I . NHIỆM VỤ:
-ĐHĐN: Ôn đội hình 0-3-6-9, cách điều khiển; Đi đều, chạy đều, một số kỹ năng học sinh còn yếu.
-Chạy ngắn: Luyện tập chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, tại chỗ đánh tay, xuất phát cao chạy 40-60m.
-Chạy bền: Luyện tập chạy bền.
II. YÊU CẦU:
-Học sinh nghiêm túc, tự giác, tích cực.
-Biết và thực hiện chính xác các động tác về ĐHĐN, nhanh chóng, khẩn trương, không chen lấn, xô đẩy.
-Biết cách thực hiện chính xác tư thế XP cao, đúng lệnh, chạy đúng cự ly quy định, tốc độ tối đa.
-Học sinh tập luyện tích cực, khẩn trương các động tác bổ trợ thực hiện hết biên độ, chính xác động tác, đúng cự ly quy định. Biết tác dụng của động tác bổ trợ.
*MỤC ĐÍCH CHUNG:
-Nhằm nâng cao cho học sinh một số kỹ năng cần thiết về ĐHĐN, biết cách tự điều chỉnh khi thực hiện sai, đồng thời giáo dục tư thế đúng, tác phong nhanh nhẹn, kỉ luật, tinh thần tập thể, góp phần hình thành nhân cách cho HS. Rèn luyện ý chí, sức bền, để học tập tốt các môn văn hóa. Biết tác dụng của các động tác bổ trợ kỹ thuật chạy cự ly ngắn.
III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:
-Sân tập.
-Còi, vôi bột, cờ hiệu.
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
6 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 212 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Thể dục Khối 8 - Tiết 7: Đội hình đội ngũ - Chạy ngắn - Chạy bền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n ý chí, sức bền, để học tập tốt các môn văn hóa. Biết tác dụng của các động tác bổ trợ kỹ thuật chạy cự ly ngắn.
III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:
-Sân tập.
-Còi, vôi bột, cờ hiệu.
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
PHẦN NỘI DUNG
TG
LVĐ
YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KỸ THUẬT
PHƯƠNG PHÁP
BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP
I. MỞ ĐẦU:
1.Nhận lớp:
2.Phổ biến NV-YC:
3.Khởi động:
a.Khởi động chung:
-Tại chỗ xoay các khớp:
b.Khởi động CM:
-Chạy bước nhỏ:
-Chạy nâng đùi:
-Chạy đá gót chạm mông:
-Chạy tăng tốc:
4.Kiểm tra bài cũ:
8-10 ph
2 x 8 nh
1-2 lần
8 -10m
8 -10m
8 -10m
15-20m
4 HS
2 HS
-Cán sự tập hợp lớp, điềm số, báo cáo sĩ số.
-Giáo viên ghi nhận HS vắng, tình trạng sức khỏe HS, kiểm tra vệ sinh sân tập, trang phục, dụng cụ.
-Ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu, đúng trọng tâm.
-Nội dung yêu cầu như tiết học trước.
-Nội dung yêu cầu như tiết học trước.
-GV gọi HS thực hiện biến đổi đội hình 0-3-6-9.
-XP cao chạy cự ly 40-60m.
xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng
xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp.
xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx
-Đội hình 4 hàng ngang, cự ly rộng đứng so le khởi động. cán sự hướng dẫn lớp khởi động chung theo nhịp đếm. GV theo dõi nhắc nhỡ HS cả lớp thực hiện đồng loạt, tích cực.
-Đội hình khởi động CM:
-GV gọi HS thực hiện, học sinh khác theo dõi nhận xét, sau đó GV nhận xét ghi điểm công khai.
II. CƠ BẢN:
1. ĐHĐN:
*Ôn đội hình 0-3-6-9, cách điều khiển; Đi đều, chạy đều, một số kỹ năng học sinh còn yếu.
a/.Đội hình 0-3-6-9, cách điều khiển:
b/.Đi đều:
c/.Chạy đều:
d/.Một số kỹ năng học sinh còn yếu:
2.Chạy ngắn:
a/.Luyện tập chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau.
b/.Tại chỗ đánh tay:
-Chuẩn bị:
-Động tác:
c/.Xuất phát cao- chạy nhanh cự ly 40-60m:
3.Chạy bền: Luyện tập chạy bền cự li 400m (nữ), 500m (nam).
28-30 ph
10-12 ph
3 phút
2-3 ph
2-3 ph
3 ph
12-13 ph
5 ph
2-3 phút
1-2 lần
5 phút
-Yêu cầu: Học sinh tập luyện một cách nghiêm túc, khẩn trương đúng động tác không chen lấn, xô đẩy, theo đúng khẩu lệnh. Ở những động tác có nhiều học sinh thực hiện sai, giáo viên cho dừng lại, thực hiện lại động tác sai của các em, giáo viên làm mẫu động tác đúng để học sinh theo dõi và hướng dẫn cụ thể cách điều chỉnh.
-Kỹ thuật: đã chỉ dẫn ở bài soạn số 5.
-Yêu cầu: Học sinh triển khai tập luyện đội hình một cách nghiêm túc, tích cực, khẩn trương, chính xác, đúng lệnh và bước đúng số bước (theo số đã điểm)
-Một số sai thường mắc:
+Bước ngắn hoặc dài quá (khi chuyển đội hình).
+Chuyển đội hình xong không dóng hàng cho thẳng và điều chỉnh cho đúng khoảng cách.
-Cách sửa:
+Thống nhất bước chân trái trước.
+Cùng đếm nhẩm số bước để bước cho đúng.
+Tập luyện nhiều lần cách di chuyển.
-Yêu cầu: HS thực hiện nghiêm túc khẩn trương, chính xác động tác, đúng nhịp, thực hiện đánh tay chính xác, hàng ngũ ngay ngắn khi đi đều và đứng lại. Biết cách điều chỉnh chân khi sai nhịp.
-Nội dung đã soạn ở tiết 5.
-Yêu cầu: HS thực hiện nghiêm túc khẩn trương, chính xác động tác, hết biên độ, đúng nhịp.
-Yêu cầu: Ôn các động tác mà học sinh thực hiện còn nhiều sai sót, nhắc nhỡ tư thế và điều chỉnh kỹ thuật, nêu yếu lĩnh động tác.
-Yêu cầu: Học sinh tập luyện tích cực, khẩn trương các động tác bổ trợ thực hiện hết biên độ, chính xác động tác, đúng cự ly quy định. Biết tác dụng của động tác bổ trợ, tránh các động tác sai.
-Một số động tác sai của chạy đạp sau thường mắc:
+Đạp sau không mạnh, không thẳng chân.
+Đạp sau xong co chân ngay.
+Đạp sau góc độ lớn hoặc nhỏ quá làm cho người bật lên quá cao.
+Đạp chân mạnh chân yếu hoặc bước chạy dài.
-Cách sửa:
+Đứng chân trước chân sau rộng hơn vai, chân trước khuỵu, nhún 3 nhịp kết hợp với đánh tay, nhịp 4 nhảy đổi chân. Sau mỗi lần như vậy cần cố gắng nới rộng khoảng cách giữa 2 bàn chân.
+Chống 2 tay vào tường để thân người thành 1 đường chếch so với mặt đất, chạy đạp sau.
+Tập động tác hoàn chỉnh.
-Yêu cầu: tay đánh nhịp nhàng, liên tục, trước sau (không đánh qua trái qua phải).
-Đứng chân trước chân sau cách nhau 1 khoảng bằng hoặc hơn vai một chút, 2 gối hơi khuỵu, 2 tay co, góc độ lớn. Thân trên hơi đỗ về trước, trọng tâm dồn vào đều lên 2 chân (giống tư thế người đang chạy).
-Đánh tay theo nhịp độ guồng tay tăng dần, góc độ giữa cánh tay và cẳng tay nhỏ dần đến mức độ hợp lý. Khi đánh tay, chủ yếu đánh mạnh khuỷu tay ra phía sau, tay đánh về trước ngang cằm, phối hợp nhịp nhàng.
-Yêu cầu: Thực hiện đúng theo lệnh điều khiển, phản xạ nhanh ở lệnh “Chạy”, (không sớm, không muộn phải kịp thời). Khi chạy chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, tay phối hợp đánh nhịp nhàng trước sau, tốc độ đạt tối đa, chạy đúng cự ly quy định, sau khi chạy hết cự ly đi thường về.
-Yêu cầu: Đảm bảo thực hiện đúng cự li quy định 400m (nữ), 500m (nam).
-Chạy theo thứ tự nam trước, nữ sau khoảng cách giữa 2 HS là 2-3m. Khi vượt lên phải thực hiện phía bên phải của bạn chạy trước.
-Chú ý kỹ thuật bước chạy, kết hợp hít thở sâu.
-Đánh tay trước sau, ăn nhịp với bước chạy.
-Không đùa giỡn, bước chạy nhẹ nhàng, chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân.
-Biết làm các động tác hồi tĩnh sau khi chạy.
*Chú ý: Những em tình trạng sức khoẻ không tốt, có thể nghỉ hoặc chạy với cự li ngắn và tốc độ chậm hơn.
-Giáo viên nhắc lại kỹ thuật động tác 1-2 lần, nêu động tác sai thường mắc sau đó cho 1 nhóm lên thực hiện, GV nhận xét nêu mấu chốt kỹ thuật, cả lớp cùng tập GV hô nhịp.
Đội hình: (như tiết 5).
-Chia 4 tổ tập luyện, tổ trưởng điều khiển, (đi đều đội hình hàng dọc, chạy đều đội hình hàng ngang 4-5 HS). GV quan sát nhắc nhở, sửa sai cho nhóm có học sinh thực hiện còn yếu.
-Đội hình:
v v
xxxxxxxxx xxxxxxxxx
xxxxxxxxx xxxxxxxxx
v v
-Đội hình: đi đều
x x x x v
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x
-GV chia lớp thành 2 nhóm, một nhóm ôn tập ĐHĐN, nhóm kia tập chạy nhanh (XPC chạy 40-60m) sau đó thay đổi.
-Cuối cùng GV chọn 1 tổ thực hiện tốt lên biểu diễn cho các tổ khác xem, các em ở tổ khác nhận xét khi tổ này thực hiện. GV nhận xét tuyên dương.
-GV nhắc lại KT, nêu yêu cầu và tác dụng của từng kiểu chạy, mỗi lần chạy 4 HS sau mỗi lần chạy GV nhận xét rút kinh nghiệm chung cả lớp, chú ý tư thế từng động tác, cách thực hiện, thân người, phối hợp nhịp nhàng..
-GV nêu kỹ thuật và thị phạm cách đánh tay.
-Thực hiện chậm kết hợp phân tích.
-Thực hiện theo nhiều hướng để học sinh quan sát.
-GV vỗ tay theo nhịp nhanh . . .chậm . . .nhanh ... HS thực hiện. tại chỗ đánh tay trước sau theo nhịp vỗ tay của GV. Trường hợp đứng tại chỗ thực hiện nếu mỗi chân HS có thể tự đổi chân.
-Đội hình: 4 hàng ngang cự ly 1 dang tay (các hàng so le).
-GV nhắc lại KT XPC, nêu yêu cầu, mỗi lần chạy 4 HS sau khi chạy hết cự ly, đi thường về tập hợp cuối hàng, sau mỗi lần chạy GV nhận xét rút kinh nghiệm chung cả lớp.
-Xuất phát sau VXP và chạy đúng cự ly, sau khi kết thúc cự ly đi lại làm động tác hồi tĩnh, không được đứng tại chỗ hoặc ngồi, chạy theo hàng dọc, em này cách em kia khoảng 2-3m.
III. KẾT THÚC:
1/Củng cố:
2/Thả lỏng:
3/Nhận xét:
-Đánh giá:
-Dặn dò:
+Bài tập về nhà
+Nội dung tiết học sau
4/Xuoáng lôùp:
5-7 phút
8-10 hs
2 phút
3-4 phút
-Gọi học sinh thực hiện chạy đạp sau, chạy đều, và XP cao chạy cự ly 40-60m.
*Yêu cầu: Tích cực, đúng động tác, tư thế chinh xác, thân người thoải mái tránh gò bó.
-Đội hình vòng tròn cán sự hô nhịp HS vừa đi vừa hít thở sâu thả lỏng.
-Thái độ học tập của HS, khả năng tiếp thu bài, trang phục, dụng cụ, vệ sinh.
-Tinh thần thái độ học tập, trật tự, kỷ luật, kỹ năng vận động.
-Ôn luyện tích cực ở nhà các nội dung ĐHĐN, tập chạy cự ly ngắn 40-60m và các động tác bổ trợ, tập luyện thường xuyên nội dung chạy bền (400m-500m) hàng ngày vào buổi sáng hoặc chiều.
-ĐHĐN: Như nội dung tiết 7 và chuẩn bị kiểm tra.
-Chạy ngắn: Như tiết 7, trò chơi phát triển sức nhanh (do GV chọn).
-Cả lớp đồng thanh hô to rõ.
-Học sinh trật tự theo dõi và nhận xét. GV nhận xét rút kinh nghiệm chung.
-Đội hình thả lỏng:
-Xếp loại tiết học ghi ký sổ đầu bài.
-Đội hình 4 hàng ngang ngồi, GV nhận xét đánh giá hướng dẫn HS bài tập về nhà cụ thể.
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
v xxxxxxxxxxx
-Gv hô: “Thể dục”, Hs hô: “Khỏe”.
BỔ SUNG GIÁO ÁN: 07
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- SÔ 07.doc