Giáo án môn Thể dục Lớp 8 - Chương trình học cả năm - Năm học 2012-2013

I . PHẦN MỞ ĐẦU:

a, Nhận lớp:

- GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số.

- Phổ biến nội dung yêu cầu bài học

b, Khởi động:

+ Bài thể dục cơ bản 6 động tác.

- Tay ngực, lườn, vặn mình, bụng, chân, Toàn thân

+ Xoay các khớp:

- Cổ tay + Cổ chân

- Khớp vai, khớp khuỷu tay, khớp

hông, khớp gối.

- ép dây chằng ngang - dọc.

- Gập sâu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

doc127 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 280 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục Lớp 8 - Chương trình học cả năm - Năm học 2012-2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a/ Nội dung. * Kiểm tra: Phát cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân, Phát cầu thấp chân chính diện. (kỹ thuật và thành tích) b/ Tổ chức và phương pháp kiểm tra. - Kiểm tra thành tích cho nam nữ riêng, GV gọi tên học sinh lần lượt vào kiểm tra mỗi HS thực hiện 10 quả cầu ở hai nội dung. c/ Cách cho điểm: Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện kỹ thuật và thành tích đạt được của từng HS. - Điểm 9 - 10: Thực hiện đúng 10 quả, cầu rơi vào phần sân quy định. - Điểm 7 - 8: Thực hiện đúng 8 quả, cầu rơi vào phần sân quy định. - Điểm 5 - 6: Thực hiện đúng 6 quả, cầu rơi vào phần sân quy định. - Điểm 3 - 4: Thực hiện không đúng kỹ thuật thành tích kém. III/ PHẦN KẾT THÚC: (5 - 7 PHÚT) - Thả lỏng, hồi tĩnh. - Nhận xét đánh giá kết quả tiết kiểm tra, công bố điểm - Hướng dẫn cho HS tập luyện ở nhà và chuẩn bị bài cho buổi học sau. Ngày soạn: Ngày dạy: TUẦN 33 – 34 Tiết 66 - 67 ÔN TẬP NỘI DUNG NHẢY XA (Chuẩn bị cho kiểm tra cuối năm) - Nhảy xa:. Tiếp tục hoàn thiện kỹ thuật nâng cao thành tích nhảy xa (Chuẩn bị kiểm tra). - Chạy bền: Trò chơi: "người thừa thứ ba". I/ MỤC TIÊU: - Kiến thức: HS biết cách thực hiện kỹ thuật nhảy xa kiểu “ngồi”. Biết cách thực hiện Trò chơi: “người thừa thứ ba”. - Kỹ năng: Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật nhảy xa kiểu “ngồi” (nâng cao thành tích). Thực hiện cơ bản đúng Trò chơi: “người thừa thứ ba”. II/ ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN: - Sân bãi bằng phẳng sạch sẽ. Hố cát tơi xốp, xẻng, còi, thước đo. III/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: NỘI DUNG ĐL PHƯƠNG PHÁP - TỔ CHỨC I . PHẦN MỞ ĐẦU: a, Nhận lớp: - GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số. - Phổ biến nội dung yêu cầu bài học b, Khởi động: * Khởi động chung. + Bài thể dục cơ bản 6 động tác. - Tay ngực, lườn, vặn mình, bụng, chân, Toàn thân + Xoay các khớp: - Cổ tay + Cổ chân - Khớp vai, khớp khuỷu tay, khớp hông, khớp gối. - ép dây chằng ngang - dọc, gập sâu * Khởi động chuyên môn. - Chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi. - Chạy đạp sau. 8 - 10 phút 2X8 nhịp 2x15m Đội hình nhận lớp.( 1) •••••••• •••••••• p - Lớp trưởng chấn chỉnh hàng ngũ, báo cáo sĩ số. - GV nói ngắn gọn về nội dung, yêu cầu bài học. Đội hình khởi động. (2) • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • p - Cán sự điều khiển lớp khởi động. - GV quan sát sửa sai kỹ thuật. II- phần cơ bản: 1. Nhảy xa: Luyện tập nâng cao kỹ thuật nhảy xa kiểu “ngồi”. 3. Chạy bền: Trò chơi: "người thừa thứ ba". 4 . Củng cố: + Kỹ thuật nhảy xa “kiểu ngồi” 29- 31 phút 2 lần 5 phút Đội hình tập luyện. •••••• p ºººººººº - GV nhắc lại những điểm mấu chốt của kỹ thuật, hướng dẫn cho HS tập luyện theo đội hình nước chảy. - GV phổ biến luật chơi, cách chơi, thưởng phạt hợp lý. - Gv gọi 2 HS lên thực hiện. - HS nhận xét sau đó GV nhận xét chung. III/ Phần kết thúc: - Thả lỏng, hồi tĩnh. Nhận xét đánh giá kết quả tiết học. - Hướng dẫn cho HS tập luyện ở nhà và chuẩn bị bài cho buổi học sau. * Nhảy dây. * Bật cao tại chỗ. 4 phút Đội hình xuống lớp: 1+ 2 - HS hít thở sâu và thực hiện một số động tác thả lỏng chân, tay và thân. - GV nhận xét đánh giá kết quả tiết học, biểu dương những học sinh học tốt, nhắc nhở những HS chưa tích cực. - Hướng dẫn HS về nhà tập luyện thêm với những nội dung đã xác định. Ngày soạn: Ngày dạy: TUẦN 34 - Tiết 68 KIỂM TRA CUỐI NĂM (Nội dung nhảy xa) I/ MỤC TIÊU: - Kiến thức: Biết cách thực hiện hoàn thiện kỹ thuật nhảy xa kiểu “ngồi”. - Kỹ năng: Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật nhảy xa kiểu “ngồi”. Đạt tiêu chuẩn RLTT. II/ ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN: - Đờng chạy đà bằng phẳng, hố cát tơi xốp. - GV chuẩn bị một còi, xẻng, thớc đo. III/ NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA: I . PHẦN MỞ ĐẦU: (5 - 8 phút) a, Nhận lớp: - GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số, phổ biến nội dung yêu cầu tiết kiểm tra. b, Khởi động: - Từ đội hình nhận lớp HS giãn cách mỗi ngời một cánh tay thực hiện theo hớng dẫn của cán sự lớp. + Xoay các khớp: - Cổ tay + Cổ chân - Khớp vai, khớp khuỷu tay, khớp hông, khớp gối, ép dây chằng ngang - dọc, gập sâu. Mỗi động tác 2X8 nhịp. II- PHẦN CƠ BẢN: (30 - 35 phút) a/ Nội dung. * Kiểm tra kỹ thuật và thành tích nội dung nhảy xa kiểu "Ngồi" b/ Tổ chức và phơng pháp kiểm tra. - Kiểm tra nam nữ riêng, GV gọi tên học sinh lần lượt vào nhảy, mỗi HS được nhảy 3 lần lấy thành tích cao nhất trong 3 lần nhảy. c/ Cách cho điểm: Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện kỹ thuật và thành tích đạt đợc của từng HS. - Điểm 9 - 10: Thực hiện đúng, chính xác 4 giai đoạn kỹ thuật thành tích đạt 4,50m (nam); 3,50m (nữ). - Điểm 7 - 8: Thực hiện đúng 4 giai đoạn kỹ thuật thành tích đạt 4,20m (nam) và 3,20m (nữ). - Điểm 5 - 6: Thực hiện đúng kỹ thuật giai đoạn trên không, nhng cha đạt thành tích 3,50m (nam) và 2,80m (nữ) hoặc thành tích đạt mức "Đạt" nhng kỹ thuật giai đoạn trên không thực hiện ở mức cơ bản đúng. - Điểm 3 - 4: Thực hiện không đúng kỹ thuật thành tích kém. III/ PHẦN KẾT THÚC: (5 - 7 phút) - Thả lỏng, hồi tĩnh. - Nhận xét đánh giá kết quả tiết kiểm tra, công bố điểm - Hớng dẫn cho HS tập luyện ở nhà và chuẩn bị bài cho buổi học sau. TUẦN 35 - Tiết 69 - 70 KIỂM TRA MÔN CHẠY BỀN 500M NAM VÀ NỮ Ngày soạn: Ngày dạy: I/ MỤC TIÊU: - Kiến thức: Biết cách thực hiện chạy bền trên địa hình tự nhiên. - Kỹ năng: Thực hiện cơ bản đúng chạy bền trên địa hình tự nhiên. Đạt tiêu chuẩn RLTT. II/ ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN: - Sân bãi sạch sẽ. kẻ vạch xuất phát và về đích. - GV chuẩn bị một còi, đồng hồ bấm giây, giây đích. III/ NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA: I . PHẦN MỞ ĐẦU: (5 - 8 phút) a, Nhận lớp: - GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số, phổ biến nội dung yêu cầu tiết kiểm tra. b, Khởi động: - Từ đội hình nhận lớp HS giãn cách mỗi ngời một cánh tay thực hiện theo hớng dẫn của cán sự lớp. + Xoay các khớp: - Cổ tay + Cổ chân - Khớp vai, khớp khuỷu tay, khớp hông, khớp gối, ép dây chằng ngang - dọc, gập sâu. Mỗi động tác 2X8 nhịp. II- PHẦN CƠ BẢN: (30 - 35 phút) a/ Nội dung. * Kiểm tra kỹ thuật chạy bền 500m trên địa hình tự nhiên. b/ Tổ chức và phơng pháp kiểm tra. - Kiểm tra thành tích cho nam nữ riêng, GV kiểm theo từng nhóm mỗi nhóm 5 – 6 học sinh. c/ Cách cho điểm: Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện kỹ thuật và thành tích đạt đợc của từng HS. - Điểm 9 - 10: Thực hiện đúng kỹ thuật thành tích đạt 1’30’’ (nam) và 1’40’’ (nữ). Điểm 7 - 8: Thực hiện đúng kỹ thuật thành tích đạt 1’40’’ (nam) và 1’50’’ (nữ). - Điểm 5 - 6: Thực hiện kỹ thuật có sai sót thành tích đạt 1’50’’ (nam) và 2’02’’ (nữ). - Điểm 3 - 4: Thực hiện không đúng kỹ thuật thành tích kém. III/ PHẦN KẾT THÚC: (5 - 7 phút) - Thả lỏng, hồi tĩnh. - Nhận xét đánh giá kết quả tiết kiểm tra, công bố điểm - Hớng dẫn cho HS tập luyện trong thời gian nghỉ hè. LÝ THUYẾT MỘT SỐ HƯỚNG DẪN LUYỆN TẬP SỨC NHANH I/ MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: - Kiến thức: - Giúp HS có một sỗ hiểu biết về sức nhanh và phương pháp tập luyện đơn giản để các em tập luyện phát triển sức nhanh. - Biết một số nguyên tắc phương pháp đơn giản tập luyện phát triển sức nhanh. - Kỹ năng: Vận dụng những hiểu biết đã học để tự tập luyện hằng ngày. III/ ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN: - Phòng học - Hs chuẩn bị giấy, bút IV/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: 1. ổn định lớp và kiểm tra bài cũ: ? Kỹ thuật chạy cự li ngắn gồm bao nhiêu giai đoạn, kể tên. Sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sự khéo léo, khả năng mềm dẻo là những tố chất vận động. Các tố chất vận động cần thiết với tất cả mọi người trong cuộc sống bình thường và đặc biệt trong học tập, lao động và chiến đấu bảo vệ tổ quốc. Vậy muốn luyện tập sức nhanh có hiệu quả thì cần luyện tập nh thế nào? câu hỏi đó sẽ được trả lời trong bài hôm nay. 2. Một số hướng dẫn luyện tập sức nhanh. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1- KHÁI NIỆM: * sức nhanh: Là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động trong thời gian ngắn nhất. - Sức nhanh biểu hiện ở ba hình thức cơ bản: Phản ứng nhanh, tần số động tác nhanh và thực hiện động tác đơn nhanh. a. Phản ứng nhanh. Ví dụ: Khi nghe thấy tín hiệu dừng, dừng lại ngay hoặc đang chạy có tín hiệu thì chạy ngược lại... b. Tần số động tác nhanh. VD: Tần số bước chạy trong 1s, Số bước đi bộ trong 1 phút, số lần tâng cầu hay nhảy dây trong 15s, 20s... c. Động tác đơn nhanh. VD: trong đấu võ, dấu kiếm đấu thủ ra đòn... Ngoài ra sức nhanh trong chạy ngắn còn liên quan đến: - Sức mạnh tốc độ: VD: đạp chân vào bàn đạp khi xuất phát, chạy lao sau xuất phát... - Sức bền tốc độ: VD: Khi gắng sức chạy 10-20 m cuối trước khi về đích. 2/ Một số phương pháp và hình thức tập luyện phát triển sức nhanh. (Tiết 2) Từ những đặc điểm nêu trên chúng ta có thể tập phát triển sức nhanh theo những nhóm bài tập sau: a. Nhóm bài tập rèn luyện phản ứng nhanh: + Bài tập chạy và thực hiện theo hiệu lệnh như chạy ngược lại, đứng lại hoặc ngồi xuống + Bài tập các bài tập bổ trợ như: đứng mặt, vai, lưng hướng chạy xuất phát b/ Nhóm bài tập rèn luyện tần số động tác: + Bài tập chạy tại chổ hoặc di chuyển 5s, 10s, 15s + Bài tập nhảy dây nhanh 20s, 30s c/ Nhóm bài tập rèn luyện động tác đơn nhanh: + Bài tập Bật nhảy nhanh, gập thân ném bóng nhanh, co tay xà đơn nhanh. + Nằm chống đẩy, ngồi xuống đứng lên d/ Nhóm bài tập rèn luyện sức mạnh tốc độ: + Bài tập Xuất phát sau đó chạy tăng tốc nhanh 5m, 10m, 15m, 20m + Bài tập chạy đạp sau, bật cao, bật xa tại chổ, bật 3 -5 bước . e/ Nhóm bài tập rèn luyện sức bền tốc độ: + Bài tập chạy nhanh 60m,80m, 100m.. ở 2L/8Ncự ly, cố gắng chạy với tốc đội nhanh nhất ở 10, 20 m cuối cự ly. ? GV : sức nhanh là gì ? GV : sức nhanh biểu hiện ở những hình thức nào. GV? Lấy ví dụ minh họa. HS đứng tại chỗ trả lời. GV? có bao nhiêu nhóm bài tập phát triển sức nhanh? HS đứng tại chỗ trả lời. GV? tập phát triển sức nhanh theo những nhóm bài tập nào. - Lấy ví dụ minh họa. - HS đứng tại chỗ trả lời. 3/ Củng cố bài: ? GV: - Sức nhanh là gì - sức nhanh biểu hiện ở những hình thức nào. - có bao nhiêu nhóm bài tập phát triển sức nhanh? - tập phát triển sức nhanh theo những nhóm bài tập nào. - HS đứng tại chỗ trả lời.

File đính kèm:

  • docGA 8..doc