1. Mục tiêu:
- Chương trình TD lớp 7 nhằm giúp HS củng cố và phát triển những kết quả đã học ở lớp 6, chuẩn bị học tập có hiệu quả cao chương trình lớp 7, góp phần từng bước thực hiện mục tiêu môn học thể dục ở THCS.
2. Nội dung chương trình thể dục lớp 7:
- Lý thuyết chung: Nguyên nhân và cách phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT.
- Đội hình đội ngũ: (ĐHĐN)
+ Ôn tập những nội dung đã học ở lớp 6; Học đội hình 0 - 2 - 4 và 0 - 3 - 6 - 9
+ Cách điều khiển một số bài tập đội hình đội ngũ đã học.
- Bài thể dục phát triển chung: Bao gồm 9 động tác tập với cờ.
- Trò chơi và động tác bổ trợ Chạy nhanh:
+ Ôn và học mới một số trò chơi phát triển Sức nhanh, một số động tác bổ trợ kỹ thuật, chạy đạp sau, tư thế sẵn sàng - xuất phát, ngồi xuất phát, xuất phát cao chạy nhanh 30 m - 60 m.
89 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 327 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục 7 - Chương trình cả năm - Trường THCS Minh Quán, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a 2 đội thi đấu
2. Chạy bền:
Chạy vòng quanh sân trường
33’
23’
10’
- HS tập nghiêm túc, tích cực.
GV làm trọng tài tổ chức
Nữ 3 vòng
Nam 5 vòng
C. Phần kết thúc.
1. Thả lỏng: Một số động tác làm thả lỏng cơ bắp.
2. Nhận xét: Kết quả tập luyện, ý thức học tập của HS.
- Giao bài tập về nhà.
5’
- HS thả lỏng tích cực.
- GV nhận xét ngắn gọn.
ĐH xuống lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
▲
Tiết
TTTC – chạy bền
- TTTC: bóng rổ
- Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên
I- Mục tiêu:
- Rèn luyện cho HS tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, tinh thần tập thể và góp phần hình thành nhân cách.
- Nắm chắc các kĩ thuât dẫn đã học ; nắm được 1 số luật trong thi đấu
- HS có ý thức tự giác, tự giác, nghiêm túc trong tập luyện.
II- Địa điểm - phương tiện:
- Sân sạch sẽ, sân bóng rổ
III- Tiến trình dạy học:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức tập luyện
A. Phần chuẩn bị.
1. Nhận lớp:
- GV nhận lớp kiểm tra sĩ số HS.
- Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học.
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng 2 vòng sân tập.
- Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân hông, vai, gối.
7’
2 x 8N
ĐH nhận lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
▲
- GV phổ biến ngắn gọn.
x x x x x x x x
x x x x x x x
▲
B. Phần cơ bản.
1. TTTC : bóng rổ
-Ôn:
+ Khởi động với bóng
+ Kĩ thuật tại chỗ ném rổ nhiều góc độ.
+ Kĩ thuật 2 bước lên rổ.
+ Dẫn bóng tốc độ lên rổ
- 1 số luật trong thi đấu:thời gian 1 trận đấu; cách tính điểm.
- Chia 2 đội thi đấu
2. Chạy bền:
Chạy vòng quanh sân trường
33’
23’
10’
- HS tập nghiêm túc, tích cực.
GV làm trọng tài tổ chức
Nữ 3 vòng
Nam 5 vòng
C. Phần kết thúc.
1. Thả lỏng: Một số động tác làm thả lỏng cơ bắp.
2. Nhận xét: Kết quả tập luyện, ý thức học tập của HS.
- Giao bài tập về nhà.
Tập các kĩ thuật đã học.
5’
- HS thả lỏng tích cực.
- GV nhận xét ngắn gọn.
ĐH xuống lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
▲
Tiết
TTTC – chạy bền
- TTTC: bóng rổ
- Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên
I- Mục tiêu:
- Rèn luyện cho HS tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, tinh thần tập thể và góp phần hình thành nhân cách.
- Nắm chắc các kĩ thuât dẫn đã học; nắm được 1 số luật trong thi đấu
- HS có ý thức tự giác, tự giác, nghiêm túc trong tập luyện.
II- Địa điểm - phương tiện:
- Sân sạch sẽ, sân bóng rổ, bóng rổ.
III- Tiến trình dạy học:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức tập luyện
A. Phần chuẩn bị.
1. Nhận lớp:
- GV nhận lớp kiểm tra sĩ số HS.
- Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học.
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng 2 vòng sân tập.
- Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân hông, vai, gối, ép dọc, ép ngang.
7’
2 x 8N
ĐH nhận lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
▲
- GV phổ biến ngắn gọn.
x x x x x x x x
x x x x x x x
▲
B. Phần cơ bản.
1. TTTC : bóng rổ
-Ôn:
+ Khởi động với bóng
+ Kĩ thuật tại chỗ ném rổ nhiều góc độ.
+ Kĩ thuật 2 bước lên rổ.
+ Dẫn bóng tốc độ luồn cọc.
- 1 số luật trong thi đấu: cách thức tổ chức xắp xếp 1 giải đấu.
- Chia 2 đội thi đấu
2. Chạy bền:
Chạy tiếp sức
33’
23’
10’
- HS tập nghiêm túc, tích cực.
GV làm trọng tài tổ chức
4 x 400m
C. Phần kết thúc.
1. Thả lỏng: Một số động tác làm thả lỏng cơ bắp.
2. Nhận xét: Kết quả tập luyện, ý thức học tập của HS.
- Giao bài tập về nhà.
Tập các kĩ thuật đã học
5’
- HS thả lỏng tích cực.
- GV nhận xét ngắn gọn.
ĐH xuống lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
▲
Tiết
TTTC – chạy bền
- TTTC: bóng rổ
- Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên
I- Mục tiêu:
- Rèn luyện cho HS tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, tinh thần tập thể và góp phần hình thành nhân cách.
- Nắm chắc các kĩ thuât dẫn đã học .
- HS có ý thức tự giác, tự giác, nghiêm túc trong tập luyện.
II- Địa điểm - phương tiện:
- Sân sạch sẽ, sân bóng rổ
III- Tiến trình dạy học:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức tập luyện
A. Phần chuẩn bị.
1. Nhận lớp:
- GV nhận lớp kiểm tra sĩ số HS.
- Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học.
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng 2 vòng sân tập.
- Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân hông, vai, gối.
7’
2 x 8N
ĐH nhận lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
▲
- GV phổ biến ngắn gọn.
x x x x x x x x
x x x x x x x
▲
B. Phần cơ bản.
1. TTTC : bóng rổ
-Ôn:
+ Khởi động với bóng
+ Kĩ thuật tại chỗ ném rổ nhiều góc độ.
+ Kĩ thuật 2 bước lên rổ.
+ Dẫn bóng tốc độ luồn cọc.
- Chia 2 đội thi đấu
2. Chạy bền:
Chạy trên địa hình tự nhiên.
33’
23’
10’
- HS tập nghiêm túc, tích cực.
GV làm trọng tài tổ chức
Nữ 500m; nam 800m
C. Phần kết thúc.
1. Thả lỏng: Một số động tác làm thả lỏng cơ bắp.
2. Nhận xét: Kết quả tập luyện, ý thức học tập của HS.
- Giao bài tập về nhà.
Tập các kĩ thuật đã học.
5’
- HS thả lỏng tích cực.
- GV nhận xét ngắn gọn.
ĐH xuống lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
▲
Tiết
ôn tập
- TTTC : bóng rổ
I- Mục tiêu:
- Rèn luyện cho HS tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, tinh thần tập thể và góp phần hình thành nhân cách.
- Ôn lại những kĩ thuật và chuẩn bị cho kiểm tra.
- HS có ý thức tự giác, tự giác, nghiêm túc trong tập luyện.
II- Địa điểm - phương tiện:
- Sân sạch sẽ, sân bóng rổ
III- Tiến trình dạy học:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức tập luyện
A. Phần chuẩn bị.
1. Nhận lớp:
- GV nhận lớp kiểm tra sĩ số HS.
- Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học.
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng 2 vòng sân tập.
- Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân hông, vai, gối, ép dọc, ép ngang.
7’
2 x 8N
ĐH nhận lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
▲
- GV phổ biến ngắn gọn.
x x x x x x x x
x x x x x x x
▲
B. Phần cơ bản.
1. TTTC : bóng rổ
-Ôn:
+ Khởi động với bóng
+ Kĩ thuật tại chỗ ném rổ tại vạch ném phạt.
- Chia 2 đội thi đấu
33’
- HS tập nghiêm túc, tích cực.
GV làm trọng tài tổ chức
C. Phần kết thúc.
1. Thả lỏng: Một số động tác làm thả lỏng cơ bắp.
2. Nhận xét: Kết quả tập luyện, ý thức học tập của HS.
- Giao bài tập về nhà.
Tập ném rổ và 2 bước lên rổ.
5’
- HS thả lỏng tích cực.
- GV nhận xét ngắn gọn.
ĐH xuống lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
▲
Tiết
Kiểm tra học kì 1
- Kiểm tra TTTC: bóng rổ
I- Mục tiêu:
- Đánh giá kết quả tập luyện, ý thức, thái độ học tập của học sinh trong quá trình tập luyện.
- Thực hiện nghiêm túc, tích cực nhằm đạt được kỹ thuật tốt nhất.
II- Địa điểm - phương tiện:
- Sân tập bóng rổ sạch sẽ, bàn ghế GV, bóng rổ
III- Tiến trình dạy học:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức tập luyện
A. Phần chuẩn bị.
1. Nhận lớp:
- GV nhận lớp kiểm tra sĩ số HS.
- Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu kiểm tra.
2. Khởi động:
- Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân hông, vai, gối.
7’
2 x 8N
ĐH nhận lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
▲
- Lớp trưởng chấn chỉnh hàng ngũ báo cáo sĩ số với GV.
- GV phổ biến ngắn gọn.
x x x x x x x x
x x x x x x x
▲
B. Phần cơ bản.
1. Kiểm tra:
- Đứng tại chỗ nắm rổ:
+ Kỹ thuật ném rổ.
+ Thành tích.
- 2 bước lên rổ:
+ Kĩ thuật lên rổ.
+ Thành tích.
Cách đánh giá, cho điểm
- Điểm 9 – 10.
- Điểm 7 – 8.
- Điểm 5 – 6.
- Điểm dưới 5.
33’
- Kiểm tra theo đợt, mỗi đợt 5 HS.
- Mỗi HS kiểm tra ném 5 lần.
- Mỗi HS thực hiện 5 lần.
- GV tổ chức kiểm tra
-Kĩ thuật tốt; tổng thành tích 9 – 10 quả.
-Kĩ thuật tốt; tổng thành tích 7 – 8 quả.
-Kĩ thuật còn xấu; tổng thành tích 5 – 6 quả.
-Kĩ thuật sai; thành tích dưới 5 quả.
C. Phần kết thúc.
1. Thả lỏng: Một số động tác làm thư duỗi cơ bắp.
2. Nhận xét: Kết quả thi, ý thức học tập của HS trong kì học.
- Giao bài tập về nhà.
5’
- HS thả lỏng tích cực.
- GV nhận xét ngắn gọn.
ĐH xuống lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
▲
Tiết
ôn tập
- Chạy nhanh: Xuất phát cao – chạy nhanh 60m
- Chạy bền : chạy 500m
I- Mục tiêu:
- Rèn luyện cho HS tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, tinh thần tập thể và góp phần hình thành nhân cách.
- Ôn lại những kĩ thuật và chuẩn bị cho kiểm tra.
- HS có ý thức tự giác, tự giác, nghiêm túc trong tập luyện.
II- Địa điểm - phương tiện:
- Sân sạch sẽ, sân bóng rổ
III- Tiến trình dạy học:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức tập luyện
A. Phần chuẩn bị.
1. Nhận lớp:
- GV nhận lớp kiểm tra sĩ số HS.
- Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học.
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng 2 vòng sân tập.
- Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân hông, vai, gối, ép dọc, ép ngang.
7’
2 x 8N
ĐH nhận lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
▲
- GV phổ biến ngắn gọn.
x x x x x x x x
x x x x x x x
▲
B. Phần cơ bản.
1. Chạy nhanh:
-Các động tác bổ trợ.
-Xuất phát cao chạy nhanh 60m.
3. Chạy bền:
Chạy trên địa hình tự nhiên.
33’
23’
3-5l
3l
10’
- HS tập nghiêm túc, tích cực.
Chạy 500m.
C. Phần kết thúc.
1. Thả lỏng: Một số động tác làm thả lỏng cơ bắp.
2. Nhận xét: Kết quả tập luyện, ý thức học tập của HS.
- Giao bài tập về nhà.
5’
- HS thả lỏng tích cực.
- GV nhận xét ngắn gọn.
ĐH xuống lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
▲
TIẾT: 36
Soạn :15/12
Giảng :18/12
Kiểm tra tiêu chuẩn rltt
I- Mục tiêu:
- Đánh giá sức khỏe của học sinh qua 1 kì học.
- Thực hiện nghiêm túc, tích cực nhằm đạt được kỹ thuật tốt nhất.
II- Địa điểm - phương tiện:
- Sân tập bóng rổ sạch sẽ, bàn ghế GV, bóng rổ
III- Tiến trình dạy học:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức tập luyện
A. Phần chuẩn bị.
1. Nhận lớp:
- GV nhận lớp kiểm tra sĩ số HS.
- Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu kiểm tra.
2. Khởi động:
- Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân hông, vai, gối, ép dọc, ép ngang.
7’
2 x 8N
ĐH nhận lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
▲
- Lớp trưởng chấn chỉnh hàng ngũ báo cáo sĩ số với GV.
- GV phổ biến ngắn gọn.
x x x x x x x x
x x x x x x x
▲
B. Phần cơ bản.
1. Kiểm tra:
- Chạy nhanh: xuất phát cao - chạy nhanh 60m.
- Chạy bền : chạy 500m.
Cách đánh giá
- Đạt.
- Khá
- Giỏi
33’
- Kiểm tra theo đợt, mỗi đợt 3 HS.
- Kiểm tra theo đợt, mỗi đợt 5 HS.
- GV tổ chức kiểm tra
-Chạy 500m: nam 125s; nữ 136s
-Chạy 500m:nam 115s; nữ 122s
-Chạy 500m: nam 105s; nữ 112s
C. Phần kết thúc.
1. Thả lỏng: Một số động tác làm thả lỏng cơ bắp.
2. Nhận xét: Kết quả thi, ý thức học tập của HS trong học kì 1.
5’
- HS thả lỏng tích cực.
- GV nhận xét ngắn gọn.
ĐH xuống lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
▲
File đính kèm:
- The duc 7 chuan.doc