I. MỤC TIÊU
 1. Kiến thức 
 - Học sinh trình bày được một số giun tròn đặc biệt là nhóm giun tròn kí sinh gây bệnh, từ đó có biện pháp phòng tránh .
 - Trình bày được đặc điểm chung của ngành giun tròn.
2. Kĩ năng
 - Kỹ năng tự bảo vệ, phòng tránh các bệnh do giun đũa gây nên.
 - Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin.
 - Kỹ năng so sánh , phân tích, đối chiếu.
 - Kĩ năng hoạt động nhóm.
 - Kỹ năng lắng nghe tích cực.
 - Kỹ năng ứng xử/giao tiếp.
3. Thái độ
 - Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể và môi trường, vệ sinh ăn uống. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
 - Tranh một số giun tròn, tài liệu về giun tròn kí sinh.
 - HS kẻ bảng “Đặc điểm của ngành giun tròn” vào vở.
III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT DẠY HỌC.
 Trực quan ,vấn đáp –tim tòi,hợp tác nhóm
IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC .
 1. Khởi động()16
 * Ổn định tổ chức 
 * Kiểm tra đầu giờ (Kiểm tra 15 phút)
 - Trình bày đặc điểm cấu tạo và tác hại của giun đũa?
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 693 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Tiết 14, Bài 14: Một số giun tròn khác và đặc điểm chung của ngành giun tròn - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : / /2010
Ngày giảng : / /2010(7a)
 / /2010(7b)
Tiết 14- Bài 14 
Một số giun tròn khác và 
đặc điểm chung của ngành giun tròn
I. Mục tiêu
 1. Kiến thức 
 - Học sinh trình bày được một số giun tròn đặc biệt là nhóm giun tròn kí sinh gây bệnh, từ đó có biện pháp phòng tránh .
 - Trình bày được đặc điểm chung của ngành giun tròn.
2. Kĩ năng
 - Kỹ năng tự bảo vệ, phòng tránh các bệnh do giun đũa gây nên.
 - Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin.
 - Kỹ năng so sánh , phân tích, đối chiếu.
 - Kĩ năng hoạt động nhóm.
 - Kỹ năng lắng nghe tích cực.
 - Kỹ năng ứng xử/giao tiếp.
3. Thái độ
 - Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể và môi trường, vệ sinh ăn uống. 
II. Đồ dùng dạy - học
 - Tranh một số giun tròn, tài liệu về giun tròn kí sinh.
 - HS kẻ bảng “Đặc điểm của ngành giun tròn” vào vở.
III. Phương pháp, kỹ thuật dạy học.
 Trực quan ,vấn đáp –tim tòi,hợp tác nhóm
IV.Tổ chức giờ học .
 1. Khởi động()16’
 * ổn định tổ chức 
 * Kiểm tra đầu giờ (Kiểm tra 15 phút)
 - Trình bày đặc điểm cấu tạo và tác hại của giun đũa?
Hướng dẫn chấm
 - Cấu tạo (7đ)
+ Hình trụ dài 25 cm.
+ Thành cơ thể: biểu bì cơ dọc phát triển.
+ Chưa có khoang cơ thể chính thức.
+ ống tiêu hoá thẳng: có lỗ hậu môn.
+ Tuyến sinh dục dài cuộn khúc.
+ Lớp cuticun có tác dụng làm căng cơ thể, tránh dịch tiêu hoá.
 - Tác hại (3đ)
 + Đau bụng, tắc ruột, giun chui ống mật,...
 * Vào bài : Gv giới thiệu về một số đại diện khác của giun tròn.
 2.Cỏc hoạt động (25’)
Hoạt động 1(15’)
 Một số giun tròn khác
* Mục tiêu: Trình bày được một số đặc điểm của giun tròn kí sinh và biện pháp phòng chống
* Đồ dùng: Tranh một số giun tròn, tài liệu về giun tròn kí sinh
Hoạt động của GV và HS
Kiến thức cơ bản
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK, quan sát hình 14.1; 14.2; 14.3; 14.4, thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi:
- Kể tên các loại giun tròn kí sinh ở người? Chúng có tác hại gì cho vật chủ?
- Trình bày vòng đời của giun kim?
- Giun kim gây cho trẻ em những phiền phức gì?
- Do thói quen nào ở trẻ em mà giun kim khép kín được vòng đời nhanh nhất?
- GV để HS tự chữa bài, GV chỉ thông báo ý kiến đúng sai, các nhóm tự sửa chữa nếu cần.
- GV thông báo thêm: giun mỏ, giun tóc, giun chỉ, giun gây sần ở thực vật, có loại giun truyền qua muỗi, khả năng lây lan sẽ rất lớn.
- Chúng ta cần có biện pháp gì để phòng tránh bệnh giun kí sinh?
- GV cho HS tự rút ra kết luận.
1. Một số giun tròn khác
- Một số giun tròn kí sinh như: giun kim, giun tóc, giun móc, giun chỉ...
- Giun tròn kí sinh ở cơ, ruột... (người, động vật). Rễ, thân, quả (thực vật) gây nhiều tác hại.
- Cần giữ vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân và vệ sinh ăn uống để tránh giun.
Hoạt động2 (10’)
Đặc điểm chung của ngành giun tròn.
* Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm chung của ngành.
* Đồ dùng: bảng “Đặc điểm của ngành giun tròn”
Hoạt động của GV và HS
Kiến thức cơ bản
- Yêu cầu HS trao đổi nhóm, hoàn thành bảng 1 “Đặc điểm của ngành giun tròn”
- GV kẻ sẵn bảng 1 để HS chữa bài.
- GV thông báo kiến thức đúng trong bảng để các nhóm tự sửa chữa.
- GV yêu cầu HS tiếp tục thảo luận tìm đặc điểm chung của ngành giun tròn.
- GV yêu cầu HS tự rút ra kết luận về đặc điểm chung của giun tròn.
2. Đặc điểm chung của ngành giun tròn.
(bảng 1)
- Cơ thể hình trụ có vỏ cuticun.
- Khoang cơ thể chưa chính thức.
- Cơ quan tiêu hoá dạng ống, bắt đầu từ miệng, kết thúc ở hậu môn.
3. Tổng kết, hướng dẫn về nhà (4’)
 * Tổng kết
 - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1,2 SGK.
 * Hướng dẫn về nhà
 - Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
 - Tìm hiểu thêm về sán kí sinh.
V. phụ lục
Bảng 1: 
TT
Đại diện
Đặc điểm
Giun đũa
Giun kim
Giun móc
Giun rễ lúa
1
Nơi sống
Ruột non người
Ruột già người
Tá tràng
Rễ lúa
2
Cơ thể hình trụ thuôn 2 đầu
X
X
3
Lớp vỏ cuticun trong suốt
X
X
X
4
Kí sinh ở 1 vật chủ
X
X
X
X
5
Đầu nhọn đuôi tù.
X
X
            File đính kèm:
 tiet14-s7.doc tiet14-s7.doc