A. MỤC TIÊU
Học sinh cảm nhận được tâm trạng hồi hộp cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật tôi ở buổi tựu trường đầu tiên trong đời.
Thấy được ngòi bút văn xuôi giàu chất thơ gợi dư vị chữ tình man mác của Thanh Tịn?
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Giáo án, SGK, SGV, các tư liệu TLTK về ngày đầu đi học
2. Học sin? Vở ghi, SGK, vở soạn, kỉ niệm của bản thân.
C. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra đầu giờ:
279 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 2256 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Văn lớp 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nói
- Bài tập 1 – SGK – Trang 131
- Gọi HS đọc bài tập
1- Xác định hành động nói của các câu đã cho theo bảng sau đây
II / Hành động nói
1- Tôi bật cười bảo lão :
Trình bầy
2- Sao cụ lo xa quá thế ?
Biểulộ CX
3 – Cụ còn khỏe lắm chưa chết đâu mà sợ ?
Trình bầy
4 – Cụ cứ để tiền đấy mà ăn , lúc chết hãy hay
Điều khiển
5- Tội gì bây giờ nhịn đói mà tiền để lại ?
Trình bầy
6- Không ông giáo ạ !
Trình bầy
7 - ăn mãi hết đi thì đến lúc chết lấy gì mà lo liệu!
Hành động hỏi
GV gọi HS đọc bài tập 2
- Xắp xếp các câu theo bảng thống kê
Câu 1 : Hành động kể – Kiểu câu TT – Trực tiếp
Câu 2 : Bộc lộ cảm xúc – Kiểu câu NV – gián tiếp
Câu 3 : Hành động nhận định – Kiểu câu CThán – trực tiếp
Bài 3 : Viết 1 hoặc vài 3 câu xác định mục đích của hành động nói
a/ Em cam kết Ko tham gia đua xe trái phép
b/ Em hứa sẽ đi học đúng giờ
Bài 2 : SGK – trang 132
Bài tập 3 – SGK – trang 132
III – Lựa chọn trật tự từ trong câu
Bài tập 1 – SGK – trang 132
Bài tập 2 –SGK – Trang 132
4/ Củng cố : GV hệ thống lại bài
5/ Hướng dẫn : Ôn tập chuẩn bị kiểm tra 1 tiết
6/ Rút kinh nghiệm
-------------------------------------------------------------------------------------------------
S:
G:
Tiết 127
Văn bản tường trình
I - Mục tiêu :
HS hiểu những trường hợp cần viết văn bản tường trình ,nắm được đặc điểm ,mục đích , yêu cầu , cấu tạo của văn bản
- RLKN làm 1 văn bản tường trình đúng quy cách
- Giáo dục ý thức Htập
II - Chuẩn bị
- GV
- HS
III – Các HĐ dạy và học
1/ ổn định
2/ Kiểm tra
3/ Bài mới
HĐ của GV và HS
Nội dung chính
HĐ1: Giới thiệu bài : Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta bắt gặp 1 síô tình huống , sự việc đã xảy ra gây hậu quả những người có thẩm quyền giải quyết chưa có cơ sở đánh giá và xử lí. Người thực hiện và chứng kiến xự việc cần làm tường trình
HĐ2: Hình thành cho HS khái niệm về VB tường trình
GV gọi HS đọc 2 VB – SGK (trang 133 )
1/ Trong các VB trên , ai là phải là người viết tường trình và viết cho ai?
- VB 1 –HS Phạm Việt dũng –Viết gửi cô Hương
VB2: HS Vũ ngọc Kí –Viết gửi cô hiệu trưởng
-Bản tường trình viết ra nhằm mục đích gì ?
VB1 :Trình bầy việc nộp bài chậm
VB2:Trình bầy việc mất xe đạp
2.Nội dung và thể thức trình bầy có gì đáng chú ý?
-Phải chính xác sự việc ,để người có trách nhiệm nắm bản chất sự việc,đánh giá kết luận có phương hướng xử lí đúng
Thể thức trình bầy đúng qui cách ,lời văn rõ ràng mạch lạc,từ ngữ chuẩn xác
3.Người viết bản tường trình cần phải có thái độ như thế nào đối với sự việc tường trình ?
-Khiêm tốn ,trung thực khách quan
4.Hãy nêu một số trường hợp cần viết văn bản tường trình trong học tập &sinh hoạt ở trường ?
-trình bầy sự việc nghỉ học
I. Đặc điểm chung của văn bản tường trình
a.Bài tập
-Văn bản 1:SGk-T133
-Văn bản 2: SGK-134
Qua các ví dụ trên em rút ra nhận xét gì ,em hiểu văn bản tường trình là gì ?
b.Nhận xét :Loại VB trình bầy thiệt hại hay mức độ trách nhiệm của người tường trình trong các sự việc xảy ra gây hậu quả cần xem xét
HĐ3 :HD cách làm văn bản tường trình
-GV gọi HS đọc 4 tình huống SGK-T135
Trong 4tình huống trên ,tình huống nào có thể viết bản tường trình ?Vì sao ?ai phải viết ?Viết cho ai ?
-Tình huống a,b,nhất thiết phải viết
- c không cần
- đ tùy tài sản bị mất lớn hay nhỏ mà viết tường trình cho cơ quan công an
II.Cách làm văn bản tường trình
1.Tình huống cần phải viết bản tường trình
a.Bài tập :4tình huống
Qua BT em rút ra nhận xét gì ?
-GV cho HS xem lại 2 VB-SGK –T133-134
-HĐ nhóm :3phút
Nội dung và cách viết các phần tường trình
HS báo cáo –Nhận xét –GVbổ xung
Gọi HS đọc 3lưu ý
GV giải thích lí do tại sao lại lưu ý như vậy
-Vì cách trình bầy phải trang trọng nghiêm túc
2.Cách làm văn bản tường trình
a.Thể thức mở đầu
b.Nội dung
c. Thể thức kết thúc và những lưu ý khi viết văn bản tường trình
3.Lưu ý :sgk-t137
HĐ4 :HD học sinh luyện tập
-Trong các tình huống sau ,tình huốn nào phải viết đơn từ ,báo cáo ...Vì sao ...?
-GV hướng dẫn HS làm bài tập
III. Luyện tập
Bài 1:
-Sáng qua tổ 1 không trực nhật
-Bạn A không thuộc bài
Tổng kết buổi ngoại khóa văn học
Nhà em bị mất con gà
4.Củng cố :Em hiểu văn bản tường trình là gì ?
5.HD :Học thuộc ghi nhớ (SgK –T136)
6.RKN
S:
G:
Tiết 128:
Luyện tập làm văn bản tường trình
I. Mục tiêu :Giúp HS
-Ôn lại những tri thức về văn bản tường trình ,mục đích yêu cầu ,cấu tạo của một văn bản .,nâng cao năng lực viết văn bản tường trình
-RLKN nhận biết tình huống cần viết văn bản tường trình
GD ý thức học tập
II. Chuẩn bị
- GV
- HS
III. Các hoạt động dạy và học
1. ổn định
2. Kiểm tra :Văn bản tường trình là gì ?Cách viết văn bản tường trình ?
3. Bài mới
Hoạt động của GV &HS
Nội dung chính
HĐ1: Giới thiệu bài mới :Các em đã hiểu được văn bản tường trình &cách viết .Để hiểu rõ hơn tiết này sẽ luyện tập làm văn bản tường trình
HĐ2 :HD học sinh ôn tập
1.Mục đích viết tường trình là gì ?
-Trình bầy mức độ thiệt hại hay mức độ trách nhiệm của người viết tường trình trong các sự việc xảy ra gây hậu quả cần xem xét
I.Ôn tập lý thuýết
1.Mục đích của tường trình
2.Văn bản tường trình &báo cáo có gì giống &khác nhau ?
-+Giống: Người nhận cấp trên
-Bố cục phổ biến theo mẫu
+Khác :Mục đích
-Người viết tường trình tham gia hoặc chứng kiến vụ việc cá nhân tập thể
-Người viết báo cáo tham gia phụ trách công việc
2.Sự giống &khác nhau giữa văn bản tường trình &báo cáo
3.Nêu bố cục phổ biến của văn bản tường trình ?
Những mục nào không thể thiếu trong văn bản này ?
Phần nội dung tường trình cần như thế nào ?
-Không thể thiếu :Quốc hiệu ,tên văn bản .thời gian &địa điểm viết ,
-Người ,cơ quan ,..nhận
-Nội dung tường trình
-Người viết kí tên
+Nội dung :Trình bầy cụ thể khách quan,chính xác
diễn biến &kết quả sự việc
3. Bố cục của văn bản tường trình
HĐ 3:Hướng dẫn HS luyện tập
Bài tập 1:Chỉ ra chỗ sai trong việc sử dụng văn bản ử các tình huống sau
-Cả 3tình huống a,b .c. không cần viết tường trình
a,Chỉ cần viết bản kiểm điểm nhận khuyết điểm &quyết tâm sửa chữa
b.Cho các bạn biết kế hoạch ai làm việc gì cho đại hội
cViết báo cáo gửi cô tổng phụ trách về công tác chi đội
-Chỗ sai của ngươif viết chưa phân biệt văn bản tường trình khác báo cáo ,thông báo
Bài 2 :Hãy nêu 2tình huống thường gặp trong cuộc sống
-Trình bầy với cô giáo về việc nghỉ học đột xuất hôm qua
Trình bầy với chú công an về vụ va chạm xe máy
-GV –hướng dẫn viết
Từ tình huống cụ thể hãy viết một văn bản tường trình
4.Củng cố: GV hệ thống lại bài
5.HD: Ôn lại lý thuyết viết bài văn hoàn chỉnh
__________________________________
S:
G:
Tuần 33
Trả bài kiểm tra văn
I. Mục tiêu :
Củng cố lại một lần nữa về các văn bản đã học ,qua tiết trả bài HS nhận thấy ưu khuyết điểm của mình
- RLKN chữa bài
- GD ý thức phát huy ưu điểm hạn chế khuyết điiểm
II. Chuẩn bị
- GV
- HS
III. Các hoạt động dạy và học
1- ổn định
2- kiểm tra: Em cảm nhận được điều gì qua văn bản Ông Giuốc đanh mặc lễ phục
3- Bài mới :
Hoạt động của học sinh và giáo viên
Nội dung chính
Hoạt động 1:
Giới thiệu bài tiết 113 các em đã kiểm tra văn học , để nhận thấy ưu và nhược điểm của mình . Hôm nay giờ trả bài
Hoạt động 2: trả bài cho học học sinh
Giáo viên kiểm tra sự chữa bài của học sinh
1.Trả bài :
Hoạt đọng 3 : Giáo viên nhận xét ưu khuyết điểm của học sinh về nội dung và hình thức bài kiểm tra
+ Ưu điểm : Nhìn chung các em đã hiểu đề trình bày rõ ràng trả lời đúng trọng tâm câu hỏi
+ Nhược điểm : Một số em chưa đọc kỹ câu hỏi trả lời còn sai, chữ viết cẩu thả bài làm chưa đạt yêu cầu sai nhiều lỗi chính tả , trình bày cẩu thả
2.Nhận xét ưu nhược điểm
Hoạt động 4 : Giáo viên hướng dẫn học sinh chữa lỗi
- 2-3 học sinh lên chữa lỗi chính tả
- 2-3 học sinh lên chữa lỗi dùng từ chưa chính xác
- 2-3 học sinh len chữ lỗi diễn đạt câu 3
Hoạt động 5 : GV cho HS đọc một số bài khá giỏi về từng mặt
3 .Chữa lỗi
a.Lỗi chính tả :n-l ,r-gi –d ,ch-tr
b.Chữa lỗi dùng từ chưa chính xác
c.Chữa lỗi diễn đạt
4.Đọc bình
-Đoạn văn khá giỏi 2bài
-Đọc một bài yếu kém
4. Củng cố :GV nhận xét ý thức chữa bài của HS
5.HDVN:Tiếp tục chữa những lỗi sai trong bài
-Ôn tập văn
6.RKN
________________________________
S:
G:
Tiết 130
Kiểm tra tiếng việt
I . Mục tiêu :
Giúp HS củng cố hệ thống hóa kiến thức về các kiểu câu,hành động nói, hội thoại
- RLKN xác định các kiểu câu,lượt thoại
- GD học sinh ý thức làm bài
II. Chuẩn bị
- GV
- HS
III. Các hoạt động dạy và học
1. ổn định
2. Kiểm tra
3. Bài mới
I. Trắc nghiệm : ( 3 điểm ) Khoanh tròn vào các chữ cái đúng
1 : Em di học A - Câu nghi vấn C - Câu cảm thán
B - Câu trần thuật D Câu cầu kiến
2 : Bạn đưa cho tôi quyển vở
A - Câu trần thuật B - Câu cầu kiến C - Câu nghi vấn
3- Sáng nay người ta đấm u có đau lắm không ? "Ngô Tất Tố "
A - Câu trần thuật - Hành động kể
B - Câu cầu kiến - Hành động đề nghị
C - Câu nghi vấn - Hành động hỏi
4 - Hội thoại
A - Chiếc áo này mua bao nhiêu tiền thé ạ ?
B - Ba mươi ngàn
A - Rẻ nhỉ
B - Bình thường
Có bao nhiêu lượt lời: 2 3 4 5
5 - Đẹp vô cùng tổ quốc ta ơi
- Thay đổi trật tự từ trong câu nhằm mục đích gì
A - Bộc lộ cảm xúc trước cái đẹp
B - Nhấn mạnh vẻ đẹp của tổ quốc
C - Cả hai ý kiến trên
6 - Các em phải cố gắng học tập để cha mẹ vui lòng
Hành động nói gì ?
A - Phủ định C - Khuyên
B - Khẳng định D - Bộc lộ cảm xúc
II Trắc nghiệm : 7 điểm
1 - Cho câu hỏi sau :( 2 điểm )
Em vừa nói gì thế ?
- Lần lượt trả lời bằng các câu : Nghi vấn , Cảm thán, Cầu khiến, Trần thuật
2 - Xác định các kiểu câu và hành động nói trong đoạn văn sau :
- Với vẻ mặt băn khoăn, cái Tý lại bưng khoai chìa tận mặt mẹ (1)
- Này u ăn đi !(2) .Để mãi. (3) U có ăn thì con mới ăn.(4) U không ăn con cũng không ăn nữa (5)( 3 điểm )
3 - Viết một đoạn văn hội thoại trao đổi tình hình học tập cuối năm(3 điểm)
Đáp án :
I. Trắc nghiệm :(3đ)-mỗi câu 0,5đ)
1 2 3 4 5 6
B B C 4 B C
II. Tự luận :7điểm
Câu 1: 2đ (mỗi câu 0,5đ)
File đính kèm:
- GA van8.doc