Giáo án môn Thể dục 8 - Chương trình học cả năm - Năm học 2010-2011 - Lê Thanh Hà

I. Mục tiêu:

- Mục tiêu, nội dung chương trình TD lớp 8

- Biên chế tổ chức tập luyện và mội số quy định khi tập luyện. Nhằm giúp học sinh củng cố và phát huy những kết quả đã học ở lớp 6-7 và chuẩn bị cho học tập có hiệu quả chương trình lớp 9. Yêu cầu học sinh nắm được bài.

II. Địa điểm - phương tiện:

- Trong lớp học

- Học sinh chuẩn bị giấy bút ghi bài.

III. Tiến trình dạy học:

+ ổn định tổ chức lớp:

+ Kiểm tra bài cũ:

+ Bài mới:

1. Mục tiêu, chương trìng TD lớp 8:

- Biết được những kĩ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực.

- Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỉ luật và có thói quen tự giác tập luyện TDTT giữ gìn vệ sinh.

- Có sự tăng tiến về thể lực, thi đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể và thể hện khả năng của bản thân về TDTT .

- Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nếp sống sinh hoạt ở nhà cũng như ở trường.

 2. Nội dung chương trình TD lớp 8

doc125 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Ngày: 10/03/2021 | Lượt xem: 15 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục 8 - Chương trình học cả năm - Năm học 2010-2011 - Lê Thanh Hà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2. Chạy bền. - Luyện tập trên địa hình tự nhiên 28-30' 24-25' 5-6' 2-3l 5-6l 5-6' 5-6' Nam3v Nữ 2v - Giáo viên chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ để tập luyện - Giáo viên cho học sinh chuyền bóng vào tường - Giáo viên quan sát sửa sai từng nhóm ĐH tập luyện o o o o o o Gv Giáo viên quan sát sửa sai Gv gọi 1-2 học sinh thực hiện Gv gọi học sinh nhận xét Gv nhận xét, bổ sung Giáo viên hướng dẫn cho các tổ thi đấu với nhau ĐH thi đấu Gv Mỗi đội 3 đấu thủ Giáo viên làm trọng tài Chạy theo nhóm C. Kết thúc: 1. Hồi tĩnh: Làm một số động tác thả lỏng chân, tay, thân người 2. Nhận xét: Ưu, nhược điểm giờ học 3. Hướng dẫn về nhà: Luyện tập bóng chuyền, chống đảy, chạy bền. 4-5' ĐH 3hàng ngang cự li dộng ĐH nhận xét- xuống lớp o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o Gv Kiểm tra tổ c/m Ngày: Lê Thanh Hà IV. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: Ngày giảng: 8A1: ; 8A2: ; 8A3: ; 8A4: ; 8A5: Tiết 65: Kiểm tra bóng chuyền I. Mục tiêu. - Kiểm tra kĩ thuật phát bóng thấp tay ngiêng mình - Thông qua tiết kiểm tra nhằm đánh giá kết quả học tập, quá trình rèn luyện của học sinh trong thời gian qua. Rèn luyện ý thức tổ chức, kỉ luật trong giờ kiểm tra, biết cách làm trọng tài. Yêu cầu học sinh thực hiện tốt nội dung kiểm tra, đạt kết quả tốt. II. Địa điểm phương tiện. - Sân TD - Còi, bóng III.Tiến trình dạy học Nội dung ĐL Phương pháp tổ chức A. Mở đầu: 1. Nhận lớp: Giáo viên kiểm tra sĩ số, trang phục, dụng cụ tập luyện, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ kiểm tra 2. Khởi động: - Chạy nhẹ nhàng - Bài thể dục phát triển chung - Xoay các khớp - ép dọc +ép ngang - chạy bước nhỏ - chạy nâng cao đùi - chạy lăng chân sau *, Kiểm tra bài cũ: ( Không) 8-10’ 1-2’ 7-8’ 1 vòng 2l x 8n 2l x 8n 2l x 8n 2l 2l 2l ĐH nhận lớp o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o Gv Thành 1 hàng dọc ĐH khởi động o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o Gv B. Cơ bản: *) Kiểm tra bóng chuyền - Kiểm tra kĩ thuật phát bóng thấp tay ngiêng mình. *) Thang điểm: Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện của từng học sinh. - Điểm 9-10: Thực hiện đúng kĩ thuật động tác, phát bóng tốt 4 quả - Điểm 7-8: Thực hiện đúng kĩ thuật động tác tuy còn một vài sai sót nhỏ, phát bóng tốt 3 quả. - Điểm 5-6: Thực hiện được kĩ thuật động tác tuy còn một số sai sót chưa chuẩn xác, phát bóng tốt 2 quả. - Điểm 3-4: Thực hiện được kĩ thuật động tác nhưng còn sai sót nhiều và lúng túng, phát bóng tốt 1 quả - Mỗi học sinh được kiểm tra thực hành một lần, mỗi lần phát 5 quả liên tiếp - học sinh đứng sau vạch biên ngang phát bóng qua lưới ĐH kiểm tra o o o o o o o o o o o o o o o o o o Gv o Giáo viên gọi lần lượt từng học sinh ra thực hiện Giáo viên quan sát đánh giá cho điểm từng học sinh C. Kết thúc: 1. Hồi tĩnh: Làm một số động tác thả lỏng chân, tay,thân người 2. Nhận xét: Ưu, nhược điểm giờ kiểm tra 3. Hướng dẫn về nhà: Luyện tập chạy nhanh, bật xa, chạy bền. 4-5' ĐH 3hàng ngang cự li dộng ĐH nhận xét- xuống lớp o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o Gv IV. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: Ngày giảng: 8A1: ; 8A2: ; 8A3: ; 8A4: ; 8A5: Tiết 66 Ôn Tập Học Kì II I.MụcTiêu. 1. Chạy nhanh: Ôn tập học kì II. Ôn chạy cự ly ngắn ( 60m). Yêu cầu học sinh thực hiện động tác kĩ thuật tương đối tốt. 2. Chạy bền: Luyện tập trên địa hình tự nhiên. Yêu cầu học sinh chạy hết cự ly quy định. II. Địa điểm - phương tiện: - Sân TD - Còi, cờ lệnh .dây đích, đồng hồ III.Tiến trình dạy học. Nội Dung ĐL Phương pháp tổ chức A. Mở đầu: 1. Nhận lớp: Giáo viên kiểm tra sĩ số,trang phục, dụng cu tập luyện, phổ biến nội dung ,yêu cầu giờ học 2. Khởi động: - Chạy nhẹ nhàng - Bài thể dục phát triển chung - Xoay các khớp - ép dọc + ép ngang - chạy bước nhỏ - chạy nâng cao đùi - chạy lăng chân sau *, Kiểm tra bài cũ: Kĩ thuật chạy cự ly ngắn? 8-10’ 1-2’ 7-8’ 1 vòng 2l x 8n 2l x 8n 2l x 8n 2l 2l 2l ĐH nhận lớp o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o Gv Thành 1 hàng dọc ĐH khởi động o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o Gv Gv gọi 1-2 học sinh thực hiện Gv gọi học sinh nhận xét Gv nhận xét, đánh giá, cho điểm B. Phần cơ bản. 1. Chạy nhanh. *) Một số động tác bổ trợ: - Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi - Chạy đạp sau - Xuất phát thấp chạy lao *) Hoàn thiện kĩ thuật chạy cự ly ngắn: Xuất phát + Chạy lao + Chạy giữa quãng + Về đích *) Củng cố: ? Xuất phát thấp ? 2. Chạy bền: - Luyện tập trên địa hình tự nhiên 28-30' 24-25' 2 lần 2 lần 2 lần 2 lần 3-4l 5-6' Nam3v Nữ 2v ĐH tập di động o o o o o o o o o o o o 30m o o o o o o cs Giáo viên cho cán sự lớp điều hành Giáo viên quan sát nhắc nhở sửa sai Giáo viên phân tích lại kĩ thuật hướng dẫn học sinh thực hiện ĐH tâp luyện o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o cb xp Gv o o cs Giáo viên cho cán sự lớp phất cờ xuất phát Giáo viên bấm thời gian, quan sát sửa sai Gv gọi 1-2 học sinh thực hiện Gv gọi học sinh nhận xét Gv nhận xét, bổ sung Chạy theo nhóm C. Kết thúc: 1. Hồi tĩnh: Làm một số động tác thả lỏng chân, tay, thân người 2. Nhận xét: Ưu, nhược điểm giờ học 3. Hướng dẫn về nhà: Luyện tập chạy nhanh, chạy bền. 4-5' ĐH 3hàng ngang cự li dộng ĐH nhận xét- xuống lớp o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o Gv Kiểm tra tổ c/m Ngày: Lê Thanh Hà IV. Rút kinh nghiệm. Ngày soạn: Ngày giảng: 8A1: ; 8A2: ; 8A3: ; 8A4: ; 8A5: Tiết 67 Ôn Tập Học Kì II I.MụcTiêu. 1. Chạy nhanh: Ôn tập học kì II. Ôn chạy cự ly ngắn ( 60m). Yêu cầu học sinh thực hiện động tác kĩ thuật tương đối tốt. 2. Chạy bền: Luyện tập trên địa hình tự nhiên. Yêu cầu học sinh chạy hết cự ly quy định. II. Địa điểm - phương tiện: - Sân TD - Còi, cờ lệnh .dây đích, đồng hồ III.Tiến trình dạy học. Nội Dung ĐL Phương pháp tổ chức A. Mở đầu: 1. Nhận lớp: Giáo viên kiểm tra sĩ số,trang phục, dụng cu tập luyện, phổ biến nội dung ,yêu cầu giờ học 2. Khởi động: - Chạy nhẹ nhàng - Bài thể dục phát triển chung - Xoay các khớp - ép dọc + ép ngang - chạy bước nhỏ - chạy nâng cao đùi - chạy lăng chân sau *, Kiểm tra bài cũ: Kĩ thuật chạy cự ly ngắn? 8-10’ 1-2’ 7-8’ 1 vòng 2l x 8n 2l x 8n 2l x 8n 2l 2l 2l ĐH nhận lớp o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o Gv Thành 1 hàng dọc ĐH khởi động o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o Gv Gv gọi 1-2 học sinh thực hiện Gv gọi học sinh nhận xét Gv nhận xét, đánh giá, cho điểm B. Phần cơ bản. 1. Chạy nhanh. *) Một số động tác bổ trợ: - Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi - Chạy đạp sau - Xuất phát thấp chạy lao *) Hoàn thiện kĩ thuật chạy cự ly ngắn: Xuất phát + Chạy lao + Chạy giữa quãng + Về đích *) Củng cố: ? Xuất phát thấp ? 2. Chạy bền: - Luyện tập trên địa hình tự nhiên 28-30' 24-25' 2 lần 2 lần 2 lần 2 lần 3-4l 5-6' Nam3v Nữ 2v ĐH tập di động o o o o o o o o o o o o 30m o o o o o o cs Giáo viên cho cán sự lớp điều hành Giáo viên quan sát nhắc nhở sửa sai Giáo viên phân tích lại kĩ thuật hướng dẫn học sinh thực hiện ĐH tâp luyện o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o cb xp Gv o o cs Giáo viên cho cán sự lớp phất cờ xuất phát Giáo viên bấm thời gian, quan sát sửa sai Gv gọi 1-2 học sinh thực hiện Gv gọi học sinh nhận xét Gv nhận xét, bổ sung Chạy theo nhóm C. Kết thúc: 1. Hồi tĩnh: Làm một số động tác thả lỏng chân, tay, thân người 2. Nhận xét: Ưu, nhược điểm giờ học 3. Hướng dẫn về nhà: Luyện tập chạy nhanh, chạy bền. 4-5' ĐH 3hàng ngang cự li dộng ĐH nhận xét- xuống lớp o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o Gv IV. Rút kinh nghiệm. Ngày soạn: Ngày giảng: 8A1: ; 8A2: ; 8A3: ; 8A4: ; 8A5: Tiết 68 Kiểm tra học kì II I. Mục tiêu. - Kiểm tra học kì II. Kiểm tra kĩ thuật chạy nhanh 60m. - Thông qua tiết kiểm tra nhằm đánh giá kết quả học tập quá trình rèn luyện của học sinh trong học kì, rèn luyện ý thực tổ chức kỉ luật trong giờ kiểm tra. Yêu cầu học sinh thực hiện tốt, đạt kết quả cao. II. Địa điểm –phương tiện. - Sân TD - Đồng hồ, dây đích, vạch giới hạn, cờ lệnh. III.Tiến trình dạy học: Nội Dung ĐL Phương pháp tổ chức A. Mở đầu: 1. Nhận lớp: Giáo viên kiểm tra sĩ số, trang phục, dụng cụ tập luyện, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ kiểm tra 2. Khởi động: - Chạy nhẹ nhàng - Bài thể dục phát triển chung - Xoay các khớp - ép dọc +ép ngang - chạy bước nhỏ - chạy nâng cao đùi - chạy lăng chân sau *, Kiểm tra bài cũ: ( Không ) 8-10’ 1-2’ 7-8’ 1 vòng 2l x 8n 2l x 8n 2l x 8n 2l 2l 2l ĐH nhận lớp o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o Gv Thành 1 hàng dọc ĐH khởi động o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o Gv B. Phần cơ bản. 1. Nội dung kiểm tra. - Kiểm tra chạy nhanh 60m kĩ thuật kết hợp với thành tích. 2. Cách cho điểm. - Điểm cho theo mức độ thực hiện động tác và thành tích đạt được của từng học sinh. + Điểm 9-10 thực hiện đúng kĩ thuật và thành tích ở mức độ “giỏi” theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể trang 103. + Điểm 7-8 thực hiện đúng kĩ thuật vcà thành tích đạt ở mức “khá”. + Điểm 5-6 thực hiện được những điều cơ bản của KT và thành tíchđạt ở mức “đạt”. + Điểm 3-4 chạy để giót chạm đất và không đạt tiêu chuẩn nthành tích ở mức “đạt” 28-30' - Kiểm tra thành nhiều đợt mỗi đợt 2 em. - Mỗi học sinh được kiểm tra 1 lần, trường hợp đặc biệt kiểm tra lần 2 song điểm không qúa 8. - Cần chú ý những em có thể lực kém nhưng chịu khó tập. - khi tiến hành kiểm tra ,cử cán bộ phất cờ.cầm dây đích và nghi thành tích. ĐH tâp luyện o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o cb xp Gv o o cs - Giáo viên cho cán sự lớp phất cờ xuất phát - Giáo viên bấm thời gian, quan sát đánh giá cho điểm C. Kết thúc: 1. Hồi tĩnh: Làm một số động tác thả lỏng chân, tay,thân người 2. Nhận xét: Ưu, nhược điểm giờ học 3. Hướng dẫn về nhà: Luyện tập bóng chuyền, chống đảy, chạy bền. 4-5' ĐH 3hàng ngang cự li dộng ĐH nhận xét- xuống lớp o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o Gv Kiểm tra tổ c/m: Ngày: Lê Thanh Hà IV. Rút kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • docThe duc 8(17).doc