối xứng - Hoạ tiết chính là hoạ tiết trung tâm to hơn các hoạ tiết phụ, màu sắc cũng rõ ràng hơn và nổi bật hơn các hoạ tiết khác. - màu sắc tươi sáng, nổi bật phù hợp với ý thích của người vẽ. Hoạt động 2: Cách trang trí ? Khi vẽ hoạ tiết trong bài trang trí ứng dụng, ta vẽ như thế nào ? Đối với bài trang trí cơ bản ta vẽ như thế nào ( GV minh hoạ bảng ) ? Nêu các bước bài vẽ trang trí hình vuông ( GV giải thích thêm cho HS hiểu ) * GV cho HS xem một số bài vẽ của HS năm trước B1 : Tìm bố cục (hoạ tiết chính và hoạ tiết phụ ) B2 : Vẽ hoạ tiết B3 : Tô màu HS quan sát nhận xét bố cục, hoạ tiết, màu sắc Hoạt động 3 : Thực hành GV ra bài tập, yêu cầu học sinh vẽ bài -GV bao quát lớp, hưóng dẫn chỉnh sửa bài cho những em vẽ chưa được -Khuyến khích động viên các em -Vẽ trang trí một hình vuông cơ bản và một hình vuông ứng dụng . Hình vuông cơ bản vẽ ở lớp, hình vuông ứng dụng vẽ ở nhà - Kích thước : cạnh 16 cm -Màu sắc tuỳ ý IV.Củng cố - Đánh giá (4'): ? -GV thu từ 4- 5 bài yêu cầu HS nhận xét về, ? -Hoạ tiết của bài vẽ như thế nào ? Bố cục sắp xếp đã có trọng tâm hay chưa ? Nhận xét về màu sắc của hình vuông ờ lịch -(GV kết luận bổ sung ) , tuyên dương những bài vẽ tốt, động viên khuyến khích những em vẽ chưa tốt. V.Dặn dò (1'): - Vễ nhà tiếp tục hoàn thành bài vẽ - Vẽ thêm bài trang trí hình vuông dạng tự do. -Chuẩn bị bài 19 Tranh dân gian Việt nam - Sưu tầm tranh dân gian . Rút kinh nghiệm: Ngày soạn : 22/02/2011 Ngày KT :25/02+12/3/2011 Tiết 25 : Kiểm tra 1 tiết Đề tài Mẹ của em A. Mục tiêu 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu về đề tài mẹ của em, hiểu về những công việc hằng ngày của mẹ 2. Kỹ năng : HS vẽ được tranh về đề tài mẹ của em 3. Thái độ: HS thể hiện được tình cảm yêu mến kính trọng mẹ, tôn trọng những công việc hàng ngày của mẹ. b.Chuẩn bị: 1.GV: - Đề bài - Một số bài mẫu về đề tài mẹ của em 2 HS : Giấy, chì màu tẩy, Phác thảo nét C.Tiến trình kiểm tra I.ổn định tổ chức (1'): Kiểm tra sĩ số II. Nội dung kiểm tra Đề bài: Vẽ một tranh đề tài mẹ của em Kích thước : 18 x25 cm Màu : Tuỳ chọn III. Thu bài và dặn dò (2') - chuẩn bị bài 26- kẻ chữ in hoa nét thanh, nét đậm - Sưu tầm những câu khẩu hiệu có chữ là nét thanh nét đậm - Chuẩn bị giấy to để kẻ chữ(A3) Đáp án - Biểu điểm Nội dung rõ ràng : 3 điểm Bố cục chuẩn : 3 điểm Hình vẽ chắc khoẻ : 2 điểm Màu sắc tươi sáng : 2 điểm

File đính kèm:

  • docmy thuat 6.doc
Giáo án liên quan