I . NHIỆM VỤ:
-Chạy ngắn: Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, luyện tập tại chỗ đánh tay. Học chạy giữa quãng, bước đầu hoàn thiện kỹ thuật xuất phát thấp-chạy lao-chạy giữa quãng.
-Bài TD: Ôn từ nhịp 1-17.
-Chạy bền: Luyện tập chạy bền.
II.YÊU CẦU:
-HS nghiêm túc, trật tự trong giờ học, thực hiện động tác đúng chính xác, tích cực và tự giác.
-Chạy ngắn: Phối hợp tốt các giai đoạn của chạy ngắn (xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng), bước chạy tự nhiên thoải mái, chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, tay phối hợp đánh nhanh mạnh trước sau, người đỗ về trước, duy trì tốc độ.
-Bài TD: Thuộc, chính xác, nhịp nhàng, dứt khoát, đúng biên độ và thể hiện tính diễn cảm.
-Chạy bền: thực hiện đúng cự ly quy định (nam và nữ), đảm bảo an toàn không đùa giỡn xô đẩy khi chạy.
III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:
-Sân tập.
-Còi, vôi bột, cờ hiệu, bàn đạp xuất phát, tranh ảnh: bài TD, KT chạy giữa quãng.
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
5 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 229 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Thể dục Khối 8 - Tiết 16: Bài thể dục - Chạy ngắn - Chạy bền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-TỔ: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . -BÀI SOẠN: Số
-TUẦN: 8 -THỜI GIAN: 45 Phút
-TIẾT: 16 -NGÀY SOẠN: . . . . . . . . . . . . . . .
-NGÀY DẠY: . . . . . . . . . . . . . . . .
I . NHIỆM VỤ:
-Chạy ngắn: Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, luyện tập tại chỗ đánh tay. Học chạy giữa quãng, bước đầu hoàn thiện kỹ thuật xuất phát thấp-chạy lao-chạy giữa quãng.
-Bài TD: Ôn từ nhịp 1-17.
-Chạy bền: Luyện tập chạy bền.
II.YÊU CẦU:
-HS nghiêm túc, trật tự trong giờ học, thực hiện động tác đúng chính xác, tích cực và tự giác.
-Chạy ngắn: Phối hợp tốt các giai đoạn của chạy ngắn (xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng), bước chạy tự nhiên thoải mái, chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, tay phối hợp đánh nhanh mạnh trước sau, người đỗ về trước, duy trì tốc độ.
-Bài TD: Thuộc, chính xác, nhịp nhàng, dứt khoát, đúng biên độ và thể hiện tính diễn cảm.
-Chạy bền: thực hiện đúng cự ly quy định (nam và nữ), đảm bảo an toàn không đùa giỡn xô đẩy khi chạy.
III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:
-Sân tập.
-Còi, vôi bột, cờ hiệu, bàn đạp xuất phát, tranh ảnh: bài TD, KT chạy giữa quãng.
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
PHẦN NỘI DUNG
TG
LVĐ
YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KỸ THUẬT
PHƯƠNG PHÁP
BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP
I. MỞ ĐẦU:
1.Nhận lớp:
2.Phổ biến NV-YC:
3.Khởi động:
a.Khởi động chung:
-Tại chỗ xoay các khớp:
b.Khởi động CM:
-Chạy bước nhỏ:
-Chạy nâng đùi:
-Chạy đá gót chạm mông:
-Chạy tăng tốc:
4.Kiểm tra bài cũ:
8-10 ph
2 x 8 nh
1-2 lần
8 -10m
8 -10m
8 -10m
15-20m
4 HS
-Cán sự tập hợp lớp, điểm số, báo cáo sĩ số.
-Giáo viên ghi nhận HS vắng, tình trạng sức khỏe HS, kiểm tra vệ sinh sân tập, trang phục, dụng cụ.
-Ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu. Học sinh nghiêm túc, tích cực, chú ý lắng nghe.
-Nội dung yêu cầu như tiết học trước.
-Yêu cầu tích cực, đều.
-Nội dung yêu cầu như tiết học trước.
-Yêu cầu thực hiện đúng kỹ thuật và cự ly quy định.
-Gọi học sinh thực hiện bài TD từ nhịp 1-17; XPT-Chạy lao.
*Yêu cầu:
-Thuộc và thực hiện chính xác tư thế động tác bài TD, đúng nhịp, đúng phương hướng và biên độ, có tính diễn cảm. Phối hợp tốt XPT và chạy lao.
xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng
xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp.
xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx
-Đội hình 4 hàng ngang, cự ly rộng đứng so le khởi động. cán sự hướng dẫn lớp khởi động chung theo nhịp đếm. GV theo dõi nhắc nhỡ HS cả lớp thực hiện tích cực.
-Đội hình khởi động CM:
-GV gọi HS thực hiện, học sinh khác chú ý theo dõi và nhận xét, GV nhận xét chung, ghi điểm.
II. CƠ BẢN:
1.Bài thể dục:
*Ôn từ nhịp 1- 17:
-Động tác sai thường mắc:
-Cách sửa:
2.Chạy ngắn:
a/. Ôn:
- Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau:
-Tại chỗ đánh tay:
b/.Học:
Chạy giữa quãng Bước đầu hoàn thiện kỹ thuật xuất phát thấp-chạy lao-chạy giữa quãng.
3.Chạy bền:
-Luyện tập chạy bền:
28-30 ph
10 ph
2-3 lần
15 phút
5-7 ph
7-8ph
5-7 phút
-Yêu cầu: Thuộc và thực hiện chính xác tư thế động tác (từ nhịp 1-17) bài TD, đúng nhịp, đúng phương hướng và biên độ, có tính diễn cảm.
-Tay đưa không đúng phương hướng các nhịp 1,2,3, 9,11,13,17.
-Để mất thăng bằng hoặc hom bụng, mũi chân không duỗi thẳng ở các nhip 5, 7.
-Nghiêng người không căng, biên độ hẹp do dồn trọng tâm không đúng vào chân quy định và do khi nghiêng người bị hom bụng ở các nhịp 10,12.
-Để hai chân khuỵu gối ở các nhịp 14,15,16.
-GV làm lại động tác sai của học sinh để chỉ dẫn cho các em biết thế nào là sai, sau đó làm mẫu đúng cho các em tập.
-Tập nhiều lần ở những nhịp HS thực hiện sai cho đến khi các em thực hiện đúng mới chuyển sang các nhịp tiếp theo.
-GV trực tiếp sửa động tác sai cho một số HS.
-Tăng cường sử dụng phương pháp thi đua, đánh giá hoặc cho điểm để HS chú ý tập luyện.
-Chia nhóm, tổ để học sinh tự ôn tập, sửa động tác sai, sau đó trình diễn báo cáo kết quả.
-Hướng dẫn cho học sinh cách tự tập.
-Yêu cầu: tích cực, đều, đúng kỹ thuật và cự ly.
-Nội dung yêu cầu đã ghi ở tiết 7.
-Yêu cầu tích cực, đúng biên độ, tay đánh trước sau, không đánh sang trái, sang phải.
-Nội dung yêu cầu đã ghi ở tiết 13.
-Yêu cầu: Thực hiện đúng lệnh, khi đạp vào bàn đạp phải nhanh mạnh, cần chú ý độ dài bước chạy đầu tiên. Phối hợp tốt các giai đoạn của chạy ngắn (xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng), bước chạy tự nhiên thoải mái, chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, tay phối hợp đánh nhanh mạnh trước sau, người đỗ về trước, duy trì tốc độ.
-Yêu cầu: Đảm bảo thực hiện đúng cự ly 400-500m. Tay phối hợp nhịp nhàng trước sau, bước chạy thoải mái, chân chạm đất bằng nữa trước bàn chân.
-Chạy đúng nguyên tắc, phương pháp.
-Kết hợp hít thở sâu và phân phối sức.
-Tránh cười đùa xô đẩy khi chạy.
-Tăng tốc ở khoảng 30-50m cuối.
-Biết tự làm động tác thả lỏng khi kết thúc cự ly quy định.
-Đội hình 4 hàng ngang, GV nhắc lại KT (bài TD nhịp 1-17). Sau đó nêu động tác sai thường mắc và cách sửa.
-GV điều khiển cả lớp tập chung 2,3 lần sau đó GV chia 2 nhóm tập luyện nhóm trưởng điều khiển. Nhóm nam ôn bài TD (nhịp 1-17), nhóm nữ ôn chạy ngắn, sau đó đổi ngược lại.
-Đội hình: (Nam)
v
x x x x x x x x
x x x x x x x x
v
-Đội hình: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau:(nữ).
v 15 20m
xxxxxxxxx . . . . . . . . . . .
xxxxxxxxx . . . . . . . . . . .
CB XP VÑ
-Đội hình: hoàn thiện kỹ thuật xuất phát thấp-chạy lao-chạy giữa quãng
(như tiết 15).
-Xuất phát sau VXP và chạy đúng cự ly, sau khi kết thúc cự ly đi lại làm động tác hồi tĩnh, không được đứng tại chỗ hoặc ngồi, chạy theo hàng dọc, em này cách em kia khoảng 1-1.5m.
-Đội hình:
III. KẾT THÚC:
1/Củng cố:
2/Thả lỏng:
3/Nhận xét:
-Đánh giá:
-Dặn dò:
+Bài tập về nhà
+Nội dung tiết sau
4/Xuoáng lôùp:
5 phút
2-4 hs
2 phút
2-3 phút
-Gọi học sinh thực hiện bài TD từ nhịp 1-17; XPT-Chạy lao-Chạy giữa quãng.
*Yêu cầu: Thuộc và thực hiện chính xác tư thế động tác (từ nhịp 1-17) bài TD, đúng nhịp, đúng phương hướng và biên độ, có tính diễn cảm. Phối hợp tốt các giai đoạn của chạy ngắn bước chạy tự nhiện thoải mái, chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, tay phối hợp đánh nhanh mạnh trước sau.
-Đội hình vòng tròn thả lỏng, cán sự hô nhịp vừa đi vừa hít thở thả lỏng.
-Thái độ học tập của hs, khả năng tiếp thu bài, trang phục, dụng cụ, vệ sinh.
-Tinh thần thái độ học tập, trật tự, kỷ luật, kỹ năng vận động.
-Ôn luyện tích cực ở nhà các nội dung:chạy cự ly ngắn, tập luyện thường xuyên hàng ngày vào buổi sáng hoặc chiều nội dung chạy bền (400m-500m), bài TD (GV hướng dẫn bài tập về nhà cho những học sinh tập còn yếu).
-Chạy ngắn: Tiếp tục hoàn thiện kỹ thuật Xuất phát thấp-chạy lao-chạy giữa quãng; Học giai đoạn về đích.
-Bài TD: Ôn từ nhịp 1-17; Học từ nhịp 18-25.
-Chạy bền: Trò chơi (do GV chọn)
-Cả lớp đồng thanh hô to rõ.
-Học sinh trật tự theo dõi và nhận xét. GV nhận xét rút kinh nghiệm chung.
-Đội hình thả lỏng:
-Xếp loại tiết học ghi ký sổ đầu bài.
-Đội hình 4 hàng ngang ngồi, GV nhận xét đánh giá hướng dẫn HS bài tập về nhà cụ thể.
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
v xxxxxxxxxxx
-GV hô: “Thể dục”, Hs hô: “Khỏe”.
BỔ SUNG GIÁO ÁN: 16
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- SÔ 16 moi.doc