Giáo án môn Thể dục Khối 7 - Chương trình học cả năm - Năm học 2009-2010

I. Mục đích yêu cầu.

 * Mục đích :

 Cung cấp cho học sinh một số hiểu biết cần thiết để chủ động phòng tránh không để chấn thương xảy ra trong hoạt động TDTT, biết được mục tiêu, nội dung, chương trình học trong năm và biên chế tổ chức tập luyên, một số quy định trong tập luyện.

 * Yêu cầu:

Hiểu được ý nghĩa, một số nguyên nhân cơ bản và cách phòng tránh chấn thương trong tập luyện và thi đấu thể dục thể thao.

Biết vận dụng những hiểu biết đã học để bảo đảm an toàn trong tập luỵện và thi đấu thể dục thể thao.

II. Địa điểm phương tiện.

- Địa điểm: lớp học

- Phương tiện: vở ghi.

III. Nội dung và phương pháp lên lớp.

 

doc122 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 283 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục Khối 7 - Chương trình học cả năm - Năm học 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ước chảy. - GV: Điều khiển trò chơi. Tập theo nhóm: Nam 6 vòng sân, nữ 4 vòng sân. Mỗi nhóm là 5 học sinh. ĐHXL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5 m GV Cho học sinh thả lỏng tích cực. IV. Rút kinh nghiệm: . Ngày soạn: 21/4/2010 Kí duyệt : /5/2010 Ngày dạy: /5/2010 Tiết 66 Kiểm tra: bật nhảy I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Kiểm tra kỹ thuật: Nhảy xa kiểu ngồi, thành tích. Chạy đà tự do- Nhảy xa kiểu ngồi. 2. Kỹ năng: - Vào đà tốt, động tác trên không linh hoạt, đúng kỹ thuật. 3: Thái độ: - Thi đua để có thành tích cao nhất. Đảm bảo an toàn trong tập luyện, thi đấu. II. Phương tiện: - Thầy: Sổ ghi tên, ghi điểm. Giáo án kiểm tra - Trò: Trang phục đúng quy định. Vệ sinh và xới hố cát. B. Quá trình lên lớp. Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức I. Phần mở đầu. 1.Nhận lớp: - Gv nhận lớp, kiểm tra sĩ số, trang phục, dụng cụ. - GV phổ biến yêu cầu nội dung bài học. 2.Khởi động - Xoay kỹ các khớp cổ tay, cổ chân, khớp hông, gối, ép dây chằng. - Chạy bước nhỏ - Nâng cao đùi - Chạy đạp sau. II. Phần cơ bản: 1.Kiểm tra kỹ thuật bật nhảy. 2.Cách cho điểm. Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện kỹ thuật và thành tích đạtđược của từng học sinh. - Điểm 9-10: Thực hiện đúng kỹ thuật, thành tích đạt mức: “ Giỏi”. - Điểm 7-8: Thực hiện đúng kỹ thuật thành tích đạt mức: “ Khá”. - Điểm 5-> 6: Đạt thành tích rèn luyện thể thao mức “khá” trở lên nhưng kỹ thuật không chính xác - Điểm 3-> 4: Kỹ thuật không đúng thành tích không đạt mức “đạt” RLTT III. Phần kết thúc: 1.Thả lỏng. 2.GV Nhận xét kết quả giờ kiểm tra và đọc điểm 3. Hướng dẫn bài tập cho giờ sau 2 phút 8 phút mỗi đ/t 2Lx8N 2L 2L 2L 30 phút 3 lần/hs 5’ Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số cho giáo viên . ĐHNL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV Lớp trưởng cho lớp khởi động theo đội hình ĐHKĐ * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV - Kiểm tra thành tích nhiều đợt nam, nữ riêng - Mỗi học sinh được bật xa 3 lần lấy thành tích của lần cao nhất - Giáo viên đánh dấu sẵn các vạch theo tiêu chuẩn rèn luyện thể thao để xác định thành tích của học sinh ĐHKT * * * * * * * * * * * * GV ĐHXL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV IV. Rút kinh nghiệm: Tuần 35 Ngày soạn: 8/5/2010 Kí duyệt : /5/2010 Ngày dạy: /5/2010 Tiết 67 Ôn tập học kỳ II Môn thi: kỹ thuật bật nhảy A. Chuẩn bị. I. Mục tiêu: 1)Kiến thức: - Chạy đà chính diện giậm nhảy co chân qua xà, chạy đà chính diện giậm nhảy chân lăng duỗi thẳng qua xà. - Nhảy bước bộ trên không, chạy đà tự do nhảy xa kiểu ngồi. 2)Kỹ năng: Nhằm rèn luyện phát triển sức mạnh chân, sức bật để yêu cầu tập một số động tác bổ trợ và phát triển sức mạnh chân như ôn: Đá lăng trước, đá lăng sau, đà một bược giậm nhảyđá lăng, đà 1 bước, 3 bước giậm nhảy bằng 1 chân vào hố cát( Tiếp cát bằng 2 chân) 3) Thái độ: - Thi đua để có thành tích cao nhất. Đảm bảo an toàn trong tập luyện, thi đấu. B. Phương tiện: Đệm, cột, xà nhảy cao, xới hố cát. C. Quá trình lên lớp. Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức I. Phần mở đầu. 1.Nhận lớp: - Gv nhận lớp, kiểm tra sĩ số, trang phục, dụng cụ. - Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ ôn tập và kiểm tra. 2.Khởi động - Xoay kỹ các khớp cổ tay, cổ chân, khớp khuỷu, khớp vai, khớp hông, khớp gối. - Thực hiện chạy bước nhỏ. - Thực hiện nâng cao đùi. - Thực hiện đá lăng sau. II. Phần cơ bản. 1. Ôn tập: - Đá lăng trước - Đá lăng sau - Đà một bước giậm nhảy đá lăng - Đà một bước, ba bước giậm nhảy bằng một chân vào đệm - Nhảy bước bộ trên không - Chạy đà tự do nhẩy xa kiểu ngồi - Chạy đà chính diện giậm nhảy co chân qua xà - Chạy đà chính diện giậm nhảy duỗi thẳng chân co qua xà 2. Nhận xét kết quả giờ ôn tập 3. Xuống lớp III. Phần kết thúc: 1.Thả lỏng. 2.GV Nhận xét kết quả giờ ôn tập: 3. Hướng dẫn bài tập cho giờ sau kiểm tra: 10' 2’ 8’ Mỗi đ/t 2lx8n 30’ 5’ ĐHNL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5 m GV - Cán bộ lớp báo cáo sĩ số cho gv sau đó cho lớp khởi động ĐHKĐ * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * ĐHTL GV * * * * * * * * * * * * * * * * Giáo viên làm mẫu từng động tác kỹ thuật sau đó cho học sinh tập, trong quá trình tập giáo viên quan sát sữa sai. Từng học sinh không nhảy 2 lần liên tiếp nhau. ĐHXL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5 m GV IV. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: 8/5/2010 Kí duyệt : /5/2010 Ngày dạy: /5/2010 Tiết 68 Kiểm tra học kỳ II Môn thi: kỹ thuật bật nhảy A. Chuẩn bị. I. Mục tiêu: 1)Kiến thức: - Chạy đà chính diện giậm nhảy co chân qua xà, chạy đà chính diện giậm nhảy chân lăng duỗi thẳng qua xà. - Nhảy bước bộ trên không, chạy đà tự do nhảy xa kiểu ngồi. 2)Kỹ năng: Kiểm tra toàn bộ kĩ thuật nhảy xa kiểu ngồi. 3) Thái độ: - Thi đua để có thành tích cao nhất. Đảm bảo an toàn trong kiểm tra, thi đấu. B. Quá trình lên lớp. Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức I. Phần mở đầu. 1.Nhận lớp: - Gv nhận lớp, kiểm tra sĩ số, trang phục, dụng cụ. - Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ ôn tập và kiểm tra. 2.Khởi động - Xoay kỹ các khớp cổ tay, cổ chân, khớp khuỷu, khớp vai, khớp hông, khớp gối. - Thực hiện chạy bước nhỏ. - Thực hiện nâng cao đùi. - Thực hiện đá lăng sau. II. Phần cơ bản. *. Nội dung thi học kỳ II: Kiểm tra toàn bộ kĩ thuật nhảy xa kiểu ngồi. * Cách cho điểm. Theo mức độ thực hiện kỹ thuật và thành tích đạt được của từng học sinh. - Điểm 9-10: : Cả hai lần nhảy đều đúng động tác và đạt thành tích mức “giỏi” - Điểm 7-8: Trong hai lần nhảy có một lần nhảy chỉ thực hiện một động tác tương đối đúng và đạt thành tích mức “khá” - Điểm 5-6: Cả hai lần nhảy chỉ thực hiện động tác tương đối đúng và các thành tích đạt mức “đạt”. - Điểm 3-4: : Cả hai lần nhảy đều không thực hiện đúng động tác. III. Phần kết thúc. 1. Thả lỏng. - Thực hiện cúi người thả lỏng - Cho tâng cầu – chuyền cầu 2. Nhận xét kết quả giờ ôn tập và kiểm tra sau đó công bố điểm. 3. Xuống lớp 10' 2’ 8’ Mỗi đ/t 2lx8n 30’ 5’ ĐHNL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5 m GV - Cán bộ lớp báo cáo sỉ số cho gv sau đó cho lớp khởi động ĐHKĐ * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5 m GV ĐHKT Hố cát * * GH gv * * * * * * GB * * * * * * - Mỗi học sinh chỉ được thực hiện 2 lần nhảy. - Mỗi đợt 5 học sinh. Từng học sinh không nhảy 2 lần liên tiếp nhau. ĐHXL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5 m GV IV. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: 10/5/2010 Kí duyệt : /5/2010 Ngày dạy: /5/2010 Tiết 69 Kiểm tra: chạy bền I. Mục tiêu: - Giúp cho học sinh hiểu biết và kỹ năng cần thiết để các em vận dụng trong quá trình tập luyện phảt triển sức bền. - Yêu cầu học sinh thực hiện tốt kỹ thuật và cự ly 500( Nữ), 600m(Nam) II. Chuẩn bị: Phương tiện: Sân chạy và đồng hồ bấm giây. III. Quá trình lên lớp: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức I. Phần mở đầu. 1.Nhận lớp: - Gv nhận lớp, kiểm tra sĩ số, trang phục, dụng cụ, sân tập. - GV phổ biến yêu cầu bài kiểm tra. 2.Khởi động - Thực hiện bài thể dục phát triển chung gồm 7 động tác. - Xoay kỹ các khớp cổ tay, cổ chân, khớp hông, khớp khuỷu tay, bả vai, gối, ép dây chằng trước sau. - Đá bước nhỏ. - Nâng cao đùi. - Đá lăng sau. II. Phần cơ bản. 1. Nội dung kiểm tra. - Kiểm tra chạy bền. Nam 600m Nữ 500m Tính thời gian. 2. Cách cho điểm. - Điểm 9-10: Chạy đạt thành tích: “ Giỏi”. - Điểm 7-8: Chạy đạt thành tích: “ Khá”. - Điểm 5-6: Chạy hết cự ly quy định không tính thời gian. 3. Trò chơi: “ Cướp cờ”. III. Phần kết thúc. 1. Thả lỏng. - Đi theo vòng tròn cúi người thả lỏng. 2. Giáo viên nhận xét giờ kiểm tra và công bố điểm. 3. Giao bài tập về nhà. 10' 2’ 8’ Mỗi đ/t 2lx8n 2L 2L 2L 30’ 5’ ĐHNL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5 m GV - Lớp trưởng báo cáo sĩ số cho GV sau đó dàn hàng cho lớp khởi động ở đội hình cự ly giãn cách 1 sải tay. - Sau khi khởi động xong, tập hợp lớp GV phổ biến nội dung, yêu cầu trước khi kiểm tra. - Kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt 10 học sinh. - Mỗi học sinh tham gia kiểm tra 1 lần. ĐHKT - GV phổ biến trò chơi, sau đó tổ chức cho học sinh chơi. ĐHXL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5 m GV IV. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: 12 /5/2010 Kí duyệt : /5/2010 Ngày dạy: /5/2010 Tiết 70 Kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể I. Mục tiêu: - Giúp cho học sinh hiểu biết và kỹ năng cần thiết để các em vận dụng trong quá trình tập luyện ở nhà để triển thể lực. - Yêu cầu học sinh thực hiện tốt các kỹ thuật. II. Chuẩn bị: Phương tiện: Vệ sinh sân tập và đồng hồ bấm giây. III. Quá trình lên lớp: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức I. Phần mở đầu. 1.Nhận lớp: - Gv nhận lớp, kiểm tra sĩ số, trang phục, dụng cụ, sân tập. - GV phổ biến yêu cầu bài kiểm tra. 2.Khởi động - Thực hiện bài thể dục phát triển chung gồm 7 động tác. - Xoay kỹ các khớp cổ tay, cổ chân, khớp hông, khớp khuỷu tay, bả vai, gối, ép dây chằng trước sau. - Đá bước nhỏ. - Nâng cao đùi. - Đá lăng sau. II. Phần cơ bản. 1. Nội dung kiểm tra. - Kiểm tra bật xa: Nam:1.8m trở lên Nữ 1.6m trở lên. - Chống đẩy: - Nam: 20lần(T) - Nữ 12 lần(T) Tính thời gian. 2. Cách cho điểm. - Loại tốt: Đạt thành tích: “ Giỏi”. - Loại đạt: Đạt thành tích: “ TB”. - Loại Cđ: Đạt thành tích không đạt các mức trên. III. Phần kết thúc. 1. Thả lỏng. - Đi theo vòng tròn cúi người thả lỏng. 2. Giáo viên nhận xét giờ kiểm tra và công bố điểm. 3. Giao bài tập về nhà. 10' 2’ 8’ Mỗi đ/t 2lx8n 2L 2L 2L 30’ 5’ ĐHNL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5 m GV - Lớp trưởng báo cáo sĩ số cho GV sau đó dàn hàng cho lớp khởi động ở đội hình cự ly giãn cách 1 sải tay. - Sau khi khởi động xong, tập hợp lớp GV phổ biến nội dung, yêu cầu trước khi kiểm tra. - Kiểm tra từng học sinh - Mỗi học sinh tham gia kiểm tra 1 lần. ĐHKT * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * X GV ĐHXL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5 m GV IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctd7_1.doc