I - MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Trang bị cho HS một số hiểu biết cần thiết về phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh.
- HS nắm được một số phương pháp phát triển sức nhanh để áp dụng trong tập luyện trên lớp và tự tập ở nhà.
2. Kĩ năng:
- Hình thành cho HS một thói quen tập luyện khoa học.
- Khả năng đặt câu hỏi để thoả mãn các nhu cầu hiểu biết bản thân.
3. Thái độ:
- Giúp HS có thái độ đúng đắn trong tập luyện, ý thức vận dụng kiến thức vào luyện tập phát triển các tố chất sức nhanh và các tố chất khác.
II - ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN:
- Sân tập
III - TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
135 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 257 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục Lớp 8 - Bản đẹp 3 cột (Chuẩn kiến thức), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tập, sức khoẻ học sinh.
- GV phổ biến Nội dung giờ học.
2 - Khởi động:
- Bài TD phát triển chung 35 động tác.
- Xoay các khớp: đầu cổ, vai cánh tay, khuỷu tay, hông, gối, cổ chân, cổ tay.
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông.
- ép ngang, ép dọc.
3- Kiểm tra:
- Kĩ thuật chạy đà - giậm nhảy - trên không.
II - Phần cơ bản:
1 - Nhảy cao:
- Bổ trợ:
+ Đà một bước - giậm nhảy đá lăng.
+ Đà 3 bước giậm nhảy đá lăng.
+ Bật nhảy bằng hai chân, tay với vật trên cao.
- Ôn: Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu "bước qua".
2. Chạy bền:
- Chạy bền trên địa hình tự nhiên.
C - Phần kết thúc:
- HS thả lỏng, hồi tĩnh
- GV nhận xét, đánh giá giờ học
- Giao bài tập về nhà.
(8phút)
2’
4’
1 lần
1 lần
2’
2 x 8
2’
(32’)
14’
10 lần
10 lần
10 lần
14'
4'
5’
- Lớp trởng tập trung lớp, báo cáo sĩ số.
- GV nhận lớp.
- Đội hình khởi động:
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
- GV gọi 1-2 HS lên kiểm tra.
- Từ đội hình khởi động, GV nhắc lại yêu cầu động tác cần thực hiện của Nội dung ôn tập.
- Gọi 2-3 HS lên thực hiện cho lớp quan sát và nhận xét.
- GV chia nhóm cho HS luyện tập.
+ Nhóm 1: Nhảy cao
+ Nhóm 2: Bổ trợ
- GV quan sát, sửa sai chung cho các nhóm.
- Nam: 800m; Nữ: 500m.
- Đội hình tập trung lớp:
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
Rút kinh nghiệm giờ dạy:
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
Tiết 66:
Kiểm tra : Chạy bền
Ngày soạn: 5/4/2013 Ngày dạy:
I - Mục tiêu:
- Đánh giá sức bền của HS qua một quá trình tập luyện trên lớp và tự tập ở nhà.
- Đánh giá ý thức học tập của HS, qua đó giáo dục ý thức tích cực tự giác trong học tập và rèn luyện TDTT.
- Nâng cao và phát huy tính tự giác của HS trong việc rèn luyện ở nhà.
II - Địa điểm- phương tiện:
- Sân tập rộng, đồng hồ bấm giờ.
- Bàn ghế giáo viên ngồi.
III - Tiến trình dạy học:
A- Nội dung kiểm tra:
- Kiểm tra thành tích chạy bền của học sinh.
B- Phương pháp kiểm tra:
- Kiểm tra thành nhiều đợt, mỗi đợt 4 - 5 học sinh.
- Mỗi HS tham gia kiểm tra 1 lần với cự ly:
+ Nam: 800m
+ Nữ: 500m
- HS chia tham gia hoặc đã tham gia kiểm tra ngồi theo hàng để theo dõi.
C- Biểu điểm:
- Điểm tính theo thành tích đạt được của HS.
+ Điểm 9 - 10: Thành tích đạt ........ (nam), .......(nữ).
+ Điểm 7 - 8: Thành tích đạt ....... (nam), .........(nữ).
+ Điểm 5 - 6: Hoàn thành cự ly.
+ Điểm 3 - 4: Không hoàn thành cự ly theo quy định.
- Trường hợp HS không đạt GV có thể cho kiểm tra lại vào tiết học sau.
Rút kinh nghiệm giờ dạy:
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
Tiết 67:
- Nhảy cao: Ôn hoàn thiện các giai đoạn kĩ thuật nhảy cao kiểu "bước qua" và nâng cao thành tích.
Ngày soạn: 10/4/2013 Ngày dạy: ....../.../2013
I - Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết thực hiện và vận dụng vào tập luyện các giai đoạn kĩ thuật của nhảy cao.
2. Kĩ năng:
- HS thực hiện được cơ bản đúng các giai đoạn kĩ thuật của nhảy cao kiểu "bước qua".
- Thực hiện được đủ số lần qua định và nâng cao dần thành tích.
3. Thái độ:
- Có ý thức tập luyện tích cực và tự giác trong giờ học.
II - Địa điểm phương tiện:
- Sân tập rộng, cột, xà, đệm nhảy cao.
III - Tiến trình dạy học:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
A - Phần mở đầu:
1 - Nhận lớp:
- Kiểm tra sĩ số, trang phục luyện tập, sức khoẻ học sinh.
- GV phổ biến Nội dung giờ học.
2 - Khởi động:
- Bài TD phát triển chung 35 động tác.
- Xoay các khớp: đầu cổ, vai cánh tay, khuỷu tay, hông, gối, cổ chân, cổ tay.
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông.
- ép ngang, ép dọc.
3- Kiểm tra:
- Kĩ thuật chạy đà - giậm nhảy - trên không.
II - Phần cơ bản:
1 - Bổ trợ:
+ Đà một bước - giậm nhảy đá lăng.
+ Đà 3 bước giậm nhảy đá lăng.
+ Bật nhảy bằng hai chân, tay với vật trên cao.
2. Ôn tập:
- Ôn: Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu "bước qua".
C - Phần kết thúc:
- HS thả lỏng, hồi tĩnh
- GV nhận xét, đánh giá giờ học
- Giao bài tập về nhà.
(8phút)
2’
4’
1 lần
1 lần
2’
2 x 8
2’
(32’)
14’
10 lần
10 lần
10 lần
14'
5’
- Lớp trởng tập trung lớp, báo cáo sĩ số.
- GV nhận lớp.
- Đội hình khởi động:
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
- GV gọi 1-2 HS lên kiểm tra.
- Từ đội hình khởi động, GV nhắc lại yêu cầu động tác cần thực hiện của Nội dung ôn tập.
- Gọi 2-3 HS lên thực hiện cho lớp quan sát và nhận xét.
- GV chia nhóm cho HS luyện tập.
+ Nhóm 1: Nhảy cao
+ Nhóm 2: Bổ trợ
- GV quan sát, sửa sai chung cho các nhóm.
- Đội hình tập trung lớp:
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
Rút kinh nghiệm giờ dạy:
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
Tiết 68-69:
Kiểm tra học kỳ II: Nhảy cao
Ngày soạn: 10/4/2013 Ngày dạy: .../4/2013
I - Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Đánh giá khả năng ghi nhớ kiến thức về động tác và việc vận dụng vào tập luyện của học sinh.
2. Kĩ năng:
- Đánh giá khả năng thực hiện kĩ thuật nhảy cao kiểu "bước qua".
3. Thái độ:
- Đánh giá mức độ tiếp thu động tác kĩ thuật và ý thức rèn luyện của học sinh.
II - Địa điểm phương tiện:
- Sân tập rộng. cột, xà, đệm nhảy cao, bàn ghế cho giáo viên.
III - Tiến trình dạy học:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
A - Phần mở đầu:
1 - Nhận lớp:
- Kiểm tra sĩ số, trang phục luyện tập, sức khoẻ học sinh.
- GV phổ biến nội dung giờ học.
2 - Khởi động:
- Bài TD PTC.
- Xoay các khớp: đầu cổ, vai cánh tay, khuỷu tay, hông, gối, cổ chân, cổ tay.
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông.
- ép ngang, ép dọc.
II - Phần cơ bản:
1 - Nội dung:
- Kĩ thuật nhảy cao kiểu "Bước qua" theo mức xà quy định.
2. Phương pháp kiểm tra:
- Mỗi học sinh được nhảy thử một lần và một lần nhảy kiểm tra chính thức để lấy điểm qua cùng một mức xà: 1,00m (Nam), 0,90m (Nữ).
- Kiểm tra thành nhiều đợt, mỗi đợt 3 - 5 học sinh. Tất cả học sinh nhảy thử xong, lần lượt bước vào kiểm tra chính thức.
3. Cách cho điểm:
- Điểm 9 - 10: Thực hiện đúng kĩ thuật (ba giai đoạn: chạy đà - giậm nhảy - qua xà), qua xà ở mức quy định.
- Điểm 7 - 8: Thực hiện đúng kĩ thuật giai đoạn qua xà, các giai đoạn khác có sai sót nhỏ, qua xà ở mức quy định.
- Điểm 5 - 6: Thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật giai đoạn qua xà, các giai đoạn khác có sai sót lớn, qua xà ở mức quy định.
- Điểm 3 - 4: Chưa hình thành được kĩ thuật giai đoạn qua xà, mặc dù chạy đà, giậm nhảy tốt.
- Điểm 1 - 2: Không thực hiện được 3 giai đoạn kĩ thuật và làm rơi xà.
C - Phần kết thúc:
- HS thả lỏng, hồi tĩnh
- GV nhận xét, đánh giá giờ học
- Giao bài tập về nhà.
(7phút)
2’
5’
(33’ )
5’
- Lớp trưởng tập trung lớp, báo cáo sĩ số.
- GV nhận lớp.
- Đội hình khởi động:
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
- GV nêu yêu cầu về nội dung kiểm tra.
- GV cho HS tự ôn lại động tác.
- Khi kiểm tra, HS tập hợp thành hàng hai bên.
- Nhóm thực hiện sẽ lên phía trước.
- Đội hình tập trung lớp:
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
Rút kinh nghiệm giờ dạy:
Tiết 70:
Kiểm tra Tiêu chuẩn rltt
Ngày soạn: 10/4/ 2013 Ngày dạy: / / 2013
I - Mục tiêu:
- Đánh giá thành tích đạt được từ đó đối chiếu với tiêu chuẩn rèn luyện thân thể để đánh giá mức độ phát triển thể lực của học sinh.
II - Địa điểm phương tiện:
- Hố cát hoặc đệm bật nhảy.
- Thước dây.
III - Tiến trình dạy học:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
A - Phần mở đầu:
1 - Nhận lớp:
- Kiểm tra sĩ số, trang phục luyện tập, sức khoẻ học sinh.
- GV phổ biến nội dung giờ học.
2 - Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng 200m.
- Xoay các khớp: đầu cổ, cổ tay, vai cánh tay, hông, gối, cổ chân.
II - Phần cơ bản:
- Kiểm tra thành tích bật xa tại chỗ.
* Mức độ đánh giá:
Mức độ
Thành tích (cm)
Nam
Nữ
Tốt
> 165
> 155
Đạt
> 145
> 135
C - Phần kết thúc:
- HS thả lỏng, hồi tĩnh
- GV nhận xét, đánh giá giờ học
- Công bố điểm kiểm tra của từng HS.
(8phút)
2’
6’
(33’ )
5’
- Lớp trưởng tập trung lớp, báo cáo sĩ số.
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung giờ kiểm tra.
- Đội hình khởi động:
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
- Kiểm tra thành nhiều đợt, mỗi đợt 1 HS.
- Mỗi HS tham gia kiểm tra 1 lần.
- Trường hợp đặc biệt GV cho kiểm tra lần 2.
- Các HS đã kiểm tra hoặc chưa tham gia kiểm tra xếp theo hàng ngang để theo dõi và nhận xét.
**
**
**
**
**
**
**
**
*
- Đội hình tập trung lớp:
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
p
Rút kinh nghiệm giờ dạy:
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
File đính kèm:
- TD8-12-13.doc