I. MỤC TIÊU
1.Bài thể dục: ôn từ nhịp 1-8 nam và nữ. Học từ nhịp 9-17
1.1 Kiến thức: Hs biết được các động tác bài thể dục từ nhịp 1-8, thông hiểu kỹ thuật động tác từ nhịp 9-17
1.2 Kĩ năng: thực hiện được các động tác bài thể dục từ nhịp 1-8, thực hiện tương đối được các kỹ thuật động tác từ nhịp 9-17
2. Chạy ngắn : Một số động tác bổ trợ : Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau. Trò chơi “Chạy thoi tiếp sức”. Ôn đo và đóng bàn đạp, xuất phát thấp chạy lao. Học chạy giữa quãng
2.1 Kiến thức: Học sinh biết cách thực hiện chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, cách đo và đóng bàn đạp, xuất phát thấp chạy lao, chạy giữa quãng. Biết luật Trò chơi: “Chạy thoi tiếp sức”.
2.2 Kĩ năng: Học sinh thực hiện được chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, cách đo và đóng bàn đạp, xuất phát thấp chạy lao, chạy giữa quãng. Khéo léo nhanh nhẹn khi chơi trò chơi.
3. Yêu cầu: Chấp hành nghiêm túc yêu cầu của giáo viên, đảm bảo an toàn trong tập luyện, ổn định trật tự, kỷ luật, nghiêm túc tự giác trong khi tập luyện, tự tập và áp dụng vào cuộc sống hàng ngày. Ứng xử tốt với bạn bè, không dùng rượu bia thuốc lá và các chất kích thích khác.
II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC.
1. ĐỊA ĐIỂM :
- Sân tập thể dục của trường.
2. PHƯƠNG TIỆN :
- Còi, tranh, đồng hồ.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 191 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Thể dục Khối 8 - Tiết 10: Bài thể dục - Chạy ngắn - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 5
Tiết: 10
Ngày soạn: 14/09/2013
Ngày dạy: 16/09-21/09/2013
Bài dạy: BÀI THỂ DỤC – CHẠY NGẮN
I. MỤC TIÊU
1.Bài thể dục: ôn từ nhịp 1-8 nam và nữ. Học từ nhịp 9-17
1.1 Kiến thức: Hs biết được các động tác bài thể dục từ nhịp 1-8, thông hiểu kỹ thuật động tác từ nhịp 9-17
1.2 Kĩ năng: thực hiện được các động tác bài thể dục từ nhịp 1-8, thực hiện tương đối được các kỹ thuật động tác từ nhịp 9-17
2. Chạy ngắn : Một số động tác bổ trợ : Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau. Trò chơi “Chạy thoi tiếp sức”. Ôn đo và đóng bàn đạp, xuất phát thấp chạy lao. Học chạy giữa quãng
2.1 Kiến thức: Học sinh biết cách thực hiện chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, cách đo và đóng bàn đạp, xuất phát thấp chạy lao, chạy giữa quãng. Biết luật Trò chơi: “Chạy thoi tiếp sức”.
2.2 Kĩ năng: Học sinh thực hiện được chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, cách đo và đóng bàn đạp, xuất phát thấp chạy lao, chạy giữa quãng. Khéo léo nhanh nhẹn khi chơi trò chơi.
3. Yêu cầu: Chấp hành nghiêm túc yêu cầu của giáo viên, đảm bảo an toàn trong tập luyện, ổn định trật tự, kỷ luật, nghiêm túc tự giác trong khi tập luyện, tự tập và áp dụng vào cuộc sống hàng ngày. Ứng xử tốt với bạn bè, không dùng rượu bia thuốc lá và các chất kích thích khác.
II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC.
1. ĐỊA ĐIỂM :
- Sân tập thể dục của trường.
2. PHƯƠNG TIỆN :
- Còi, tranh, đồng hồ.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
NỘI DUNG
LVĐ
YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN
KĨ THUẬT
BIỆN PHÁP
TỔ CHỨC
A. PHẦN MỞ ĐẦU.
1. 1. Giáo viên nhận lớp:
Ổn định trật tự, kiểm tra sỉ số lớp, phổ biến nội dung yêu cầu và phương pháp tổ chức tập luyện của bài học.
2. Khởi động:
2.1 Khởi động chung:
2.2 Khởi động chuyên môn:
Kiểm tra bài cũ: Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau, điểm số
8-10’
1-2’
2l x 8 nhịp
Đội hình đội ngũ:
Chạy ngắn:
Chạy bền:
- Xoay các khớp cổ, cánh tay, khuỷu tay, hông, gối, cổ tay cổ chân, ép ngang, ép dọc, động tác lườn, động tác bụng.
- Chạy tại chỗ, chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy biến tốc, chạy tăng tốc, xuất phát chạy nhanh ở các tư thế khác nhau,
- Cán sự lớp tập hợp lớp 4 hàng ngang, báo cáo giáo viên về tình lớp .
ĐH KĐ:
- Đứng theo đội hình 4 hàng ngang sole, giáo viên điều khiển cho học sinh khởi động.
- Gọi học sinh thực thực hiện bài cũ, lớp quan sát nhận xét. Giáo viên cho điểm, đánh giá chung.
B. PHẦN CƠ BẢN
1. BÀI THỂ DỤC: Học từ nhịp 1-8 nam và nữ.
CỦNG CỐ: nhịp 1-8 bài TD nam và nữ.
2. CHẠY NGẮN:
- Chạy bước nhỏ
- Chạy nâng cao đùi
- Chạy đạp sau.
- Ôn: Cách đo và đóng bàn đạp, xuất phát thấp chạy lao
Học chạy giữa quãng
Luyện tập:
CỦNG CỐ: Xuất phát thấp chạy lao, chạy giữa quãng
Trò chơi: Trò chơi “chạy thoi tiếp sức”.
28-30’
14-15’
3-4’
14-15’
3-4’
- TTCB: đứng nghiêm
- Nhịp 1: Tay trái dang ngang, tay phải đưa về trước, 2 bàn tay sấp mắt nhìn theo bàn tay trái.
- Nhịp 2: Đưa tay phải sang ngang, đồng thời xoay 2 cổ tay thành tay ngửa, vươn ngực mắt nhìn theo tay.
- Nhịp 3: Đưa 2 tay ra trước bàn tay sấp.
Nhịp 4: Kiễng gót, khụyu gối ( gối khép) hai tay chống hông, thân trên thẳng, mắt nhìn trước.
- Nhịp 5: Đứng thẳng đồng thời đưa chân trái sang trái – lên cao, chân và mũi bàn chân duỗi thẳng ngang gối, chân phải thẳng, cả bàn chân chạ đất, mắt nhìn mũi bàn chân trái.
- Nhịp 6: Về tư thế như nhịp 4.
- Nhịp 7: Về tư thế như nhịp 5, như đổi chân.
- Nhịp 8: Thu chân về tư thế đứng thẳng, 2 tay chống hông, mắt nhìn trước.
Xp Đ
- Đây là giai đọan cần chạy với tốc độ cao nhất và duy trì tốc độ cao trên đọan đường từ cuối giai đọan chạy lao cho đến về đích.
+ Duy trì tần số và độ dài bước chạy, thời kỳ đạp sau của bước chạy cần hết sức tích cực, bằng cách dùng sức mạnh của đùi, độ linh họat của hông, đầu gối, cổ chân và bàn chân đạp mạnh xuống đất, đánh tay đúng nhịp với bước chạy, chủ yếu đánh khủyu tay ra sau, chân đạp đất phía trước bằng ½ bàn chân, chạy thẳng hướng, tư thế không gò bó.
- 2 tổ luyện tập các động tác bổ trợ, tổ trưởng điều khiển.
- 2 tổ luyện tập XP cao chạy nhanh 40m kết hợp kỹ thụât chạy giửa quãng. GV điều khiển. sau đó thay đổi nôi dung luyện tập giửa các tổ.
- Giáo viên thị phạm, nhắc lại các kĩ năng một lần sau đó nhấn manh những phần xung yếu của kĩ năng. ( Thị phạm cả những động tác sai, chỉ ra những lỗi sai thường mắc).
- Lớp quan sát lắng nghe.
- Giáo viên gọi hs lên thực hiện kiểm tra mức độ tiếp thu chung của lớp.
- Giáo viên hướng dẫn cho lớp tập luyện và sửa sai chung cho cả lớp và phân nhóm cho lớp tập luyện.
Nhoùm.1 Nhoùm.2
Nhoùm.3 Nhoùm.4
- Gọi 2 học sinh lên thực hiện. Lớp quan sát nhận xét. GV kết luận chung.
- Giáo viên thị phạm, nhắc lại các kĩ năng một lần sau đó nhấn manh những phần xung yếu của kĩ năng. ( Thị phạm cả những động tác sai, chỉ ra những lỗi sai thường mắc).
- Lớp quan sát lắng nghe.
- Giáo viên gọi hs lên thực hiện kiểm tra mức độ tiếp thu chung của lớp.
- Giáo viên hướng dẫn cho lớp tập luyện và sửa sai chung cho cả lớp và cho lớp tập luyện.
Xp Đ
- Gọi 2 học sinh lên thực hiện. Lớp quan sát nhận xét. GV kết luận chung.
- Giáo viên phổ biến nội dung trò chơi cách chơi, luật chơi, bầu ban trọng tài sau đó điều khiển cho các em chơi.Chia lớp ra thành 4 đội chơi, 2 đội Nam, 2 đội Nữ. Cho 2 đội Nam chơi trước, 2 đội Nữ chơi sau.
C. PHẦN KẾT THÚC.
1. Hồi tĩnh và thả lỏng.
2. Nhận xét giờ học.
3. Dặn dò và giao bài tập về nhà.
4.Kết thúc giờ học
4-5’
- Tập động tác điều hoà của bài thể dục giữa giờ, hít thở sâu, lắc tay chân, đá duỗi...
- Ưu khuyết điểm của cả lớp.
- Tập một số động tác phát triển sức mạnh chân, nhảy dây hay bật cóc mỗi ngày.
- Xuống lớp: Gv hô giải tán - Hs đồng thanh hô khỏe.
- Giáo viên giảng giải và kết hợp đặt ra những câu hỏi về nội dung của bài học.
ĐH KT
File đính kèm:
- tiet 10.doc