I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh trình bày được đặc điểm cấu tạo chủ yếu của bộ xương và hệ cơ liên quan tới sự di chuyển của thỏ.
- Học sinh xác định được vị trí, thành phần và chức năng của các cơ quan sinh dưỡng.
- Học sinh chứng minh bộ não thỏ tiến hoá hơn não của các lớp động vật khác.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát, thu thập kiến thức.
- Kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức bảo vệ động vật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
- Tranh, bộ xương thỏ và thằn lằn.
- Tranh phóng to hình 47.2 SGK.
- Tranh não thỏ , bò sát, cá.
Phiếu học tập
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 455 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Tiết 49, Bài 47: Cấu tạo trong của thỏ nhà - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:07/03/2011
Ngày dạy:09/03.7b
11/03.7a
Tiết 49 - Bài 47
Cấu tạo trong của thỏ nhà
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Học sinh trình bày được đặc điểm cấu tạo chủ yếu của bộ xương và hệ cơ liên quan tới sự di chuyển của thỏ.
- Học sinh xác định được vị trí, thành phần và chức năng của các cơ quan sinh dưỡng.
- Học sinh chứng minh bộ não thỏ tiến hoá hơn não của các lớp động vật khác.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát, thu thập kiến thức.
- Kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức bảo vệ động vật.
II. Đồ dùng dạy và học
- Tranh, bộ xương thỏ và thằn lằn.
- Tranh phóng to hình 47.2 SGK.
- Tranh não thỏ , bò sát, cá.
Phiếu học tập
Hệ cơ quan
Vị trí
Thành phần
Chức năng
Tuần hoàn
Hô hấp
Tiêu hoá
Bài tiết
III. Phương pháp .
Trực quan ,vấn đáp ,hợp tác nhóm
IV.Tổ chức giờ học
1/Khởi động (6’)
* ổn định tổ chức
* Kiểm tra bài cũ
- Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với đời sống và tâp tính đào hang?
* Vào bài .
Thỏ là đvcxs thuộc lớp thú là lớp đvtiến hóa nhất ,vậy sự tiến hoá đó thể hiện như thế nào trong đặc điẻm cấu tạo của thỏ ? bài hônm nay sẽ giúp các em trả lời câu hỏi này
2/Các hoạt động dạy học (34’)
Hoạt động 1
Bộ xương và hệ cơ(13’)
*Mục tiêu :- Học sinh trình bày được đặc điểm cấu tạo chủ yếu của bộ xương và hệ cơ liên quan tới sự di chuyển của thỏ.
*Đồ dùng :Tranh, bộ xương thỏ và thằn lằ
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- GV yêu cầu HS quan sát tranh bộ xương thỏ và bò sát, tìm đặc điểm khác nhau về:
+ Các phần của bộ xương.
+ Xương lồng ngực
+ Vị trí của chi so với cơ thể.
- Cá nhân quan sát tranh, thu nhận kiến thức.
- Trao đổi nhóm, tìm đặc điểm khác nhau.
- GV gọi đại diện nhóm trình bày đáp án, bổ sung ý kiến.
? Tại sao có sự khác nhau đó?
Yêu cầu HS tự rút ra kết luận.
+ Sự khác nhau liên quan đến đời sống
- Yêu cầu HS đọc SGK trang 152 và trả lời câu hỏi:
- Hệ cơ của thỏ có đặc điểm nào liên quan đến sự vận động/
- Hệ cơ của thỏ tiến hoá hơn các lớp động vật trước ở những điểm nào?
- HS tự đọc thông tin SGK, trả câu hỏi.
Yêu cầu nêu được:
+ Cơ vận động cột sống, có chi sau liên quan đến vận động của cơ thể.
+ Cơ hoành, cơ liên sườn giúp thông khí ở phổi.-
Yêu cầu HS rút ra kết luận
I/Bộ xương và hệ cơ
1. Bộ xương
- Bộ xương gồm nhiều xương khớp với nhau để nâng đỡ, bảo vệ và giúp cơ thể vận động.
2. Hệ cơ
- Cơ vận động cột sống phát triển.
- Cơ hoành: tham gia vào hoạt động hô hấp.
Hoạt động 2
Các cơ quan sinh dưỡng(15’)
*Mục tiêu :- Học sinh xác định được vị trí, thành phần và chức năng của các cơ quan sinh dưỡng.
*Đồ dùng :hình 47.2.Phiếu học tập
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK liên quan đến các cơ quan dinh dưỡng, quan sát tranh cấu tạo trong của thỏ, sơ đồ hệ tuần hoàn và hoàn thành phiếu học tập.
- Cá nhân tự đọc SGK trang 153, 154, kết hợp quan sát hình 47.2, ghi nhớ kiến thức.
- Trao đổi nhóm hoàn thành phiếu học tập
.Yêu cầu đạt được:
+ Thành phần các cơ quan trong hệ cơ quan.
+ Chức năng của hệ cơ quan.
- Đại diện 1-4 nhóm lên điền vào phiếu trên bảng.
- Các nhóm nhận xét, bổ sung.
Thảo luận toàn lớp về ý kiến chưa thống nhất.
GV thông báo đáp án của phiếu học tập.
Học sinh tự sửa chữa nếu cần.
II/Các cơ quan sinh dưỡng
(phiếu học tập)
Hoạt động 3
Hệ thần kinh và giác quan(6’)
*Mục tiêu :- Học sinh chứng minh bộ não thỏ tiến hoá hơn não của các lớp động vật khác.
*Đồ dùng :- Tranh não thỏ , bò sát, cá.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- GV cho HS quan sát mô hình não của cá, bò sát, thỏ và trả lời câu hỏi:
- Bộ phận nào của não thỏ phát triển hơn não cá và bò sát?
- Các bộ phận phát triển đó có ý nghĩa gì trong đời sống của thỏ?
- Đặc điểm các giác quan của thỏ?
HS quan sát chú ý các phần đại não, tiểu não,
+ Chú ý kích thước.
+ Tìm VD chứmg tỏ sự phát triển của đại não: như tập tính phong phú.
+ Giác quan phát triển.
- Một vài HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung.- HS tự rút ra kết luận.
III/Hệ thần kinh và giác quan
- Bộ não thỏ phát triển hơn hẳn các lớp động vật khác:
+ Đại não phát triển che lấp các phần khác.
+ Tiểu não lớn, nhiều nếp gấp " liên quan tới các cử động phức tạp.
3/Tổng kết và hướng dẫn học bài .(5’)
*Tổng kết
- HS đọc kết luận chung cuối bài.
- Nêu cấu tạo của thỏ chứng tỏ sự hoàn thiện so với lớp động vật có xương sống đã học?
* Hướng dẫn học bài ở nhà
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK
- Tìm hiểu về thú mỏ vịt và thú có túi.
- Kẻ bảng trang 157 SGK vào vở.
V.Phụ lục
phiếu học tập
Hệ cơ quan
Vị trí
Thành phần
Chức năng
Tuần hoàn
Lồng ngực
- Tim có 4 ngăn, mạch máu.
- Máu vận chuyển theo 2 vòng tuần hoàn. Máu nuôi cơ thể là máu đỏ tươi
Hô hấp
Trong khoang ngực
- Khí quả, phế quản và phổi (mao mạch).
Dẫn khí và trao đổi khí.
Tiêu hoá
Khoang bụng
- Miệng " thực quản " dạ dày " ruột, manh tràng
- Tuyến gan, tuỵ
- Tiêu hoá thức ăn (đặc biệt là xenlulo).
Bài tiết
Trong khoang bụng sát xương sống
- Hai thận, ống dẫn nước tiểu, bóng đái, đường tiểu
- Lọc từ máu chất thừa và thải nước tiểu ra ngoài cơ thể.
..................................................................................
File đính kèm:
- t49-s7.doc