I –MỤC TIÊU :
1 / Kiến thức : - Trang bị cho HS một số kiến thức cơ bản hiểu biết về tập luyện để phát triể sức nhanh . Thông qua hướng dẫn cho các em biết tập luyện nhhư thế nào để phát triển sức nhanh . Mục đích tác dụng và ảnh hưởng cuả tập luyện SN.
2 / Kỹ năng :Hiểu và nắm bắt được các phương pháp tập luyện , ý nghĩa và tác dụng của tập luyện phát triển SN .
3 / Thái độ : Biết vận dụng những điều đã học tự gác rèn luyện thêm ở nhà để ổ định và phát triển SN.
II. CHUẨN BỊ:
1 Gíao viên : Lớp học. tranh ảnh về môn chạy ngắn . Giảng giải , gợi mở , quy nạp ., phát vấn phân nhóm.
2 - Học sinh : - Sách vở bút để ghi chép , Vệ sinh lớp học
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC .
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 291 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Thể dục Khối 8 - Tiết 10: Lí thuyết chung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5
Tiết 10 Ngày soạn :20/09/08
BÀI
LÝ THUYẾT CHUNG
I –MỤC TIÊU :
1 / Kiến thức : - Trang bị cho HS một số kiến thức cơ bản hiểu biết về tập luyện để phát triể sức nhanh . Thông qua hướng dẫn cho các em biết tập luyện nhhư thế nào để phát triển sức nhanh . Mục đích tác dụng và ảnh hưởng cuả tập luyện SN.
2 / Kỹ năng :Hiểu và nắm bắt được các phương pháp tập luyện , ý nghĩa và tác dụng của tập luyện phát triển SN .
3 / Thái độ : Biết vận dụng những điều đã học tự gác rèn luyện thêm ở nhà để ổ định và phát triển SN.
II. CHUẨN BỊ:
1 Gíao viên : Lớp học. tranh ảnh về môn chạy ngắn . Giảng giải , gợi mở , quy nạp ., phát vấn phân nhóm.
2 - Học sinh : - Sách vở bút để ghi chép , Vệ sinh lớp học
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC .
PHẦN – NỘI DUNG
ĐLVĐ
YÊU CẦU CHỈ DẪN KĨ THUẬT
BIỆN PHÁP TỔ CHỨC
TG
SL
A – PHẦN MỞ BÀI
- Các bước lên lớp :
GV nhận lớp điểm danh . Phổ biến , nhiệm vụ.yêu cầu Kiểm tra dụng cụ học tập .
- Khởi động .
B – PHẦN CƠ BẢN .
1 – Một số hiểu biết cần thiết :
b-Sự biểu hiện cuả SN.
C – Mối quan hệ SN ,SM và SB:
# Củng cố :
C –PHẦN KẾT THÚC:
+ Nhận xét tiết học .
+ Nhắc nhở , dặn dò : trực nhật chuẩn bị sân bãi giờ sau. Về nhàchuẩn bị trò chơi hoặc trò chơi thuộc nhóm hình thức + Hướng dẫn bài tập về nhà.
2’.
10’
20’
5’
3’
5’
1
+.Báo cáo sĩ số học tập – ngồi đúng vị trí theo tổ , trật tự , tập trung , chú ý theo dõi bài .
Sơ lượt sự phát triển các môn TT ª Sự ra đời phát triển và sự nghiên cưú các tố chất vận động gắn liền các môn TT ( SN ).
- SN là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động trong thời gian ngắn nhất .
VD: Chạy hoặc bơi tốc độ 30m ,50m , 100m ( thể hiện các yếu tố SN và SM tốc độ).
Có 3 hình thức cơ bản : phản ng nhanh , tần số động tác nhanh và thực hiện động tác đơn nhanh. + Phản ứng nhanh là gì ? là phản ứng cuả thần kinh TW với sự vật hiện tượng bên ngoài một cách kịp thời . VD : Trong chạy phản ứng nahnh với tín hiệu để chuẩn bị xuất phát hoặc phản ứng nhanh khi phất cờ đụng phải lưả.
+ Thế nào là tần số động tác ? là số lần thực hiện động tác được lặp lại trong khoảng thời gian ngắn nhất. VD : tần số bước chạy thông qua cao gối tại chỗ trong 1s là bao nhiêu hoăc nhảy 30s là bao nhiêu lần .
+ Thế nào là động tác đơn nhanh là biểu hiện sự co đơn nhanh của 1 hoặc vài nhóm cơ tham gia . VD : động tác ra đòn trong đấu võ , kiếm hoặc cầu thủ co chân sút bóng cầu môn lập tức bên kia bị tấn công có động tác cho chuẩn hoặc cản phá hoặc khi bị ngã đưa tay chống đỡ hoặc lánh người di chuyển .
Trong chạy ngắn ngoài SN ªcòn có các yếu tố SM , SB
+ SM tốc độ đóng vai trò quan trọng trong bước chạy VD : Đạp chân vào bàn đạp khi XP , lực đạp sau của chân ở thời kì đạp sau ª tăng SM + SB tốc độ sự gắn sức tối đa chân ở những đoạn cuối cự li trước khi qua đích VD : Việc duy trì độ dài và tần số bước chạy ª biểu hiện sức bền tốc độ .
- Tóm lại : Ghi nhớ . SN là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất và được biểu hiện 3 hình thức cơ bản : phản ứng , tần số và động tác đơn .
- Mối quan hệ các yếu tố SM , SBª có tính bền vững không thở thiếu được trong họat động TDTT.
.
_ Luyện tập các các động tác bổ trợ chạy 1-2 lần * 10m, xuất phát cao 5-10lần * 5 , chạy tăng tốc 3* 3m0m . chạy nâng cao gối tại chỗ 3 làn * 3 . Luyện tập chạy bền cự li 400m nữ , 450m nam.
.
Cán sự lớp báo cáo sĩ số , và tình hình của lớp
Sự ra đời các môn TT ª gắn liền sự hình thành phát triển các thời kì lịch sử
VD
Nghiên cứu và sự phát triển của các năng lực vận động gắn liền với các môn TT.
GV xây dựng khái niệm . bản chất cuả sự co đơn trong hoạt động TDTT.
Cho VD để xây dựng mối quan hệ giữa SN , SM và SB trong hoạt động TDTT.
Giáo viên nhận xét , dặn dò
VI – RÚT KINH NGHIỆM : ..
File đính kèm:
- t10.doc