Kiểm tra bài cũ:
- Mục tiêu: Cũng cố KT về các số 1 2 3 4 5 6
- Phương pháp: Luyện tập
- Đồ dùng: Các số đã học
9 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1308 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn toán lớp1:tuần 5,6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhà tập đếm các đồ vật có số lượng từ 1- 9
Toán
Số 0
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Kiểm tra bài cũ:
- Mục tiêu: Cũng cố KT về các số 1 2 3 4 5 6 7 8 9
- Phương pháp: Luyện tập
- Đồ dùng: Các số đã học
- GV cho HS viết các số 1 2 3 4 5 6 7 8 9 vào bảng con
( lưu ý HS yếu) đọc xuôi ngược các số đó
- Kiểm tra vở bài tập về nhà của HS
- Chấm bài 5-7 em , nhận xét
Hoạt động 1:
Giới thiệu số 0
- Mục tiêu: HS nắm vững khái niệm ban đầu về số 0, biết đếm xuôi ngược các số 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 biết được vị trí số 0 trong dãy số từ 0- 9
- Phương pháp: Quan sát nhận xét
- Đồ dùng: Bộ đồ dùng học toán & các nhóm đồ vật có số lượng là 9
GV giới thiệu bài
1/ Lập số 0 - HS quan sát bể cá trên bảng
- Trong bể Có 3 con cá bắt ra 1 con , vậy trong bể còn lại mấy con cá ?
- 2 con cá trong bể vớt ra 1 con . Trong bể còn lại mấy con cá ?
- Con cá cuối cùng vớt ra khỏi bể . Vậy trong bể còn lại mấy con cá?
2/ Giới thiệu số 0
- Giới thiệu các ô vuông và chấm tròn để HS biết được số 0 là số bé nhất trong dãy số từ 0 đến 9
3/ Nhận biết thứ tự của số 0 trong dãy số từ 0 đến 9
0 1 ... 3 ... 5 ... 1... , .... , ... , 5
... , ... , 2 , ... , ... , ...
... , ... , ... , 3 , 4 , 5 , 6 , ..., ..., 9
Hoạt động 2: HS làm việc với SGK( làm việc cá nhân)
- Mục tiêu: HS viết đúng số 9, biết so sánh số 9 với các số đã học ------ Phương pháp: Thực hành
- Đồ dùng: SGK,bút chì…
- HDHS thực hành viết số ( bài tập 1 / tr 34)
- HS quan sát tranh BT2 - HDHS tập nêu yêu cầu - giúp hs viết số thích hợp vào ô trống.
- Gọi 3-5 em nêu kết quả- nhận xét
- HS quan sát tranh bài tập 3 (cách tiến hành như bài tập 2 )
- HS tự làm bài – GV gọi HS nêu kết quả- HS nhận xét – GV chỉnh sữa (nếu cần)
Hoạt động 3: So sánh các số
- Mục tiêu: Cũng cố KT về cách so sánh các số cho HS
- Phương pháp: Trò chơi
- Đồ dùng: Bài tập 4 và các dấu > , < , =
Củng cố dặn dò :
1/ GV hướng dẫn cách chơi ( như bài số 8 )
- GV Ghi bài tập 4 lên bảng theo 4 cột ( mỗi lần chơi 4 em ) nhận xét sau mỗi lần chơi
- HS chơi 4 đến 5 lần
2/ HS tiến hành chơi ( GV quản lí HS không gây ồn ào làm ảnh hưởng lớp khác )
- Những em làm sai cuối buổi phải múa 1 bài
3/ Nhận xét trò chơi
- GV&HS hệ thống lại bài
- HD bài tập về nhà
Toán
SỐ 10
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Kiểm tra bài cũ:
- Mục tiêu: Cũng cố KT về số 0
- Phương pháp: Luyện tập
- Đồ dùng: Bảng con
- GV đọc từng cặp số HS nghe viết vào bảng con & tự điền dấu ( lưu ý HS yếu) - Gọi nhiều em đọc kết quả nhận xét
- Kiểm tra vở bài tập về nhà của HS
- Chấm bài 5- 7 em , nhận xét
Hoạt động 1:
Giới thiệu số 10
- Mục tiêu: HS nắm vững khái niệm ban đầu về số 10, biết đếm xuôi ngược các số từ 0đến 10
- Phương pháp: Quan sát nhận xét
- Đồ dùng : Bộ đồ dùng học toán & các nhóm thẻ hình có số lượng là 10
GV giới thiệu bài
1/ Lập số 10 - HS quan sát tranh các nhóm đồ vật, đếm xem mỗi nhóm có bao nhiêu ?
- HS làm việc với BTHT 9 hình tròn thêm 1 hình tròn có tất cả bao nhiêu hình tròn ?...
Vậy ta dùng số 10 để chỉ số lượng của mỗi nhóm
2/ Giới thiệu số 10 in & số 10 viết
- HS so sánh số 10 in với số 10 viết – HS viết số 10 vào bảng con
3/ Nhận biết thứ tự của số 10 trong dãy số 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 – HS đọc các số từ 0 đến 10 & từ 10 đến 0
Hoạt động 2:
HS làm việc với SGK ( làm việc cá nhân)
- Mục tiêu: HS viết đúng số 10, biết so sánh số 10 với các số đã học
- Phương pháp: Thực hành
- Đồ dùng: SGK,bút chì…
- HDHS thực hành viết số 10 ( bài tập 1)
- HS quan sát tranh BT2-HDHS tập nêu yêu cầu - giúp HS nhận ra số lượng trong mỗi bức tranh và viết số thích hợp vào ô trống.
- Gọi 3- 5 em nêu kết quả - nhận xét
- HS quan sát tranh bài tập 3 (giúp HS nêu yêu cầu bài tập theo từng cụm hình vẽ) - HS nêu được y/c bài tập 4-GV bổ sung
- HS tự làm bài – GV gọi HS nêu kết quả - HS nhận xét – GV chỉnh sữa (nếu cần)
Hoạt động 3: Nhận biết số lượng
- Mục tiêu: Cũng cố KT về nhận biết số lượng cho HS
- Phương pháp: Trò chơi
- Đồ dùng: Bài tập 5/37
Củng cố dặn dò
- GV ghi sẵn bài tập 5 lên bảng theo 3 cột a b c
- GVHD cách chơi: Hãy khoanh tròn vào số lớn nhất – HS HS chơi thử 2 lần sau đó chơi thật( mỗi lần chơi 3 em & cóthể thay đổi sổ trong các bài tập
- Những em làm sai cuối buổi phải hát 1 bài
- Nhận xét trò chơi
- GV & HS hệ thống lại bài
- HD bài tập về nhà
Toán
LUYỆN TẬP
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Kiểm tra bài cũ:
- Mục tiêu: Cũng cố KT về số 10
- Phương pháp:
- GV cho HS viết các số từ 0 đến 10 vào bảng con ( lưu ý HS yếu) đọc từ 0 đến 10 và từ 10 đến 0
- Kiểm tra vở bài tập về nhà của HS
- Chấm bài 5-7 em , nhận xét
Hoạt động 1: Nhận biết số lượng
- Mục tiêu : Cũng cố kiến thức về nhận biết số lượng cho HS
- Phương pháp : quan sát , động não
- Đồ dùng: Thẻ hình , thẻ số
1/ GV gắn các nhóm thẻ hình lên bảng có số lượng khác nhau
- Hãy quan sát và chọn thẻ số thích hợp điền vào ô trống
2/ Gọi mỗi lần 5em ( cho nhiều em được tham gia )
3/ Vẽ thêm chấm tròn đủ với số lượng cho trước
7
10
9
8
6
6
7
5
9
10
Hoạt động 2: Luyện tập
- Mục tiêu: Cũng cố kiến thức về nhận biết số lượng các nhóm con vật…
- Phương pháp: Thực hành
- Đồ dùng: Bài tập 1 2 3
1/ HDHS quan sát bài tập 1 2 3 ( SGK/38)
- HS nêu cách làm từng bài GV bổ sung nếu cần
- HS tự làm bài – nêu kết quả từng bài
- Nhận xét chữa bài
2/ HS quan sát bài tập 4 nêu cách làm bài a ( HS nói rõ cách điền dấu )
- GV giúp HS cách làm bài b , c
- HS tiến hành làm bài( GV quan sát giúp đỡ em học yếu)
3/ HS nêu kết quả , chữa bài
Hoạt động 3: HS làm việc với bài tập 5
- Mục tiêu: HS nhận biết cấu tạo số 10
- Phương pháp: Trò chơi
- Đồ dùng: bài tập 5/39
GV chuẩn bị sẵn Bài tập 5 trên bảng phụ
- HS quan sát tranh BT5 - HDHS tập nêu yêu cầu - giúp hs nhận ra số 10 gồm có mấy với mấy viết số thích hợp vào ô trống.
- Mỗi lần chơi 5 em
- nhận xét sau mỗi lần chơi ( cho nhiều HS tham gia )
- Nhận xét trò chơi
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Kiểm tra bài cũ:
- Mục tiêu: Cũng cố KT về các sốtừ 0 đến 10
- Phương pháp: thực hành
- Đồ dùng: Các số đã học
- GV cho HS viết các số 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 vào bảng con (lưu ý HS yếu) đọc các số đó từ 1đến 10 và từ 10 đến 1 , gọi em yếu đọc nhiều lần
- Kiểm tra vở bài tập về nhà của HS
- Chấm bài 5- 7 em , nhận xét
Hoạt động 1:
Cũng cố kiến thức về số lượng
- Mục tiêu: HS nhận biết số lượng trong phạm vi 10, biết viết các số 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
- Phương pháp: Thực hành
- Đồ dùng: bài tập 1 2 3 (SGK/40 , 41 )
GV giới thiệu bài
1/ Hướng dẫn HS làm bài tập 1/tr 40
- HS bài tập 1 và nêu cách nối ?...
- Gọi nhiều em nêu kết quả bài tập 1 , nhận xét
2/ HS viết các số từ 0 đến 10
- Gọi nhiều em đọc dãy số đã viết
3/ HS quan sát bài tập 3 và nêu cách làm
- HS tến hành làm bài và nêu kết quả
- GV và HS cùng đánh giá bài làm của bạn
Hoạt động 2:
HS làm việc với bài tập 4/tr41 SGK( làm việc cá nhân)
- Mục tiêu : Cũng cố kiến thức về sắp xếp thứ tự các sổ
- Phương pháp: Thực hành
- Đồ dùng: SGK, bút chì…
1/ Giới thiệu bài tập 4 HS quan sát đọc tên các số đã cho
6 , 1 , 3 , 7 , 10 GV nói rõ cách làm ( dạng toán mới )
- Hãy xếp các số có mặt trong dãy số đã cho , không mang số ở ngoài vào , HS làm thử vào bảng con
a/ Theo tứ tự từ bé đến lớn
1 , 3 , 5 , 6 , 7 , 10
b/ Theo thứ tự từ lớn đến bé
10 , 7 , 6 , 5 , 3 , 1
Nhận xét kết quả làm thử
2/ HS tiến hành làm bài trong sách
Gọi nhiều em nêu kết quả , nhận xét
Hoạt động 3: Xếp hình
- Mục tiêu: Cũng cố KT về xếp hình cho HS
- Phương pháp: Trò chơi
- Đồ dùng: Bộ đồ dùng học toán & bài tập 5
Củng cố dặn dò:
- HS lấy bộ đồ dùng học toán để lên bàn
- GVHD cách chơi:GV đưa tờ bìa có vẽ bài tập 5 – HS quan sát và làm theo mẫu
- Những em làm sai được giúp đỡ làm lại
- Nhận xét trò chơi
- GV & HS hệ thống lại bài
- HD bài tập về nhà
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Kiểm tra bài cũ:
- Mục tiêu: Cũng cố KT thứ tự các số từ 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
- Phương pháp: Luyện tập
- Đồ dùng: Các số đã học
- GV cho HS viết các số 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 vào bảng con
( lưu ý HS yếu) đọc từ bé đến lớn & tlớn đến bé
- Kiểm tra vở bài tập về nhà của HS
- Chấm bài 5- 7 em , nhận xét
Hoạt động 1 : HS làm việc trên bảng con
- Mục tiêu : củng cố kiến thức về thứ tự các số từ 0 đến 10 , cách điền số và so sánh các số trong phạm vi 10
- Phương pháp : Thực hành
- Đồ dùng : bảng con và các bài tập 1 2 3/tr 42 SGK
1/ GV nêu bài tập 1 HS nói rõ cách làm và làm vào bảng con , nhận xét sau mỗi lần cho kết quả
0 , ... , 2 1 , ... , ... 8 ,... ,10
... , 1 ,... , ... , 4 ... , 7 , ... , .... , 5
-
2/Bài tập ( HS nhắc lại cách so sánh hai số ) =
4 ... 5 2 ... 5 8 ... 10 7 ... 7
7 ... 5 4 ... 4 10 ... 9 7 ... 9
- Bài tập 3/ ( tiến hành như bài 1 )
... 9 3 < ...
Hoạt động 2: HS làm việc với SGK( làm việc cá nhân)
- Mục tiêu: HS Phát huy được tính tích cực trong quá trình làm bài - Phương pháp: Thực hành
- Đồ dùng: SGK, bút chì…
- HDHS thực hành viết số ( bài tập 1 2 3 / tr 42)
- HS quan sát bài tập 2 , tập nêu yêu cầu - giúp hs yếu làm bài.
- Gọi 3-5 em nêu kết quả- nhận xét
- HS quan sát tranh bài tập 3 (cách tiến hành như bài tập 2 )
- HS tự làm bài – GV gọi HS nêu kết quả- HS nhận xét – GV chỉnh sữa (nếu cần)
- HD làm bài tập 5 ( GV chuẩn bị sẵn hình tam giác bằng bìa như trong SGK) cho HS tìm trên hình đó có mấy hình tam giác , sau đó chữa bài dùng kéo cắt để HS thấy được hình tam giác thứ ba là do hình 1 và hình 2 tạo nên
Hoạt động 3: Xếp thứ tự các số
- Mục tiêu: Cũng cố KT về cách sắp xếp các số theo thứ tự
- Phương pháp: Trò chơi
- Đồ dùng: Bài tập 4 và các thẻ số
Củng cố dặn dò :
1/ GV hướng dẫn cách chơi …
- GV Ghi bài tập 4 lên bảng ; 8 5 2 9 6 ( mỗi lần chơi 2 em ) nhận xét sau mỗi lần chơi thử
- HS chơi 4 đến 5 lần
2/ HS tiến hành chơi ( GV quản lí HS không gây ồn ào làm ảnh hưởng lớp khác )
- Những em làm sai cuối buổi phải múa 1 bài
3/ Nhận xét trò chơi
- GV & HS hệ thống lại bài
- HD bài tập về nhà
File đính kèm:
- TOAN 1TUAN 5 +6.doc