Giáo án môn Thể dục Lớp 11 - Tiết 17: Nguyên tắc vừa sức trong luyện tập TDTT

I.Mục Tiêu :

Giúp HS nắm được Khái Niệm về Nguyên Tắc Hệ Thống, Nội Dung - Yêu Cầu

của Nguyên Tắc Vừa Sức trong Tập Luyện TDTT

II. Chuẩn Bị của Giáo Viên :

- Giáo án

- Tài liệu liên quan tới bài giảng

III. Tiến Trình Lên Lớp :

- ổn định tổ chức

- giới thiệu Nội Dung bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 182 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Thể dục Lớp 11 - Tiết 17: Nguyên tắc vừa sức trong luyện tập TDTT, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 05/10 Ngày giảng : 10 - 15/10 Tiết : 17 Tuần : 10 ( từ 10 - 15/10 ) nguyên tắc hệ thống trong luyện tập tdtt I.Mục Tiêu : Giúp HS nắm được Khái Niệm về Nguyên Tắc Hệ Thống, Nội Dung - Yêu Cầu của Nguyên Tắc Vừa Sức trong Tập Luyện TDTT II. Chuẩn Bị của Giáo Viên : - Giáo án - Tài liệu liên quan tới bài giảng III. Tiến Trình Lên Lớp : - ổn định tổ chức - giới thiệu Nội Dung bài mới Nội Dung Hoạt động của Giáo Viên & Học Sinh Nguyên Tắc Hệ Thống 1. Khái Niệm : Là một trong những nguyên tăcsư phạm chỉ rõ giảng dạy và tập luỵen TDTT cần phải dựa trên cơ sở khoa học, phảI được tiến hành theo một trật tự, một cấu trúc thống nhất và chặt chẽ. 2. Nội Dung : - Nguyên tắc này dựa trên các quy luật của quá trình nhận thức và mối quan hệ mang tính quy luật LVĐ tập luyện và sự phát triển năng lực vận động. - Theo nguyên tắc tập luyện hệ thống, quá trình tập luyện TDTT muốn đạt được hiệu quả cao cần phải đảm bảo tính mục đích, tính tuần tự và liên tục - muốn tiếp thu được các KNKX vận động cũng như phát triển được các tố chất thể lực thì HS cân phải hiểu được Nội Dung - Mục Đích của các bài tập Vì vậy muốn đạt được hiệu quả tập luyện thì việc lựa chọn, xắp xếp các bài tập các PP tập theo trật tự nhất định & mang tính Khoa Học - Thường xuyên tập luyên TDTT xẽ có tác dụng nâng cao sức khỏe, thể lực, mức độ hoàn thiện KNKX VĐ cũng như các phẩm chất tâm lý Nếu ngưng tập xẽ làm giảm & mất đi các thích ứng đã đạt được 3. Yêu Cầu : - Tập luyện TDTT phải được tiến hành 1 cách có chủ đích, có kế hoạch + trước khi tập luyện TDTT cần xác định rõ mục đích đạt được : MĐ dài hạn - MĐ giai đoạn - MĐ trong từng buổi học + sau khi đã XĐ được MĐ tập cần tự XD cho mình 1 kế hoạch tập phù hợp với đk của bản thân - Nội dung tập luyện nên sắp xếp theo quy tắc sau: + Từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó,từ thấp đến cao, từ nhẹ đến nặng. + Khi lựa chọn các bài tập, các em cần chú ý đến mối quan hệ bổ trợ cho nhau giữa các bài tập vd: chạy tốc độ sẽ có lợi cho kỹ thuật chạy ngắn và kỹ thuật chạy đà trong nhảy xa + Khi sắp xếp nội dung tập luyện trong buổi tập và các buổi tập trong tuần, HS cần chú ý đến hiệu quả gầnnhất và tính tuần tự hợp lí - Tập luyện thường xuyên liên tục sẽ không làm mất đi hiệu quả đạt được các buổi tập trước đó và đạt được hiệu quả tổng hợp là sự thích ứng với trình độ sức khoẻ và thể lực cao hơn mức khởi điểm. Do đó tập luyện TDTT hằng ngày là tốt nhất , nếu không có điều kiện thì một tuần nên tập ít nhất là 3-4 lần , mỗi lần 30- 40 phút - Nghỉ tập luyện quá dài sẽ làm mất đi những hiệu quả tập luyện. * Giáo Viên : - ổn định tổ chức lớp học - kiểm tra sĩ số của học sinh - giới thiệu nội dung bài mới * Học Sinh : ổn định tổ chức để bước vào giờ học * Phần hoạt động chung : - Giáo Viên : + Em hiểu thế nào là hệ thống à nguyên tắc hệ thống trong tập luyện TDTT ? - Học sinh : + hệ thống là 1 chuỗi các sự việc có tính liên kết tiếp nối nhau à Ng Tắc Hệ Thống trong tập luyện TDTT Là một trong những nguyên tăcsư phạm chỉ rõ giảng dạy và tập luỵen TDTT cần phải dựa trên cơ sở khoa học, phảI được tiến hành theo một trật tự, một cấu trúc thống nhất và chặt chẽ. - Giáo Viên : + tại sao khi tập luyện TDTT ta cần phải nắm bắt được MĐ & ND tập luyện + tập luyện TDTT thường xuyên xẽ có ảnh hưởng như thế nào tới SK ? - Học sinh : + vì muốn tiếp thu được KNKX VĐ & phát triển các tố chất thể lực ta cần hiểu được ND - MĐ tập luyện + Thường xuyên tập luyên TDTT xẽ có tác dụng nâng cao sức khỏe, thể lực, mức độ hoàn thiện KNKX VĐ cũng như các phẩm chất tâm lý Nếu ngưng tập xẽ làm giảm & mất đi các thích ứng đã đạt được - Giáo Viên : + tại sao khi tập luyện TDTT phải XD MĐ & Kế hoạch ? + khi xắp xếp các ND tập luyện để đảm bảo tính hệ thống ta cần chú ý tới điều gi ? - Học sinh : - Nội dung tập luyện nên sắp xếp theo quy tắc sau: + Từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó,từ thấp đến cao, từ nhẹ đến nặng. + Khi lựa chọn các bài tập, các em cần chú ý đến mối quan hệ bổ trợ cho nhau giữa các bài tập vd: chạy tốc độ sẽ có lợi cho kỹ thuật chạy ngắn và kỹ thuật chạy đà trong nhảy xa + Khi sắp xếp nội dung tập luyện trong buổi tập và các buổi tập trong tuần, HS cần chú ý đến hiệu quả gầnnhất và tính tuần tự hợp lí - Tập luyện thường xuyên liên tục sẽ không làm mất đi hiệu quả đạt được các buổi tập trước đó và đạt được hiệu quả tổng hợp là sự thích ứng với trình độ sức khoẻ và thể lực cao hơn mức khởi điểm.

File đính kèm:

  • doct17.doc