I – MỤC TIÊU:
1 /Kiến thức: - Nhằm trang bị cho HS một hiểu biết cần thiết và kĩ thuật nhảy xa kiểu “ Ngồi” để các em rèn luyện sức khoẻ phát triển sức mạnh của chân , nâng cao thành tích.- Trang bị cho HS một số hiểu biết và kĩ thuật đá cầu để rèn luyện sức mạnh , khéo léo của chân và nâng cao thành tích. luyện tập phát triển sức bền.
2/ Kỹ năng : Thực hiện đúng cơ bản các động tác chạy đà giậm nhảy bước bộ ,trên không và tiép đất tâng ( búng ) cầu kỹ thuật Tâng “ Giật” cầu chạy bền thực hiện trò chơi ,
3 / Thái độ : Rèn luyện sức nhanh , tính tự giác tích cực , tôn trọng kỷ luật. Biết vận dụng để tự tập nâng cao sức khoẻ.
II CHUẨN BỊ:
1 – Gíao viên : giáo án , còi , tranh minh hoạ
2 – HS chuẩn bị : Cuốc , xẻn,. + Sân bãi: Đảm bảo an toàn , hợp vệ sinh.bông cầu
III – HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 228 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Thể dục Khối 8 - Tiết 41: Nhảy xa và đá cầu và chạy bền - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22
Tiết 41
Ngày soạn: 9/1/10
Bài: NHẢY XA & ĐÁ CẦU & CHẠY BỀN.
Nội dung : Nhảy xa : Ôn kỹ thuật như tiết 40 . Học kỹ thuật trên không và tiếp đất
Đá cầu : Ôn . Tâng ( búng ) cầu Học tâng giật cầu
Chạy bền : trò chơi “ Chạy dích dắc tiếp sức “ .
I – MỤC TIÊU:
1 /Kiến thức: - Nhằm trang bị cho HS một hiểu biết cần thiết và kĩ thuật nhảy xa kiểu “ Ngồi” để các em rèn luyện sức khoẻ phát triển sức mạnh của chân , nâng cao thành tích.- Trang bị cho HS một số hiểu biết và kĩ thuật đá cầu để rèn luyện sức mạnh , khéo léo của chân và nâng cao thành tích. luyện tập phát triển sức bền.
2/ Kỹ năng : Thực hiện đúng cơ bản các động tác chạy đà giậm nhảy bước bộ ,trên không và tiép đất tâng ( búng ) cầu kỹ thuật Tâng “ Giật” cầu chạy bền thực hiện trò chơi ,
3 / Thái độ : Rèn luyện sức nhanh , tính tự giác tích cực , tôn trọng kỷ luật. Biết vận dụng để tự tập nâng cao sức khoẻ.
II CHUẨN BỊ:
1 – Gíao viên : giáo án , còi , tranh minh hoạ
2 – HS chuẩn bị : Cuốc , xẻn,.. + Sân bãi: Đảm bảo an toàn , hợp vệ sinh.bông cầu
III – HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
PHẦN – NỘI DUNG
ĐLVĐ
YÊU CẦU CHỈ DẪN KĨ THUẬT
BIỆN PHÁP TỔ CHỨC
TG
SL
A – PHẦN MỞ BÀI.
+ Các bước lên lớp.
+ Khởi động chung.
+ Khởi động chuyên môn .
B – PHẦN CƠ BẢN.
Nhảy xa: Ô n.
+ Chạy đà 5-7 bước giậm nhảy bật cao rơi xuống cát ( đệm ) bằng hai chân.
+ Đ à 5-7 bước giậm nhảy bước bộ trên không.
Học : Kĩ thuật trên không và tiếp đất.
# Củng cố
2.Đá cầu :
Ôn : Tâng “ búng “ cầu
Học : Tâng “ Giật “ cầu
3- Chạy bền
Trò chơi : Chạy dích dắc tiếp sức
C – PHẦN KẾT THÚC .
+Hồi tỉnh.
+ Hệ thống toàn bài.
+ Nhận xét.
+ Giao bài tập.
+ Bàøi học mới.
10
30
15
1
12
2
5
1L
1L
2L/8N
2L
1-3L
1-2L
1L
1-3L
3-5
2
1L
1L
1L
+ Tập trung : - Ổ n định ,điểm số , báo cáo . GV nhận lớp .
- Phổ biến nội dung . Yêu cầu tiết học .ï
+ Chạy khởi động nhẹ nhàng 2 vòng quanh sân trường.
+ Đứng thành 4 hàng ngang cách nhau một sải tay . Xoay các cơ khớp : Cổ, vai, khuỷ tay,hông,gối, cỏ tay – cổ chân . .Lưng bụng . Eùp dọc – ép ngang.
+ Chạy bước nhỏ , nâng cao đùi ., gót chạm mông và chạy đạp sau.
+ Hoàn thịên kĩ thụât , kĩ năng.
+ Kĩ thuật trên không gồm hai phần:
___ Phần thứ nhất: Khi chân giậm nhảy rời khởi ván là lúc bắt đầu phần thứ nhất của giai đoạn trên khônmg , lúc này người bắt đầu bay lên cao – ra trứoc . Phần này ở bất kì kiểu nhảy xa nào cung gioóng nhau: Chân giậm nahỷ duỗi thẳng chếch dưới phía sau, chân đá lăng co phía trước , trông như đang bước một bước ở trên không, vì vậy phần này có tên gọi là động tác “ Bước bộ” trên không.
___ Phần thứ hai : Sau khi thực hịên bước bộ trên không , chân giậm nhảy co dần lại và đưa ra trước nâng cao gối, tay khác bên vơi chân giậm cũng đưa ra trước – lên cao cùng với tay bên chân giậm nhảy . Tiếp theo , đánh hai tay ra trước vòng xuống dưới - ra sau kết hợp với thân ngả nhiều về trước và vươn hai chân để chuẩn bị tiếp đất.
+ Kĩ thuật tiếp đất: Tiếp đất bắt đầu khi hai chân tiếp đất , cần chủ động co chân để giảm chấn động và dướn người cùng hai tay ra trước , không để bất kĩ một bộ phận nào của cơ thể chạm đất phía dsau hai chân . Tiếp theo , Đứng lên khởi hố cát ( không đi sang ngang hoặc lùi ) . Động tác tiếp đất cần hết sức khéo léo , chủ động sẽ tận dụng được tối đa thành tích do chạy đà và giậm nhảy tạo nên.
+ Yêu cầu : Hiểu , biết vận dụng luyện tập đạt hiệu quả .( Hình 7 )
# Gọi 1-2HS thực hịên lại kĩ thuật trên không và tiếp đất.
Thực hiện theo nhóm hai người . Động tác kỹ thuật tương đối chính xác độ bay của cầu theo như ý điều khiển
+Tâng “ giật “ cầu : Xử lý đường cầu thấp , rơi sát người ,
Tư thế như tâng “ búng “ cầu . Khi xác định điểm rơi phía trước gần người , nhanh chóng chuyển trọng tâm cơ thể về trước người hơi khom sau đó đưa chan sau về trước , bàn chân để song song với mặt đất để chuẩn bị tiếp xúc với cầu , khi cầu rơi cách khoảng 25 – 30 cm
Thư duỗi các khớp , hít thở sâu
+Có 3 nội dung:
___ Nhảy xa( Chạy đà 5-7 bước giậm nhảy bbật cao rơi xuống cát ( đệm) bằng hai chân.Đà 5-7 bươcù giậm nhảy bước bộ trên không. Học: kĩ thuật trên không và tiếp đất)
___ Đá cầu : Tâng “Búng “ cầu , Tâng “ Giật “ cầu
___ Chạy bền .Luyện tập chạy bền.
+ Đánh giá tình hình luyện tập của HS.Xếp loại:Giỏi , khá , trung bình và yếu .
+ Về nhà luyện tập kĩ thuật : nhảy xa ( hoàn thiện kĩ thuật nhảy xa) , Ném bóng ( thực hiện chạy đà –4 buớc chéo ném bóng xa) . Luyện tập chạy bền.
+ Nhảy xa ____ Đá cầu – chạy bền .
££££££££
££££££££
££££££££
p ££££££££
GV
£ £ £ £ £ £
£ £ £ £ £ £
£ £ £ £ £ £
£ £ £ £ £ £
p
Ỉ ______â______ Å
££ ££
££ ££
££ ££
££ ££
££ ££
££ ££
££ ££
á ß â à á
Ỉ ______â______ Å
££ ££
££ ££
££ ££
££ ££
££ ££
££ ££
££ ££
GV thị phạm .sau đó cho xem tranh .Hướng dẫn HS thực hành theo lượt
á ß â à á
Chia nhóm hai người luyện tập
Làm mẫu , diễn giải , hướng dẫn tập theo nhóm
Lần lượt hai tổ thi đua
£ £ £ £ £ £
£ £ £ £ £ £
£ £ £ £ £ £
£ £ £ £ £ £
p
££££££££
££££££££
££££££££
p ££££££££
GV
IV – RÚT KINH NGHIỆM :
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- T41.doc