Giáo án Thể dục Khối 9 - Tiết 39: Nhảy xa - Đá cầu - Chạy bền

 I/. NHIỆM VỤ:

 -Nhảy xa: Ôn phối hợp chạy đà 5-7 bước- giậm nhảy-bước bộ trên không và tiếp đất bằng chân lăng; Một số động tác bổ trợ kỹ thuật giậm nhảy, bước bộ trên không (do GV chọn).

 -Đá cầu: Ơn kỹ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân; Học tâng cầu bằng má trong bàn chân.

 -Chạy bền: Trị chơi “Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức”

 II/. YÊU CẦU:

 -HS nghiêm túc, trật tự trong giờ học, thực hiện động tác đúng chính xác, tích cực tự giác và đảm bảo an toàn

 -Thực hiện chạy đà giậm nhảy biết thu gối trên không, đánh tay 3 nhịp. Thực hiện tốt các động tác bổ trợ.

 -Thực hiện chính xác kỹ thật tâng cầu bằng mu bàn chân. Biết và thực hiện đúng tâng cầu bằng má trong bàn chân.

 -Trò chơi thực hiện nghiêm túc đúng luật, tự giác theo yêu cầu của Gv

 III/. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN:

 -Địa điểm : Sân tập

 -Phương tiện : Còi, vôi, cờ, tranh, trụ xà, hố cát, cầu, ván giậm.

 IV/. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

 

 

doc5 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 146 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Khối 9 - Tiết 39: Nhảy xa - Đá cầu - Chạy bền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-TỔ: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . -BÀI SOẠN: Số -TUẦN: 20 -THỜI GIAN: 45 Phút -TIẾT: 39 -NGÀY SOẠN: . . . . . . . . . . . . . . . -NGÀY DẠY: . . . . . . . . . . . . . . . . I/. NHIỆM VỤ: -Nhảy xa: Ôn phối hợp chạy đà 5-7 bước- giậm nhảy-bước bộ trên không và tiếp đất bằng chân lăng; Một số động tác bổ trợ kỹ thuật giậm nhảy, bước bộ trên không (do GV chọn). -Đá cầu: Ơn kỹ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân; Học tâng cầu bằng má trong bàn chân. -Chạy bền: Trị chơi “Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức” II/. YÊU CẦU: -HS nghiêm túc, trật tự trong giờ học, thực hiện động tác đúng chính xác, tích cực tự giác và đảm bảo an toàn -Thực hiện chạy đà giậm nhảy biết thu gối trên không, đánh tay 3 nhịp. Thực hiện tốt các động tác bổ trợ. -Thực hiện chính xác kỹ thật tâng cầu bằng mu bàn chân. Biết và thực hiện đúng tâng cầu bằng má trong bàn chân. -Trò chơi thực hiện nghiêm túc đúng luật, tự giác theo yêu cầu của Gv III/. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN: -Địa điểm : Sân tập -Phương tiện : Còi, vôi, cờ, tranh, trụ xà, hố cát, cầu, ván giậm. IV/. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: PHẦN VÀ NỘI DUNG TG LVĐ YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KĨ THUẬT BIỆN PHÁP TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY I.MỞ ĐẦU: 1.Nhận lớp: 2.Phổ biến NV-YC: 3.Khởi động: a.Khởi động chung: -Tại chỗ xoay các khớp: b.Khởi động CM: -Chạy bước nhỏ: -Chạy nâng đùi: -Chạy đá gót chạm mông: -Chạy tăng tốc: 4.Kiểm tra bài cũ: II.CƠ BẢN: 1/ Nhảy xa: *Ôn: a/.Ôn phối hợp chạy đà 5-7 bước- giậm nhảy-bước bộ trên không và tiếp đất bằng chân lăng. b/.Một số động tác bổ trợ kỹ thuật giậm nhảy, bước bộ trên không. 2/ Đá cầu: a/.Ôn: tâng cầu bằng mu bàn chân b/.Học: tâng cầu bằng má trong bàn chân 3/ Chạy bền: “Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức” III. KẾT THÚC: 1/Củng cố: 2/Thả lỏng: 3/Nhận xét: -Đánh giá: -Dặn dị: -Bài tập về nhà -Nội dung tiết sau 4/Xuống lớp: 8-10 ph 2 l x 8nh 15-20m 30m 2-3 HS 33-35p 15ph 10 ph 5 ph 15ph 5 ph 10 ph 5 phút 5 ph 2-3 HS 2-3 ph -Cán sự tập hợp lớp, điểm số, báo cáo sĩ số. -Giáo viên ghi nhận HS vắng, tình trạng sức khỏe HS, kiểm tra vệ sinh sân tập, trang phục, dụng cụ. -Ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu. Học sinh nghiêm túc, tích cực, chú ý lắng nghe. -Yêu cầu thực hiện đúng kỹ thuật và cự ly quy định. -Yêu cầu chạy tốc độ cao, đánh tay tích cực -Gọi HS thực hiện chạy đà 3-5 bước giậm nhảy trên không -Yêu cầu: Chạy đà nhanh, đủ bước, giậm đúng ván giậm, thực hiện đúng tư thế trên không. *Yêu cầu: -Chạy đà nhanh, đủ bước, giậm đúng ván giậm (hạn chế phạm quy) -Có hướng dẫn cách chỉnh đà. +Nếu giậm dư bao nhiều thì lùi bấy nhiêu so với vạch xuất phát. Thiếu bao nhiêu thì tiến bấy nhiêu so với vạch xuất phát. -Có bổ trợ xà ngang. -Thu gối cao phối hợp đánh tay (trước – sau – trước). -Thực hiện đúng tư thế bước bộ trên không và tiếp đất bằng chân lăng. *Yêu cầu: -Thực hiện động tác có bổ trợ xà ngang, thu gối và gập thân ở giai đoạn trên không. *Động tác sai thường mắc và cách sửa: +Yêu cầu: HS tập luyện nghiêm túc, tránh các động tác sai thường mắc, tích cực, khẩn trương, đúng biên độ động tác. +Sai: -Tung cầu ban đầu cao hoặc thấp quá hay không đúng hướng. -Tâng cầu quá mạnh, quá yếu do chưa biết điều chỉnh lực cho hợp lý. -Tâng cầu sai hướng nên phải dùng các động tác khác như tâng bằng má trong, má ngoài, đùi -Điểm chạm cầu không chính xác. +Cách sữa: -Tập tung cầu và bắt cầu bằng tay (tung cầu ở độ cao hợp lý và đúng hướng). -Tập co chân và hướng mu bàn chân tâng cầu lên cao (tại chổ và di chuyển). -Một người tung cầu, người kia đón và tâng cầu bằng mu bàn chân. -Tâng cầu hoàn chỉnh. -Yêu cầu: Đứng hai chân dang rộng bằng vai hoặc nhỏ hơn vai một chút, tay thuận cầm cầu cao ngang thắt lưng, hướng về phía trước bụng, lịng bàn tay hướng lên cao cách bụng 0.15-0.25m, mắt nhìn theo cầu. Khi thực hiện tâng cầu lên cao (khoảng 0.4-0.6m cách ngực về phía trước khoảng 0.3-0.8m). Mắt nhìn theo cầu và di chuyển nhanh vể phía cầu rơi xuống. Dồn trọng tâm vào chân trụ, chân thuận co cẳng chân hướng má trong bàn chân lên cao để tâng cầu. Tiếp theo hạ chân xuống, di chuyển về phía cầu rơi, rồi lại nhanh chĩng và khéo léo dùng má trong bàn chân tiếp tục tâng cầu. Động tác lặp lại như vậy sao cho số lần tâng cầu càng nhiều càng tốt. -Yêu cầu: Đã soạn ở tiết 28. -Gọi HS thực hiện phối hợp chạy đà 5 – 7 bước giậm nhảy-bước bộ –trên không và tiếp đất bằng chân lăng. -Yêu cầu: Tích cực, đúng động tác, đúng kỹ thuật. Đánh tay hợp lý. *Yêu cầu: Tích cực, đúng động tác. Hít thở sâu, điều hoà, nghiêm túc -Thái độ học tập của hs, khả năng tiếp thu bài, trang phục, dụng cụ, vệ sinh. -Xếp loại tiết học phê sổ đầu bài. -Tập luyện lại các nội dung vừa học. -Nhảy xa: Như nội dung tiết 39; Một số động tác bổ trợ kỹ thuật bài tập phát triển sức mạnh của chân (do GV chọn) -Đá cầu: Ôn kỹ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân và má trong bàn chân. -Chạy bền: Luyện tập chạy bền. -Hô to rõ, khoẻ khoắn xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp. xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -Đội hình 4 hàng ngang, cự ly rộng đứng so le khởi động. Cán sự hướng dẫn lớp khởi động chung theo nhịp đếm. GV theo dõi nhắc nhở HS cả lớp thực hiện tích cực. -Đội hình khởi động CM: -Gọi HS thực hiện học sinh khác nhận xét, GV nhận xét chung. -Gv nêu yêu cầu cơ bản trước khi HS thực hiện. -Nhóm Hs tập nhảy xa ở hố nhảy (nhóm nữ). x x x x x x x x x x x -Nhóm Hs nam tập đá cầu -GV nhắc lại kỹ thuật, thị phạm động tác, nêu sai lầm thừong mắc và cách sửa, sau đĩ tổ chức cho học sinh luyện. -Đội hình: 4 hàng ngang so le cự ly rộng 1 dang tay) -Giáo viên làm mẫu kỹ thuật 1-2 lần. -Làm mẫu kết hợp phân tích kỹ thuật chậm, dừng lại ở chỗ khĩ phân tích thật kỹ, nêu mấu chốt kỹ thuật. Cho HS xem tranh. -Học sinh tập hợp thành 2 nhĩm theo đội hình hang ngang, cự ly giản cách bằng hoặc hơn 1 dang tay theo vị trí quy định (GV cĩ thể dùng phấn hoặc vơi kẽ vị trí cho cố định cho mỗi học sinh chuẩn bị tâng cầu), HS tập tâng cầu bằng mu bàn chân. GV quy định khi thực hiện nếu trường hợp HS nào để cầu rơi xuống đất, thì nhanh chĩng nhặt cầu và trở về vị trí ban đầu tiếp tục thực hiện. -Đội hình: x x x x x x x x x x x x -Đội hình: Như tiết 28 -HS thực hiện GV quan sát nhận xét và nêu mấu chốt kỹ thuật. -Đội hình vòng tròn thả lỏng, cán sự hô nhịp vừa đi vừa hít thở thả lỏng sau đó đứng lại lắc tay chân, ngồi xuống lắc chân. -Đội hình 4 hàng ngang ngồi, gv nhận xét đánh giá hướng dẫn hs về nhà cụ thể rỏ ràng xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -Gv hô” thể dục” Hs hô” khỏe” BỔ SUNG GIÁO ÁN: 39 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docSO 39.doc