* Giới thiệu bài: Nhìn từ bên ngoài các em có thể biết cơ thể chúng ta có những bộ phận nào không? Bài học TN và XH đầu tiên hôm nay sẽ giới thiệu chúng ta thấy được điều đó.
- Ghi tựa bài lên bảng.
*Mục tiêu:
Gọi đúng tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể.
a/.Hoạt động 1: Quan sát tranh tìm các bộ phận bên ngoài cơ thể
*Các bước tiến hành:
Bước 1: Cho Hs hoạt động theo cặp.
-GV đưa ra chỉ dẫn: Quan sát hình ở tr.4 SGK. Hãy chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể.
- Gv theo dõi và giúp đỡ các em làm việc tích cực.
Bước 2: Họat động cả lớp.
- GV treo hình 4 SGK đã phóng to lên bảng, gọi Hs bất kỳ lên bảng chỉ vào tranh nêu tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể.
Kết luận: Gv cho Hs nhắc lại tất cả các bộ phận bên ngoài của cơ thể.
87 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1098 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Tự nhiên và xã hội trường Tiểu học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ơng mại, thông tin liên lạc .
* Cách tiến hành :
Chia nhóm và thảo luận :
. Hình nào thể hiện hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc.
. Liên hệ với địa phương, kể những hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc mà em biết .
c/ HĐ 3: Làm việc cá nhân :
- Yêu cầu từng em giới thiệu về gia đình mình.
- GV theo dõi xem HS giới thiệu có đúng không để làm căn cứ đánh giá .
4/ Nhận xét tiết học:
.Về nhà tự ôn tập các bài đã học , làm các bài tập ở VBT
- 1 em
- HS thảo luận nhóm 6 ghi tên của các bộ phận vào tranh. Nêu được chức năng và cách giữ vệ sinh các cơ quan đó.Sau khi thảo luận xong các nhóm trình bày trên bảng lớp.Nhóm nào thực hiện đúng và xong trước thì thắng cuộc
- Thảo luận nhóm N2 : Quan sát hình ở SGK trang 67 , trả lời câu hỏi .
- Các nhóm báo cáo kết quả .
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
HS tự giới thiệu về gia đình mình.
TUẦN 18
KhỐI 1
Thứ năm ngày 20 tháng 12 năm 2012
Tiết 18: CUOÄC SOÁNG XUNG QUANH
I.MUÏC TIEÂU :
-HS quan saùt vaø noùi 1 soá neùt chính hoaït ñoäng sinh soáng.
-Bieát ñöôïc 1 soá hoaït ñoäng chính cuûa nhaân daân ñòa phöông.
-Yeâu queâ höông, coù yù thöùc gaén boù queâ höông
* GDBVMT: - Hiểu biết về cảnh quan thiên nhiên và xã hội xung quanh.
* GDKNS:
-Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: Quan sát về cảnh vật và hoạt động sinh sống của người dân địa phương.
-Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: Phân tích, so sánh cuộc sống ở thành thị và nông thôn.
-Phát triển KNS hợp tác trong công việc.
II.ÑOÀ DUØNG DAÏY – HOÏC :
-Caùc hình trong baøi 18 vaø 19 SGK.
III.CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC :
HOAÏT ÑOÄNG THAÀY
HOAÏT ÑOÄNG TROØ
1.OÅn ñònh :
2.Baøi cuõ :
-Ñeå lôùp hoïc saïch ñeïp em phaûi laøm gì? (Khoâng veõ baäy leân töôøng, Khoâng vöùt raùc böøa baõi).
-Lôùp hoïc saïch, ñeïp coù lôïi gì?(Ñaûm baûo söùc khoûe)
-Nhaän xeùt.
*Nhaän xeùt chung.
3.Baøi môùi :
*Giôùi thieäu baøi :
* Phaùt trieån caùc hoaït ñoäng:
vHoaït ñoäng 1 : Giôùi thieäu teân xaõ hieän caùc em ñang soáng.
MT : HS bieát ñöôïc teân xaõ cuûa mình ñang soáng.
Caùch tieán haønh.
GV neâu moät soá caâu hoûi :
- Teân xaõ caùc em ñang soáng ?
- Xaõ caùc em soáng goàm nhöõng aáp naøo ?
- Con ñöôøng chính ñöôïc raûi nhöïa tröôùc coång tröôøng teân gì ?
- Ngöôøi qua laïi coù ñoâng khoâng ?
- Hoï ñi laïi baèng phöông tieän gì ?
GV hoûi :
- Hai beân ñöôøng coù nhaø ôû khoâng?
- Chôï ôû ñaâu? Coù gaàn tröôøng khoâng?
- Caây coái hai ñöôøng coù nhieàu khoâng?
- Coù cô quan naøo xaây gaàn ñöôøng khoâng?
Keát luaän : Con ñöôøng chính tröôùc ñöôøng teân, ngöôøi qua laïi ñoâng ñi baèng nhieàu phöông tieän khaùc nhau, coù ít caây coái, nhaø cöûa san saùt. Coù Uyû ban xaõ vaø chôï.
-HS traû lôøi.
- HS trả lời
- Các em khác bổ sung.
- 2 – 3 HS nhắc lại kết luận.
4.Cuûng coá – Daën doø :
- Vöøa roài caùc con hoïc baøi gì ?
- Muoán cho cuoäc soáng xung quang em töôi ñeïp em phaûi laøm gì ?
Khối 2
Thứ tư ngày 19 tháng 12 năm 2012
Bµi 18: Thùc hµnh gi÷ trêng häc s¹ch ®Ñp
I- Môc tiªu: Gióp HS:
- NhËn biÕt ®îc thÕ nµo lµ líp häc s¹ch ®Ñp.
- T¸c dông cña viÖc gi÷ cho trêng häc s¹ch ®Ñp ®èi víi søc khoÎ vµ häc tËp.
- Cã ý thøc gi÷ trêng líp s¹ch ®Ñp vµ tham gia vµo c¸c ho¹t ®éng lµm cho trêng häc s¹ch ®Ñp.
II- §å dïng d¹y häc:
H×nh vÏ trong SGK trang 38, 39; 1 sè dông cô nh khÈu trang, chæi, xÎng…
III- Ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
1- KiÓm tra bµi cò:
- Nªu phÇn ghi nhí bµi tríc?
2- Bµi míi:
2.1- Giíi thiÖu bµi.
2.2- C¸c ho¹t ®éng:
* Ho¹t ®éng 1: NhËn biÕt trêng häc s¹ch ®Ñp vµ biÕt gi÷ trêng s¹ch ®Ñp.
- Gv híng dÉn hs quan s¸t tranh trang 38, 39 vµ tr¶ lêi c©u hái.
+ Trªn s©n trêng vµ xung quanh trêng s¹ch hay bÈn?
+ Trêng cã nhiÒu c©y xanh kh«ng? c©y cã tèt kh«ng?…
- Gv kÕt luËn.
* Ho¹t ®éng 2: Thùc hµnh lµm vÖ sinh trêng, líp häc.
- Gv ph©n c«ng c«ng viÖc cho c¸c nhãm víi dông cô phï hîp.
- Gv híng dÉn.
- Gv tæ chøc cho c¸c nhãm kiÓm tra ®¸nh gi¸.
- Gv biÓu d¬ng nhãm, c¸ nh©n lµm tèt.
- Gv kÕt luËn
3- Cñng cè dÆn dß.
- GV cñng cè bµi, nhËn xÐt giê häc.
- ChuÈn bÞ bµi sau.
- Hs tr¶ lêi.
- Hs quan s¸t tranh vµ tr¶ lêi c©u hái.
- Hs nhËn xÐt bæ sung.
- Hs liªn hÖ thùc tÕ trêng m×nh cã s¹ch kh«ng, cã nhiÒu c©y xanh kh«ng?…
- Hs chia nhãm vµ lµm vÖ sinh theo nhãm.
- Nhãm trëng b¸o c¸o kÕt qu¶.
- C¸c nhãm quan s¸t ®¸nh gi¸.
- Häc sinh ghi bµi
- Hs chuÈn bÞ giê sau.
Khối 3
Thứ tư ngày 19 tháng 12 năm 2012
Tiết 35: Ôn tập và kiểm tra học kì I
I/ Mục tiêu :
- Nêu tên và chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu thần kinh và cách giữ vệ sinh các cơ quan đó.
- Kể được một số hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc và giới thiệu về gia đình của em
II/ Đồ dùng dạy học :
Tranh các cơ quan : hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu thần kinh.
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy của thầy
Hoạt động học của trò
1/ Bài cũ:
- Em hãy nêu 1 số qui định đối với người đi xe đạp?
2/ Bài mới:
a/Hoạt động 1: Trò chơi ai nhanh ? ai đúng?
* Mục tiêu: Thông qua trò chơi, HS có thể kể được tên và chức năng của các bộ phận của từng cơ quan trong cơ thể
* Cách tiến hành:GV chuẩn bị tranh vẽ các cơ quan phát cho mỗi nhóm một tranh, yêu cầu ghi tên các cơ quan và nêu chức năng cũng như cách giữ vệ sinh các cơ quan đó.
Sau khi chơi GV chốt lại nội dung và sửa lỗi cho đội thực hiện sai.
b/ HĐ 2 : Quan sát hình theo nhóm
* Mục tiêu : HS kể được 1 số hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc .
* Cách tiến hành :
Chia nhóm và thảo luận :
. Hình nào thể hiện hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc.
. Liên hệ với địa phương, kể những hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc mà em biết .
c/ HĐ 3: Làm việc cá nhân :
- Yêu cầu từng em giới thiệu về gia đình mình.
- GV theo dõi xem HS giới thiệu có đúng không để làm căn cứ đánh giá .
4/ Nhận xét tiết học:
.Về nhà tự ôn tập các bài đã học , làm các bài tập ở VBT
- 1 em
- HS thảo luận nhóm 6 ghi tên của các bộ phận vào tranh. Nêu được chức năng và cách giữ vệ sinh các cơ quan đó.Sau khi thảo luận xong các nhóm trình bày trên bảng lớp.Nhóm nào thực hiện đúng và xong trước thì thắng cuộc
- Thảo luận nhóm N2 : Quan sát hình ở SGK trang 67 , trả lời câu hỏi .
- Các nhóm báo cáo kết quả .
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
HS tự giới thiệu về gia đình mình.
Tiết 36: Vệ sinh môi trường
I/ Mục tiêu :Sau bài học, HS biết :
- Nêu tác hại của rác thải và thực hiện đổ rác đúng nơi quy định.
* GDBVMT:
- Biết rác, phân, nước thải là nơi chứa các mầm bệnh làm hại sức khỏe con người và động vật.
- Biết phân, rác thải nếu không sử lí hợp vệ sinh sẽ là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường.
- Biết một vài biện pháp xử lí phân, rác thải, nước thải hợp vệ sinh
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường.
* GDKNS:
-Kĩ năng quan sát, tìm kiếm và xử lí các thông tin để biết tác hại của rác và ảnh hưởng của các sinh vật sống trong rác tới sức khỏe con người.
-Kĩ năng quan sát và tìm kiếm xử lí thông tin để biết tác hại của phân và nước tiểu ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
-Kĩ năng quan sát và tìm kiếm xử lí các thông tin để biết tác hại của nước bẩn, nước ô nhiểm ảnh hưởng tới sinh vật và sức khỏe con người.
-Kĩ năng tư duy phê phán: Có tư duy phân tích, phê phán các hành vi, việc làm không đúng làm ảnh hưởng tới vệ sinh môi trường.
-Kĩ năng làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm, cam kết thực hiện các hành vi đúng, phê phán và lên án các hành vi không đúng nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường.
-Kĩ năng ra quyết định: Nên và không nên làm gì để bảo vệ môi trường.
-Kĩ năng hợp tác: Hợp tác với mọi người xung quanh để bảo vệ môi trường.
- II/ Đồ dùng dạy học : Các hình trong SGK trang 68 , 69.
– Tranh ảnh sưu tầm được về rác thải, cảnh thu gom và xử lý rác thải .
- Phiếu giao việc. Bảng phụ
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy của thầy
Hoạt động học của trò
1/ HĐ 1 : Thảo luận nhóm :
*Mục tiêu : HS biết được sự ô nhiễm và tác hại của rác thải đối với sức khoẻ con người.
*Cách tiến hành :
Bước 1 : Thảo luận nhóm :
. Hãy nói cảm giác của bạn khi đi qua đống rác !
. Rác có hại như thế nào ?
. Những sinh vật nào thường sống ở đống rác, chúng có hại gì đối với sức khoẻ con người?
Bước 2 :
*GV Kết luận :Trong các loại rác, có những loại rác dễ bị thối rữa và chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh.Chuột,gián ruồi,…thường sống ở nơi có rác.Chúng là những con vật trung gian truyền bệnh cho người.
- GV nêu thêm 1 số hiện tượng về sự ô nhiễm của rác thải ở nơi công cộng và tác hại đối với con người .
2/ HĐ 2 : Làm việc theo cặp :
* Mục tiêu : HS nói được những việc làm đúng và những việc làm sai trong việc thu gom rác thải.
* Cách tiến hành :
. Chỉ và nói việc làm nào đúng, việc làm nào sai?
. Cần phải làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng?
. Em đã làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng?
. Hãy nêu cách xử lý rác ở địa phương em ?
Bước 2 :
- GV chốt ý
- GD HS : có ý thức giữ vệ sinh chung, tham gia dọn vệ sinh ở lớp, trường, thôn xóm, nơi công cộng.
3/Hoạt động 3:Tập sáng tác bài hát theo nhạc có sẵn
Ví dụ : Sáng tác bài hát dựa theo nhạc của bài “ chúng cháu yêu cô lắm.”
*BTTN: Khoanh vào ý đúng trước câu trả lời sau:
- Ở địa phương em, rác được xử lý theo cách nào?
a. Chôn b. Làm phân bón ruộng
c. Đốt d. Tái chế
4/Nhận xét tiết học,Tuyên dương,Dặn dò:
Về nhà tự học bài, thực hiện tốt những điều đã học
- HS thảo luận nhóm N2
- Quan sát hình 1 , 2 trang 68.Trả lời các câu hỏi GV đã nêu.
- Đại diện 1 số nhóm trình bày .
- Nhóm khác bổ sung .
- Vài HS nhắc lại .
- HS quan sát các hình ở SGK trang 69 và ảnh sưu tầm được , trả lời .
- Các nhóm trình bày kết quả , nhóm khác bổ sung.
HS sáng tác: Cô dạy chúng cháu giữ vệ sinh
Cô dạy chúng cháu vui học hành
Tình tính tang, tang tính tình
Dạy chúng cháu yêu lao động
Sau khi sáng tác học sinh trình bày tại lớp.Cả lớp nhận xét tuyên dương
SƠ KẾT HỌC KÌ I
HỌC KÌ II
TUẦN 19
File đính kèm:
- Giao an mon TNXH 123.doc