Giáo án môn Thể dục 8 - Tiết 47: Bật nhảy - Chạy nhanh - Hoàng Ngọc Đại

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Bật nhảy: Học sinh biết cách thực hiện động tác chạy đà (tự do) - nhảy xa; Biết được tên trò chơi, luật chơi, cách chơi trò chơi "Bật xa tiếp sức".

- Chạy nhanh: Học sinh biết cách thực hiện kĩ thuật xuất phát cao - chạy nhanh 40 - 60m; Biết được tên trò chơi, luật chơi, cách chơi trò chơi "Ai nhanh hơn".

2. Kỹ năng:

- Bật nhảy: Học sinh thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật động tác chạy đà (tự do) - nhảy xa và nâng dần thành tích; chơi được trò chơi "Bật xa tiếp sức" một cách hào hứng và đúng luật.

- Chạy nhanh: Học sinh thực hiện tương đối đúng kĩ thuật xuất phát cao - chạy nhanh 40 - 60m; Tổ chức chơi được trò chơi "Ai nhanh hơn".

3. Thái độ:

- Rèn cho học sinh tính tự giác, tích cực trong tập luyện. Biết vận dụng kiến thức đã học để tập luyện nâng cao sức khoẻ, thêm yêu thích bộ môn thể dục.

- Có tinh thần tập thể, giúp đỡ bạn và có ứng xử đúng khi tập luyện, thi đấu thể dục thể thao.

II. Địa điểm - Phương tiện:

1. Địa điểm:

- Sân tập trường Trung học cơ sở Kỳ Lâm.

2. Phương tiện:

- Giáo viên: + Còi: 01 cái; Cờ đuôi nheo: 05 cái.

 + Tranh kĩ thuật xuất phát cao.

+ Ván giậm nhảy: 01 cái.

- Học sinh: + Vệ sinh sân tập, cắm cờ.

+ Chuẩn bị hố cát, lấy ván giậm nhảy.

+ Trang phục theo quy định.

III. Tiến trình dạy học:

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 292 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Thể dục 8 - Tiết 47: Bật nhảy - Chạy nhanh - Hoàng Ngọc Đại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 27/02/2014 Tiết 47 BẬT NHẢY - CHẠY NHANH I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Bật nhảy: Học sinh biết cách thực hiện động tác chạy đà (tự do) - nhảy xa; Biết được tên trò chơi, luật chơi, cách chơi trò chơi "Bật xa tiếp sức". - Chạy nhanh: Học sinh biết cách thực hiện kĩ thuật xuất phát cao - chạy nhanh 40 - 60m; Biết được tên trò chơi, luật chơi, cách chơi trò chơi "Ai nhanh hơn". 2. Kỹ năng: - Bật nhảy: Học sinh thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật động tác chạy đà (tự do) - nhảy xa và nâng dần thành tích; chơi được trò chơi "Bật xa tiếp sức" một cách hào hứng và đúng luật. - Chạy nhanh: Học sinh thực hiện tương đối đúng kĩ thuật xuất phát cao - chạy nhanh 40 - 60m; Tổ chức chơi được trò chơi "Ai nhanh hơn". 3. Thái độ: - Rèn cho học sinh tính tự giác, tích cực trong tập luyện. Biết vận dụng kiến thức đã học để tập luyện nâng cao sức khoẻ, thêm yêu thích bộ môn thể dục. - Có tinh thần tập thể, giúp đỡ bạn và có ứng xử đúng khi tập luyện, thi đấu thể dục thể thao. II. Địa điểm - Phương tiện: 1. Địa điểm: - Sân tập trường Trung học cơ sở Kỳ Lâm. 2. Phương tiện: - Giáo viên: + Còi: 01 cái; Cờ đuôi nheo: 05 cái. + Tranh kĩ thuật xuất phát cao. + Ván giậm nhảy: 01 cái. - Học sinh: + Vệ sinh sân tập, cắm cờ. + Chuẩn bị hố cát, lấy ván giậm nhảy. + Trang phục theo quy định. III. Tiến trình dạy học: Nội dung Định lượng Phương pháp - Tổ chức A. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Ổn định tổ chức: Lớp 6D: .../....; HS vắng:................. - Kiểm tra sĩ số, sức khoẻ, trang phục của học sinh. - Phổ biến nội dung, yêu cầu của tiết học. 2. Khởi động: a. Khởi động chung. - Xoay kĩ các khớp: cổ tay, khuỷu tay, vai, hông, gối, cổ chân. - Ép dây chằng ngang - dọc. b. Khởi động chuyên môn. - Chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi. - Chạy gót chạm mông. - Tại chỗ đánh tay. 3. Kiểm tra bài cũ: - Kỹ thuật xuất phát cao - chạy nhanh. B. PHẦN CƠ BẢN 1. Bật nhảy. a. Trò chơi. - Tên trò chơi: Bật xa tiếp sức. + Chuẩn bị: Cách vạch xuất phát 6m cắm 3 cờ nhỏ làm chuẩn. tập hợp học sinh thành đội theo hàng dọc sau vạch xuất phát, thẳng hướng với cờ. Mỗi đội, em số 1 cầm một quả bóng. + Cách chơi: Các em số 1 kẹp bóng vào giữa hai đùi. Khi có lệnh, bật nhảy bằng hai chân từ vạch đến cờ, bật nhảy vòng qua cờ, về vạch xuất phát, đưa bóng cho bạn số 2. Số 2 kẹp bóng vào giữa đùi rồi bật nhảy như số 1, lần lượt như vậy cho đến hết. Đội nào xong trước, ít phạm quy, hàng ngũ ngay ngắn, đội đó thắng cuộc. b. Ôn tập. - Chạy đà (tự do) - nhảy xa. + Chuẩn bị: Đứng chân trước chân sau hoặc hai chân song song, thân trên ngả về trước, tay buông tự nhiên (cách ván giậm nhảy 5 - 15m). + Động tác: Chạy tăng dần tốc độ, đặt chân giậm nhảy vào ván, giậm nhảy mạnh bật người lên cao - về trước. Tiếp cát bằng hai chân, khuỵu gối để giảm chấn động, sau đó đứng lên. 2. Chạy nhanh. a. Ôn tập. - Xuất phát cao - chạy nhanh 40m. + Kĩ thuật xuất phát cao. Chuẩn bị (Hình a) Sẵn sàng (Hình b) Chạy (Hình c) + Kĩ thuật bước chạy: Chân chạm đất bằng nửa bàn chân trên, khi đạp sau cần dùng hết sức mạnh để tạo ra một lực lớn nhất đẩy người về trước. * Củng cố: - Kỹ thuật chạy đà (tự do) - nhảy xa. - Kỹ thuật xuất phát cao - chạy nhanh. b. Trò chơi. - Tên trò chơi: "Ai nhanh hơn". + Chuẩn bị: Tập hợp học sinh thành 4 hàng ngang, hàng nọ cách hàng kia 2m. Cho từng hàng điểm số từ 1 đến hết. + Cách chơi: Chỉ huy gọi đến số nào, những người cùng số đó phải chạy một vòng quanh các bạn của hàng mình rồi đứng về vị trí cũ. Ai chạy xong trước người đó thắng cuộc (Có thể cho 2-3 số chạy cùng một lúc). C. PHẦN KẾT THÚC 1. Hồi tĩnh: - Động tác hít vào - thở sâu. - Thả lỏng chân, tay, thân người. 2. Nhận xét, đánh giá giờ học: - Ý thøc cña häc sinh trong tiÕt häc. 3. H­íng dÉn tËp luyÖn ë nhµ: - Xuất phát cao - chạy nhanh. (7/) 2Lx8N 2Lx8N 2Lx8N 2Lx8N 2Lx8N 1L (33/) 3L 4L 3L 1L 1L (5/) 2Lx8N 2Lx8N - Cán sự lớp tập trung lớp chấn chỉnh hàng ngũ, điểm số báo cáo giáo viên. o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o ê GV + GV: Nhận lớp, kiểm tra trang phục, phổ biến ngắn gọn nội dung, yêu cầu của tiết học. + GV: Hướng dẫn học sinh thực hiện các động tác khởi động. - Đội hình khởi động. o o o o o o o o o o o o o o o o o o ê GV + GV: Gọi 2 hs thực hiện ’ HS quan sát, nhận xét ’ GV nhận xét, cho điểm. + GV: Nêu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi, hướng dẫn học sinh chơi thử một lần, sau đó tổ chức cho học sinh chơi trò chơi. - Đội hình chơi trò chơi: o o o o o o w o o o o o o w o o o o o o w o o o o o o w ê GV - HS: Chơi trò chơi tích cực. + GV: Tổ chức cho học sinh chơi, quản lý lớp, làm cố vấn trọng tài. + GV: Sử dụng tranh giới thiệu lại kỹ thuật Xuất phát cao (kết hợp làm mẫu lại một lượt), nhấn mạnh lại kĩ thuật chạy đà (tự do) - nhảy xa. - HS: Quan sát, ghi nhớ. + GV: Gọi 1 - 2 học sinh lên thực hiện ’ nhận xét. Sau đó nêu nội dung luyện tập chia nhóm tổ chức cho học sinh tập luyện theo phân nhóm quay vòng. - Nhóm 1: Ôn Chạy đà (tự do) - nhảy xa ’ Ôn động tác Xuất phát cao - chạy nhanh - Nhóm 2: Ôn động tác Xuất phát cao - chạy nhanh... ’ Ôn Chạy đà tự - nhảy xa. - Đội hình tập luyện: o o o o o o o Hố cát o o o o o o o o o Δ GV o o w o o o o o o o o XP Đích - HS: Tự giác luyện tập theo phân nhóm quay vòng. + GV: Quan sát hướng dẫn tập luyện sửa sai uốn nắn động tác cho học sinh qua từng lần tập, khi thấy học sinh tập thuần thục thì tổ chức cho học sinh giữa các nhóm đổi tập. + GV: Tập trung lớp về 4 hàng ngang gọi 1 - 2 học sinh lên thực hiện kỹ thuật chạy đà (tự do) - nhảy xa. 2 học sinh lên thực hiện xuất phát cao - chạy nhanh. - HS: Ở dưới quan sát, nhận xét. + GV: Nhận xét, nhấn mạnh lại kỹ thuật chuyển nội dung. + GV: Nêu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi, hướng dẫn học sinh chơi thử một lần, sau đó tổ chức cho học sinh chơi trò chơi. - Đội hình chơi trò chơi: ê GV - HS: Chơi trò chơi tích cực. + GV: Tổ chức cho học sinh chơi, quản lý lớp, làm cố vấn trọng tài. + GV: Hướng dẫn học sinh thực hiện các động tác hồi tĩnh. o o o o o o o o o o o o o o o o o o ê GV + GV: Nhận xét, đánh giá tiết học tới từng tổ, nhóm học sinh. + GV: Giao bài tập, hướng dẫn cho học sinh về nhà luyện tập thêm. XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG Tú Thịnh, ngày 24 tháng 02 năm 2014 HIỆU TRƯỞNG Người soạn Hoàng Ngọc Đại

File đính kèm:

  • docBai giang du thi cap huyen mon the duc 6.doc