Giáo án Mỹ thuật Khối 7 - Tiết 4, Bài 3: Tạo họa tiết trang trí

1 – MỤC TIÊU:

1.1. Kiến thức:

- HS biết tạo hoạ tiết trong trang trí.

- Hs hiểu thế nào là họa tiết trang trí, vẻ đẹp của hoạ tiết trang trí.

1.2. Kỹ năng:

- HS thực hện được bài tập trang trí.

- HS thực hiện thành thạo cách tạo hoạ tiết đơn giản.

1.3 Thái độ:

- Thói quen : tạo ra cái đẹp trang trí ứng dụng trong cuộc sống.

- Tính cách : Thể hiện sự khéo léo, tỉ mỉ trong mọi công việc.

2 – NỘI DUNG HỌC TẬP

- Hs quan sát nhận xét.

- Cách vẽ bài trang trí.

3 – CHUẨN BỊ

3.1. Giáo viên:

- Tranh ảnh hoạ tiết trang trí trên trống Đồng.

- Một số bài trang trí cơ bản của HS khoá trước.

3.2. Học sinh:

- Các hoạ tiết để trang trí.

- Giấy A4, bút chì, tẩy, màu vẽ.

4 – TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP

4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện

7a1: 7a2: . 7a3: .

4.2. Kiểm tra miệng:

Câu 2: ( Câu hỏi kiểm tra bài cũ ) Giáo viên treo một số bài vẽ từ tiết học trước lên bảng yeu cầu học sinh nhận xét:

+ Về bố cục?

+ Về hình vẽ?

+ Về mảng khối?

+ Về không gian?

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 267 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Khối 7 - Tiết 4, Bài 3: Tạo họa tiết trang trí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4 – Tiết PPCT : 4 Ngày dạy :./../.. Bài: 3: Vẽ trang trí TẠO HOẠ TIẾT TRANG TRÍ 1 – MỤC TIÊU: 1.1. Kiến thức: - HS biết tạo hoạ tiết trong trang trí. - Hs hiểu thế nào là họa tiết trang trí, vẻ đẹp của hoạ tiết trang trí. 1.2. Kỹ năng: - HS thực hện được bài tập trang trí. - HS thực hiện thành thạo cách tạo hoạ tiết đơn giản. 1.3 Thái độ: - Thói quen : tạo ra cái đẹp trang trí ứng dụng trong cuộc sống. - Tính cách : Thể hiện sự khéo léo, tỉ mỉ trong mọi công việc. 2 – NỘI DUNG HỌC TẬP - Hs quan sát nhận xét. - Cách vẽ bài trang trí. 3 – CHUẨN BỊ 3.1. Giáo viên: - Tranh ảnh hoạ tiết trang trí trên trống Đồng. - Một số bài trang trí cơ bản của HS khoá trước. 3.2. Học sinh: - Các hoạ tiết để trang trí. - Giấy A4, bút chì, tẩy, màu vẽ. 4 – TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện 7a1: 7a2:.. 7a3:. 4.2. Kiểm tra miệng: Câu 2: ( Câu hỏi kiểm tra bài cũ ) Giáo viên treo một số bài vẽ từ tiết học trước lên bảng yeu cầu học sinh nhận xét: + Về bố cục? + Về hình vẽ? + Về mảng khối? + Về không gian? HSTL : Bố cục cân đối, hình vẽ đẹp gần giống mẫu, mảng khối rõ rang, không gian đẹp có sang tối. Câu 2 : ( Câu hỏi kiểm tra nội dung tự học ) Em hãu cho biết hôm nay chúng ta học bài gì ? HSTL: TẠO HOẠ TIẾT TRANG TRÍ 4.3. Tiến trình bài học HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC * Hoạt động 1 : ( 5p )Hướng dẫn học sinh quan sát, nhận xét: Mục tiêu: HS biết quan sat , nhận xét hình ảnh có chứa hoạ tiết. HS hiểu vẻ đẹp của hoạ tiết dụng trang tí trong bài. GV yêu cầu HS đọc và quan sat ở hình 1 SGK để trả lời các câu hỏi sau: ? Hoạ tiết trang trí thường là những hình gì? ? Các hoạ tiết thường được vẽ như thế nào ? ? Em hãy kể tên một số đồ vật có hoạ tiết trang trí mà em biết ? HS: Hình bông hoa, chiếc lá, con vật, đám mây, song nước Hoạ tiết thường được lược giản dựa trên hình dáng đẹp, sau đó sắp xếp cân đối, hài hoà vào nội dung cần trang trí. Đồ vật như : Bát, đĩa, khăn, vải, túi xách.. GV : Khi sử dụng các hoạ tiết trang trí các em cần chọn lọc, đơn giản và cách điệu hoạ tiết trang trí sao cho phù hợp với yêu cầu trang trí của con người. GV cho học sinh xem một số bài trang trí cơ bản: Hình vuông, tròn, hình chữ nhật Và yêu cầu học sinh chỉ ra Hoạ tiết là gì?( hoa, lá,côn trùng ) Các hoạ tiết được vẽ như thế nào? ( cách điệu đơn giản, đẹp) Các hoạ tiết được sắp xếp? Đăng đối nhau. Màu sắc: Đẹp hài hoà theo gam màu GV như vậy hoạ tiết trang trí rất phong phú và đa dạng . Nó bắt nguồn từ cuộc sống, thiên nhiên. Vậy ta cần chọn lọc và tạo thành hoạ tiết trang trí đẹp phù hợp với yêu cầu nội dung cần trình bày. * Hoạt động 2: ( 7p) Hướng dẫn học sinh cách vẽ. Mục tiêu: HS biết cách tạo hoạ tiết trang trí cho bài của mình. HS hiểu vẻ đẹp của các họa tiết trang trí. GV yêu cầu HS đọc và quan sát hình vẽ trong SGK và trả lời các câu hỏi ? ? Em hãy kể tên một số loại lá, hoa, con vậtcó thể chọn đẻ tạo làm hoạ tiết trang trí? ( Lá dâu, hoa sen,con ếch) Khi chọn được hoạ tiết có trong cuộc sống thiên nhiên rùi ta cần làm gì? ( Chọn hình đơn giản, Lựợc bỏ các chi tiết không cần thiết, Sắp xếp lại hình cho cân đối hợp lí, thuận mắt, có thể thêm hoặc bớy các chi tiết cho hoạ tiết đẹp hơn.) GV minh hoạ trên bảng các bước tạo hoạ tiết: Quan sát mẫu Dựng khung hình để vẽ lại hình mẫu. Lược bỏ các chi tiết không cần thiết. Chỉnh sửa cho hoạ tiết cân đối, hợp lí. Vẽ màu sao cho đẹp, hài hoà. * Hoạt động 3: ( 23p) Hướng dẫn học sinh làm bài. Mục tiêu: HS biết vận dụng kiến thức vào bài thực hành cụ thể. HS hiểu yêu cầu cần đạt của bài. Gv yêu cầu học sinh chọn hoạ tiết và tạo ra hoạ tiết đẹp trong trang trí. HS vẽ bài GV đi đến từng học sinh nhắc nhở và hướng dẫn HS yếu. I-QUAN SÁT, NHẬN XÉT: Đĩa, bát Vải, khăn Họa tiết trên trống Đồng Hoạ tiết trên chạm khắc cổ. CÁCH VẼ - Quan sát mẫu - Dựng khung hình để vẽ lại hình mẫu. - Lược bỏ các chi tiết không cần thiết. - Chỉnh sửa cho hoạ tiết cân đối, hợp lí. - Vẽ màu sao cho đẹp, hài hoà. Bài tập Em hãy tự chọn hoạ tiết mà em thích để tạo hoạ tiết trong trang trí. 4.4 Tổng kết GV yêu cầu học sinh dừng bút và treo một số bài GV đã lự chọn treo lên bảng . HS treo bài GV yêu cầu nhận xét. ? Cách chọn mẫu? ? Cách lược bỏ thêm bớt chi tiết? ? Cách chỉnh sửa thêm bớt hoạ tiết ? HS nhận xét theo cảm nhận. GV đánh giá bài và nhận xét chung tiết học. 4.5 Hướng dẫn học tập: - Đối với bài học ở tiết này: Về nhà tập quan sát mọi vật trong thiên nhiên tự tạo cho mình nhiều hoạ tiết trang trí khác để làm tài liệu phục vụ bài học sau này. Đối với bài học ở tiết tiếp theo: Chuẩn bị và đọc trước bài 4: Vẽ tranh: TRANH PHONG CẢNH – Tiết 1 Quan sát một số phong cảnh ở quê hương mình Giấy vẽ, bút chì, Tẩy, Màu vẽ. 5 – PHỤ LỤC SGK Mĩ thuật 7 SGV Mĩ thuật 7 ; Tranh ảnh minh hoạ

File đính kèm:

  • docbai 3 Tao hoa tiet trang tri.doc
Giáo án liên quan