I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
- Biết: Nêu được các biện pháp bảo vệ da. 
- Hiểu: Giải thích được cơ sở khoa học các biện pháp bảo vệ và rèn luyện da. 
2. Kỹ năng: 
- Phát triển kĩ năng quan sát, liên hệ thực tế. 
3. Thái độ: 
- Giáo dục ý thức giữ vệ sinh cá nhân và cộng đồng. 
* Giáo dục BVMT:
 - Giáo dục ý thức giữ vệ sinh nguồn nước, vệ sinh nơi ở, nơi công cộng.
II. TRỌNG TÂM: Phòng chống bệnh ngoài da.
III. KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:
- Kĩ năng giải quyết vấn đề: các biện pháp khoa học để bảo vệ da.
- Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin khi đọc SGK để biết được những thói quen xấu làm ảnh hường đến da. Kĩ năng tự tin khi phát biểu ý kiến trước tổ, nhóm.
- Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực.Kĩ năng ứng xử giao tiếp trong khi thảo luận.
 
IV. CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC:
- Dạy học nhóm. Động não. Giải quyết vấn đề. Hỏi chuyên gia.
- Khăn trải ban. Trình bày 1 phút.
 
V. ĐỒ DUNG DẠY HỌC: 
1. Giáo viên:
- Tranh các bệnh về da: Ghẻ, chàm, vảy nến, phỏng. 
2. Học sinh:
 - SGK, Vở ghi
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 
1. Kiểm tra bài cũ:
- Da có cấu tạo và chức năng như thế nào ? 
2. Bài mới: 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 529 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 8 - Tiết 44, Bài 42: Vệ sinh da - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 8C. Tiết TKB: Ngày giảng: .tháng năm 2014. Sĩ số: 20. Vắng: .......
TIẾT 44. BÀI 42: 
VỆ SINH DA
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
- Biết: Nêu được các biện pháp bảo vệ da. 
- Hiểu: Giải thích được cơ sở khoa học các biện pháp bảo vệ và rèn luyện da. 
2. Kỹ năng: 
- Phát triển kĩ năng quan sát, liên hệ thực tế. 
3. Thái độ: 
- Giáo dục ý thức giữ vệ sinh cá nhân và cộng đồng. 
* Giáo dục BVMT:
	- Giáo dục ý thức giữ vệ sinh nguồn nước, vệ sinh nơi ở, nơi công cộng.
II. TRỌNG TÂM: Phòng chống bệnh ngoài da.
III. KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:
- Kĩ năng giải quyết vấn đề: các biện pháp khoa học để bảo vệ da.
- Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin khi đọc SGK để biết được những thói quen xấu làm ảnh hường đến da. Kĩ năng tự tin khi phát biểu ý kiến trước tổ, nhóm.
- Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực.Kĩ năng ứng xử giao tiếp trong khi thảo luận.
IV. CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC:
- Dạy học nhóm. Động não. Giải quyết vấn đề. Hỏi chuyên gia.
- Khăn trải ban. Trình bày 1 phút.
V. ĐỒ DUNG DẠY HỌC: 
1. Giáo viên:
- Tranh các bệnh về da: Ghẻ, chàm, vảy nến, phỏng. 
2. Học sinh:
	- SGK, Vở ghi
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 
1. Kiểm tra bài cũ:
- Da có cấu tạo và chức năng như thế nào ? 
2. Bài mới: 
Vào bài
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1: 
Giải thích vì sao cần phải bảo vệ da
- Yêu cầu học sinh, đọc thông tin ô mục I, thảo luận nhóm, trả lời 2 câu hỏi trong 
- Cá nhân đọc thông tin, thảo luận nhóm
I. Bảo vệ da
Da bẩn: 
SGK trong 3’ 
- Yêu cầu học sinh đại diện phát biểu, bổ sung. 
- Giải thích nguyên nhân bị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì; không dùng tay bẩn nặn sẽ gây mủ 
- GV chốt lại
- Đại diện phát biểu, bổ sung, 
- Nghe giáo viên bổ sung, h hoàn chỉnh nội dung. 
- HS ghi vở
- Môi trường cho vi khuẩn phát triển.
- Hạn chế hoạt động của tuyến mồ hôi. 
- Da bị xây xát dể bị viêm nhiễm.
- Cần giữ da sạch và tránh bị xây xát để bảo vệ da. 
HOẠT ĐỘNG 2: 
Tìm hiểu các nguyên tắc và phương pháp rèn luyện da
- Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm hoàn thành bài tập tr134 trong 5’. 
- Yêu cầu học sinh đại diện phát biểu, bổ sung. 
- Bổ sung hoàn chỉnh nội dung. 
- Gv chốt lại
- Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm hoàn thành bài tập tr135 trong 5’. 
- Yêu cầu học sinh đại diện phát biểu, bổ sung. 
- Bổ sung hoàn chỉnh nội dung.
- Gv chốt lại
- Cá nhân đọc thông tin, thảo luận nhóm. 
- Đại diện phát biểu, bổ sung. 
- Nghe gv thuyết trình hoàn chỉnh nội dung 
- HS ghi vở
- Cá nhân đọc thông tin, thảo luận nhóm. 
- Đại diện phát biểu, bổ sung. 
- Nghe gv thuyết trình hoàn chỉnh nội dung 
- HS ghi vở
II. Rèn luyện da
- Cơ thể là một khối thống nhất, khi rèn luyện cơ thể cũng là rèn luyện da. 
- Các hình thức rèn luyện da: + Tập chạy buổi sáng; Tắm nắng lúc 8 – 9 giờ sáng; Lao động chân tay vừa sức; Tham gia thể thao buổi chiều; Xoa bóp.
- Nguyên tắc rèn luyện: 
 + Luyện tập phải từ từ, nâng dần sức chịu đựng.
 + Luyện tập phù hợp với sức khỏe từng người.
 + Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 
HOẠT ĐỘNG 3:
Tìm hiểu các biện pháp phòng chống bệnh ngoài da
- Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm hoàn thành bảng 42-2 tr 135 SGK
- Yêu cầu học sinh đại diện phát biểu, bổ sung. 
* GD BĐKH:
- Có thói quen vệ sinh cá nhân sạch sẽ đúng cách để không mắc bệnh ngoài da.
- GV chốt lại
- Cá nhân đọc thông tin, quan sát tranh, thảo luận nhóm. 
- Đại diện phát biểu, bổ sung.
- Nghe giáo viên thuyết trình hoàn chỉnh nội dung 
- HS ghi vở
III. Phòng chống bệnh ngoài da
- Các bệnh ngoài da: Do vi khuẩn, do nấm, bỏng do nhiệt, điện, hóa chất
- Phòng bệnh: Giữ vệ sinh cơ thể và môi trường. Tránh để da bị xây xát, bị phỏng. 
- Trị bệnh: dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.
3. Củng cố: 
- Hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi sách giáo khoa. 
4. Dặn dò: 
- Đọc mục “Em có biết”. Xem trước nội dung bài 43.
            File đính kèm:
 SINH 8 BAI 42 TICH HOP GD BDKH.doc SINH 8 BAI 42 TICH HOP GD BDKH.doc