Giáo án môn Thể dục Khối 8 - Tiết 38: Nhảy xa - Đá cầu - Chạy bền

 I/. NHIỆM VỤ:

 -Nhảy xa: Giới thiệu kỹ thuật chạy đà; Học chạy đà (cách đo đà, điều chỉnh đà, chạy đà 3 –5 bước – giậm nhảy)

 -Đá cầu: Ơn một số động tác kỹ thuật di chuyển; Ơn tâng cầu bằng mu bàn chân; Thi tng cầu tổng hợp

 -Chạy bền: Luyện tập chạy bền.

 II/. YÊU CẦU:

 -HS nghiêm túc, trật tự trong giờ học, thực hiện động tác đúng chính xác, tích cực và tự giác.

 -Phối hợp tốt chạy đà-giậm nhảy, bật người lên cao (qua xà ngang cao 30-40cm).

 -Thực hiện đúng tư thế động tác bổ trợ (bật xa), nhằm bổ trợ tốt giai đoạn trên không và tiếp đất.

 -Biết và thực hiện tốt một số động tác kỹ thuật di chuyển và động tác phát triển sự khéo léo, thực hiện đúng kỹ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân. Tham gia tốt thi tâng cầu tổng hợp, tâng càng nhiều nhịp càng tốt.

 -Chạy bền: thực hiện đúng cự ly quy định (nam và nữ), đảm bảo an toàn không đùa giỡn xô đẩy khi chạy.

 III/. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN:

 -Địa điểm : Sân tập

 -Phương tiện : Còi, vôi, cờ, tranh, trụ xà, hố cát, cầu, ván giậm, cầu đá.

 IV/. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

doc5 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 301 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Thể dục Khối 8 - Tiết 38: Nhảy xa - Đá cầu - Chạy bền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-TỔ: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . -BÀI SOẠN: Số -TUẦN: 19 -THỜI GIAN: 45 Phút -TIẾT: 38 -NGÀY SOẠN: . . . . . . . . . . . . . . . -NGÀY DẠY: . . . . . . . . . . . . . . . . I/. NHIỆM VỤ: -Nhảy xa: Giới thiệu kỹ thuật chạy đà; Học chạy đà (cách đo đà, điều chỉnh đà, chạy đà 3 –5 bước – giậm nhảy) -Đá cầu: Ơn một số động tác kỹ thuật di chuyển; Ơn tâng cầu bằng mu bàn chân; Thi tâng cầu tổng hợp -Chạy bền: Luyện tập chạy bền. II/. YÊU CẦU: -HS nghiêm túc, trật tự trong giờ học, thực hiện động tác đúng chính xác, tích cực và tự giác. -Phối hợp tốt chạy đà-giậm nhảy, bật người lên cao (qua xà ngang cao 30-40cm). -Thực hiện đúng tư thế động tác bổ trợ (bật xa), nhằm bổ trợ tốt giai đoạn trên không và tiếp đất. -Biết và thực hiện tốt một số động tác kỹ thuật di chuyển và động tác phát triển sự khéo léo, thực hiện đúng kỹ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân. Tham gia tốt thi tâng cầu tổng hợp, tâng càng nhiều nhịp càng tốt. -Chạy bền: thực hiện đúng cự ly quy định (nam và nữ), đảm bảo an tồn khơng đùa giỡn xơ đẩy khi chạy. III/. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN: -Địa điểm : Sân tập -Phương tiện : Còi, vôi, cờ, tranh, trụ xà, hố cát, cầu, ván giậm, cầu đá. IV/. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: PHẦN VÀ NỘI DUNG TG LVĐ YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KĨ THUẬT BIỆN PHÁP TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY I.MỞ ĐẦU: 1.Nhận lớp: 2.Phổ biến NV-YC: 3.Khởi động: a.Khởi động chung: -Tại chỗ xoay các khớp: b.Khởi động CM: -Chạy bước nhỏ: -Chạy nâng đùi: -Chạy đá gót chạm mông: -Chạy tăng tốc: 4.Kiểm tra bài cũ: II.CƠ BẢN: 1/ Nhảy xa: + Học chạy đà: -Cách đo đà: -Điều chỉnh đà: -Chạy đà 3-5 bước giậm nhảy qua xà: 2/ Đá cầu: a/.Ôn một số động tác kỹ thuật di chuyển. b/. Ôn tâng cầu bằng mu bàn chân. c/.Thi tâng cầu tổng hợp 3/ Chạy bền: -Luyện tập chạy bền III. KẾT THÚC: 1/Củng cố: 2/Thả lỏng: 3/Nhận xét: -Đánh giá: -Dặn dị: -Bài tập về nhà -Nội dung tiết sau 4/Xuống lớp: 8-10 ph 2 l x 8nh 15-20m 2-3 HS 33-35p 20ph 8-10 ph 10-12ph 10 ph 2-3 ph 4 ph 3-4 ph 5 phút 5 ph 2-3 HS 1-2 ph 1-2 ph -Cán sự tập hợp lớp, điểm số, báo cáo sĩ số. -Giáo viên ghi nhận HS vắng, tình trạng sức khỏe HS, kiểm tra vệ sinh sân tập, trang phục, dụng cụ. -Ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu. Học sinh nghiêm túc, tích cực, chú ý lắng nghe. -Yêu cầu thực hiện đúng kỹ thuật và cự ly quy định. -Gọi HS thực hiện phối hợp chạy đà 3 – 5 bước giậm nhảy vào ván giậm bật cao. *Yêu cầu: Tích cực, đúng động tác, phối hợp tốt kỹ thuật. +Cách đo đà: Có nhiều cách đo đà: Bàn chân, bước điThông thường đo bằng bước đi: 2 bước đi thường tương đương với 1 bước chạy, đo từ ván giậm ngược hướng chạy đà. Thông thường đo bằng bước lẻ: 1,3,5,bước. + Cách điều chỉnh đà: Ví dụ: Nếu chạy đà 3 bước thì đo bằng 6 bước đi bình thường. Đo xong đánh dấu điểm xuất phát. Tiếp theo đứng ở điểm xuất phát chạy đà về phía ván giậm, nếu bàn chân giậm đặt đúng ván giậm là được, nếu đặt chân quá ván hoặc chưa tới ván thì điều chỉnh đường chạy đà ngắn lại hoặc dài ra 1 khoảng tương đương hợp lý. + Chuẩn bị: Đứng chân lăng trước, chân giậm nhảy sau, trọng tâm dồn đều vào 2 chân, 2 gối khuỵu, 2 tay buông tự nhiên. + Động tác: Khi có lệnh, HS dồn trọng tâm vào chân trước, chạy đà 3-5 bước (tăng dần bước đà sau mỗi lần tập) giậm nhảy bật lên cao rơi xuống bằng 2 chân. -Yêu cầu thực hiện chính xác kỹ thuật di chuyển, bước di chuyển nhanh khéo léo. +Yêu cầu: HS tập luyện nghiêm túc, tránh các động tác sai thường mắc, tích cực, khẩn trương, đúng biên độ động tác. +Sai: -Tung cầu ban đầu cao hoặc thấp quá hay không đúng hướng. -Tâng cầu quá mạnh, quá yếu do chưa biết điều chỉnh lực cho hợp lý. -Tâng cầu sai hướng nên phải dùng các động tác khác như tâng bằng má trong, má ngoài, đùi -Điểm chạm cầu không chính xác. +Cách sữa: -Tập tung cầu và bắt cầu bằng tay (tung cầu ở độ cao hợp lý và đúng hướng). -Tập co chân và hướng mu bàn chân tâng cầu lên cao (tại chổ và di chuyển). -Một người tung cầu, người kia đón và tâng cầu bằng mu bàn chân. -Tâng cầu hoàn chỉnh. -Yêu cầu: Tham gia tích cực, tâng càng nhiều càng tốt, vận dụng và phối hợp tốt kỹ thuật. -Yêu cầu: Đảm bảo đúng cự li quy định 400m (nữ), 500m (nam). -Chạy theo thứ tự nam trước, nữ sau qua mặt bên phải. -Chú ý kỹ thuật bước chạy, kết hợp hít thở sâu. -Đánh tay trước sau, ăn nhịp với bước chạy. -Khơng đùa giỡn, bước chạy nhẹ nhàng, chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân. -Biết làm các động tác hồi tĩnh sau khi chạy. *Chú ý: Những em tình trạng sức khoẻ khơng tốt, cĩ thể nghỉ hoặc chạy với cự li ngắn và tốc độ chậm hơn. -Gọi HS (có nam, nữ) lên thực hiện lại tâng cầu bằng mu bàn chân và chạy đà 3-5 bước giậm. Gv và -Hs quan sát chỉ ra 1 số sai sót của Hs cần khắc phục. *Yêu cầu: Tích cực, đúng động tác, phối hợp tốt kỹ thuật. -Thái độ học tập của hs, khả năng tiếp thu bài, trang phục, dụng cụ, vệ sinh. -Xếp loại tiết học phê sổ đầu bài. -Tập luyện lại các nội dung vừa học. -Nhảy xa: Giới thiệu kỹ thuật giậm nhảy (đi, chạy đà 3-5-7 bước-giậm nhảy) -Đá cầu: Ơn động tác phát cầu chính diện, cao chân chính diện bằng mu bàn chân; Giới thiệu điều 21: Phát cầu đúng (trong Luật đá cầu 2003) -Chạy bền: Luyện tập chạy bền. -Hô to rõ, khoẻ khoắn xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp. xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -Đội hình 4 hàng ngang, cự ly rộng đứng so le khởi động. Cán sự hướng dẫn lớp khởi động chung theo nhịp đếm. GV theo dõi nhắc nhở HS cả lớp thực hiện tích cực. -Đội hình khởi động CM: -Hs thực hiện, học sinh khác theo dõi, GV nhận xét chung ghi điểm. -Gv nêu yêu cầu cơ bản của kỹ thuật chạy đà -Nhóm Hs tập nhảy xa ở hố cát (cách đo đà và điều chỉnh đà) (nhóm nữ). x x x x x x x x x x x Tt -Khi Hs xác định được cách đo đà và điều chỉnh đà Gv cho Hs chạy đà giậm nhảy qua xà. x x x x x x x x x x x Tt -Nhóm Hs nam ơn tâng cầu bằng mu bàn chân. x x x x x x x Tt x x x x x x x Tt Cự ly 1 dang tay -GV hướng dẫn, phân tích, thị phạm động tác, sau đĩ điều khiển “Thi tâng cầu tổng hợp”. -Học sinh nhanh chĩng, khẩn trương thực hiện theo yêu cầu của GV. -Đội hình: (đã soạn ở những tiết trước) -Xuất phát sau VXP và chạy đúng cự ly, sau khi kết thúc cự ly đi lại làm động tác hồi tĩnh, khơng được đứng tại chỗ hoặc ngồi, chạy theo hàng dọc, em này cách em kia khoảng 1-1.5m. -Đội hình: Như tiết 28. -HS thực hiện GV quan sát nhận xét và nêu mấu chốt kỹ thuật. -Đội hình vòng tròn thả lỏng, cán sự hô nhịp vừa đi vừa hít thở thả lỏng sau đó đứng lại lắc tay chân, ngồi xuống lắc chân. -Đội hình 4 hàng ngang ngồi, gv nhận xét đánh giá hướng dẫn hs về nhà cụ thể rỏ ràng xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -Gv hô” thể dục” Hs hô” khỏe” BỔ SUNG GIÁO ÁN: 38 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docSO 38 (Truyen).doc