Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Tiết 14, Bài 14: Một số giun tròn khác và đặc điểm chung của ngành giun tròn - Năm học 2010-2011

I. MỤC TIÊU

 1. Kiến thức

 - Học sinh trình bày được một số giun tròn đặc biệt là nhóm giun tròn kí sinh gây bệnh, từ đó có biện pháp phòng tránh .

 - Trình bày được đặc điểm chung của ngành giun tròn.

2. Kĩ năng

 - Kỹ năng tự bảo vệ, phòng tránh các bệnh do giun đũa gây nên.

 - Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin.

 - Kỹ năng so sánh , phân tích, đối chiếu.

 - Kĩ năng hoạt động nhóm.

 - Kỹ năng lắng nghe tích cực.

 - Kỹ năng ứng xử/giao tiếp.

3. Thái độ

 - Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể và môi trường, vệ sinh ăn uống.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC

 - Tranh một số giun tròn, tài liệu về giun tròn kí sinh.

 - HS kẻ bảng “Đặc điểm của ngành giun tròn” vào vở.

III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT DẠY HỌC.

 Trực quan ,vấn đáp –tim tòi,hợp tác nhóm

IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC .

 1. Khởi động()16

 * Ổn định tổ chức

 * Kiểm tra đầu giờ (Kiểm tra 15 phút)

 - Trình bày đặc điểm cấu tạo và tác hại của giun đũa?

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 578 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Tiết 14, Bài 14: Một số giun tròn khác và đặc điểm chung của ngành giun tròn - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : / /2010 Ngày giảng : / /2010(7a) / /2010(7b) Tiết 14- Bài 14 Một số giun tròn khác và đặc điểm chung của ngành giun tròn I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Học sinh trình bày được một số giun tròn đặc biệt là nhóm giun tròn kí sinh gây bệnh, từ đó có biện pháp phòng tránh . - Trình bày được đặc điểm chung của ngành giun tròn. 2. Kĩ năng - Kỹ năng tự bảo vệ, phòng tránh các bệnh do giun đũa gây nên. - Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin. - Kỹ năng so sánh , phân tích, đối chiếu. - Kĩ năng hoạt động nhóm. - Kỹ năng lắng nghe tích cực. - Kỹ năng ứng xử/giao tiếp. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể và môi trường, vệ sinh ăn uống. II. Đồ dùng dạy - học - Tranh một số giun tròn, tài liệu về giun tròn kí sinh. - HS kẻ bảng “Đặc điểm của ngành giun tròn” vào vở. III. Phương pháp, kỹ thuật dạy học. Trực quan ,vấn đáp –tim tòi,hợp tác nhóm IV.Tổ chức giờ học . 1. Khởi động()16’ * ổn định tổ chức * Kiểm tra đầu giờ (Kiểm tra 15 phút) - Trình bày đặc điểm cấu tạo và tác hại của giun đũa? Hướng dẫn chấm - Cấu tạo (7đ) + Hình trụ dài 25 cm. + Thành cơ thể: biểu bì cơ dọc phát triển. + Chưa có khoang cơ thể chính thức. + ống tiêu hoá thẳng: có lỗ hậu môn. + Tuyến sinh dục dài cuộn khúc. + Lớp cuticun có tác dụng làm căng cơ thể, tránh dịch tiêu hoá. - Tác hại (3đ) + Đau bụng, tắc ruột, giun chui ống mật,... * Vào bài : Gv giới thiệu về một số đại diện khác của giun tròn. 2.Cỏc hoạt động (25’) Hoạt động 1(15’) Một số giun tròn khác * Mục tiêu: Trình bày được một số đặc điểm của giun tròn kí sinh và biện pháp phòng chống * Đồ dùng: Tranh một số giun tròn, tài liệu về giun tròn kí sinh Hoạt động của GV và HS Kiến thức cơ bản - GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK, quan sát hình 14.1; 14.2; 14.3; 14.4, thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi: - Kể tên các loại giun tròn kí sinh ở người? Chúng có tác hại gì cho vật chủ? - Trình bày vòng đời của giun kim? - Giun kim gây cho trẻ em những phiền phức gì? - Do thói quen nào ở trẻ em mà giun kim khép kín được vòng đời nhanh nhất? - GV để HS tự chữa bài, GV chỉ thông báo ý kiến đúng sai, các nhóm tự sửa chữa nếu cần. - GV thông báo thêm: giun mỏ, giun tóc, giun chỉ, giun gây sần ở thực vật, có loại giun truyền qua muỗi, khả năng lây lan sẽ rất lớn. - Chúng ta cần có biện pháp gì để phòng tránh bệnh giun kí sinh? - GV cho HS tự rút ra kết luận. 1. Một số giun tròn khác - Một số giun tròn kí sinh như: giun kim, giun tóc, giun móc, giun chỉ... - Giun tròn kí sinh ở cơ, ruột... (người, động vật). Rễ, thân, quả (thực vật) gây nhiều tác hại. - Cần giữ vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân và vệ sinh ăn uống để tránh giun. Hoạt động2 (10’) Đặc điểm chung của ngành giun tròn. * Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm chung của ngành. * Đồ dùng: bảng “Đặc điểm của ngành giun tròn” Hoạt động của GV và HS Kiến thức cơ bản - Yêu cầu HS trao đổi nhóm, hoàn thành bảng 1 “Đặc điểm của ngành giun tròn” - GV kẻ sẵn bảng 1 để HS chữa bài. - GV thông báo kiến thức đúng trong bảng để các nhóm tự sửa chữa. - GV yêu cầu HS tiếp tục thảo luận tìm đặc điểm chung của ngành giun tròn. - GV yêu cầu HS tự rút ra kết luận về đặc điểm chung của giun tròn. 2. Đặc điểm chung của ngành giun tròn. (bảng 1) - Cơ thể hình trụ có vỏ cuticun. - Khoang cơ thể chưa chính thức. - Cơ quan tiêu hoá dạng ống, bắt đầu từ miệng, kết thúc ở hậu môn. 3. Tổng kết, hướng dẫn về nhà (4’) * Tổng kết - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1,2 SGK. * Hướng dẫn về nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Tìm hiểu thêm về sán kí sinh. V. phụ lục Bảng 1: TT Đại diện Đặc điểm Giun đũa Giun kim Giun móc Giun rễ lúa 1 Nơi sống Ruột non người Ruột già người Tá tràng Rễ lúa 2 Cơ thể hình trụ thuôn 2 đầu X X 3 Lớp vỏ cuticun trong suốt X X X 4 Kí sinh ở 1 vật chủ X X X X 5 Đầu nhọn đuôi tù. X X

File đính kèm:

  • doctiet14-s7.doc