Giáo án Mỹ thuật Khối 7 - Tiết 12, Bài 10: Vẽ tranh Đề tài cuộc sống quanh em (Tiết 2)

1 MỤC TIÊU:

1.1/ Kiến thức:

 - Học sinh biết cách vẽ màu đẹp vào bài sao cho phù hợp với nội dung đề tài.

 - Học sinh hiểu những vẻ đẹp về cuộc sống quanh mình .

1.2/ Kĩ năng:

 - Học sinh vẽ được vẽ bài với màu sắc hài hòa đúng nội dung dề tài cuộc sống.

 - Học sinh thực hiện thành thạo cách sử dụng màu sắc vẽ vào bài hoàn chỉnh.

1.3/ Thái độ:

 - Thói quen: Tạo thói quen vẽ màu về cuộc sống

 - Tính cách: HS thêm yêu cuộc sống có lý tưởng bảo vệ tổ quốc hay biết ơn tới bác Hồ, người có công to lớn với sự nghiệp giải phóng dân tộc, đem lại sự hòa bình trên đất nước như ngày hôm nay.

2- NỘI DUNG HỌC TẬP

 - Tìm và chọn màu cho phù hợp với nội dung đề tài.

 - Cách vẽ màu hài hòa.

3 CHUẨN BỊ:

3.1. Giáo viên:

- Một số tranh, ảnh về đề tài khác nhau của học sinh khóa trước.

3.2. Học sinh:

- Sưu tầm tranh, ảnh về đề tài cuộc sống quanh em.

- Giấy vẽ, bút chì, màu.

4 TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP

4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện:

7a1: . 7a2 : 7a3: .

4.2 Kiểm tra miệng:

- Câu 1 : (Bài cũ)GV gọi 4 HS nộp bài vẽ nét và treo lên bảng.

- HS quan sát nhận xét:

 + Nội dung đề tài?

+ Bố cục ?

+ Hình vẽ ?

Câu 2: ( Sự chuẩn bị bài mới )Em hãy cho biết nội dung bài học ngày hôm nay?- Đề tài cuộc sống quanh em – tiết 2

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 298 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Khối 7 - Tiết 12, Bài 10: Vẽ tranh Đề tài cuộc sống quanh em (Tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Tiết PPCT: Tiết 12 Ngày dạy: // Bài 10: Vẽ tranh ĐỀ TÀI CUỘC SỐNG QUANH EM (Tiết 2) 1 MỤC TIÊU: 1.1/ Kiến thức: - Học sinh biết cách vẽ màu đẹp vào bài sao cho phù hợp với nội dung đề tài. - Học sinh hiểu những vẻ đẹp về cuộc sống quanh mình .. 1.2/ Kĩ năng: - Học sinh vẽ được vẽ bài với màu sắc hài hòa đúng nội dung dề tài cuộc sống. - Học sinh thực hiện thành thạo cách sử dụng màu sắc vẽ vào bài hoàn chỉnh. 1.3/ Thái độ: - Thói quen: Tạo thói quen vẽ màu về cuộc sống - Tính cách: HS thêm yêu cuộc sống có lý tưởng bảo vệ tổ quốc hay biết ơn tới bác Hồ, người có công to lớn với sự nghiệp giải phóng dân tộc, đem lại sự hòa bình trên đất nước như ngày hôm nay. 2- NỘI DUNG HỌC TẬP - Tìm và chọn màu cho phù hợp với nội dung đề tài. - Cách vẽ màu hài hòa. 3 CHUẨN BỊ: 3.1. Giáo viên: Một số tranh, ảnh về đề tài khác nhau của học sinh khóa trước. 3.2. Học sinh: Sưu tầm tranh, ảnh về đề tài cuộc sống quanh em. Giấy vẽ, bút chì, màu... 4 TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện: 7a1:. 7a2 : 7a3:.. 4.2 Kiểm tra miệng: Câu 1 : (Bài cũ)GV gọi 4 HS nộp bài vẽ nét và treo lên bảng. HS quan sát nhận xét: + Nội dung đề tài? Bố cục ? Hình vẽ ? Câu 2: ( Sự chuẩn bị bài mới )Em hãy cho biết nội dung bài học ngày hôm nay?- Đề tài cuộc sống quanh em – tiết 2 GV nhận xét đánh giá. 4.3 Tiến trình bài học Giới thiệu bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC * Hoạt động 1: (5p ) Hướng dẫn HS tìm và chọn nội dung đề tài, lựa chọn màu sắc sao cho hợp với bài của mình . Mục tiêu: Kiến thức: HS biết quan sát tranh . Kĩ năng: HS có kĩ năng quan sát nhận xét và lựa chọn được màu vẽ.. GV cho HS quan sát tranh ảnh . ?Tranh vẽ về những nội dung gì? ? Bố cục của bức tranh được sắp xếp như thế nào? ? Màu sắc trong tranh như thế nào? ? Em thấy màu nào trong bức tranh là chủ yếu? ? Màu sắc trong tranh đã đẹp và phù hợp chưa? HS nhận xét: Nấu cơm, quét nhà, học bài, tát nước, Hính ảnh chính đặt ở giưã bức tranh. Hình ảnh phụ đặt ở xung quanh. Màu sắc đẹp hài hòa, mỗi bức tranh đều có gam màu khác nhau GV: Đây là một đề tài rất phong phú, cùng một nội dung mà các em có thể vẽ nhiều hoạt động khác nhau từ gia đình, nhà trường đến xã hộiCác em nên chọn cho mình những hoạt động gần gũi nhất đơn giản dễ vẽ, không nên chọn hoạt động khó, không phù hợp với khẳ năng. Em nên chọn màu theo gam để thể hiện bài, nên dùng thừ 4 -5 màu. * Hoạt động 2: ( 7p )Hướng dẫn HS cách vẽ màu Mục tiêu: Kiến thức: HS biết cách ve õmàu. Kĩ năng: HS thực hiện vẽ được màu đẹp trong tranh đề tài cuộc sống quanh em. GV yêu cầu HS nhắc lại các bước vẽ tranh HS trả lời: Tìm và chọn nội dung đề tài Xác định bố cục. Vẽ nét chi tiết vào mảng chính, mảng phụ. Chỉnh sửa bài sao cho đẹp. Vẽ màu. GV nhận xét bổ sung. * Hoạt động 3:( 23p ) Hướng dẫn HS làm bài Mục tiêu: Kiến thức:HS biết áp dụng kiến thức lý thuyết vào bài . Kĩ năng:HS thực hành vẽ bài màu tốt. GV nêu yêu cầu bài vẽ. HS làm bài. GV theo dõi. GV nhắc nhở HS chú ý đến cách tìm hình sao cho rõ đặc điểm của nội dung và phải có trọng tâm. I Tìm và chọn nội dung đề tài . - Gia đình: - Nhà trường: - Xã hội - Màu sắc: II Cách vẽ: Tìm và chọn nội dung tranh. Sắp xếp bố cục hợp lý. Vẽ hình chi tiết nội dung bức tranh Chọn màu vẽ cho phù hợp. Chọn nội dung đề tài: Vẽ phác mảng bố cụcï chính phụ Vẽ chi tiết III Thực hành: Vẽ tranh “Đề tài cuộc sống quanh em” dừng lại ở bài vẽ nét 4.4 Tổng kết GV treo 4 bài làm của HS lên bảng HS quan sát nhận xét: Nội dung? Bố cục? Hình vẽ? Màu sắc tranh? GV nhận xét bổ sung. 4.5 Hướng dẫn học tập - Đối với bài học ở tiết này õ: Hoàn thành bài vẽ sao cho đẹp. - Đối với bài học ở tiết tiếp theo: Chuẩn bị bài : 23 “Vẽ theo mẫu: Ấm tích và cái bát ” Tìm hiểu bài chuẩn bị giấy vẽ. Sưu tầm tranh ấm tích và bát. 5 PHỤ LỤC SGV Mĩ thuật 7 SHS Mĩ thuật 7 Tranh minh hoạ các đề tài khác nhau. Tranh của họa sĩ.

File đính kèm:

  • docBai 10 Ve tranh de tai cuoc song quanh em T2.doc
Giáo án liên quan