I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh trình bày được một số giun tròn đặc biệt là nhóm giun tròn kí sinh gây bệnh, từ đó có biện pháp phòng tránh .
- Trình bày được đặc điểm chung của ngành giun tròn.
2. Kĩ năng
- Kỹ năng tự bảo vệ, phòng tránh các bệnh do giun đũa gây nên.
- Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin.
- Kỹ năng so sánh , phân tích, đối chiếu.
- Kĩ năng hoạt động nhóm.
- Kỹ năng lắng nghe tích cực.
- Kỹ năng ứng xử/giao tiếp.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể và môi trường, vệ sinh ăn uống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Tranh một số giun tròn, tài liệu về giun tròn kí sinh.
- HS kẻ bảng “Đặc điểm của ngành giun tròn” vào vở.
III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT DẠY HỌC.
Trực quan ,vấn đáp –tim tòi,hợp tác nhóm
IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC .
1. Khởi động()16
* Ổn định tổ chức
* Kiểm tra đầu giờ (Kiểm tra 15 phút)
- Trình bày đặc điểm cấu tạo và tác hại của giun đũa?
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 578 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Tiết 14, Bài 14: Một số giun tròn khác và đặc điểm chung của ngành giun tròn - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : / /2010
Ngày giảng : / /2010(7a)
/ /2010(7b)
Tiết 14- Bài 14
Một số giun tròn khác và
đặc điểm chung của ngành giun tròn
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Học sinh trình bày được một số giun tròn đặc biệt là nhóm giun tròn kí sinh gây bệnh, từ đó có biện pháp phòng tránh .
- Trình bày được đặc điểm chung của ngành giun tròn.
2. Kĩ năng
- Kỹ năng tự bảo vệ, phòng tránh các bệnh do giun đũa gây nên.
- Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin.
- Kỹ năng so sánh , phân tích, đối chiếu.
- Kĩ năng hoạt động nhóm.
- Kỹ năng lắng nghe tích cực.
- Kỹ năng ứng xử/giao tiếp.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể và môi trường, vệ sinh ăn uống.
II. Đồ dùng dạy - học
- Tranh một số giun tròn, tài liệu về giun tròn kí sinh.
- HS kẻ bảng “Đặc điểm của ngành giun tròn” vào vở.
III. Phương pháp, kỹ thuật dạy học.
Trực quan ,vấn đáp –tim tòi,hợp tác nhóm
IV.Tổ chức giờ học .
1. Khởi động()16’
* ổn định tổ chức
* Kiểm tra đầu giờ (Kiểm tra 15 phút)
- Trình bày đặc điểm cấu tạo và tác hại của giun đũa?
Hướng dẫn chấm
- Cấu tạo (7đ)
+ Hình trụ dài 25 cm.
+ Thành cơ thể: biểu bì cơ dọc phát triển.
+ Chưa có khoang cơ thể chính thức.
+ ống tiêu hoá thẳng: có lỗ hậu môn.
+ Tuyến sinh dục dài cuộn khúc.
+ Lớp cuticun có tác dụng làm căng cơ thể, tránh dịch tiêu hoá.
- Tác hại (3đ)
+ Đau bụng, tắc ruột, giun chui ống mật,...
* Vào bài : Gv giới thiệu về một số đại diện khác của giun tròn.
2.Cỏc hoạt động (25’)
Hoạt động 1(15’)
Một số giun tròn khác
* Mục tiêu: Trình bày được một số đặc điểm của giun tròn kí sinh và biện pháp phòng chống
* Đồ dùng: Tranh một số giun tròn, tài liệu về giun tròn kí sinh
Hoạt động của GV và HS
Kiến thức cơ bản
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK, quan sát hình 14.1; 14.2; 14.3; 14.4, thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi:
- Kể tên các loại giun tròn kí sinh ở người? Chúng có tác hại gì cho vật chủ?
- Trình bày vòng đời của giun kim?
- Giun kim gây cho trẻ em những phiền phức gì?
- Do thói quen nào ở trẻ em mà giun kim khép kín được vòng đời nhanh nhất?
- GV để HS tự chữa bài, GV chỉ thông báo ý kiến đúng sai, các nhóm tự sửa chữa nếu cần.
- GV thông báo thêm: giun mỏ, giun tóc, giun chỉ, giun gây sần ở thực vật, có loại giun truyền qua muỗi, khả năng lây lan sẽ rất lớn.
- Chúng ta cần có biện pháp gì để phòng tránh bệnh giun kí sinh?
- GV cho HS tự rút ra kết luận.
1. Một số giun tròn khác
- Một số giun tròn kí sinh như: giun kim, giun tóc, giun móc, giun chỉ...
- Giun tròn kí sinh ở cơ, ruột... (người, động vật). Rễ, thân, quả (thực vật) gây nhiều tác hại.
- Cần giữ vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân và vệ sinh ăn uống để tránh giun.
Hoạt động2 (10’)
Đặc điểm chung của ngành giun tròn.
* Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm chung của ngành.
* Đồ dùng: bảng “Đặc điểm của ngành giun tròn”
Hoạt động của GV và HS
Kiến thức cơ bản
- Yêu cầu HS trao đổi nhóm, hoàn thành bảng 1 “Đặc điểm của ngành giun tròn”
- GV kẻ sẵn bảng 1 để HS chữa bài.
- GV thông báo kiến thức đúng trong bảng để các nhóm tự sửa chữa.
- GV yêu cầu HS tiếp tục thảo luận tìm đặc điểm chung của ngành giun tròn.
- GV yêu cầu HS tự rút ra kết luận về đặc điểm chung của giun tròn.
2. Đặc điểm chung của ngành giun tròn.
(bảng 1)
- Cơ thể hình trụ có vỏ cuticun.
- Khoang cơ thể chưa chính thức.
- Cơ quan tiêu hoá dạng ống, bắt đầu từ miệng, kết thúc ở hậu môn.
3. Tổng kết, hướng dẫn về nhà (4’)
* Tổng kết
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1,2 SGK.
* Hướng dẫn về nhà
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Tìm hiểu thêm về sán kí sinh.
V. phụ lục
Bảng 1:
TT
Đại diện
Đặc điểm
Giun đũa
Giun kim
Giun móc
Giun rễ lúa
1
Nơi sống
Ruột non người
Ruột già người
Tá tràng
Rễ lúa
2
Cơ thể hình trụ thuôn 2 đầu
X
X
3
Lớp vỏ cuticun trong suốt
X
X
X
4
Kí sinh ở 1 vật chủ
X
X
X
X
5
Đầu nhọn đuôi tù.
X
X
File đính kèm:
- tiet14-s7.doc