Giáo án môn Thể dục 7 - Chương trình cả năm - Trường THCS Minh Quán

1. Mục tiêu:

- Chương trình TD lớp 7 nhằm giúp HS củng cố và phát triển những kết quả đã học ở lớp 6, chuẩn bị học tập có hiệu quả cao chương trình lớp 7, góp phần từng bước thực hiện mục tiêu môn học thể dục ở THCS.

2. Nội dung chương trình thể dục lớp 7:

- Lý thuyết chung: Nguyên nhân và cách phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT.

- Đội hình đội ngũ: (ĐHĐN)

+ Ôn tập những nội dung đã học ở lớp 6; Học đội hình 0 - 2 - 4 và 0 - 3 - 6 - 9

+ Cách điều khiển một số bài tập đội hình đội ngũ đã học.

- Bài thể dục phát triển chung: Bao gồm 9 động tác tập với cờ.

- Trò chơi và động tác bổ trợ Chạy nhanh:

+ Ôn và học mới một số trò chơi phát triển Sức nhanh, một số động tác bổ trợ kỹ thuật, chạy đạp sau, tư thế sẵn sàng - xuất phát, ngồi xuất phát, xuất phát cao chạy nhanh 30 m - 60 m.

 

doc89 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Ngày: 28/02/2021 | Lượt xem: 86 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục 7 - Chương trình cả năm - Trường THCS Minh Quán, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a 2 đội thi đấu 2. Chạy bền: Chạy vòng quanh sân trường 33’ 23’ 10’ - HS tập nghiêm túc, tích cực. GV làm trọng tài tổ chức Nữ 3 vòng Nam 5 vòng C. Phần kết thúc. 1. Thả lỏng: Một số động tác làm thả lỏng cơ bắp. 2. Nhận xét: Kết quả tập luyện, ý thức học tập của HS. - Giao bài tập về nhà. 5’ - HS thả lỏng tích cực. - GV nhận xét ngắn gọn. ĐH xuống lớp x x x x x x x x x x x x x x ▲ Tiết TTTC – chạy bền - TTTC: bóng rổ - Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên I- Mục tiêu: - Rèn luyện cho HS tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, tinh thần tập thể và góp phần hình thành nhân cách. - Nắm chắc các kĩ thuât dẫn đã học ; nắm được 1 số luật trong thi đấu - HS có ý thức tự giác, tự giác, nghiêm túc trong tập luyện. II- Địa điểm - phương tiện: - Sân sạch sẽ, sân bóng rổ III- Tiến trình dạy học: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức tập luyện A. Phần chuẩn bị. 1. Nhận lớp: - GV nhận lớp kiểm tra sĩ số HS. - Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học. 2. Khởi động: - Chạy nhẹ nhàng 2 vòng sân tập. - Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân hông, vai, gối. 7’ 2 x 8N ĐH nhận lớp x x x x x x x x x x x x x x ▲ - GV phổ biến ngắn gọn. x x x x x x x x x x x x x x x ▲ B. Phần cơ bản. 1. TTTC : bóng rổ -Ôn: + Khởi động với bóng + Kĩ thuật tại chỗ ném rổ nhiều góc độ. + Kĩ thuật 2 bước lên rổ. + Dẫn bóng tốc độ lên rổ - 1 số luật trong thi đấu:thời gian 1 trận đấu; cách tính điểm. - Chia 2 đội thi đấu 2. Chạy bền: Chạy vòng quanh sân trường 33’ 23’ 10’ - HS tập nghiêm túc, tích cực. GV làm trọng tài tổ chức Nữ 3 vòng Nam 5 vòng C. Phần kết thúc. 1. Thả lỏng: Một số động tác làm thả lỏng cơ bắp. 2. Nhận xét: Kết quả tập luyện, ý thức học tập của HS. - Giao bài tập về nhà. Tập các kĩ thuật đã học. 5’ - HS thả lỏng tích cực. - GV nhận xét ngắn gọn. ĐH xuống lớp x x x x x x x x x x x x x x ▲ Tiết TTTC – chạy bền - TTTC: bóng rổ - Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên I- Mục tiêu: - Rèn luyện cho HS tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, tinh thần tập thể và góp phần hình thành nhân cách. - Nắm chắc các kĩ thuât dẫn đã học; nắm được 1 số luật trong thi đấu - HS có ý thức tự giác, tự giác, nghiêm túc trong tập luyện. II- Địa điểm - phương tiện: - Sân sạch sẽ, sân bóng rổ, bóng rổ. III- Tiến trình dạy học: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức tập luyện A. Phần chuẩn bị. 1. Nhận lớp: - GV nhận lớp kiểm tra sĩ số HS. - Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học. 2. Khởi động: - Chạy nhẹ nhàng 2 vòng sân tập. - Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân hông, vai, gối, ép dọc, ép ngang. 7’ 2 x 8N ĐH nhận lớp x x x x x x x x x x x x x x ▲ - GV phổ biến ngắn gọn. x x x x x x x x x x x x x x x ▲ B. Phần cơ bản. 1. TTTC : bóng rổ -Ôn: + Khởi động với bóng + Kĩ thuật tại chỗ ném rổ nhiều góc độ. + Kĩ thuật 2 bước lên rổ. + Dẫn bóng tốc độ luồn cọc. - 1 số luật trong thi đấu: cách thức tổ chức xắp xếp 1 giải đấu. - Chia 2 đội thi đấu 2. Chạy bền: Chạy tiếp sức 33’ 23’ 10’ - HS tập nghiêm túc, tích cực. GV làm trọng tài tổ chức 4 x 400m C. Phần kết thúc. 1. Thả lỏng: Một số động tác làm thả lỏng cơ bắp. 2. Nhận xét: Kết quả tập luyện, ý thức học tập của HS. - Giao bài tập về nhà. Tập các kĩ thuật đã học 5’ - HS thả lỏng tích cực. - GV nhận xét ngắn gọn. ĐH xuống lớp x x x x x x x x x x x x x x ▲ Tiết TTTC – chạy bền - TTTC: bóng rổ - Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên I- Mục tiêu: - Rèn luyện cho HS tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, tinh thần tập thể và góp phần hình thành nhân cách. - Nắm chắc các kĩ thuât dẫn đã học . - HS có ý thức tự giác, tự giác, nghiêm túc trong tập luyện. II- Địa điểm - phương tiện: - Sân sạch sẽ, sân bóng rổ III- Tiến trình dạy học: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức tập luyện A. Phần chuẩn bị. 1. Nhận lớp: - GV nhận lớp kiểm tra sĩ số HS. - Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học. 2. Khởi động: - Chạy nhẹ nhàng 2 vòng sân tập. - Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân hông, vai, gối. 7’ 2 x 8N ĐH nhận lớp x x x x x x x x x x x x x x ▲ - GV phổ biến ngắn gọn. x x x x x x x x x x x x x x x ▲ B. Phần cơ bản. 1. TTTC : bóng rổ -Ôn: + Khởi động với bóng + Kĩ thuật tại chỗ ném rổ nhiều góc độ. + Kĩ thuật 2 bước lên rổ. + Dẫn bóng tốc độ luồn cọc. - Chia 2 đội thi đấu 2. Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên. 33’ 23’ 10’ - HS tập nghiêm túc, tích cực. GV làm trọng tài tổ chức Nữ 500m; nam 800m C. Phần kết thúc. 1. Thả lỏng: Một số động tác làm thả lỏng cơ bắp. 2. Nhận xét: Kết quả tập luyện, ý thức học tập của HS. - Giao bài tập về nhà. Tập các kĩ thuật đã học. 5’ - HS thả lỏng tích cực. - GV nhận xét ngắn gọn. ĐH xuống lớp x x x x x x x x x x x x x x ▲ Tiết ôn tập - TTTC : bóng rổ I- Mục tiêu: - Rèn luyện cho HS tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, tinh thần tập thể và góp phần hình thành nhân cách. - Ôn lại những kĩ thuật và chuẩn bị cho kiểm tra. - HS có ý thức tự giác, tự giác, nghiêm túc trong tập luyện. II- Địa điểm - phương tiện: - Sân sạch sẽ, sân bóng rổ III- Tiến trình dạy học: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức tập luyện A. Phần chuẩn bị. 1. Nhận lớp: - GV nhận lớp kiểm tra sĩ số HS. - Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học. 2. Khởi động: - Chạy nhẹ nhàng 2 vòng sân tập. - Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân hông, vai, gối, ép dọc, ép ngang. 7’ 2 x 8N ĐH nhận lớp x x x x x x x x x x x x x x ▲ - GV phổ biến ngắn gọn. x x x x x x x x x x x x x x x ▲ B. Phần cơ bản. 1. TTTC : bóng rổ -Ôn: + Khởi động với bóng + Kĩ thuật tại chỗ ném rổ tại vạch ném phạt. - Chia 2 đội thi đấu 33’ - HS tập nghiêm túc, tích cực. GV làm trọng tài tổ chức C. Phần kết thúc. 1. Thả lỏng: Một số động tác làm thả lỏng cơ bắp. 2. Nhận xét: Kết quả tập luyện, ý thức học tập của HS. - Giao bài tập về nhà. Tập ném rổ và 2 bước lên rổ. 5’ - HS thả lỏng tích cực. - GV nhận xét ngắn gọn. ĐH xuống lớp x x x x x x x x x x x x x x ▲ Tiết Kiểm tra học kì 1 - Kiểm tra TTTC: bóng rổ I- Mục tiêu: - Đánh giá kết quả tập luyện, ý thức, thái độ học tập của học sinh trong quá trình tập luyện. - Thực hiện nghiêm túc, tích cực nhằm đạt được kỹ thuật tốt nhất. II- Địa điểm - phương tiện: - Sân tập bóng rổ sạch sẽ, bàn ghế GV, bóng rổ III- Tiến trình dạy học: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức tập luyện A. Phần chuẩn bị. 1. Nhận lớp: - GV nhận lớp kiểm tra sĩ số HS. - Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu kiểm tra. 2. Khởi động: - Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân hông, vai, gối. 7’ 2 x 8N ĐH nhận lớp x x x x x x x x x x x x x x ▲ - Lớp trưởng chấn chỉnh hàng ngũ báo cáo sĩ số với GV. - GV phổ biến ngắn gọn. x x x x x x x x x x x x x x x ▲ B. Phần cơ bản. 1. Kiểm tra: - Đứng tại chỗ nắm rổ: + Kỹ thuật ném rổ. + Thành tích. - 2 bước lên rổ: + Kĩ thuật lên rổ. + Thành tích. Cách đánh giá, cho điểm - Điểm 9 – 10. - Điểm 7 – 8. - Điểm 5 – 6. - Điểm dưới 5. 33’ - Kiểm tra theo đợt, mỗi đợt 5 HS. - Mỗi HS kiểm tra ném 5 lần. - Mỗi HS thực hiện 5 lần. - GV tổ chức kiểm tra -Kĩ thuật tốt; tổng thành tích 9 – 10 quả. -Kĩ thuật tốt; tổng thành tích 7 – 8 quả. -Kĩ thuật còn xấu; tổng thành tích 5 – 6 quả. -Kĩ thuật sai; thành tích dưới 5 quả. C. Phần kết thúc. 1. Thả lỏng: Một số động tác làm thư duỗi cơ bắp. 2. Nhận xét: Kết quả thi, ý thức học tập của HS trong kì học. - Giao bài tập về nhà. 5’ - HS thả lỏng tích cực. - GV nhận xét ngắn gọn. ĐH xuống lớp x x x x x x x x x x x x x x ▲ Tiết ôn tập - Chạy nhanh: Xuất phát cao – chạy nhanh 60m - Chạy bền : chạy 500m I- Mục tiêu: - Rèn luyện cho HS tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, tinh thần tập thể và góp phần hình thành nhân cách. - Ôn lại những kĩ thuật và chuẩn bị cho kiểm tra. - HS có ý thức tự giác, tự giác, nghiêm túc trong tập luyện. II- Địa điểm - phương tiện: - Sân sạch sẽ, sân bóng rổ III- Tiến trình dạy học: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức tập luyện A. Phần chuẩn bị. 1. Nhận lớp: - GV nhận lớp kiểm tra sĩ số HS. - Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học. 2. Khởi động: - Chạy nhẹ nhàng 2 vòng sân tập. - Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân hông, vai, gối, ép dọc, ép ngang. 7’ 2 x 8N ĐH nhận lớp x x x x x x x x x x x x x x ▲ - GV phổ biến ngắn gọn. x x x x x x x x x x x x x x x ▲ B. Phần cơ bản. 1. Chạy nhanh: -Các động tác bổ trợ. -Xuất phát cao chạy nhanh 60m. 3. Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên. 33’ 23’ 3-5l 3l 10’ - HS tập nghiêm túc, tích cực. Chạy 500m. C. Phần kết thúc. 1. Thả lỏng: Một số động tác làm thả lỏng cơ bắp. 2. Nhận xét: Kết quả tập luyện, ý thức học tập của HS. - Giao bài tập về nhà. 5’ - HS thả lỏng tích cực. - GV nhận xét ngắn gọn. ĐH xuống lớp x x x x x x x x x x x x x x ▲ TIẾT: 36 Soạn :15/12 Giảng :18/12 Kiểm tra tiêu chuẩn rltt I- Mục tiêu: - Đánh giá sức khỏe của học sinh qua 1 kì học. - Thực hiện nghiêm túc, tích cực nhằm đạt được kỹ thuật tốt nhất. II- Địa điểm - phương tiện: - Sân tập bóng rổ sạch sẽ, bàn ghế GV, bóng rổ III- Tiến trình dạy học: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức tập luyện A. Phần chuẩn bị. 1. Nhận lớp: - GV nhận lớp kiểm tra sĩ số HS. - Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu kiểm tra. 2. Khởi động: - Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân hông, vai, gối, ép dọc, ép ngang. 7’ 2 x 8N ĐH nhận lớp x x x x x x x x x x x x x x ▲ - Lớp trưởng chấn chỉnh hàng ngũ báo cáo sĩ số với GV. - GV phổ biến ngắn gọn. x x x x x x x x x x x x x x x ▲ B. Phần cơ bản. 1. Kiểm tra: - Chạy nhanh: xuất phát cao - chạy nhanh 60m. - Chạy bền : chạy 500m. Cách đánh giá - Đạt. - Khá - Giỏi 33’ - Kiểm tra theo đợt, mỗi đợt 3 HS. - Kiểm tra theo đợt, mỗi đợt 5 HS. - GV tổ chức kiểm tra -Chạy 500m: nam 125s; nữ 136s -Chạy 500m:nam 115s; nữ 122s -Chạy 500m: nam 105s; nữ 112s C. Phần kết thúc. 1. Thả lỏng: Một số động tác làm thả lỏng cơ bắp. 2. Nhận xét: Kết quả thi, ý thức học tập của HS trong học kì 1. 5’ - HS thả lỏng tích cực. - GV nhận xét ngắn gọn. ĐH xuống lớp x x x x x x x x x x x x x x ▲

File đính kèm:

  • docThe duc 7 chuan.doc