I. MỤC TIÊU:
Một số hướng dẫn tập luyện sức bền
Yêu cầu: Biết được 1số nguyên tắc, phương pháp dơn giản tập luyện phát triển sức bền.
II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN:
Địa điểm: Trên lớp. Sách vở ghi bài.
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP:
A. Phần mở đầu:
Nhận lớp: Gv nhận lớp kiểm tra sĩ số
Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
B. phần cơ bản:
Một số hướng dẫn tập luyện sức bền
1. Một số hiểu biết cần thiết
Gv giới thiệu cho Hs biết 1số tố chất thể lực cơ bản: sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sự khéo léo chính xác, mềm dẻo.Trong đó sức bền đóng vai trò quan trọng nhất.
Sức bền gồm có: sức bền chung và sức bền chuyên môn
2. Một số nguyên tắc , phương pháp và hình thức tập luyện đơn giản
a.Một số nguyên tắc
- Tập phù hợp với sức khoẻ con người
- Tập từ nhẹ đến nặng
93 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 210 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục Khối 9 - Tiết 1 đến Tiết 60 - Năm học 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
x x x x x
x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
@ x x x x x x x x
Tiết 25: Nhảy xa – chạy bền
I. Mục tiêu
1.Nhảy xa :
Luyện tập hoàn thiện kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi: Yêu cầu HS thực hiện tương đối thuần thục, chính xác dần nâng cao chất lượng kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi.
Trò chơi phát triển sức mạnh của chân: Yêu cầu HS tham gia trò chơI nhiệt tình, hứng thú.
3.Chạy bền: Nam chạy 500m, Nữ chạy 400m: Yêu cầu HS chạy đều bước chân kết hợp đánh tay và nhịp thở đều đúng kỹ thuật.
II. Địa điểm - phương tiện
1.Địa điểm: Sân trường
2.Phương tiện:
*Chuẩn bị của GV : - Sân bãi gọn gàng. Dụng cụ phục vụ cho trò chơI ( nếu có ).
- Sân bãi có kẻ vạch để HS xác định được vị trí chạy đà chuẩn xác.
*Chuẩn bị của HS: Trang phục gọn gàng, tất cả đi giầy tập.
III. nội dung và phương pháp tổ chức
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
I- Phần mở đầu
1.Nhận lớp:
-Lớp trưởng: Báo cáo sĩ số lớp, trang phục.
-GV: Nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học.
2- Khởi động.
- Chạy nhẹ nhàng vòng quanh sân trường, Chạy hết một vòng học sinh về đứng thành vòng tròn, mỗi học sinh cách nhau một sải tay.
+Tập bài khởi động 4 động tác :
Tay, Tay vai, Vặn mình, Bước với.
+ Xoay các khớp: cổ chân, cổ tay, vai hông gối.
+ ép dọc, ép ngang.
+ Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao gối, chạy gót chạm mông, chạy đạp sau,
II- Phần cơ bản
1. Nhảy xa:
Luyện tập hoàn thiện kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi
+ Cho HS luyện tập kỹ thuật bổ trợ:
Tại chỗ đá lăng trước - sau,
TạI chỗ đá lăng chân ra ngang.
TạI chỗ thực hiện kỹ thuật đứng lên ngồi xuống.
TạI chỗ thực hiện kỹ thuật ngồi xổm bật lên thẳng đứng.
Tại chỗ thực hiện kỹ thuật một bước đưa đặt chân giậm nhảy bước bộ trên không
Chạy đà 5 - 7 bước nhảy xa kiểu ngồi.
+ Cho cả lớp cùng tập
Tổ chức trò chơi: Lò cò tiếp sức.
+ GV phổ biến cách chơi, nêu tác dụng của trò chơI đối với môn học, luật chơi cho HS.
+ Tổ chức cho cả lớp cùng chơi: Nam thi đấu với nam, nữ thi đấu với nữ.
3.Chạy bền:
Nam chạy 500m, Nữ chạy 400m.
Yêu cầu HS chạy vòng tròn quanh sân theo hàng một.
III- Phần kết thúc
1.Thả lỏng: Điều hoà, hít thở sâu, rũ tay chân
2.Nhận xét tiết học:
3.Ra bài tập về nhà
4.Xuống lớp:
GV hô: GiảI tán
HS hô: Khoẻ
8p
2p
6p
1 vòng sân trường
2lx8n/1 động tác
2->3 lần/1 kỹ thuật
34p
25p
2 lx8n
2lx8n
4->5lần
4->5lần
5->6lần
8->10lần
5p
4p
3p
Tập trung 4 hàng ngang
6666666
6666666
6666666
6666666C
- Di chuyển theo vòng tròn. Lớp trưởng di chuyển ngược chiều với vòng tròn .
- Tại chỗ thực hiện động tác
Lớp trưởng điều khiển.
- Học sinh cả lớp cùng thực hiện tạI chỗ : Yêu cầu HS đá lăng chân cao ra trước để xây dựng cảm giác lăng chân khi nhảy xa.
Lớp trưởng điều hành cho cả lớp tập
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
C
GV quan sát sưả kỹ thuật cho HS, cần yêu cầu HS đá lăng đúng.
Trong khi HS tập GV cần chú ý kỹ thuật cho HS, cần nhắc HS hiểu tác dụng của các giai đoạn đối với thành tích của nhảy xa.
666 6666
666 6666
666 6666
666 6666C
44 44 4
44 44 4
44 44 4
44 44 4
GV cần chú ý nhắc HS cách chạy đúng kỹ thuật, cách phối hợp giữa nhịp thở , đánh tay và bước chạy.
6666666
6666666
6666666
6666666C
Bài 52: Kiểm tra kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi
I. Mục tiêu
Kiểm tra kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi: Yêu cầu HS nghiêm túc thực hiện theo ssự đIều hành của GV, tập trung , chú ý để tiết học đạt được kết quả tốt.
II. Địa điểm phương tiện
1. Địa điểm: Sân trường
2.Phương tiện:
*Chuẩn bị của GV: - Sân bãi gọn gàng, sạch sẽ.
- Hố cát chuẩn bị sạch sẽ, trang cát, xẻng, thước đo
. *Chuẩn bị của HS: Trang phục gọn gàng, tất cả đi giầy tập.
III. nội dung và phương pháp tổ chức
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
I- Phần mở đầu
1.Nhận lớp:
Lớp trưởng: Báo cáo sĩ số học sinh có mặt.
GV: Nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ yêu cầu của giờ kiểm tra.
2.Khởi động.
Khởi động chung:
+ Chạy nhẹ nhàng quanh sân trường sau đó về dàn thành 4 hàng dãn cách 1 sảI tay
+ Tập bàI thể dục giữa giờ
+ Xoay các khớp: cổ chân, cổ tay, vai, hông, gối.
+ ép dọc, ép ngang.
+ Thực hiện bài tập bổ trợ:
Chạy bước nhỏ
Chạy nâng cao đùi
Chạy đạp sau
Chạy lăng sau
Khởi động chuyên môn:
+ Cho HS luyện tập kỹ thuật bổ trợ:
Tại chỗ đá lăng trước - sau,
TạI chỗ đá lăng chân ra ngang.
TạI chỗ thực hiện kỹ thuật đứng lên ngồi xuống.
TạI chỗ thực hiện kỹ thuật ngồi xổm bật lên thẳng đứng.
Tại chỗ thực hiện kỹ thuật một bước đưa đặt chân giậm nhảy bước bộ trên không
Cho HS nhảy thử trước khi kiểm tra.
II- Phần cơ bản
Kiểm tra kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi:
* Cách cho điểm:
9-10: Thực hiện đúng 4 giai đoạn kỹ thuật, thành tích đạt 2,8m (nữ), 3,2m (nam) trở lên.
7-8: Thực hiện đúng kỹ thuật: chạy đà - giậm nhảy - trên không. Riêng kỹ thuật tiếp đất có những sai sót nhỏ, thành tích đạt 2,5m đến dưới 2,8m (nữ), 2,9m đến dưới 3,2m (nam).
5-6: Ký thuật trên không cơ bản đúng. Có sai sót nhiều trong các giai đoạn kỹ thuật còn lại. Thành tích đạt 2,2m đến dưới 2,5m (nữ), 2,6m đến dưới 2,9m (nam).
3-4: Không hình thành được kỹ thuật giai đoạn trên không. Thành tích đạt dưới 2,2m (nữ), dưới 2,6m (nam).III- Phần kết thúc
1.Thả lỏng: Rũ tay chân, hít thở sâu thả lỏng.
2.Nhận xét tiết học.
3.Ra bài tập về nhà
4.Xuống lớp
12p
2p
10p
1 vòng
2lx8n/đt
1 lần
1 lần
1 lần
1 lần
3lần
3lần
1lần
30p
Tập trung 4 hàng ngang
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o A
Lớp trưởng điều khiển khởi động
- Tại chỗ thực hiện động tác
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
Kiểm tra lần lượt theo sổ điểm thứ tự từ trên xuống dưới từng HS .
Mỗi học sinh được nhảy 3 lần, thành tích lần nào tốt nhất được tính điểm trừ những trường hợp đặc biệt.
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o A
4 GV hô: GiảI tán.
HS hô: Khoẻ.
NGàY SOạN : 12-12-08 TIếT 33:KIểM TRA HọC Kỳ i
NGàY DạY :
I. mục tiêu:
Kiểm tra bài TD liên hoàn 45 nhịp nam, nữ.
Chạy nhanh 60m
Yêu cầu: thực hiện toàn bài ở mức độ tương đối chính xác, đúng nhịp,phương hướng và biên độ động tác.
Chạy thực hiện tốt 4giai đoạn và đạt được thành tích cao.
II. Địa điểm và phương tiện:
Sân trường
Chuẩn bị của Gv:Đường chạy, tranh ảnh bài TD.
Chuẩn bị của Hs: Trang phục gọn gàng, giầy tập.
III. Nội dung và phương pháp tổ chức:
A.Phần mở đầu:
a. Nhận lớp:
Gv nhận lớp kiểm tra sĩ số, trang phục
Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ kiểm tra:
+ Ktra bài TD liên hoàn(nam, nữ) 45 nhịp
+ Ktra chạy nhanh(Kthuật và thành tích)
b. Tổ chức và phương pháp kiểm tra:
Kiểm tra làm nhiều đợt. Mỗi đợt 2 Hs
Mỗi Hs chỉ được tham gia kiểm tra 1 lần
c. Cách cho điểm:
Cho theo mức độ thực hiện động tác của từng Hs và cho theo mức độ KT và thành tích mà Hs đạt được.
+ Bài TD liên hoàn:
Điểm 9-10: Thuộc và thực hiện tốt đúng các động tác trong bài.
Điểm 7-8: Thuộc bài nhưng có 1-2nhịp làm sai sót nhỏ
Điểm 5-6: Có 3 –5 nhịp thực hiện sai.
Điểm 3-4: Có 6-10 nhịp sai
Điểm 1-2: Có trên 10 nhịp thực hiện sai.
+ Chạy nhanh:
Điểm 9-10:Thực hiện đúng 4 giai đoạn Kt và thành tích Hs đạt được Giỏi: 8,5’’(nam); 9,5’’(nữ)
Điểm 7-8:Thực hiện đúng Kthuật xuất phát thấp Kt chạy giữa quãng và thành tích đạt được ở mức khá Nam: 9.0’’ – Nữ: 10’’
Điểm 5-6:Thực hiện đúng KT chạy giữa quãng, có 1 số sai sót nhỏ khi thực hiện đtác.Thành tích Nam: 9.5’’. Nữ: 10’’
Điểm 3-4:Thực hiện tương đối đúng KT xuất phát thấp và KT bước chạy và thành tích ở mức đạt
d. Khởi động:
Ôn tập bài thể dục liên hoàn (nam, nữ)
Xoay các khớp: cổ tay, cổ chân, vai, hông , gối.
ép dọc, ép ngang
Chạy bước nhỏ
Chạy nâng cao gối
Chạy đạp sau
B. phần cơ bản:35’
Kiểm tra bài thể dục liên hoàn(nam, nữ)45 nhịp
Kiểm tra Kt chạy nhanh và thành tích
c. phần kết thúc:5’
Thả lỏng: Hs tự thả lỏng
Gv nhận xét giờ kiểm tra, công bố điểm và tuyên dương những Hs đạt loại giỏi.
Xuống lớp.
Kế hoạch bài dạy
Bài 35-36
Kiểm tra rèn luyện thân thể
I. mục tiêu:
Kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể nhằm đánh giá sức khoẻ thường xuyên của Hs để từ đó đặt ra yêu cầu cụ thể đối với từng đối tương Hs.
Kiểm tra chạy 60m(s)
Bật xa(cm)
II. Địa điểm và phương tiện:
Sân trường
Chuẩn bị của Gv:Đường chạy, thước, phấn, cờ,đồng hồ bấm giây.
Chuẩn bị của Hs: Trang phục gọn gàng, giầy tập.
III. Nội dung và phương pháp tổ chức:
Nội dung
định
lượng
Phương pháp tổ chức
I. Phần mở đầu:
1. Nhận lớp:
Cán sự báo cáo sĩ số, trang phục.
Gv phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
2. Khởi động:
Chạy 1vòng quanh sân trường
* Khởi động chuyên môn:
- Bài TDTK 5đtác: Tay Lườn, Vặn mình, Bụng, phối hợp.
- Xoay các khớp: cổ tay, cổ chân, hông, vai, gối.
- ép dọc, ép ngang
* Khởi động chuyên môn:
+ Chạy bước nhỏ
+ Chạy nâng cao gối
+ Chạy gót chạm mông
II. Phần cơ bản:
1 Kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể chạy 60m
Mức Thành tích:
Đạt: Nam : 10’’
Nữ: 11’’3
Khá: Nam : 9.5’’
Nữ: 10’’8
Giỏi: Nam : 9.0’’
Nữ: 10’’
2. Bật xa
Đạt: Nam : 190
Nữ: 160
Khá: Nam : 200
Nữ: 170
Giỏi: Nam : 210
Nữ: 180
III. Phần kết thúc:
1.Thả lỏng – hồi tĩnh: Rũ tay, chân và một số các đtác thả lỏng.
2.Nhận xét giờ : Ưu nhược điểm
3.Xuống lớp
6’- 8’
2’
6’
2x8N
2x8N
2x8N
2x10m
30’ - 32’
5’
Tập trung 4 hàng ngang
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
@ x x x x x x x x
Đội hình dàn hàng( cự ly cách nhau 1 sải tay)
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
@
Cán sự điều kiển khởi động
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
Phương pháp kiểm tra
Mỗi đợt chạy 2Hs
Những Hs đến lượt đứng vào vạch xuất phát
Những Hs sắp đến lượt đứng đẵng sau bạn đến lượt(vạch chuẩn bị)
Cử 2Hs cầm dải băng đứng ở vạch đích
Cử 1Hs hô và điều khiển ở vạch xuất phát
Gv đứng ở vạch đích để bấm giây, theo dõi thành tích của Hs
Mỗi Hs được kiểm tra 1lần. Trường hợp đặc biệt mới kiểm tra lần 2
Cách kiểm tra phần bật xa cũng giống như trên
Đội hình hàng ngang
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
@ x x x x x x x x
File đính kèm:
- TD9(2).doc