I/MỤC TIÊU - YÊU CẦU
- Lý thuyết: Giới thiệu chương trình gặp gỡ hs, nêu một số quy định khi tập luyện.
Nhằm rèn luyện ý thức tác phong của người hs và giúp các em hiểu rỏ được bộ môn TD.
- ĐHĐN: Hoàn thiện lại các kỉ năng đã học. Yêu cầu thực hiện đúng, nhanh nhẹn khẩn trương, khẩu lệnh rõ ràng, nhằm rèn luyện tác phong nhanh nhẹn và ý thức tổ chức kĩ luật trên sân tập.
- Chạy ngắn: Ôn các động tác bổ trợ và trò chơi phát triển sức nhanh.
II/ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN
Sân TD - hs có đủ giày, áo quần gọn gàng, còi
III/ TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
106 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 230 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục Khối 8 - Tiết 1 đến Tiết 70 (Chuẩn kiến thức), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n toàn và đạt thành tích cao.
- Nhảy xa: Luyện tập nâng cao kĩ thuật nhảy xa kiểu “ Ngồi”. Nhằm rèn luyện sức mạnh chân, sức bật cơ thể và nâng cao sức khoẻ. Yêu cầu tập luyện tích cực đảm bảo an toàn trong tập luyện.
II/Địa điểm - phương tiện
Sân TD - hs có đủ giày, trang phục gọn gàng, còi, bóng chuyền, sân, lưới, ván giậm, cuốc xẻng, thước đo.
III/ Tiến trình dạy - học
Nội dung
ĐL
Phương pháp -- Tổ chức
A/ Phần mở đầu
1/ Nhận lớp:
- Kiểm tra sỉ số sức khoẻ hs
2/ Nhiệm vụ buổi học:
- Kiểm tra bóng chuyền - ôn
HKII (nhảy xa)
3/ Khởi động:
Chạy nhẹ nhàng một vòng sân
Xoay kĩ các khớp tay, chân, hông, cổ
Thực hiện các động tác tay không, ép ngang, ép dọc.
Tại chỗ chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông
- Đứng lên ngồi xuống bằng mũi bàn chân.
- Tại chỗ bật cao, bật xa
1phút
1phút
5phút
2x8
2x8
2x8
10 lần
10 lần
*Gv
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
4hàng
Đội hình chạy vòng tròn
Khởi động đội hình hàng ngang
*Gv
x x x x x x x x
x x x x x x x x
4hàng
B/ Phần cơ bản
* Tiết: 1
*/ Bóng chuyền:
*Kiểm tra kĩ thuật phát bóng thấp tay.
+ Nội dung:
Kiểm tra kĩ thuật và thành tích phát bóng thấp tay.
+ Cách cho điểm:
Điểm kiểm tra cho theo mức độ kĩ thuật và thành tích đạt được của từng hs
- Điểm 9 - 10: Thực hiện đúng kĩ thuật động tác.
Phát bóng tốt
Thành tích: Nam: 5 quả
Nữ : 5 quả
- Điểm 7 - 8: Thực hiện đúng kĩ thuật động tác tuy còn một vài sai sót nhỏ.
Phát bóng tốt
Thành tích: Nam: 4 quả
Nữ: 3 quả
- Điểm 5 - 6: Thực hiện được kĩ thuật động tác tuy còn một số sai chưa chuẩn xác.
Phát bóng tốt
Thành tích: Nam: 3 quả
Nữ: 2 quả
- Điểm 3 - 4: Thực hiện được kĩ thuật động tác nhưng còn sai nhiều, lúng túng.
Phát bóng dưới 2 quả
- Điểm 1 - 2: Không thực hiện được kĩ thuật động tác. Phát bóng không có quả nào.
33phút
*Gv
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x 4 hàng
* Gv phổ biến nội dung và cách thức kiểm tra
+ Kiểm tra nam riêng, nữ riêng.
+ Mỗi hs phát bóng thấp tay
+ Mỗi hs kiểm tra phát 5 quả
+Hs đứng sau vạch biên ngang phát bóng qua lưới.
* Đội hình kiểm tra
x x x x x x x x
x x x x x x x x
* Gv
x x
x x
* Mỗi học sinh kiểm tra một lần nhưng cũng có thể kiểm tra lại lần 2.
+ Trò chơi:
"Bóng chuyền ma"
5 phút
* Gv phổ biến nội dung, điều khiển trò chơi.
(nếu còn thời gian)
*Tiết: 2
1/ Nhảy xa:
+ Ôn kĩ thuật nhảy xa kiểu “Ngồi”
Yêu cầu: Giậm nhảy nhanh mạnh phối hợp với chạy đà, giậm nhảy phải đạp chân giậm hết sức, tích cực phối hợp với đánh tay.
Chạy đà thoải mái, không gò bó,tăng dần số bước chạy, mắt không nhìn xuống ván, điều chỉnh đà và nâng cao thành tích.
+ Thể lực:
Nhảy dây ngắn, nhảy dây dài
30phút
*Gv
x x x x x x x x
x x x x x x x x 4 hàng
* Gv nhắc lại kĩ thuật động tác.
Thực hiện theo lệnh còi của gv
* Đội hình tập luyện
*Gv
x x x x x x x
x x x x x x x
4 hàng
Gv quan sát sữa sai động tác
Sau đó gọi 2-3 hs lên thực hiện cả lớp quan sát nhận xét.
Gv nhận xét chung
* Chia nhóm tập luyện
Nam riêng ; nữ riêng
+ Trò chơi: Lò cò chọi gà
Yêu cầu lò cò bằng chân giậm nhảy, chơi đúng luật
5phút
* Gv phổ biến nội dung, điều khiển trò chơi.
C/ Phần kết thúc
1/ Hồi tỉnh: Thả lỏng toàn thân
2/ Nhận xét: Gv nhận xét giờ học, xếp giờ học.
3/Dặn dò: Về nhà cần tập luyện sức mạnh chân
3phút
1phút
1phút
*Gv
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
4hàng
Soạn: / / Giảng: / /
Tiết:67 - 68 Bài:
*Tiết:1 - Ôn kọc kì II
"Kĩ thuật nhảy xa kiểu “Ngồi”"
*Tiết:2 Kiểm tra học kì II
"Kĩ thuật nhảy xa kiểu “Ngồi”"
I/Mục tiêu - yêu cầu
- Chạy ngắn: Nâng cao kĩ thuật, thành tích kĩ thuật nhảy xa kiểu “Ngồi” và kiểm tra kĩ thuật nhảy xa kiểu “Ngồi”. Nhằm rèn luyện sức mạnh chân, sức bật cơ thể và nâng cao sức khoẻ. Yêu cầu tập luyện tích cực và phát huy tốc độ cao để có thành tích tốt nhất, đảm bảo an toàn trong tập luyện.
II/Địa điểm - phương tiện
Sân TD - hs có đủ dày, áo quần gọn gàng, còi, bóng chuyền, ván giậm, cuốc xẽng, thước dây, cờ xí.
III/ Tiến trình dạy – học
Nội dung
ĐL
Phương pháp -- Tổ chức
A/ Phần mở đầu
/ Nhận lớp:
- Kiểm tra sỉ số sức khoẻ hs
2/ Nhiệm vụ buổi học:
- Ôn Nhảy xa - Kiểm tra học kì II (Kĩ thuật nhảy xa)
3/ Khởi động:
Chạy nhẹ nhàng một vòng sân
Xoay kĩ các khớp tay, chân, hông, cổ
Thực hiện các động tác tay không, ép ngang, ép dọc.
Tại chỗ chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông.
- Đứng lên ngồi xuống bằng mũi bàn chân.
- Tại chỗ bật cao, bật xa
1phút
1phút
5phút
2x8
2x8
*Gv
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
4hàng
Đội hình chạy vòng tròn
Khởi động đội hình hàng ngang
*Gv
x x x x x x x x
x x x x x x x x
4hàng
B/ Phần cơ bản
* Tiết: 1
* Ôn học kì II
*/ Nhảy xa:
+ Luyện tập kĩ thuật nhảy xa kiểu “Ngồi”
Yêu cầu: Giậm nhảy nhanh mạnh phối hợp với chạy đà, giậm nhảy phải đạp chân giậm hết sức, tích cực phối hợp với đánh tay.
Chạy đà thoải mái, không gò bó
,tăng dần số bước chạy, mắt không nhìn xuống ván, điều chỉnh đà và nâng cao thành tích.
+ Thể lực:
Nhảy dây ngắn, nhảy dây dài
30phút
*Gv
x x x x x x x x
x x x x x x x x 4 hàng
* Gv nhắc lại kĩ thuật động tác.
Thực hiện theo lệnh còi của gv
* Đội hình tập luyện
*Gv
x x x x x x x
x x x x x x x
4 hàng
Gv quan sát sữa sai động tác
Sau đó gọi 2-3 hs lên thực hiện cả lớp quan sát nhận xét.
Gv nhận xét chung
*Chia nhóm tập luyện
+ Trò chơi: Bật qua vật cản
Yêu cầu bật qua được vật cản, chơi đúng luật
5phút
* Gv phổ biến nội dung, điều khiển trò chơi.
x x x x x x x
x x x x x x x
*Gv
*Tiết: 2
* Kiểm tra học kì II
* Kiểm tra kĩ thuật nhảy xa kiểu “Ngồi”
+Nội dung:
Kiểm tra kĩ thuật nhảy xa kiểu ngồi và thành tích
+ Cách cho điểm:
Điểm kiểm tra cho theo mức độ kĩ thuật và thành tích hs thực hiện được ở lần nhảy tốt nhất.
- Điểm 9 - 10: Thực hiện đúng 4 giai đoạn kĩ thuật
Thành tích: Nam:3,2m – 3,5m
Nữ : 2,8m – 3,0m
- Điểm 7 - 8: Thực hiện đúng kĩ thuật chạy đà , giậm nhảy và trên không,Kĩ thuật tiếp đất có sai sót.
Thành tích: Nam: 2,9m – 3,0m
Nữ : 2,5m – 2,7m
- Điểm 5 - 6: Kĩ thuật giai đoạn trên không cơ bản đúng, có sai sót nhiều trong các giai đoạn còn lại
Thành tích: Nam: 2,6m – 2,8m
Nữ : 2,2m – 2,4m
- Điểm 3 - 4: Không hình thành được kĩ thuật giai đoạn trên không.
Thành tích không đạt ở mức điểm 5
- Điểm 1 - 2:Thực hiện không đúng kĩ thuật
33phút
*Gv
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x 4hàng
*Gv phổ biến nội dung kiểm tra
Mức điểm của thành tích đạt được ở từng lần nhảy để hs cố gắng
Mỗi hs được nhảy thử 1 lần.
Mỗi hs được nhảy 3 lần để tính điểm.
Kiểm tra theo nhiều đợt.
Mỗi đợt kiểm tra 5 hs.
Gv đánh dấu mốc thành tích.
*Đội hình kiểm tra
x x x x x x x x
x x x x x x x x
*Gv
x x x
x x x
* Trò chơi:
Bắn tàu
5phút
Gv phổ biến nội dung
Cán sự điều khiển trò chơi.
Đội hình vòng tròn
C/ Phần kết thúc
1/ Hồi tỉnh: Thả lỏng toàn thân
2/ Nhận xét: Gv nhận xét giờ học, xếp giờ học.
3/Dặn dò: Cần chạy bền vào buổi sáng.
3phút
1phút
1phút
*Gv
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
4hàng
Soạn: / / Giảng: / /
Tiết: 69 - 70 Bài:
*Tiết:1 Ôn rèn luyện thân thể
"Kĩ thuật chạy bền"
*Tiết:2 Kiểm tra tiêu chuẩn RLTT
" Kĩ thuật chạy bền"
I/Mục tiêu - yêu cầu
- Chạy bền: Nâng cao kĩ thuật, nâng cao thành tích và kiểm tra kĩ thuật chạy bền. Nhằm rèn luyện sức mạnh , sức bền và nâng cao sức khoẻ, rèn luyện tính kiên trì, quyết tâm cao. Yêu cầu chạy đúng cự ly quy định và phân phối hết sức hợp lí, bước sải đều, hít thở sâu để có thành tích tốt nhất, đảm bảo an toàn trong tập luyện và kiểm tra.
II/Địa điểm - phương tiện
Sân TD - hs có đủ dày, áo quần gọn gàng, còi, bóng chuyền, bóng đá, đường chạy tốt, đồng hồ, thước dây, dây đích.
III/ Tiến trình dạy - học
Nội dung
ĐL
Phương pháp -- Tổ chức
A/ Phần mở đầu
1/ Nhận lớp:
- Kiểm tra sỉ số sức khoẻ hs
2/ Nhiệm vụ buổi học:
- Ôn các trò chơi - Kiểm tra RLTT (Chạy bền)
3/ Khởi động:
Chạy nhẹ nhàng một vòng sân
Xoay kĩ các khớp tay, chân, hông, cổ
Thực hiện các động tác tay không, ép ngang, ép dọc.
Tại chỗ chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông
1phút
1phút
5phút
2x8
2x8
*Gv
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
4hàng
Đội hình chạy vòng tròn
Khởi động đội hình hàng ngang
*Gv
x x x x x x x x
x x x x x x x x
4hàng
B/ Phần cơ bản
* Tiết: 1
Các trò chơi phát triển sức bền:
*Trò chơi: Bóng chuyền 6
Yêu cầu chuyền bóng qua 6 lợt mới có điểm.
6 phút
*Gv
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
4hàng
Gv phổ biến nội dung, điều khiển trò chơi.
* Chia thành 2 đội
Nam ; Nữ riêng
*Trò chơi: Lò cò TS
Yêu cầu cò bằng chân giậm nhảy
5 phút
Gv phổ biến nội dung, điều khiển trò chơi.
x x x x x x x x 30m
x x x x x x x x 4 hàng
*Gv
+Trò chơi: Người thừa thứ 3
Yêu cầu: chơi đúng luật, tuân thủ ngưòi điều khiển.
5 phút
Gv phổ biến nội dung, điều khiển trò chơi.
* Đội hình vòng tròn
*Tiết: 2
* Kiểm tra tiêu chuẩn RLTT
" Kĩ thuật chạy bền"
35phút
*Gv
x x x x x x x x
x x x x x x x x 4 hàng
+ Nội dung:
Kiểm tra kĩ thuật chạy bền cự ly 500m có tính giây.
+ Cách cho điểm:
Điểm kiểm tra cho theo mức độ kĩ thuật và thành tích hs thực hiện được.
- Điểm 9 - 10: Chạy đạt ở mức “giỏi” theo tiêu chuẩn RLTT
Thành tích: Nam:100s
Nữ : 112s
- Điểm 7 - 8: Chạy đạt ở mức “khá” theo tiêu chuẩn RLTT
Thành tích: Nam: 110s
Nữ : 119s
- Điểm 5 - 6: Chạy đạt ở mức “Đạt” theo tiêu chuẩn RLTT
Thành tích: Nam: 120s
Nữ : 132s
- Điểm 3 - 4:Chạy hết cự ly không tính thời gian.
- Điểm 1 - 2: Không chạy hết
cự ly quy định.
*Gv phổ biến nội dung kiểm tra
+ Chia nhóm kiểm tra
+ Kiểm tra thành nhiều đợt
+ Mỗi đợt 5 học sinh
+ Mỗi học sinh chỉ tham gia 1 lần
(Nếu học sinh nào có sức khoẻ không tốt thì cho kiểm tra lần sau)
*Đội hình kiểm tra
Chạy xung quanh sân trường
*Gv
C/ Phần kết thúc
1/ Hồi tỉnh: Thả lỏng toàn thân
2/ Nhận xét: Gv nhận xét giờ học, xếp giờ học.
3/Dặn dò: Cần chạy bền vào buổi sáng.
3phút
1phút
1phút
*Gv
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
4hàng
File đính kèm:
- GA TD8 HOT.doc