Giáo án môn Thể dục Khối 8 - Tiết 26: Nhảy cao - Chạy bền

I . NHIỆM VỤ:

 -Nhảy cao: Ôn kỹ thuật đo đà và điều chỉnh đà. Học kỹ thuật giậm nhảy, đà 1-3 bước giậm nhảy đá lăng “qua xà”.

 -Chạy bền: Luyện tập chạy bền.

II.YÊU CẦU:

 -HS nghiêm túc, trật tự trong giờ học, thực hiện động tác đúng chính xác, tích cực và tự giác.

 -Thực hiện chính xác kỹ thuật đo đà và biết cách điều chỉnh đà hợp lý khi chạy dư đà, thiếu đà. Biết và thực hiện chính xác kỹ thuật giậm nhảy, đà 1-3 bước giậm nhảy đá lăng “qua xà”.

 -Nhằm giúp học sinh bước đầu rèn luyện và phát triển sức bật của chân, chuẩn bị tiền đề tốt cho nhảy cao kiểu “Bước qua” đồng thời qua học tập bộ môn giáo dục lòng dũng cảm, giúp các em biết tác dụng ích lợi của nhảy cao trong đời sống ngày xưa và trong thực tế cuộc sống hằng ngày.

 -Thông qua chạy bền, giúp học sinh rèn luyện nâng cao tố chất bền, dẽo dai trong công việc hằng ngày.

III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:

 -Sân tập.

 -Còi, vôi bột, cờ hiệu, cọc xà nhảy cao, tranh ảnh: nhảy cao.

 

 

 

 

 

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 173 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Thể dục Khối 8 - Tiết 26: Nhảy cao - Chạy bền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-TỔ: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . -BÀI SOẠN: Số -TUẦN: 13 -THỜI GIAN: 45 Phút -TIẾT: 26 -NGÀY SOẠN: . . . . . . . . . . . . . . . -NGÀY DẠY: . . . . . . . . . . . . . . . . I . NHIỆM VỤ: -Nhảy cao: Ôn kỹ thuật đo đà và điều chỉnh đà. Học kỹ thuật giậm nhảy, đà 1-3 bước giậm nhảy đá lăng “qua xà”. -Chạy bền: Luyện tập chạy bền. II.YÊU CẦU: -HS nghiêm túc, trật tự trong giờ học, thực hiện động tác đúng chính xác, tích cực và tự giác. -Thực hiện chính xác kỹ thuật đo đà và biết cách điều chỉnh đà hợp lý khi chạy dư đà, thiếu đà. Biết và thực hiện chính xác kỹ thuật giậm nhảy, đà 1-3 bước giậm nhảy đá lăng “qua xà”. -Nhằm giúp học sinh bước đầu rèn luyện và phát triển sức bật của chân, chuẩn bị tiền đề tốt cho nhảy cao kiểu “Bước qua” đồng thời qua học tập bộ môn giáo dục lòng dũng cảm, giúp các em biết tác dụng ích lợi của nhảy cao trong đời sống ngày xưa và trong thực tế cuộc sống hằng ngày. -Thông qua chạy bền, giúp học sinh rèn luyện nâng cao tố chất bền, dẽo dai trong công việc hằng ngày. III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN: -Sân tập. -Còi, vôi bột, cờ hiệu, cọc xà nhảy cao, tranh ảnh: nhảy cao. PHẦN NỘI DUNG TG LVĐ YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KỸ THUẬT PHƯƠNG PHÁP BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP I. MỞ ĐẦU: 1.Nhận lớp: 2.Phổ biến NV-YC: 3.Khởi động: a.Khởi động chung: -Tại chỗ xoay các khớp: b.Khởi động CM: -Chạy bước nhỏ: -Chạy nâng đùi: -Chạy đá gót chạm mông: -Chạy tăng tốc: 4.Kiểm tra bài cũ: II. CƠ BẢN: 1.Nhảy cao: a/.Ôn: -Đo đà -Điều chỉnh đà. b/.Học: -Kỹ thuật giậm nhảy: -Đà 1-3 bước giậm nhảy đá lăng “qua xà”. 2.Chạy bền: Luyện tập chạy bền 10 ph 2 x 8 nh 8 -10m 8 -10m 8 -10m 20m 2-3 hs 30 ph 25 ph 10 ph 15 phút 5 ph -Cán sự tập hợp lớp, điểm số, báo cáo sĩ số. -Giáo viên ghi nhận HS vắng, tình trạng sức khỏe HS, kiểm tra vệ sinh sân tập, trang phục, dụng cụ. -Ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu. Học sinh nghiêm túc, tích cực, chú ý lắng nghe. -Nội dung yêu cầu như tiết học trước. -Yêu cầu tích cực, đều. -Nội dung yêu cầu như tiết học trước. -Gọi học sinh thực đo đà và điều chỉnh đà. -Yêu cầu: Thực hiện chính xác kỹ thuật đo đà và biết cách điều chỉnh đà khi chạy dư đà, thiếu đà. -Yêu cầu: đo đà từ điểm giậm nhảy ngược lại với hướng chạy đà. Mỗi bước đà tương đương với 2 bước đi bình thường. Thông thường chạy đà theo các bước lẻ: 3,5,7 bước, do đó trước khi chạy đà phải đặt chân giậm nhảy phía sau. Nếu sau chạy đà bàn chân đặt đúng điểm giậm nhảy là được. -Yêu cầu: Biết cách điều chỉnh đường chạy đà ngắn lại hoặc dài ra 1 khoảng tương đương. -Yêu cầu: Bàn chân giậm nhảy ở bước đà cuối cùng tiếp đất bằng gót sau đó nhanh chóng chuyển sang cả bàn, rồi hơi chùng gối chân giậm, kết hợp với chân lăng từ sau ra trước lên cao, 2 tay đánh từ sau ra trước - lên cao hướng khuỷu tay sang 2 bên và có dừng lại đột ngột ở độ cao ngang vai để nâng cao cơ thể (3 lực này phối hợp cùng 1 lúc). -Yêu cầu: Phối hợp chính xác giậm nhảy và đá lăng, chân đá lăng thẳng, bàn chân móc lại, đá càng cao càng tốt. Phối hợp tay đánh từ sau ra trước lên cao khuỷu tay ngang vai, có động tác dừng lại đột ngột (toàn thân như dừng lại trên không). -Yêu cầu: Đảm bảo thực hiện đúng cự ly 400-500m. Tay phối hợp nhịp nhàng trước sau, bước chạy thoải mái, chân chạm đất bằng nữa trước bàn chân. -Chạy đúng nguyên tắc, phương pháp. -Kết hợp hít thở sâu và phân phối sức. -Tránh cười đùa xô đẩy khi chạy. -Tăng tốc ở khoảng 30-50m cuối. -Biết tự làm động tác thả lỏng khi kết thúc cự ly quy định. xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp. xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -Đội hình 4 hàng ngang, cự ly rộng đứng so le khởi động. cán sự hướng dẫn lớp khởi động chung theo nhịp đếm. GV theo dõi nhắc nhỡ HS cả lớp thực hiện tích cực. -Đội hình khởi động CM: -GV giảng giải, phân tích động tác, sau đó cho lớp chia nhóm tập luyện. Nam riêng, nữ riêng ở 2 trụ xà khác nhau, cán sự tập điều khiển, GV quan sát, sửa sai từng em. Đội hình 2 hàng ngang GV giới thiệu tranh, làm mẫu cho HS xem: +Làm mẫu lần I: hoàn chỉnh động tác với tốc độ bình thường, đúng biên độ động tác, học sinh quan sát để hình thành trong trí nhớ hình ảnh sơ bộ của các nhịp. +Lần II: GV thực hiện chậm và phân tích kỹ thuật để học sinh nhớ động tác và tư thế động tác. Nhắc nhở mấu chốt quan trọng của động tác. +Lần III: Giống lần I nhưng ở các hướng khác nhau để học sinh quan sát và bắt chước động tác. -Học sinh tập tại chỗ đặt chân giậm nhảy. -Học sinh tập đứng tại chỗ 1 bước giậm nhảy- đá lăng. -Chạy đà 3 bước giậm nhảy- đá lăng. -Đội hình: .. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x -Xuất phát sau VXP và chạy đúng cự ly, sau khi kết thúc cự ly đi lại làm động tác hồi tĩnh, không được đứng tại chỗ hoặc ngồi, chạy theo hàng dọc, em này cách em kia khoảng 1-1.5m. -Đội hình: như tiết 25 III. KẾT THÚC: 1/Củng cố: 2/Thả lỏng: 3/Nhận xét: -Đánh giá: -Dặn dò: +Bài tập về nhà +Nội dung tiết sau 4/Xuoáng lôùp: 5 phút 2-4 hs 2 phút 2-3 phút -Gọi học sinh thực hiện đà 1-3 bước giậm nhảy đá lăng. -Yêu cầu: Thực hiện chính xác kỹ thuật phối hợp tốt giậm nhảy và đá lăng. -Đội hình vòng tròn thả lỏng, cán sự hô nhịp vừa đi vừa hít thở thả lỏng. -Thái độ học tập của hs, khả năng tiếp thu bài, trang phục, dụng cụ, vệ sinh. -Tinh thần thái độ học tập, trật tự, kỷ luật, kỹ năng vận động. -Ôn luyện tích cực ở nhà các nội dung: Nhảy cao: Các động tác bổ trợ, cách đo đà, đà 1-3 bước giậm nhảy đá lăng, thường xuyên luyện tập chạy bền. -Nhảy cao: Luyện tập chạy đà 3-5 bước giậm nhảy đá lăng “qua xà”. Học giai đoạn qua xà và tiếp đất nhảy cao kiểu “Bước qua”. -Chạy bền: Trò chơi (do GV chọn) -Cả lớp đồng thanh hô to rõ. -Học sinh trật tự theo dõi và nhận xét. GV nhận xét rút kinh nghiệm chung. -Đội hình thả lỏng: xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -Xếp loại tiết học ghi ký sổ đầu bài. -Đội hình 4 hàng ngang ngồi, GV nhận xét đánh giá hướng dẫn HS bài tập về nhà cụ thể. -GV hô: “Thể dục”, HS hô: “Khỏe”. BỔ SUNG GIÁO ÁN: 26 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docSÔ 26 moi.doc