Giáo án môn Thể dục Khối 9 - Tiết 1 đến Tiết 36

I/ MỤC TIÊU YÊU CẦU .

 1 . MỤC TIÊU :

 - Hướng dân cho học sinh về cách luyện tập sức bền.

 - Tiếp tục nâng cao một số hiểu biết và rèn luyện kỹ thuật để phát triển sức bền cho học sinh.

 2 . YÊU CẦU :

 - Học sinh học nghiêm túc và biết cách vận dung vào thực tiễn trong tập luyện TDTT.

 - Nâng cao khả năng chạy bền.

 - Đạt tiêu chuân rèn luyện thân thể (RLTT).

 - Biết vận dụng những điều đã học để tự rèn luyện sức bền hằng ngày.

II/ ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN .

 1. ĐỊA ĐIỂM :

* Phòng học (có đầy đủ bàn ghế)

 2. PHƯƠNG TIỆN :

* Tài liệu tham khảo về sức bền , sách giáo viên TD lớp 6 , 7 , 8 , 9 , sách điền kinh.

III/ NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP. ( Thời gian 45 ')

A / NỘI DUNG.

 1 . Ôn tập.

 - Một số trò chơi,bài tập rèn luyện cách thở và sử lý một số tình huống thường gặp khi chạy trên địa hình tự nhiên : “Hai lần hít vào hai lần thỏ ra”(sách TD 6). “Chạy theo địa hình quy định” (sách TD7). “Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức” , Chạy dích dắc tiếp sức” (sách TD 8) và trò chơi do giáo viên chọn.

 - Một số động tác bổ trợ kỹ thuật bước chạy : Chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy lên dốc, chạy xuống dốc, .

 2 . Chạy trên địa hình tự nhiên.

 - Chạy trên địa hình tự nhiên (nâng dần cự ly hoặc thời gian qua các buổi tập) 600 – 800m không tính thời gian hoặc 6 – 8 ' không tính khoảng cách ( nữ) , 600 – 1000m không tính thời gian hoặc 8 – 12 ' không tính khoảng cách (nam) . Cách sử lý tình huống có thể gặp trên đường chạy.

 

doc71 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 242 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục Khối 9 - Tiết 1 đến Tiết 36, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỤC, HỌC KÌ I, LỚP 9 A. MA TRẬN (BẢNG HAI CHIỀU) STT Nội dung/ chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng 1 Phương pháp tập luyện phát triển sức bền. I.1 ( 0.8 đ) 2 Trò chơi vận động I.2 ( 0.4 đ) 3 Nhảy xa I.3 ( 0.8 đ) 4 Chạy nhanh II. ( 8 đ) 5 Tổng điểm 1,2 điểm 0,8 điểm 8,0 điểm B. YÊU CẦU VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC KIỂM TRA. Trước khi kiểm tra, giáo viên phổ biến nội dung, yêu cầu sau đó cho học sinh khởi động và ôn bài ( Nếu cần ). Chỉ kiểm tra những học sinh có đủ sức khỏe và tham gia học tập đầy đủ. Phần kiểm tra lí thuyết giáo viện có thể kiểm tra ngay hoặc củng có thể kiểm tra tách ra vào giờ khác, học sinh có thể làm bài ở trong lớp hoặc ngay ngòai sân tập. Phần kiểm tra thực hành giáo viên có thể tổ chức kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt từ 1 đến 2 học sinh. Bảng thành tích và biểu điểm được tính theo chuẩn của sách giáo viên. Tùy tình hình thực tế của từng trường mà các đồng chí giáo viên có thể thống nhất và điều chỉnh cho phù hợp. C. NỘI DUNG ĐỀ. Phần I : Lý thuyết ( 2 điểm) Em hãy khoanh tròn vào trước một câu trả lời đúng nhất 1. Sức bền là gì ? Là khả năng của cơ thể chống lại mệt mỏi khi học tập, lao động hay tập luyện TDTT kéo dài. Là khả năng của cơ thể khi thực hiện các công việc nói chung trong một thời gian dài. Là khả năng của cơ thể khi thực hiện chuyên sâu một họat động lao động, hay bài tập thể thao trong một thời gian dài. Cả ABC đều đúng. 2. Một bạn tập chạy bền xong đứng lại ngay, như vậy đúng hay không ? Đúng vì cơ thể sẽ được thả lỏng và hồi phục nhanh. Không đúng, như vậy sẽ có hại cho cơ thể, cần thực hiện một số động tác hồi tĩnh.. Câu AB đều sai.. Câu AB đều sai. 3. Khi tham gia trò chơi vận động có phải là lúc đó em đã : Tham gia công tác xã hội Rèn luyện nếp sống lành mạnh, vui tươi, học tập và làm việc khoa học. Tham gia các họat động thể dục thể thao. Học tập, giao lưu và kết bạn. 4. Kĩ thuật nhảy xa kiểu ngồi gồm mấy giai đọan ? A. Ba giai đọan ( Chạy đà, trên không, tiếp đất ) B. Bốn giai đọan ( Chạy đà, giậm nhảy, trên không, tiếp đất ) C. Năm giai đọan (Chạy đà, giậm nhảy, trên không, tiếp đất , giữ thăng bằng) 5. Trong kĩ thuật nhảy xa, giai đọan nào quan trọng nhất ? A. Chạy đà B. Giậm nhảy. C. Trên không. D. Tiếp đất. Phần II : Thực hành ( 8,0 điểm) Em hãy thực hiện kĩ thuật chạy nhanh 60m. D. ĐÁP ÁN VÀ ĐIỂM ĐÁNH GIÁ : Phần I : Lý thuyết ( 2 điểm ) Đáp án đúng là : A ( 0,4) Đáp án đúng là : B ( 0,4) Đáp án đúng là : B ( 0,4) Đáp án đúng là : B ( 0,4) Đáp án đúng là : B ( 0,4) Phần II : Thực hành ( 8 điểm ) Thực hiện kĩ thuật chạy nhanh 60m. Điểm Thành tích Nam Nữ 7 - 8 9.0 s đến 9,4 s 10 s đến 10,7 s 5 - 6 9,5 s đến 10 s 10,8 s đến 11.2 s 3 - 4 10,1 s đến 11,6 s 11,3 s đến 12,6 s 1 - 2 11,7 s trở lên 12,7 s trở lên Rót kinh nghiÖm: TuÇn: TiÕt: 34 Ngµy so¹n: Ngµy d¹y: ĐỀ KIỂM TRA MÔN THỂ DỤC, HỌC KÌ I, LỚP 9 A. MA TRẬN (BẢNG HAI CHIỀU) STT Nội dung/ chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng 1 Phương pháp tập luyện phát triển sức bền. I.1 ( 0.8 đ) 2 Trò chơi vận động I.2 ( 0.4 đ) 3 Nhảy xa I.3 ( 0.8 đ) 4 Chạy nhanh II. ( 8 đ) 5 Tổng điểm 1,2 điểm 0,8 điểm 8,0 điểm B. YÊU CẦU VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC KIỂM TRA. Trước khi kiểm tra, giáo viên phổ biến nội dung, yêu cầu sau đó cho học sinh khởi động và ôn bài ( Nếu cần ). Chỉ kiểm tra những học sinh có đủ sức khỏe và tham gia học tập đầy đủ. Phần kiểm tra lí thuyết giáo viện có thể kiểm tra ngay hoặc củng có thể kiểm tra tách ra vào giờ khác, học sinh có thể làm bài ở trong lớp hoặc ngay ngòai sân tập. Phần kiểm tra thực hành giáo viên có thể tổ chức kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt từ 1 đến 2 học sinh. Bảng thành tích và biểu điểm được tính theo chuẩn của sách giáo viên. Tùy tình hình thực tế của từng trường mà các đồng chí giáo viên có thể thống nhất và điều chỉnh cho phù hợp. C. NỘI DUNG ĐỀ. Phần I : Lý thuyết ( 2 điểm) Em hãy khoanh tròn vào trước một câu trả lời đúng nhất 1. Sức bền là gì ? Là khả năng của cơ thể chống lại mệt mỏi khi học tập, lao động hay tập luyện TDTT kéo dài. Là khả năng của cơ thể khi thực hiện các công việc nói chung trong một thời gian dài. Là khả năng của cơ thể khi thực hiện chuyên sâu một họat động lao động, hay bài tập thể thao trong một thời gian dài. Cả ABC đều đúng. 2. Một bạn tập chạy bền xong đứng lại ngay, như vậy đúng hay không ? Đúng vì cơ thể sẽ được thả lỏng và hồi phục nhanh. Không đúng, như vậy sẽ có hại cho cơ thể, cần thực hiện một số động tác hồi tĩnh.. Câu AB đều sai.. Câu AB đều sai. 3. Khi tham gia trò chơi vận động có phải là lúc đó em đã : Tham gia công tác xã hội Rèn luyện nếp sống lành mạnh, vui tươi, học tập và làm việc khoa học. Tham gia các họat động thể dục thể thao. Học tập, giao lưu và kết bạn. 4. Kĩ thuật nhảy xa kiểu ngồi gồm mấy giai đọan ? A. Ba giai đọan ( Chạy đà, trên không, tiếp đất ) B. Bốn giai đọan ( Chạy đà, giậm nhảy, trên không, tiếp đất ) C. Năm giai đọan (Chạy đà, giậm nhảy, trên không, tiếp đất , giữ thăng bằng) 5. Trong kĩ thuật nhảy xa, giai đọan nào quan trọng nhất ? A. Chạy đà B. Giậm nhảy. C. Trên không. D. Tiếp đất. Phần II : Thực hành ( 8,0 điểm) Em hãy thực hiện kĩ thuật chạy nhanh 60m. D. ĐÁP ÁN VÀ ĐIỂM ĐÁNH GIÁ : Phần I : Lý thuyết ( 2 điểm ) Đáp án đúng là : A ( 0,4) Đáp án đúng là : B ( 0,4) Đáp án đúng là : B ( 0,4) Đáp án đúng là : B ( 0,4) Đáp án đúng là : B ( 0,4) Phần II : Thực hành ( 8 điểm ) Thực hiện kĩ thuật chạy nhanh 60m. Điểm Thành tích Nam Nữ 7 - 8 9.0 s đến 9,4 s 10 s đến 10,7 s 5 - 6 9,5 s đến 10 s 10,8 s đến 11.2 s 3 - 4 10,1 s đến 11,6 s 11,3 s đến 12,6 s 1 - 2 11,7 s trở lên 12,7 s trở lên Rót kinh nghiÖm: TuÇn: TiÕt: 35 Ngµy so¹n: Ngµy d¹y: I/ Muïc tieâu: Kieåm tra ñaùnh giaù tieâu chuaån RLTT noäi dung: Baät xa.tính thaønh tích, xeáp loaïi theo tieâu chuaån RLTT. Yeâu caàu: oån ñònh traät töï, kyõ luaät, nghieâm tuùc trong khi Kieåm tra, töï giaùc tích cöïc taäp ñeå laáy thaønh tích. Taäp khaû naêng chòu ñöïng, taäp luyeän söùc beàn, taêng theå löïc. Bieát vaän duïng ñeå töï taäp haøng ngaøy. III/ Saân baõi vaø duïng cuï: 1/ Saân baõi: Saân tröôøng. 2/ duïng cuï: coøi, phaán, thöôùc ño, ø. IV/ Phöông phaùp leân lôùp: NOÄI DUNG ÑL PHÖÔNG PHAÙP TOÅ CHÖÙC A/ PHẦN MỞ ĐẦU. 1 . Giáo viên nhận lớp.Phổ biến nội dung kiểm tra. 2. Khởi động . - Khởi động chung: * Xoay các khớp cổ, cánh tay, khuỷu tay, hông, gối, cổ tay cổ chân, ép ngang, ép dọc, động tác lườn, động tác bụng - Khởi động chuyên môn: * Chạy tại chỗ, chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy biến tốc, chạy tăng tốc, xuất phát chạy nhanh ở các tư thế khác nhau, 8' €€€€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€€€€ € - Cán sự lớp tập hợp lớp , báo cáo giáo viên về tình lớp . € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € - Đứng theo đội trên,giáo viên điều khiển cho học sinh khởi động. B/ Phaàn cô baûn: 1/Baät nhaûy: + Kieåm tra: Baät xa. C/ PHẦN KẾT THÚC. 1/ HỒI TĨNH: - Tập động tác điều hoà, hít thở sâu, rũ chân rũ tay. 2 . Nhận xét giờ học và giao bài tập nhà. Kết thúc giờ học. 32' 5 ' Toå chöùc vaø phöông phaùp kieåm tra: -Kieåm tra laøm nhieàu ñôït, moãi ñôït 1 - 2 HS. -Moãi HS thöïc hieän 3 laàn, tính thaønh tích cho laàn cao nhaát. Caùch cho ñieåm: Ñieåm 9, 10: Ñaït thaønh tích möùc“Gioûi”: Nam 2,10 m, Nöõ 1,80 m. Ñieåm 7, 8: Ñaït thaønh tích möùc“Khaù”: Nam 2,00 m, Nöõ 1,70m. Ñieåm 5, 6: Ñaït thaønh tích möùc“Ñaït”: Nam 1,90m, Nöõ 1,60m. FLöu yù ñeán nhöõng tröôøng hôïp HS coù theå chaát keùm nhöng tích cöïc taäp luyeän, coù theå cho KT laàn 2 vaø thang ñieåm ñöôïc naâng leân nhöng vaãn giöõ nguyeân thaønh tích . € € GH 1,55m 1,65m 1,70m 1,75m 1,80m 1,95m € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € - Giáo viên điều khiển cho học sinh thả lỏng, Rót kinh nghiÖm: TuÇn: TiÕt: 36 Ngµy so¹n: Ngµy d¹y: I/ Muïc tieâu: Kieåm tra ñaùnh giaù tieâu chuaån RLTT noäi dung: Baät xa.tính thaønh tích, xeáp loaïi theo tieâu chuaån RLTT. Yeâu caàu: oån ñònh traät töï, kyõ luaät, nghieâm tuùc trong khi Kieåm tra, töï giaùc tích cöïc taäp ñeå laáy thaønh tích. Taäp khaû naêng chòu ñöïng, taäp luyeän söùc beàn, taêng theå löïc. Bieát vaän duïng ñeå töï taäp haøng ngaøy. III/ Saân baõi vaø duïng cuï: 1/ Saân baõi: Saân tröôøng. 2/ duïng cuï: coøi, phaán, thöôùc ño, ø. IV/ Phöông phaùp leân lôùp: NOÄI DUNG ÑL PHÖÔNG PHAÙP TOÅ CHÖÙC A/ PHẦN MỞ ĐẦU. 1 . Giáo viên nhận lớp.Phổ biến nội dung kiểm tra. 2. Khởi động . - Khởi động chung: * Xoay các khớp cổ, cánh tay, khuỷu tay, hông, gối, cổ tay cổ chân, ép ngang, ép dọc, động tác lườn, động tác bụng - Khởi động chuyên môn: * Chạy tại chỗ, chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy biến tốc, chạy tăng tốc, xuất phát chạy nhanh ở các tư thế khác nhau, 8' €€€€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€€€€ € - Cán sự lớp tập hợp lớp , báo cáo giáo viên về tình lớp . € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € - Đứng theo đội trên,giáo viên điều khiển cho học sinh khởi động. B/ Phaàn cô baûn: 1/Baät nhaûy: + Kieåm tra: Baät xa. C/ PHẦN KẾT THÚC. 1/ HỒI TĨNH: - Tập động tác điều hoà, hít thở sâu, rũ chân rũ tay. 2 . Nhận xét giờ học và giao bài tập nhà. Kết thúc giờ học. 32' 5 ' Toå chöùc vaø phöông phaùp kieåm tra: -Kieåm tra laøm nhieàu ñôït, moãi ñôït 1 - 2 HS. -Moãi HS thöïc hieän 3 laàn, tính thaønh tích cho laàn cao nhaát. Caùch cho ñieåm: Ñieåm 9, 10: Ñaït thaønh tích möùc“Gioûi”: Nam 2,10 m, Nöõ 1,80 m. Ñieåm 7, 8: Ñaït thaønh tích möùc“Khaù”: Nam 2,00 m, Nöõ 1,70m. Ñieåm 5, 6: Ñaït thaønh tích möùc“Ñaït”: Nam 1,90m, Nöõ 1,60m. FLöu yù ñeán nhöõng tröôøng hôïp HS coù theå chaát keùm nhöng tích cöïc taäp luyeän, coù theå cho KT laàn 2 vaø thang ñieåm ñöôïc naâng leân nhöng vaãn giöõ nguyeân thaønh tích . € € GH 1,55m 1,65m 1,70m 1,75m 1,80m 1,95m € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € - Giáo viên điều khiển cho học sinh thả lỏng, Rót kinh nghiÖm:

File đính kèm:

  • docTD9KI.doc