Giáo án môn Thể dục Lớp 8 - Chương trình cả năm - Bản đẹp 3 cột - Năm học 2011-2012

1. Tổng số tiết thực hiện: 8 tiết. 2. Số tiết kiểm tra theo phân phối chương trình : Kiểm tra cuối chương.

3. Thời gian thực hiện: Từ ngày 15 / 8 / 2011 đến ngày / / 2011.

4. Mục đích : Bước đầu trang bị cho học sinh một số hiểu biết về chaỵ cự ly ngắn và kỹ thuật chạy 60m nhằm rèn luyện, phát triển sức nhanh.

5. Yêu cầu kiến thức trọng tâm của chương :

 - Biết cách thực hiện các giai đoạn kỹ thuật: Xuất phát (thấp), chạy lao, chạy giữa quãng và một số trò chơi, động tác bổ trợ kỹ thuật, phát triển sức nhanh.

 - Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật Xuất phát (thấp), chạy lao, chạy giữa quãng.

 - Đạt tiêu chuẩn RLTT (Chạy ngắn).

6 . Các trang thiết bị dạy học của chương:

 - Tranh, còi, đồng hồ, thước dây, dây đích, Bàn đạp 4 -6 bộ .

 - Tranh vẽ Xuất phát (thấp) - chạy lao.

 - Tranh vẽ chạy giữa quãng.

 - Tranh vẽ cách đánh đích.

 - Dọn vệ sinh sân bãi và dụng cụ tập luyện.

 - HS mặc đúng trang phục theo quy định.

 

doc140 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 122 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục Lớp 8 - Chương trình cả năm - Bản đẹp 3 cột - Năm học 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ x x x x x x x x ­ DGV - Giải tán - HS hô khoẻ. *************************** Tuần: 36 Tiết: 69 Ngày soạn: 29/ 04/ 2012 Ngày dạy: 30/ 04/ 2012 THI HỌC KỲ II MÔN TTTC (BÓNG CHUYỀN) A. MỤC TIÊU: Bóng chuyền: Kiểm tra Đệm, Đẩy bóng. - Biết cách thực hiện Đệm, Đẩy bóng. - Thực hiện cơ bản đúng Đệm, Đẩy bóng. B. ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN: - Sân tập thể dục trường THCS Chu Văn An. - Còi, đồng hồ, ghế giáo viên (GV), dọn vệ sinh sân bãi và dụng cụ tập luyện. - Bóng chuyền 10 quả, HS có tác phong và mặc đúng trang phục theo quy định. C. TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC: NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP- TỔ CHỨC I. PHẦN MỞ ĐẦU: - GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số học sinh (HS). - Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. - Khởi động: Chạy 300m + Cổ tay, chân; Hông; Gối; Ép dọc; Ép ngang; Vươn thở; Tay cao; Tay thấp; Tay ngực. 10 ph 1 lần 2 lx 8n - Lớp trưởng (LT) chấn chỉnh hàng ngũ, báo cáo sĩ số cho GV. - GV nói ngắn gọn về nội dung, yêu cầu bài học. x x x x x x x x + x x x x x x x x ¯ D GV - GV cho cả lớp chạy nhẹ quanh sân tập. x x x x x x ¯ + x x x x x x D ­ - LT điều khiển lớp khởi động các khớp, GV theo dõi nhắc nhở HS khởi động cho đúng. II. PHẦN CƠ BẢN: 1. Nội dung kiểm tra: Kiểm tra kĩ thuật Đệm, Đẩy bóng. 2. Cách cho điểm : Cho điểm theo mức độ thực hiện động tác và thái độ học tập của từng học sinh. - Thực hành: + Điểm Đạt (Đ): Trong 5 lần đệm và đẩy thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật và thành tích. hoặc thực hiện được và có sự cố gắng, tích cực học tập v cĩ tiến bộ r rệt đối với yêu cầu, nội dung trong bài kiểm tra. + Điểm Chưa Đạt (CĐ): Trong 5 lần đệm và đẩy không thực hiện được kỹ thuật động tác và thành tích quy định. và chưa có sự cố gắng, tích cực học tập đối với yêu cầu, nội dung trong bài kiểm tra. 30 ph 30 ph * Phương pháp, tổ chức kiểm tra: - Kiểm tra thực hành nam, nữ riêng. - Kiểm tra theo nhóm, mỗi nhóm 2 hs Mỗi HS được kiểm tra đệm 5 quả và đẩy 5 quả. Ngay từ 3 quả đầu tiên đã thực hiện cơ bản đúng và đạt thành tích như yêu cầu, không cần kiểm tra nữa. Trường hợp đặc biệt GV kiểm tra lần 2. * Đội hình kiểm tra. xxxxxxxxxx ¯ xxxxxxxxxx x x D­ Gv III. PHẦN KẾT THÚC: - Thả lỏng: Nhảy thả lỏng, cúi người thả lỏng - Nhận xét: - Dặn dò và hướng dẫn chuẩn bị bài sau: + Tiết 70 Kiểm tra TTRLTT (chạy ngắn). - GV xuống lớp. 5 ph 1 ph - Về đúng vòng tròn, LT điều khiển thả lỏng. - Về 4 hàng ngang, nhận xét tiết kiểm tra, công bố điểm. - Hướng dẫn học sinh ôn tập nội dung đã xác định. x x x x x x x x + x x x x x x x x ¯ D GV - Giải tán - HS hô khoẻ. ----------------------------- Tuần: 36 Tiết: 70 Ngày soạn: 29/ 04/ 2012 Ngày dạy: 30/ 04/ 2012 TIÊU CHUẨN RÈN LUYỆN THÂN THỂ CHẠY NGẮN A. MỤC TIÊU: Chạy ngắn: Thành tích, kĩ thuật xuất phát thấp- chạy 60m. - Biết cách thực hiện tập luyện môn chạy ngắn (60m). - Thực hiện cơ bản đúng chạy ngắn (60m). - Đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể (chạy nhanh). B. ĐỊA ĐIỂM- PHƯƠNG TIỆN: - Sân tập thể dục trường THCS Chu Văn An. - Còi, 4 - 6 bàn đạp, đồng hồ, ghế giáo viên (GV) ngồi kiểm tra. - Dọn vệ sinh sân bãi và dụng cụ tập luyện. - HS có tác phong và mặc đúng trang phục theo quy định. C. TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC: NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP- TỔ CHỨC I. PHẦN MỞ ĐẦU: - GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số học sinh (HS). - Phổ biến nội dung, yêu cầu bài kiểm tra. - Khởi động: Chạy 100m. + Cổ, tay, chân; hông; gối; ép dọc; ép ngang; tay cao; tay thấp; tay ngực. + Ôn Chạy bước nhỏ , nâng cao đùi. 10 ph 2lx8 n 2lx8n - Tập hợp 4 hàng ngang. Lớp trưởng (LT) chấn chỉnh hàng ngũ, báo cáo sĩ số cho GV. - GV nói ngắn gọn về nội dung, yêu cầu bài kiểm tra. x x x x x x x x + x x x x x x x x ­ DGV - Chạy nhẹ nhàng một vòng sân. x x x x x x ¯ x x x x x x D GV + ­ LT - LT điều khiển lớp khởi động các khớp. II. PHẦN CƠ BẢN: 1. Nội dung: Kiểm tra thành tích, kỹ thuật chạy 60m. 2. Cách cho điểm: Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện thành tích, kĩ thuật chạy 60m và thái độ học tập của từng HS. - Thực hành: + Điểm Đạt (Đ): Thực hiện sai một trong ba giai đoạn kĩ thuật và thành tích trên 10,5s (nam), 11,6s (nữ). hoặc thực hiện được và có sự cố gắng, tích cực học tập v cĩ tiến bộ r rệt đối với yêu cầu, nội dung trong bài kiểm tra. + Điểm Chưa Đạt (CĐ): Thực hiện sai 2 giai đoạn kĩ thuật, không tính thành tích. và chưa có sự cố gắng, tích cực học tập đối với yêu cầu, nội dung trong bi kiểm tra. 30 ph * Phương pháp, tổ chức kiểm tra: - GV kiểm tra thực hành theo đội hình trên, mỗi đợt 2 học sinh. - Mỗi HS tham gia kiểm tra 1 lần. HS đến lượt đứng sau vạch chuẩn bị, khi có lệnh mới tiến vào vạch xuất phát để tiến hành kiểm tra. Trường hợp đặc biệt GV kiểm tra lần 2. * Đội hình kiểm tra. + LT x x - - - - - - - - - - x ® x x - - - - - - - - - - x D GV Bấm giờ. x x x x x x x x x x x x x x x x III. PHẦN KẾT THÚC: - Thả lỏng. - Nhận xét tiết kiểm tra và công bố điểm. - Hướng dẫn ôn tập và chuẩn bị bài sau: + Nhảy cao kiểu “Bước qua”. - GV xuống lớp. 5 ph 1 ph - Chạy nhẹ nhàng quanh sân tập. - Về 4 hàng ngang, GV nhận xét tiết kiểm tra, công bố điểm TCRLTT. - Hướng dẫn học sinh ôn tập nội dung đã xác định. x x x x x x x x + x x x x x x x x ­ DGV - Giải tán - HS hô khỏe. *************************** Tuần: 37 Tiết: 01 Ngày soạn: 06/ 05/ 2012 Ngày dạy: 07/ 05/ 2012 ÔN TẬP NHẢY CAO KIỂU “BƯỚC QUA” A. MỤC TIÊU: a. Nhảy cao: Luyện tập nâng cao kĩ thuật nhảy cao kiểu “Bước qua”. - Biết cách thực hiện nhảy cao kiểu “Bước qua”. - Thực hiện cơ bản đúng nhảy cao kiểu “Bước qua”. B. ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN: - Sân tập thể dục trường THCS Chu Văn An. - Còi, bộ xà nhảy cao, đồng hồ, ghế giáo viên (GV), dọn vệ sinh sân bãi và dụng cụ tập luyện. - HS có tác phong và mặc đúng trang phục theo quy định. C. TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC: NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP- TỔ CHỨC I. PHẦN MỞ ĐẦU: - GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số học sinh (HS). - Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. - Khởi động: Chạy 300m + Cổ tay, chân; Hông; Gối; Ép dọc; Ép ngang; Vươn thở; Tay cao; Tay thấp; Tay ngực. 10 ph 1 lần 2 lx 8n x x x x x x x x + x x x x x x x x ¯ D GV - Lớp trưởng (LT) chấn chỉnh hàng ngũ, báo cáo sĩ số cho GV. - GV nói ngắn gọn về nội dung, yêu cầu bài học. - GV cho cả lớp chạy nhẹ quanh sân tập. x x x x x x ¯ + x x x x x x D ­ - LT điều khiển lớp khởi động các khớp, GV theo dõi nhắc nhở HS khởi động cho đúng. II. PHẦN CƠ BẢN: 1. Nhảy cao: * Ôn: Đà 1, 3 bước giậm nhảy đá lăng. - Phối hợp 4 giai đoạn kĩ thuật nhảy cao kiểu “ Bước qua”. + Nhảy qua xà với 5, 7, 9,11 bước đà và chiều cao xà tăng dần. + Nhảy toàn đà với kĩ thuật hoàn chỉnh và nâng cao dần mức xà. * Củng cố: Kiểm tra thử. 30 ph 30 ph 3-4 lần 2- 3 lần 1 lần 2- 4 lần 2 hs - GV điều khiển. HS tập luyện. GV nhắc nhở, sửa sai cho hs. GV chia tổ, Đưa ra nội dung, LVĐ, vị trí cho học sinh (HS) tập. - Tổ trưởng (TT) điều khiển, GV theo dõi nhắc nhở hs tập. GV điều khiển, sửa sai cho học sinh những giai đoạn còn yếu. - Các lần còn lại LT điều khiển. - GV cho kiểm tra thử. Sau đó nhận xét, sửa sai cho học sinh Đội hình như trên. III. PHẦN KẾT THÚC: - Thả lỏng: Nhảy thả lỏng, cúi người thả lỏng, đấm lưng - Nhận xét tiết học: - Dặn dò và hướng dẫn chuẩn bị bài sau: + Ôn kĩ thuật nhảy xa ‘kiểu ngồi”. + Tập luyện sức bền. -GV xuống lớp. 5 ph 1 ph - Về đúng vòng tròn, LT điều khiển. - Về 4 hàng ngang, GV nhận xét tiết học. - Hướng dẫn học sinh ôn tập nội dung đã xác định. x x x x x x x x + x x x x x x x x ­ DGV - Giải tán - HS hô khoẻ. ************************* Tuần: 37 Tiết: 02 Ngày soạn: 06/ 05/ 2012 Ngày dạy: 07/ 05/ 2012 ÔN TẬP NHẢY XA”KIỂU NGỒI” A. MỤC TIÊU: Nhảy xa: Hoàn thiện kĩ thuật và nâng cao thành tích nhảy xa ”kiểu ngồi”. - Biết cách thực hiện nhảy xa ”kiểu ngồi”. - Thực hiện cơ bản đúng nhảy xa ”kiểu ngồi”. B. ĐỊA ĐIỂM- PHƯƠNG TIỆN: - Sân tập thể dục trường THCS Chu Văn An. - Còi, cuốc, hố nhảy xa, thước dây, đồng hồ, ghế giáo viên(GV). - Dọn vệ sinh sân bãi và dụng cụ tập luyện. - HS có tác phong và mặc đúng trang phục theo quy định. C. TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC: NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP- TỔ CHỨC I. PHẦN MỞ ĐẦU: - GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số học sinh (HS). - Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. - Khởi động: Chạy 300m + Cổ tay, chân; Hông; Gối; Ép dọc; Ép ngang; Vươn thở; Tay cao; Tay thấp; Tay ngực. 10 ph 1 lần 2 lx 8n - Lớp trưởng (LT) chấn chỉnh hàng ngũ, báo cáo sĩ số cho GV. - GV nói ngắn gọn về nội dung, yêu cầu bài học. x x x x x x x x + x x x x x x x x ¯ D GV - GV cho cả lớp chạy nhẹ quanh sân tập. x x x x x x ¯ + x x x x x x D ­ - LT điều khiển lớp khởi động các khớp, GV theo dõi nhắc nhở HS khởi động. II. PHẦN CƠ BẢN: Nhảy xa: * Ôn: Nhảy bước bộ trên không. - Luyện tập nâng cao kĩ thuật nhảy xa. * Củng cố: Nhảy xa ”kiểu ngồi”. 30 ph 23 ph 2-4 lần 2-3 lần 2- 3 lần 2lần/hs 1-2 lần LT x x x x x x- - -7m - - - - x x x x x x- - - - - - GV - GV nhắc nhở HS tập luyện. - Đội hình tập luyện như trên: - Chạy 3, 5 bước đà thực hiện động tác nhảy bước bộ vào hố cát. - Chạy 3, 5 bước đà làm động tác giậm nhảy tiếp đất bằng hai chân. - Phối hợp 4 giai đoạn kĩ thuật, GV dõi qua các lần nhảy, sửa sai cho học sinh. - Đội hình tập luyện như bên dưới. - Giáo viên cho học sinh kiểm tra thử. GV đọc thành tích, kĩ thuật và nhận xét điểm sai cho học sinh. X X X X X X X X X X GV X Hố cát Đường chạy đà Ván - Sau đo, hoc sinh tiếp tục tập luyện. III. PHẦN KẾT THÚC: - Thả lỏng. - Nhận xét tiết học: - Dặn dò và BTVN: + Tập luyện sức bền. + Thường xuyên ôn luyện những nội dung đã học trong chương trình TD lớp 8. - GV xuống lớp. 5 ph 1 ph - Về đúng vòng tròn: Nhảy thả lỏng, cúi người thả lỏng - Về 4 hàng ngang, GV nhận xét tiết học. - Hướng dẫn học sinh ôn tập nội dung đã xác định. x x x x x x x x + x x x x x x x x ­ DGV - Giải tán - HS hô khoẻ. - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

File đính kèm:

  • docGIAO AN THE DUC 8 20122013.doc