Giáo án Mỹ thuật Lớp 7 - Bài 11: Vẽ tranh Đề tài cuộc sống quanh em (Tiết 1) - Năm học 2013-2014 - Lê Duy Đạt

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

Học sinh tập quan sát, nhận xét thiên nhiên và các hoạt động thường ngày của con người.

2. Kỹ năng:

Học sinh tìm được đề tài phản ảnh cuộc sống xung quanh và vẽ được một bức tranh theo ý thích.

3. Thái độ:

Học sinh yêu thích môn học, có ý thức làm đẹp cuộc sông xung quanh.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên:

a. Đồ dùng dạy học:

- Giáo án, SGK.

- Sưu tầm bài vẽ của các học sinh năm trước, tranh ảnh về cuộc sống thường ngày.

- Bài minh học các bước vẽ.

b. Phương án tổ chức:

- Phương án trực quan

- Phương án quan sát

- Phương án vấn đáp,

2. Học sinh:

- Đọc trước bài, sưu tầm tranh ảnh.

- Chuẩn bị vở bài tập, bút chì, tẩy, màu,

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

docx6 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 281 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 7 - Bài 11: Vẽ tranh Đề tài cuộc sống quanh em (Tiết 1) - Năm học 2013-2014 - Lê Duy Đạt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GVHD: Nguyễn Tân Hoàng GSTT : Lê Duy Đạt Ngày soạn: 28/10/2013 Ngày dự : 01/11/2013 Bài: 11 VẼ TRANH: ĐỀ TÀI CUỘC SỐNG QUANH EM(T1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học sinh tập quan sát, nhận xét thiên nhiên và các hoạt động thường ngày của con người. 2. Kỹ năng: Học sinh tìm được đề tài phản ảnh cuộc sống xung quanh và vẽ được một bức tranh theo ý thích. 3. Thái độ: Học sinh yêu thích môn học, có ý thức làm đẹp cuộc sông xung quanh. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: a. Đồ dùng dạy học: - Giáo án, SGK. - Sưu tầm bài vẽ của các học sinh năm trước, tranh ảnh về cuộc sống thường ngày. - Bài minh học các bước vẽ. b. Phương án tổ chức: - Phương án trực quan - Phương án quan sát - Phương án vấn đáp, 2. Học sinh: - Đọc trước bài, sưu tầm tranh ảnh. - Chuẩn bị vở bài tập, bút chì, tẩy, màu, III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tình hình lớp: (1’) Giáo viên kiểm tra sĩ số và sự chuẩn bị của học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ: (2’) Giáo viên kiểm tra vở bài tập của học sinh cả lớp(Giáo viên yêu cầu học sinh cả lớp đặt vở bài tập lên bàn giáo viên kiểm tra). 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Tiến trình bài dạy: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG HOẠT ĐỘNG 1: Hướng dẫn học sinh tìm và chọn nội dung đề tài. Các em cho thầy biết trong cuộc sống thường ngày chúng ta thường diễn ra các hoạt động nào? * GV kết luận: * Tổ chức thảo luận nhóm: Chúng ta có thể vẽ tranh đề tài cuộc sống quanh em với những nội dung đề tài nào? - GV yêu cầu các nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét bổ sung. - GV chốt lại các nội dung. - GV cho HS xem một số hình ảnh về những hoạt động thường ngày xung quanh chúng ta và đặt câu hỏi: + Các em có nhận xét gì về nội dung các bức tranh trên? + Ngoài những hoạt động trên thì còn có những hoạt động nào khác? + Chúng ta có thể vẽ những nội dung nào khác mà vẫn phù hợp với đề tài này? GV nhận xét kết luận và giảng giải thêm. * Kết luận: Đề tài cuộc sống quanh em có nhiều nội dung phong phú và đa dạng. * Chuyển ý. HS trả lời câu hỏi. HS lắng nghe, ghi nhớ. HS thảo luận nhóm trả lời: - Đề tài như: + Gia đình: đi chợ, nấu ăn, + Nhà trường: đi học, học nhóm, + Xã hội: trồng cây, giữ gìn môi trường. - Trình bày kết quả thảo luận theo yêu cầu của giáo viên. - HS chú ý lắng nghe. - HS quan sát và trả lời câu hỏi. - HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ. I. Tìm và chọn nội dung đề tài: - Cuộc sống quanh em có nhiều hoạt động khác nhau, từ gia đình nhà trường đến xã hội. - Đề tài phong phú về nội dung và hình thức thể hiện. HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ. * GV cho HS quan sát tranh và đặt câu hỏi: - Các em cho thầy biết đâu là mảng chính, mảng phụ của bức tranh này? - Cách bố trí của các nhân vật được sắp sếp như thế nào? Màu sắc ra sao? * GV nhận xét và chốt lại nội dung. - Em hãy nhắc lại cho thầy cách vẽ tranh đề tài đã học? * GV minh họa hướng dẫn từng bước: + Chọn nội dung: - GV hướng dẫn HS chọn nội dung. + GV hướng dẫn HS phác mảng chính phụ: - GV yêu cầu HS quan sát bài minh họa. - Mảng nào là mảng chính, mảng nào là mảng phụ? - GV kết luận những cách phác bố cục cơ bản để HS hình dung ra việc xếp mảng có chính, phụ, to, nhỏ hợp lý tạo cho tranh vẽ có bố cục chặt chẽ, có trọng tâm. + GV hướng dẫn HS vẽ hình tượng: - GV cho HS nhận xét về cách vẽ hình ở bài vẽ mẫu. - GV gợi ý một góc độ vẽ tranh cụ thể để học sinh chọ hình tượng cho bức tranh có nội dung trong sáng và phù hợp với đề tài. - Lưu ý: Vẽ hình bàng nét khái quát trước sau đó vẽ chi tiết, chú ý tính sinh động của hình vẽ và phải rõ nội dung. + GV hướng dẫn học sinh vẽ màu: - GV cho học sinh nêu nhận xét màu sắc ở bài vẽ mẫu. - GV lưu ý cho học sinh cách vẽ màu theo ý thích, đúng phương pháp, chú ý màu sắc theo hình tượng. - GV cho học sinh xem một số bài vẽ của các bạn học sinh năm trước. - HS quan sát và trả lời câu hỏi. - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS chú ý chọn nội dung thích nhất để vẽ. - HS quan sát bài vẽ mẫu và nhận ra mảng chính, phụ. - HS lắng nghe GV hướng dẫn cách vẽ bố cục. - HS nêu nhận xét về cách chọn hình tượng ở bài vẽ mẫu. - Quan sát GV phân tích cách chọn hình tượng. - Quan sát GV vẽ minh họa. - HS nêu nhận xét màu sắc ở bài vẽ mẫu. - Quan sát GV hướng dẫn vẽ màu. - Xem một số bài vẽ của HS năm trước. II. Cách vẽ: 1. Chọn nội dung. 2. Phác mảng chính, phụ(bố cục) 3. Vẽ hình tượng. 4. Vẽ màu. HOẠT ĐỘNG 3: Hướng dẫn học sinh làm bài tập. - GV cho HS làm bài tập cá nhân. - GV nêu yêu cầu của bài tập. - Nhắc nhở HS vẽ tranh đúng phương pháp. - Chú ý mảng chính, mảng phụ, hình tượng chính, phụ. - GV quan sát và hướng dẫn thêm cụ thể một số HS. - HS vẽ bài tập cá nhân. - HS làm bài tập theo phương pháp GV hướng dẫn. III. Bài tập: - Vẽ tranh – đề tài: Cuộc sống quanh em(t1) - Giấy A4. HOẠT ĐỘNG 4: Đánh giá kết quả học tập. - GV chọn một số bài vẽ của học sinh ở nhiều mức độ khác nhau và cho học sinh nêu nhận xét và xếp loại theo cảm nhận của mình. - Gv biểu dương những bài vẽ đẹp, nhắc nhở, góp ý cho những bài vẽ chưa hoàn chỉnh. - GV tóm lại các bước vẽ. - HS nhận xét và xếp loại bài tập theo cảm nhận riêng của mình. - HS biểu dương kết quả của bạn. 4. Dặn dò học sinh cho tiết học tiếp theo: + Bài tập về nhà: Học sinh về nhà tiếp tục hoàn thành bài tập hoàn chỉnh phần vẽ hình ở mảng phụ. + Chuẩn bị bài mới: Tiếp tục chuẩn bị: chì, tẩy, màu, vở bài tập để vẽ đề tài Cuộc sống quanh em tiết 2- Vẽ màu. V. RÚT KINH NGHIỆM - BỔ SUNG: Quy nhơn, ngày tháng năm 2013 Ngày 29 tháng 10 năm 2013 GVHD GSTT

File đính kèm:

  • docxle duy dat(1).docx
Giáo án liên quan