Giáo án môn toán lớp1:tuần 5,6

 Kiểm tra bài cũ:

- Mục tiêu: Cũng cố KT về các số 1 2 3 4 5 6

- Phương pháp: Luyện tập

- Đồ dùng: Các số đã học

 

 

doc9 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1304 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn toán lớp1:tuần 5,6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhà tập đếm các đồ vật có số lượng từ 1- 9 Toán Số 0 Các hoạt động Hoạt động cụ thể Kiểm tra bài cũ: - Mục tiêu: Cũng cố KT về các số 1 2 3 4 5 6 7 8 9 - Phương pháp: Luyện tập - Đồ dùng: Các số đã học - GV cho HS viết các số 1 2 3 4 5 6 7 8 9 vào bảng con ( lưu ý HS yếu) đọc xuôi ngược các số đó - Kiểm tra vở bài tập về nhà của HS - Chấm bài 5-7 em , nhận xét Hoạt động 1: Giới thiệu số 0 - Mục tiêu: HS nắm vững khái niệm ban đầu về số 0, biết đếm xuôi ngược các số 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 biết được vị trí số 0 trong dãy số từ 0- 9 - Phương pháp: Quan sát nhận xét - Đồ dùng: Bộ đồ dùng học toán & các nhóm đồ vật có số lượng là 9 GV giới thiệu bài 1/ Lập số 0 - HS quan sát bể cá trên bảng - Trong bể Có 3 con cá bắt ra 1 con , vậy trong bể còn lại mấy con cá ? - 2 con cá trong bể vớt ra 1 con . Trong bể còn lại mấy con cá ? - Con cá cuối cùng vớt ra khỏi bể . Vậy trong bể còn lại mấy con cá? 2/ Giới thiệu số 0 - Giới thiệu các ô vuông và chấm tròn để HS biết được số 0 là số bé nhất trong dãy số từ 0 đến 9 3/ Nhận biết thứ tự của số 0 trong dãy số từ 0 đến 9 0 1 ... 3 ... 5 ... 1... , .... , ... , 5 ... , ... , 2 , ... , ... , ... ... , ... , ... , 3 , 4 , 5 , 6 , ..., ..., 9 Hoạt động 2: HS làm việc với SGK( làm việc cá nhân) - Mục tiêu: HS viết đúng số 9, biết so sánh số 9 với các số đã học ------ Phương pháp: Thực hành - Đồ dùng: SGK,bút chì… - HDHS thực hành viết số ( bài tập 1 / tr 34) - HS quan sát tranh BT2 - HDHS tập nêu yêu cầu - giúp hs viết số thích hợp vào ô trống. - Gọi 3-5 em nêu kết quả- nhận xét - HS quan sát tranh bài tập 3 (cách tiến hành như bài tập 2 ) - HS tự làm bài – GV gọi HS nêu kết quả- HS nhận xét – GV chỉnh sữa (nếu cần) Hoạt động 3: So sánh các số - Mục tiêu: Cũng cố KT về cách so sánh các số cho HS - Phương pháp: Trò chơi - Đồ dùng: Bài tập 4 và các dấu > , < , = Củng cố dặn dò : 1/ GV hướng dẫn cách chơi ( như bài số 8 ) - GV Ghi bài tập 4 lên bảng theo 4 cột ( mỗi lần chơi 4 em ) nhận xét sau mỗi lần chơi - HS chơi 4 đến 5 lần 2/ HS tiến hành chơi ( GV quản lí HS không gây ồn ào làm ảnh hưởng lớp khác ) - Những em làm sai cuối buổi phải múa 1 bài 3/ Nhận xét trò chơi - GV&HS hệ thống lại bài - HD bài tập về nhà Toán SỐ 10 Các hoạt động Hoạt động cụ thể Kiểm tra bài cũ: - Mục tiêu: Cũng cố KT về số 0 - Phương pháp: Luyện tập - Đồ dùng: Bảng con - GV đọc từng cặp số HS nghe viết vào bảng con & tự điền dấu ( lưu ý HS yếu) - Gọi nhiều em đọc kết quả nhận xét - Kiểm tra vở bài tập về nhà của HS - Chấm bài 5- 7 em , nhận xét Hoạt động 1: Giới thiệu số 10 - Mục tiêu: HS nắm vững khái niệm ban đầu về số 10, biết đếm xuôi ngược các số từ 0đến 10 - Phương pháp: Quan sát nhận xét - Đồ dùng : Bộ đồ dùng học toán & các nhóm thẻ hình có số lượng là 10 GV giới thiệu bài 1/ Lập số 10 - HS quan sát tranh các nhóm đồ vật, đếm xem mỗi nhóm có bao nhiêu ? - HS làm việc với BTHT 9 hình tròn thêm 1 hình tròn có tất cả bao nhiêu hình tròn ?... Vậy ta dùng số 10 để chỉ số lượng của mỗi nhóm 2/ Giới thiệu số 10 in & số 10 viết - HS so sánh số 10 in với số 10 viết – HS viết số 10 vào bảng con 3/ Nhận biết thứ tự của số 10 trong dãy số 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 – HS đọc các số từ 0 đến 10 & từ 10 đến 0 Hoạt động 2: HS làm việc với SGK ( làm việc cá nhân) - Mục tiêu: HS viết đúng số 10, biết so sánh số 10 với các số đã học - Phương pháp: Thực hành - Đồ dùng: SGK,bút chì… - HDHS thực hành viết số 10 ( bài tập 1) - HS quan sát tranh BT2-HDHS tập nêu yêu cầu - giúp HS nhận ra số lượng trong mỗi bức tranh và viết số thích hợp vào ô trống. - Gọi 3- 5 em nêu kết quả - nhận xét - HS quan sát tranh bài tập 3 (giúp HS nêu yêu cầu bài tập theo từng cụm hình vẽ) - HS nêu được y/c bài tập 4-GV bổ sung - HS tự làm bài – GV gọi HS nêu kết quả - HS nhận xét – GV chỉnh sữa (nếu cần) Hoạt động 3: Nhận biết số lượng - Mục tiêu: Cũng cố KT về nhận biết số lượng cho HS - Phương pháp: Trò chơi - Đồ dùng: Bài tập 5/37 Củng cố dặn dò - GV ghi sẵn bài tập 5 lên bảng theo 3 cột a b c - GVHD cách chơi: Hãy khoanh tròn vào số lớn nhất – HS HS chơi thử 2 lần sau đó chơi thật( mỗi lần chơi 3 em & cóthể thay đổi sổ trong các bài tập - Những em làm sai cuối buổi phải hát 1 bài - Nhận xét trò chơi - GV & HS hệ thống lại bài - HD bài tập về nhà Toán LUYỆN TẬP Các hoạt động Hoạt động cụ thể Kiểm tra bài cũ: - Mục tiêu: Cũng cố KT về số 10 - Phương pháp: - GV cho HS viết các số từ 0 đến 10 vào bảng con ( lưu ý HS yếu) đọc từ 0 đến 10 và từ 10 đến 0 - Kiểm tra vở bài tập về nhà của HS - Chấm bài 5-7 em , nhận xét Hoạt động 1: Nhận biết số lượng - Mục tiêu : Cũng cố kiến thức về nhận biết số lượng cho HS - Phương pháp : quan sát , động não - Đồ dùng: Thẻ hình , thẻ số 1/ GV gắn các nhóm thẻ hình lên bảng có số lượng khác nhau - Hãy quan sát và chọn thẻ số thích hợp điền vào ô trống 2/ Gọi mỗi lần 5em ( cho nhiều em được tham gia ) 3/ Vẽ thêm chấm tròn đủ với số lượng cho trước 7 10 9 8 6 6 7 5 9 10 Hoạt động 2: Luyện tập - Mục tiêu: Cũng cố kiến thức về nhận biết số lượng các nhóm con vật… - Phương pháp: Thực hành - Đồ dùng: Bài tập 1 2 3 1/ HDHS quan sát bài tập 1 2 3 ( SGK/38) - HS nêu cách làm từng bài GV bổ sung nếu cần - HS tự làm bài – nêu kết quả từng bài - Nhận xét chữa bài 2/ HS quan sát bài tập 4 nêu cách làm bài a ( HS nói rõ cách điền dấu ) - GV giúp HS cách làm bài b , c - HS tiến hành làm bài( GV quan sát giúp đỡ em học yếu) 3/ HS nêu kết quả , chữa bài Hoạt động 3: HS làm việc với bài tập 5 - Mục tiêu: HS nhận biết cấu tạo số 10 - Phương pháp: Trò chơi - Đồ dùng: bài tập 5/39 GV chuẩn bị sẵn Bài tập 5 trên bảng phụ - HS quan sát tranh BT5 - HDHS tập nêu yêu cầu - giúp hs nhận ra số 10 gồm có mấy với mấy viết số thích hợp vào ô trống. - Mỗi lần chơi 5 em - nhận xét sau mỗi lần chơi ( cho nhiều HS tham gia ) - Nhận xét trò chơi Toán LUYỆN TẬP CHUNG Các hoạt động Hoạt động cụ thể Kiểm tra bài cũ: - Mục tiêu: Cũng cố KT về các sốtừ 0 đến 10 - Phương pháp: thực hành - Đồ dùng: Các số đã học - GV cho HS viết các số 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 vào bảng con (lưu ý HS yếu) đọc các số đó từ 1đến 10 và từ 10 đến 1 , gọi em yếu đọc nhiều lần - Kiểm tra vở bài tập về nhà của HS - Chấm bài 5- 7 em , nhận xét Hoạt động 1: Cũng cố kiến thức về số lượng - Mục tiêu: HS nhận biết số lượng trong phạm vi 10, biết viết các số 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 - Phương pháp: Thực hành - Đồ dùng: bài tập 1 2 3 (SGK/40 , 41 ) GV giới thiệu bài 1/ Hướng dẫn HS làm bài tập 1/tr 40 - HS bài tập 1 và nêu cách nối ?... - Gọi nhiều em nêu kết quả bài tập 1 , nhận xét 2/ HS viết các số từ 0 đến 10 - Gọi nhiều em đọc dãy số đã viết 3/ HS quan sát bài tập 3 và nêu cách làm - HS tến hành làm bài và nêu kết quả - GV và HS cùng đánh giá bài làm của bạn Hoạt động 2: HS làm việc với bài tập 4/tr41 SGK( làm việc cá nhân) - Mục tiêu : Cũng cố kiến thức về sắp xếp thứ tự các sổ - Phương pháp: Thực hành - Đồ dùng: SGK, bút chì… 1/ Giới thiệu bài tập 4 HS quan sát đọc tên các số đã cho 6 , 1 , 3 , 7 , 10 GV nói rõ cách làm ( dạng toán mới ) - Hãy xếp các số có mặt trong dãy số đã cho , không mang số ở ngoài vào , HS làm thử vào bảng con a/ Theo tứ tự từ bé đến lớn 1 , 3 , 5 , 6 , 7 , 10 b/ Theo thứ tự từ lớn đến bé 10 , 7 , 6 , 5 , 3 , 1 Nhận xét kết quả làm thử 2/ HS tiến hành làm bài trong sách Gọi nhiều em nêu kết quả , nhận xét Hoạt động 3: Xếp hình - Mục tiêu: Cũng cố KT về xếp hình cho HS - Phương pháp: Trò chơi - Đồ dùng: Bộ đồ dùng học toán & bài tập 5 Củng cố dặn dò: - HS lấy bộ đồ dùng học toán để lên bàn - GVHD cách chơi:GV đưa tờ bìa có vẽ bài tập 5 – HS quan sát và làm theo mẫu - Những em làm sai được giúp đỡ làm lại - Nhận xét trò chơi - GV & HS hệ thống lại bài - HD bài tập về nhà Toán LUYỆN TẬP CHUNG Các hoạt động Hoạt động cụ thể Kiểm tra bài cũ: - Mục tiêu: Cũng cố KT thứ tự các số từ 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 - Phương pháp: Luyện tập - Đồ dùng: Các số đã học - GV cho HS viết các số 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 vào bảng con ( lưu ý HS yếu) đọc từ bé đến lớn & tlớn đến bé - Kiểm tra vở bài tập về nhà của HS - Chấm bài 5- 7 em , nhận xét Hoạt động 1 : HS làm việc trên bảng con - Mục tiêu : củng cố kiến thức về thứ tự các số từ 0 đến 10 , cách điền số và so sánh các số trong phạm vi 10 - Phương pháp : Thực hành - Đồ dùng : bảng con và các bài tập 1 2 3/tr 42 SGK 1/ GV nêu bài tập 1 HS nói rõ cách làm và làm vào bảng con , nhận xét sau mỗi lần cho kết quả 0 , ... , 2 1 , ... , ... 8 ,... ,10 ... , 1 ,... , ... , 4 ... , 7 , ... , .... , 5 - 2/Bài tập ( HS nhắc lại cách so sánh hai số ) = 4 ... 5 2 ... 5 8 ... 10 7 ... 7 7 ... 5 4 ... 4 10 ... 9 7 ... 9 - Bài tập 3/ ( tiến hành như bài 1 ) ... 9 3 < ... Hoạt động 2: HS làm việc với SGK( làm việc cá nhân) - Mục tiêu: HS Phát huy được tính tích cực trong quá trình làm bài - Phương pháp: Thực hành - Đồ dùng: SGK, bút chì… - HDHS thực hành viết số ( bài tập 1 2 3 / tr 42) - HS quan sát bài tập 2 , tập nêu yêu cầu - giúp hs yếu làm bài. - Gọi 3-5 em nêu kết quả- nhận xét - HS quan sát tranh bài tập 3 (cách tiến hành như bài tập 2 ) - HS tự làm bài – GV gọi HS nêu kết quả- HS nhận xét – GV chỉnh sữa (nếu cần) - HD làm bài tập 5 ( GV chuẩn bị sẵn hình tam giác bằng bìa như trong SGK) cho HS tìm trên hình đó có mấy hình tam giác , sau đó chữa bài dùng kéo cắt để HS thấy được hình tam giác thứ ba là do hình 1 và hình 2 tạo nên Hoạt động 3: Xếp thứ tự các số - Mục tiêu: Cũng cố KT về cách sắp xếp các số theo thứ tự - Phương pháp: Trò chơi - Đồ dùng: Bài tập 4 và các thẻ số Củng cố dặn dò : 1/ GV hướng dẫn cách chơi … - GV Ghi bài tập 4 lên bảng ; 8 5 2 9 6 ( mỗi lần chơi 2 em ) nhận xét sau mỗi lần chơi thử - HS chơi 4 đến 5 lần 2/ HS tiến hành chơi ( GV quản lí HS không gây ồn ào làm ảnh hưởng lớp khác ) - Những em làm sai cuối buổi phải múa 1 bài 3/ Nhận xét trò chơi - GV & HS hệ thống lại bài - HD bài tập về nhà

File đính kèm:

  • docTOAN 1TUAN 5 +6.doc
Giáo án liên quan