Giáo án môn Thể dục Lớp 9 - Tiết 1 đến Tiết 36 - Bản đẹp 3 cột (Chuẩn kiến thức)

I - Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS có một số hiểu biết về phương pháp luyện tập các bộ môn

- HS hiểu và nắm bắt được khái niệm sức bền và một số hiện tượng xảy ra khi tập luyện sức bền, hiểu được nguyên nhân của các hiện tượng đó và cách khắc phục.

2. Kỹ năng:

 - HS hiểu và nắm được phương pháp tập luyện các môn học để áp dụng vào từng môn.

- HS học hiểu bài và biết vận dụng vào quá trình tập luyện.

3. Thái độ:

 - Chấp hành nghiêm túc các yêu cầu của giáo viên, ứng xử đúng với bạn bè trong tập luyện và thi đấu, tự giác học và tự tập ngoài giờ.

- HS tự giác học bài, biết vận dụng vào tập luyện nâng cao sức khoẻ

II - Địa điểm, phương tiện:

- Địa điểm: Trên lớp

- Phương tiện:

III- Hoạt động của giáo viên và học sinh:

 

doc144 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 73 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục Lớp 9 - Tiết 1 đến Tiết 36 - Bản đẹp 3 cột (Chuẩn kiến thức), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uật và thành tích phát cầu cao chân nghiêng mình 2. Kỹ năng : - Đá cầu: Biết và thực hiện chính xác các động tác phát cầu cao chân nghiêng mình. 3. Thái độ: - HS có ý thức tự giác tập luyện, tự quản tốt, biết vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế tập luyện , và tự tập luyện hàng ngày nâng cao sức khoẻ. II. Địa điểm, phương tiện: - Địa điểm: - Sân tập TD của trường - Phương tiện: - GV: Bài soạn, còi. - HS: vệ sinh sân tập, lưới, kẻ sân, cầu (HS tự chuẩn bị) III. Tiến trình dạy- học: Nội dung Đ/L Phương pháp A, Phần mở đầu: 1,Tổ chức: - Tập trung, báo cáo sĩ số - Phổ biến nội dung, y/c giờ học 2, Khởi động. - Chạy 1 vòng sân thể dục - Tập bài TD phát triển chung - Xoay kỹ các khớp cổ chân, cổ tay - ép dây chằng dọc, chằng ngang - Một số đt bổ trợ chạy tại chỗ B, Phần cơ bản : * Đá cầu : Kiểm tra kĩ thuật và thành tích phát cầu cao chân nghiêng mình Cách đánh giá điểm Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực thiện động tác của HS - Điểm 9 - 10: Thực hiện cả5 lần đúng kĩ thuật, thành tích đạt 4 lần trở lên phát cầu qua lưới sang sân đối phương. - Điểm7- 8:Thực hiện 4 lần đúng kĩ thuật, thành tích đạt 3 lần phát cầu qua lưới sang sân đối phương. - Điểm 5 - 6: Thực hiện được 3 lần đúng kĩ thuật, thành tích đạt 2 lần phát cầu qua lưới sang sân đối phương. - Điểm 3 - 4: Thực hiện sai kĩ thuật, thành tích đạt 1 lần phát cầu đúng luật hoặc sang sân đối phương. - Điểm 1 - 2: Thực hiện sai kĩ thuật, không có lần nào phát cầu qua lưới sang sân đối phương. C. Phần kết thúc. -Thả lỏng các khớp chân, tay, đấm lưng cho nhau, cúi người thả lỏng. - Nhận xét giờ học - Hướng dẫn về nhà: 8' 2 x 8 2 x 8 2 x 8 nhịp 32' 5 quả 5' - Cán sự lớp báo cáo sĩ số cho GV - GV nhận lớp phổ biến nội dung, y/c giờ học( ngắn gọn) x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x D - Chạy theo một hàng dọc theo thứ tự từ tổ 1 đến tổ 4 - cán sự lớp hướng dẫn khởi động chung( Đếm nhịp) Đội hình khởi động x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x - GV nhắc lại một số yêu cầu cơ bản khi tiến hành kiểm tra nội dung phát cầu cao chân nghiêng mình. - Kiểm tra từng HS theo danh sách lớp, mỗi HS được phát thử 1 lần, chính thức 5 lần liên tục trong sân - GV cử 2 HS đếm số lần phát cầu của các bạn Sân kiểm tra phát cầu x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x - GV hướng dấn HS thực hiện theo - GV nhận xét giờ kiểm tra - GV giao bài tập về nhà cho HS trường thcs hồng thái KIểm tra học kì II Môn: thể dục 9 1, Đề: Kiểm tra kĩ thuật và thành tích phát cầu cao chân nghiêng mình. 2, Biểu điểm: Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực thiện động tác của HS - Điểm 9 - 10: Thực hiện cả5 lần đúng kĩ thuật, thành tích đạt 4 lần trở lên phát cầu qua lưới sang sân đối phương. - Điểm7- 8:Thực hiện 4 lần đúng kĩ thuật, thành tích đạt 3 lần phát cầu qua lưới sang sân đối phương. - Điểm 5 - 6: Thực hiện được 3 lần đúng kĩ thuật, thành tích đạt 2 lần phát cầu qua lưới sang sân đối phương. - Điểm 3 - 4: Thực hiện sai kĩ thuật, thành tích đạt 1 lần phát cầu đúng luật hoặc sang sân đối phương. - Điểm 1 - 2: Thực hiện sai kĩ thuật, không có lần nào phát cầu qua lưới sang sân đối phương. Ngày dạy Tiết66: Kiểm tra đá cầu I. Mục tiêu - yêu cầu: 1. Kiến thức - Đá cầu: Kiểm tra kĩ thuật và thành tích phát cầu cao chân nghiêng mình 2. Kỹ năng : - Đá cầu: Biết và thực hiện chính xác các động tác phát cầu cao chân nghiêng mình. 3. Thái độ: - HS có ý thức tự giác tập luyện, tự quản tốt, biết vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế tập luyện , và tự tập luyện hàng ngày nâng cao sức khoẻ. II. Địa điểm, phương tiện - Địa điểm: - Sân tập TD của trường - Phương tiện: - GV: Bài soạn, còi. - HS: vệ sinh sân tập, lưới, kẻ sân, cầu (HS tự chuẩn bị) III. Tiến trình dạy- học. Nội dung Đ/L Phương pháp A, Phần mở đầu: 1,Tổ chức: - Tập chung, báo cáo sĩ số - Phổ biến nội dung, y/c giờ học 2, Khởi động. - Chạy 1 vòng sân thể dục - Tập bài TD phát triển chung - Xoay kỹ các khớp cổ chân, cổ tay - ép dây chằng dọc, chằng ngang B, Phần cơ bản : Đá cầu : Kiểm tra kĩ thuật và thành tích phát cầu cao chân nghiêng mình Cách cho điểm Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực thiện động tác của HS - Điểm 9 - 10: Thực hiện cả5 lần đúng kĩ thuật, thành tích đạt 4 lần trở lên phát cầu qua lưới sang sân đối phương. - Điểm7- 8:Thực hiện 4 lần đúng kĩ thuật, thành tích đạt 3 lần phát cầu qua lưới sang sân đối phương. - Điểm 5 - 6: Thực hiện được 3 lần đúng kĩ thuật, thành tích đạt 2 lần phát cầu qua lưới sang sân đối phương. - Điểm 3 - 4: Thực hiện sai kĩ thuật, thành tích đạt 1 lần phát cầu đúng luật hoặc sang sân đối phương. - Điểm 1 - 2: Thực hiện sai kĩ thuật, không có lần nào phát cầu qua lưới sang sân đối phương. C. Phần kết thúc. -Thả lỏng các khớp chân, tay, đấm lưng cho nhau, cúi người thả lỏng. - Nhận xét giờ học - Hướng dẫn về nhà: Tập tâng cầu bằng đùi và bằng mu bàn chân, đá cầu cao chân nghiêng mình bằng mu bàn chân. 8' 1' 7' 1 V 2 x 8 2 x 8 2 x 8 nhịp 32' 5' - Cán sự lớp báo cáo sĩ số cho GV - GV nhận lớp phổ biến nội dung, y/c giờ học( ngắn gọn) x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x D - Chạy theo một hàng dọc theo thứ tự từ tổ 1 đến tổ 4 - cán sự lớp hướng dẫn khởi động chung( Đếm nhịp) Đội hình khởi động x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x - GV nhắc lại một số yêu cầu cơ bản khi tiến hành kiểm tra nội dung phát cầu cao chân nghiêng mình. - Kiểm tra từng HS theo danh sách lớp, mỗi HS được phát thử 2 lần, chính thức 5 lần liên tục trong sân - GV cử 2 HS đếm số lần phát cầu của các bạn Sân kiểm tra phát cầu x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x - GV hướng dấn HS thực hiện theo - GV nhận xét giờ kiểm tra - GV giao bài tập về nhà cho HS Ngày dạy Tiết68: Nhảy cao, bóng chuyền,chạy bền I. Mục tiêu - yêu cầu: 1. Kiến thức - Nhảy cao: Ôn một số động tác bổ trợ kĩ thuật, phát triển thể lực, tập phối hợp 4 giai đoạn :chạy đà-giậm nhảy- trên không-tiếp đất . Hoàn thiện dần các giai đoạn kĩ thuật nhảy cao nâng đần thành tích. - Bóng chuyền:Ôn chuyền bóng , đệm bóng ,phát bóng thấp tay chính diện . - Chạy bền : Trò chơi "chuyển vật tiếp sức" 2. Kỹ năng : - Nhảy cao: Thực hiện tương đối chính xác 4 giai đoạn kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua , nâng dần thành tích cá nhân . -Bóng chuyền: thưc hiện cơ bản đúng kĩ thuật chuyền bóng , đệm bóng và phát bóng - Chạy bền : Biết và thực hiện đúng nội dung trò chơi " Cứu làng " 3. Thái độ: - HS có ý thức tự giác tập luyện, tự quản tốt, biết vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế tập luyện , và tự tập luyện hàng ngày nâng cao sức khoẻ. II. Địa điểm, phương tiện - Địa điểm: Sân tập TD của trường - Phương tiện: - GV: Bài soạn, bóng chuyền, còi, đồng hồ. - HS: vệ sinh sân tập, mang đệm, cọc nhảy và xà, dây nhảy,4 quả bóng đá. III. Các bước hoạt động của GV - HS Nội dung Đ/L Phương pháp A, Phần mở đầu: 1,Tổ chức: - Tập chung, báo cáo sĩ số - Phổ biến nội dung, y/c giờ học 2, Khởi động. - Khởi độngchung. - Chạy 1 vòng sân thể dục - Tập bài TD phát triển chung - Xoay kỹ các khớp cổ chân, cổ tay - ép dây chằng dọc, chằng ngang B, Phần cơ bản: 1. Nhảy cao: +, Ôn 4 giai đoạn kĩ thuật nhảy cao. -Chạy đà(đo đà, chỉnh đà và đặt chân vào điểm giậm nhảy ) -Đà 3 bước giậm nhảy đá thẳng chân lăng qua xà thấp (ôn kĩ thuật trên không ) -Đà 5-7 bước( chạy đà-giậm nhảy -trên không - tiếp đất ) nâng dần thành tích . * Kiểm tra thử thành tích nhảy cao * Bài tập thể lực: nhảy dây nhanh * Củng cố:chạy đà 5 bước thực hiện hoàn chỉnh 4 giai đọan kĩ thuật nhảy cao . Nâng cao dần thành tích 2. Bóng chuyền: Ôn tập: - Chuyền bóng cao tay bằng 2 tay - Đệm bóng - Phát bóng thấp tay chính diện * Củng cố: - Phát bóng thấp tay chính diện - Đệm bóng - chuyền bóng cao tay bằng 2 tay 3.Chạy bền : trò chơi "Cứu làng" C. Phần kết thúc. -Thả lỏng các khớp chân, tay, đấm lưng cho nhau - Nhận xét giờ học - Hướng dẫn về nhà: Ôn chạy đà giậm nhảy và phát bóng thấp tay chính diện 10' 2’ 8’ 300m 3x8 2x8 2x8 30' 10' 1 lần 10’ 1 lần 5’ x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x D -Cán sự lớp báo cáo sĩ số cho lớp cho GV - GV nhận lớp phổ biến nội dung, y/c giờ học( ngắn gọn) - Chạy theo một hàng dọc theo thứ tự từ tổ 1 đến tổ 4 - cán sự lớp hướng dẫn khởi động chung( Đếm nhịp) Đội hình khởi động x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x -HS tập luyện theo nhóm(nam nữ riêng) - GV hướng dẫn học sinh thực hiện động tác chạy đà chỉnh đà ở bên ngoài hố nhảy(tập mô phỏng động tác ) - HS tập GV quan sát và kết hợp sửa sai kỹ thuật cho học sinh khi HS tập tốt mới cho vào tập ở trong xà. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x - GV kiểm tra thử 4 HS thành tích nhảy cao nếu kết quả tốt có thể cho điểm - Từng hàng thực hiện theo hiệu lệnh của GV( Bấm giờ) -GV gọi 2 HS có kĩ thuật tốt lên tập mẫu cho lớp quan sát và rút kinh nghiệm. -HS tự tập và giúp nhau sửa sai - 2 HS lên thực hiện- lớp quan sát và rút kinh nghiệm . - 2HS thực hiện mẫu động tác chuyền bóng và đệm bóng; phát bóng thấp tay chính diện cho lớp quan sát. HS tập luyện theo nhóm đã được phân công - Chia nhóm từ 2 đến 4 học sinh để các em tự thực hiện các động tác với bóng và tự sửa sai cho nhau x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x - GV quan sát các nhóm tập giúp các em sửa sai kỹ thuật - Gọi 4 học sinh tập tốt lên tập trước lớp, giáo viên kết hợp sửa sai cho HS và rút kinh nghiệm cho lớp . Đội hình trò chơi x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x D - GV hướng dẫn HS thực hiện các động tác thả lỏng - GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà cho HS thực hiện.

File đính kèm:

  • docthe duc 9.doc