Giáo án môn Thể dục Lớp 9 - Tiết 1 đến Tiết 64 - Ngô Thành Trọng

MỤC TIÊU:

- ( Một số hiểu biết cần thiết, nguyên tắc, phương pháp và hình thức tập luyện ).

- Mục tiêu, nội dung chương trình thể dục 9.

- Biên chế tổ tập luyện, chọn cán sự và một số quy định khi học tập bộ môn.

- Học sinh có 1 số hiểu biết cần thiết về sức bền và phương pháp tập luyện.

- Ôn ĐHĐN – Chạy ngắn

- Biết vận dụng khi học giờ thể dục và tự tập hằng ngày.

ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN:

- Tại sân trường.HS dọn vệ sinh sân tập.

- Chuẩn bị: + Giáo viên : Giáo án và tư liệu liên quan.

 + Học sinh: Dồng phục TD

TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

 

doc86 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 142 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục Lớp 9 - Tiết 1 đến Tiết 64 - Ngô Thành Trọng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hình sức khoẻ HS c- Phổ biến nhiệm vụ , mục tiêu bài học d- Kiểm tra bài cũ( nếu có) e- Khởi động chung: - Căng cơ: Cổ, vai, ngực, lườn, lưng, đùi. Ép dọc, ép ngang. - Xoay các khớp: Khuỷu tay, cánh tay, hông, khớp gối, gập duỗi, cổ tay kết hợp cổ chân f- Khởi động chuyên môn: - Chạy bước nhỏ - Chạy gót chạm mông - Chạy nâng cao đùi - Chạy đạp sau - Chạy tăng tốc độ 2/ PHẦN CƠ BẢN: a - Nội dung: - Nhảy cao: + Ôn các động tác bổ trợ, chạy đà giậm nhảy nhảy cao. b - Củng cố: Nhảy cao. c- Trò chơi: “ Nhảy cừu” Khi có lệnh những em sô 1 chạy đến cừu, đặt 2 tay lên lưng cừu, nhảy giang 2 chân để vượt qua cừu sau đó chạy nhanh về vạch XP chạm tay em số 2, em số 2 thực hiện như em số 1.TC lần lượt như vậy cho đến hết. Đội nào xong trước, ít phạm quy đội đó thắng. Có thể thể làm nhiều cừu (1-5 cừu) Các trường hợp phạm quy: - XP trước lệnh hoặc chạy trước khi chạm tay bạn - Không bật nhảy qua cừu mà né sang bên cạnh d - Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên. 3/ PHẦN KÊT THÚC: a- Hồi tĩnh: Một số động tác thả lỏng cơ bản b- Nhận xét đánh giá: Kết quả, tinh thần, thái độ học tập c- Hướng dẫn và giao bài tập về nhà d- “Giải tán” 10’-15’ 3-5 HS 2x8 nhịp 2x15 m 65’-70’ 1-2 HS 8’-10’ 5’-10’ Cán sự chân chỉnh hành ngũ báo cáo GV HS bị bệnh báo cáo GV HS chúc GV “khoẻ” GV chúc HS “khoẻ” GV phổ biến bài học ngắn gọn Cán sự hướng dẫn khởi động GV quan sát , sửa sai Giáo viên cho học sinh ôn đồng loạt nội dung các động tác bổ trợ, chạy đà, giậm nhảy, trên không, tiếp đất nhảy cao. Sau đó cho học sinh sử dụng phương pháp phân nhóm quay vòng: Chia lớp ra thành 2 nhóm ( 1 nhóm nam, 1 nhóm nữ) - 1 nhóm tập các động tác bổ trợ. - 1 nhóm tập chạy đà-giậm nhảy-trên không-tiếp đất. Cán sự điều khiển tập luyện. Sau 1 thời gian đổi nội dung tập luyện cho nhau. GV tạo điều kiện để cán sự chỉ huy, điều khiển tập luyện. HS không được chủ quan, coi thường, tập qua loa đại khái mà phải nghiêm túc GV đi tới từng nhóm quan sát tập luyện. Xen kẻ giữa các lần tập GV nhận xét, uốn nắng sửa sai, lồng ghép luật cho HS( GV chỉ ra được chổ sai của HS và thực hiện được động tác sai của HS đó) Chạy vòng sân trường. HS chạy nhẹ nhàng, vừa sức, không chạy nhanh, không chạy gắng sức, chạy về vừa đi vừa thở , không bỏ cuộc ĐH 4 hàng ngang so le Biểu dương những em học tích cực Phê bình những em học không tích cực, đùa giỡn ĐH 4 hàng ngang GV hô “ giải tán”. HS hô “ khoẻ Rút kinh nghiệm: Ngày tháng năm Ngày tháng năm Ngày tháng năm Tổ trưởng Ban giám hiệu Người soạn Ngô Thành Trọng Trường THCS Long Tiên Khối lớp: 9 - Thời gian: 90’ Môn THỂ DỤC Tuần: 32 - Tiết: 63- 64(từ../..đến../../...) §32 KT NHẢY CAO - CHẠY BỀN MỤC TIÊU: Kiểm tra nhảy cao: Hoàn thiện 4 giai đoạn nhảy cao kiểu bước qua. Trò chơi chạy dích dắc tiếp sức. Học một số điểm trong luật điền kinh nhảy cao. CB: Chạy trên địa hình tự nhiên. Giúp học sinh củng cố và nâng cao kỹ thuật động tác nhảy cao và luật, rèn luyện thể lực, sức mạnh chân, nâng cao thành tích. Giúp HS củng cố những kiến thức và hoàn thiện những kỹ thuật đã học, kết hợp học mới 1 số kỹ thuật động tác, bài tập phối hợp và luật bóng đá 5 người, rèn luyện sức mạnh, khéo léo của chân. Nâng cao khả năng chạy bền và tâm lí không sợ chạy bền Biết vận dụng các kĩ năng đã học vào trong và ngoài nhà trường. Biết vận dụng để tự tập hằng ngày ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN: Sân trường. HS dọn vệ sinh sân tập, chuẩn bị trang thiết bị tập luyện, nệm, xà, còi, vôi. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC 1/ PHẦN MỞ ĐẦU: a- Nhận lớp, kiểm tra sĩ số b- Tình hình sức khoẻ HS c- Phổ biến nhiệm vụ , mục tiêu bài học d- Kiểm tra bài cũ( nếu có) e- Khởi động chung: - Căng cơ: Cổ, vai, ngực, lườn, lưng, đùi. Ép dọc, ép ngang. - Xoay các khớp: Khuỷu tay, cánh tay, hông, khớp gối, gập duỗi, cổ tay kết hợp cổ chân f- Khởi động chuyên môn: - Chạy bước nhỏ - Chạy gót chạm mông - Chạy nâng cao đùi - Chạy đạp sau - Chạy tăng tốc độ 2/ PHẦN CƠ BẢN: a - Nội dung: - Kiểm tra nhảy cao: + Hoàn thiện 4 giai đoạn nhảy cao nhảy cao. + Giới thiệu luật + Điểm 9-10: Thực hiện đúng KT và qua xà 95cm (nam), 80cm (nữ) + Điểm 7-8: Thực hiện đúng KT gđ chạy đà trên không và qua xà 95cm (nam), 80cm (nữ) + Điểm 5-6: Thực hiện cơ bản đúng KT chạy đà, trên không nhưng có sai sót và qua xà 95cm (nam), 80cm (nữ) + Điểm 3-4: KT có nhiều sai sót và không đạt TT quy định Ghi chú: Một số tình huống khác do GV quyết định Chú ý bảo hiểm và có biện pháp bảo đảm an toàn cho HS b - Củng cố: Nhảy cao. c- Trò chơi: “ chạy dích dắc tiếp sức” Khi có lệnh, những em số 1 chạy theo đường dích dắc vòng qua lần lượt các cờ chuẩn quy định đến cờ cuối cùng thì chạy dích dắc về vạch XP chạm tay em số 2. TC lần lượt như vậy cho đến hết, đội nào xong trước ít phạm quy sẽ thắng Các trường hợp phạm quy: -XP trước lệnh hoặc chạy trước khi chạm tay bạn - Chạy không hết quãng đường quy định - Không vòng qua cờ d - Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên. 3/ PHẦN KÊT THÚC: a- Hồi tĩnh: Một số động tác thả lỏng cơ bản b- Nhận xét đánh giá: Kết quả, tinh thần, thái độ học tập c- Hướng dẫn và giao bài tập về nhà d- “Giải tán” 10’-15’ 3-5 HS 2x8 nhịp 2x15 m 65’-70’ 1-2 HS 8’-10’ 5’-10’ Cán sự chân chỉnh hành ngũ báo cáo GV HS bị bệnh báo cáo GV HS chúc GV “khoẻ” GV chúc HS “khoẻ” GV phổ biến bài học ngắn gọn Cán sự hướng dẫn khởi động GV quan sát , sửa sai Giáo viên cho học sinh ôn đồng loạt nội dung nhảy cao. Sau đó cho HS kiểm tra. Sau khi cho học sinh kiểm tra sử dụng phương pháp phân nhóm quay vòng: Chia lớp ra thành 2 nhóm ( 1 nhóm nam, 1 nhóm nữ) - 1 nhóm tập các động tác tâng cầu. - 1 nhóm tập đá cầu, phát cầu cao chân nghiêng mình. Cán sự điều khiển tập luyện. Sau 1 thời gian đổi nội dung tập luyện cho nhau. GV tạo điều kiện để cán sự chỉ huy, điều khiển tập luyện. HS không được chủ quan, coi thường, tập qua loa đại khái mà phải nghiêm túc GV đi tới từng nhóm quan sát tập luyện. Xen kẻ giữa các lần tập GV nhận xét, uốn nắng sửa sai, lồng ghép luật cho HS( GV chỉ ra được chổ sai của HS và thực hiện được động tác sai của HS đó) Chạy vòng sân trường. HS chạy nhẹ nhàng, vừa sức, không chạy nhanh, không chạy gắng sức, chạy về vừa đi vừa thở , không bỏ cuộc ĐH 4 hàng ngang so le Biểu dương những em học tích cực Phê bình những em học không tích cực, đùa giỡn ĐH 4 hàng ngang GV hô “ giải tán”. HS hô “ khoẻ” Rút kinh nghiệm: Ngày tháng năm Ngày tháng năm Ngày tháng năm Tổ trưởng Ban giám hiệu Người soạn Ngô Thành Trọng Trường THCS Long Tiên Khối lớp: 9 - Thời gian: 90’ Môn THỂ DỤC Tuần: 32 - Tiết: 63- 64(từ../..đến../../...) §32 KT CHẠY BỀN MỤC TIÊU: Kiểm tra chạy bền trên địa hình tự nhiên. Trò chơi chạy dích dắc. Ôn tập đá cầu chuẩn bị thi HK II. + Tâng cầu. + Đá cầu, phát cầu thấp chân nghiêng mình. + Đá cầu, phát cầu cao chân nghiêng mình. Biết và thực hiện đúng các kỹ thuật đá cầu, phát cầu và phương pháp tập luyện để rèn luyện sức khỏe, phát triển thể lực. Nâng cao khả năng chạy bền và tâm lí không sợ chạy bền. Nâng cao một số hiểu biết và rèn luyện kỹ thuật để phát triển sức bền. Biết vận dụng các kĩ năng đã học vào trong và ngoài nhà trường. Biết vận dụng để tự tập hằng ngày ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN: Sân trường. HS dọn vệ sinh sân tập, chuẩn bị trang thiết bị tập luyện, còi, cầu đá,vôi. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC 1/ PHẦN MỞ ĐẦU: a- Nhận lớp, kiểm tra sĩ số b- Tình hình sức khoẻ HS c- Phổ biến nhiệm vụ , mục tiêu bài học d- Kiểm tra bài cũ( nếu có) e- Khởi động chung: - Căng cơ: Cổ, vai, ngực, lườn, lưng, đùi. Ép dọc, ép ngang. - Xoay các khớp: Khuỷu tay, cánh tay, hông, khớp gối, gập duỗi, cổ tay kết hợp cổ chân f- Khởi động chuyên môn: - Chạy bước nhỏ - Chạy gót chạm mông - Chạy nâng cao đùi - Chạy đạp sau - Chạy tăng tốc độ 2/ PHẦN CƠ BẢN: a - Nội dung: - Kiểm tra chạy bền: + Điểm 9-10: Chạy hết cự ly qui định, thành tích khá ở TCRLTT + Điểm 7-8: Chạy hết cự ly qui định, thành tích đạt ở TCRLTT + Điểm 5-6: Chạy hết cự ly qui định không tính thời gian Giáo viên chia lớp thành nhiều nhóm theo giới tính kiểm tra chú ý học sinh có sức khỏe kém. b - Củng cố: Chạy bền. c- Trò chơi: “ chạy dích dắc tiếp sức” Khi có lệnh, những em số 1 chạy theo đường dích dắc vòng qua lần lượt các cờ chuẩn quy định đến cờ cuối cùng thì chạy dích dắc về vạch XP chạm tay em số 2. TC lần lượt như vậy cho đến hết, đội nào xong trước ít phạm quy sẽ thắng Các trường hợp phạm quy: -XP trước lệnh hoặc chạy trước khi chạm tay bạn - Chạy không hết quãng đường quy định - Không vòng qua cờ 3/ PHẦN KÊT THÚC: a- Hồi tĩnh: Một số động tác thả lỏng cơ bản b- Nhận xét đánh giá: Kết quả, tinh thần, thái độ học tập c- Hướng dẫn và giao bài tập về nhà d- “Giải tán” 10’-15’ 3-5 HS 2x8 nhịp 2x15 m 65’-70’ 1-2 HS 5’-10’ Cán sự chân chỉnh hành ngũ báo cáo GV HS bị bệnh báo cáo GV HS chúc GV “khoẻ” GV chúc HS “khoẻ” GV phổ biến bài học ngắn gọn Cán sự hướng dẫn khởi động GV quan sát , sửa sai Giáo viên nhắc học sinh về kỹ thuật chạy bền và yêu cầu. Sau đó cho HS kiểm tra. Sau khi cho học sinh kiểm tra sử dụng phương pháp phân nhóm quay vòng: Chia lớp ra thành 2 nhóm ( 1 nhóm nam, 1 nhóm nữ) - 1 nhóm tập các động tác tâng cầu. - 1 nhóm tập đá cầu, phát cầu thấp chân, cao chân nghiêng mình. Cán sự điều khiển tập luyện. Sau 1 thời gian đổi nội dung tập luyện cho nhau. GV tạo điều kiện để cán sự chỉ huy, điều khiển tập luyện. HS không được chủ quan, coi thường, tập qua loa đại khái mà phải nghiêm túc GV đi tới từng nhóm quan sát tập luyện. Xen kẻ giữa các lần tập GV nhận xét, uốn nắng sửa sai, lồng ghép luật cho HS( GV chỉ ra được chổ sai của HS và thực hiện được động tác sai của HS đó) ĐH 4 hàng ngang so le Biểu dương những em học tích cực Phê bình những em học không tích cực, đùa giỡn ĐH 4 hàng ngang GV hô “ giải tán”. HS hô “ khoẻ” Rút kinh nghiệm: Ngày tháng năm Ngày tháng năm Ngày tháng năm Tổ trưởng Ban giám hiệu Người soạn Ngô Thành Trọng

File đính kèm:

  • docGiao an(6).doc