I. Mục tiêu:
v Giúp hs thấy được ích lợi của vườn hoa hoặc công viên
v Giúp HS vẽ được một bức tranh đề tài vườn hoa hoặc công viên
v Giúp hs có ý thức bảo vệ thiên nhiên, môi trường
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:bài của hs ,thiếu nhi,ảnh phong cảnh vườn hoa hoặc công viên,hình minh họa cách vẽ
2. Học sinh: Vở tập vẽ, chì, màu, tẩy
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1586 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Môn Mĩ thuật Lớp 2 Tuần 13 Trường tiểu học Ngô Quyền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
õ
GV hướng dẫn trên bảng – lưu ý cách vẽ màu.
Hoạt động 3: Thực hành
GV cho HS xem bài HS lớp trước.
Yêu cầu HS làm bài, hướng dẫn thêm và động viên HS.
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá
Chọn những bài có ưu điểm, nhược điểm rõ để gợi ý cho HS nhận xét về :hình vẽ , màu sắc
GV nhận xét bổ sung,đánh giá khen ngợi HS có bài tốt, động viên những HS có bài chưa đẹp.
HS quan sát và nhận ra hình họa tiết, cách sắp xếp họa tiết chính, họa tiết phụ.
HS theo dõi GV hướng dẫn trên bảng.
- HS xem bài làm của lớp trước
- Vẽ bài.
- Chọn bài và nêu nhận xét.
HS lắng nghe.
4) Dặn dò:
Chuẩn bị bài học sau: Bài 15: Vẽ theo mẫu : Vẽ cái cốc
5) Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………¯……………………..
TUẦN 15
Bài 15 : VẼ THEO MẪU
VẼ CÁI CỐC
I/ Mục tiêu
HS nhận biết quan sát, so sánh, nhận xét đặc điểm, hình dáng của các loại cốc.
Biết cách vẽ và vẽ được cái cốc
Biết yêu quý và giữ gìn vật dụng .
II/ Chuẩn bị :
GV :- 3-4 cái cốc làm mẫu vẽ, bài vẽ của HS lớp trước.
2. HS : -Vở tập vẽ và đồ dùng học vẽ.
III/ Các hoạt động Dạy – Học chủ yếu
1) Ổn định lớp:
- Cho HS hát -1’
Kiểm tra đồ dùng học tập 1’
3) Bài mới : 32’
a/ Giới thiệu bài :1’ Dùng cái cốc để giới thiệu bài 15: Vẽ theo mẫu : Vẽ cái cốc
b/ Các hoạt động chính :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
3’-4’
2’
20’/22’
3’
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
* GV giới thiệu mẫu vẽ và gợi ý để HS nhận biết được :
+ Vẻ đẹp của nhiều loại cốc
+ Loại cốc nào cũng có miệng, thân, đáy .
( có loại có đế,có tay cầm,…trang trí khác nhau, chất liệu phong phú ).
Hoạt động 2: Cách vẽ
GV hướng dẫn trên bảng – lưu ý cách sắp xếp hình vẽ vào phần giấy và vẽ màu.
Quá nhỏ quá lớn cân đối
Hoạt động 3: Thực hành
GV cho HS xem bài HS lớp trước vẽ cái cốc.
Yêu cầu HS làm bài, hướng dẫn thêm và động viên HS.
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá
Chọn những bài có ưu điểm, nhược điểm rõ để gợi ý cho HS nhận xét về :hình vẽ ,cách sắp xếp hình và màu sắc
GV nhận xét bổ sung,đánh giá khen ngợi HS có bài tốt, động viên những HS có bài chưa đẹp.
HS quan sát và nhận ra được :
+ Vẻ đẹp của các loại cốc
+ Đặc điểm mỗi loại cốc.
+ Theo dõi GV hướng dẫn trên bảng.
+ Nhận ra bố cục đẹp
+ Xem bài vẽ của lớp trước
+ Vẽ bài.
+ Nêu nhận xét về các bài vẽ.
+ Nghe GV nhận xét bổ sung
4) Dặn dò: 1’
Chuẩn bị bài học sau: Bài 16: Nặn hoặc vẽ, xé dán con vật
Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TUẦN 22
BÀI 22: vẽ trang trí
TRANG TRÍ ĐƯỜNG DIỀM
I. Mục tiêu:
+ Giúp HS nhận biết đường diềm và cách sử dụng đường diềm để trang trí..
+Biết cách trang trí đường diềm đơn giản.
+Trang trí được đường diềm và vẽ màu theo ý thích.
II. Chuẩn bị:
+ Giáo viên : -Chuẩn bị một số đồ vật có trang trí đường diềm .
-Hình minh hoạ cách vẽ đường diềm.
-Một số bài vẽ đường diềm của HS năm trước.
+ Học sinh: - Giấy vẽ hoặc tập vẽ.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ, thước kẽ .
III. Các hoạt động Dạy - Học chủ yếu:
1) Ổn định lớp: Cho HS hát -1’
2) Kiểm tra đồ dùng học tập 1’
3) Bài mới 32’
a/ Giới thiệu bài :1’ Dùng đồ dùng dạy học để giới thiệu bài 13: vẽ tranh đề tài vườn hoa
b/ Các hoạt động chính
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
3’
3’
20’
4’
20’
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
* GV cho HS quan sát một số đồ vật, một số bài trang trí để HS thấy được vẻ đẹp của đường diềm.
Hoạt động 2: Cách vẽ
GV hướng dẫn trên bảng.
Hoạt động 3: Thực hành
* GV cho HS xem bài HS lớp trước.
* GV yêu cầu HS làm bài tập trang trí đường diềm trên giấy vẽ hoặc trong vở thực hành.
GV hướng dẫn thêm và động viên HS.
Hoạt động 4 : Nhận xét đánh giá
Gợi ý cho HS nhận xét một số bài
Bổ sung và tổng kết.
* Quan sát và nêu nhận xét về đường diềm
* Theo dõi GV hướng dẫn trên bảng.
* Quan sát
* Làm bài tập theo yêu cầu của bài.
* Nêu nhận xét về bài vẽ của bạn.
4/ Dặn dò 1’: Về nhà quan sát các đồ vật có trang trí đường diềm, chuẩn bị chobài sau.
5/ Rút kinh nghiệm ……………………………………………………………………………………………………………
TUẦN 23
BÀI 23: vẽ tranh
ĐỀ TÀI MẸ HOẶC CÔ GIÁO
I. Mục tiêu:
+ Giúp học sinh hiểu được nội dung đề tài về mẹ hoặc cô giáo.
+ Biết cách vẽ tranh theo đề tài về mẹ hoặc cô giáo.
+ Thêm yêu quí mẹ và cô giáo
II. Chuẩn bị:
+ Giáo viên : - Sưu tầm một số tranh ,ảnh hoạt động của mẹ hoặc cô giáo.….
- Một số bài của học sinh năm trước.
+ Học sinh: - Giấy vẽ hoặc tập vẽ.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ, thước kẽ .
III. Các hoạt động Dạy - Học chủ yếu:
1) Ổn định lớp: Cho HS hát -1’
2) Kiểm tra đồ dùng học tập 1’
3) Bài mới 32’
a/ Giới thiệu bài :1’ Bài 23: vẽ tranh đề tài Mẹ hoặc cô giáo
b/ Các hoạt động chính
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
3’
3’
20’
4’
20’
Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài:
-GV gợi ý HS kể về mẹ hoặc cô giáo.
-Giáo viên đưa tranh ảnh giới thiệu để HS tiếp cận đề tài qua các câu hỏi:
*Những bức tranh này vẽ nội dung gì.
*Hình ảnh chính trong tranh là ai?.
*Em thích bức tranh nào nhất?.
-GV nhấn mạnh:
-Mẹ và cô giáo là những người thân rất gần gũi chúng ta.Em hãy nhớ lại hình ảnh mẹ hoặc cô giáo để vẽ một bức tranh thật đẹp nhé!
Hoạt động 2: Cách vẽ
* GV hướng dẫn trên bảng.
Hoạt động 3: Thực hành
* GV cho HS xem bài HS lớp trước.
* GV yêu cầu HS làm bài trên giấy vẽ hoặc trong vở thực hành. GV hướng dẫn thêm và động viên HS.
Hoạt động 4 : Nhận xét đánh giá
Gợi ý cho HS nhận xét một số bài tiêu biểu
* GV bổ sung và tổng kết.
* Quan sát và nêu nhận xét về đường diềm
* Theo dõi GV hướng dẫn trên bảng.
* Quan sát
* Làm bài tập theo yêu cầu của bài.
* Nêu nhận xét về bài vẽ của bạn.
4/ Dặn dò 1’: Về nhà quan sát các con vật chuẩn bị chobài sau.
5/ Rút kinh nghiệm ……………………………………………………………………………………………………………
TUẦN 24
Bài 22 : VẼ CON VẬT
I/ Mục tiêu :
+ Nhận biết được hình dáng,đặc điểm màu sắc một vài con vật quen thuộc.
+ Biết cách vẽ con vật.
+ Vẽ được hình hoặc vẽ màu vào một con vật quen thuộc.
+ Biết yêu quý các con vật
II/ Chuẩn bị :
+ Giáo viên : - Sưu tầm một số tranh ảnh các con vật.
- Một số bài của học sinh năm trước.
+ Học sinh: - Giấy vẽ.
- Màu vẽ các loại.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1/ Oån định lớp: (1’) HS hát
2/ Kiểm tra đồ dùng học tập (1’)
3/ Bài mới (32’)
a) Giới thiệu bài : GV giới thiệu và ghi đề bài lên bảng (1p)
b) Các hoạt động chính
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
4p-
2p
20p
4p
¤ Họat động 1: Giới thiệu các con vật
Yêu cầu HS gọi tên, các bộ phận của các con vật
(đầu, mình, chân ,đuôi ,…)
¤ Họat động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ
GV hướng dẫn trên bảng
¤ Họat động3: Thực hành
Hướng dẫn HS vẽ con vật theo ý thích vào vở tập vẽ . Vẽ thêm hình ảnh phụ cho tranh sinh động.
¤ Họat động 4 Nhận xét, đánh giá
* Gợi ý HS nhận xét một số bài vẽ con vật .
* Nhận xét bổ xung, khen ngợi , động viên HS có bài vẽ đẹp.
ï HS quan sát và gọi tên .
Quan sát GV hướng dẫn trên bảng.
ï HS suy nghĩ và chọn con vật mình thích vẽ vào vở tập vẽ.
ï Nêu nhận xét tìm ra bài vẽ đẹp.
4/ Dặn dò : Sưu tầm các họa tiết trang trí . (1p)
5/ Rút kinh nghiệm :…………………………………………………………………………………………………………………………………………….
TUẦN 25
Bài : VẼ TRANG TRÍ
TẬP VẼ HOẠ TIẾT DẠNG HÌNH VUÔNG,HÌNH TRÒN
I/ Mục tiêu :
+ Giúp HS nhận biết được hoạ tiết dạng hình vuông hình tròn.
+Biết cách vẽ các hoạ tiết đơn giản.
+Dùng hoạ tiết để trang trí và vẽ màu theo ý thích.
II/ Chuẩn bị :
+ Giáo viên : -Chuẩn bị một số hoạ tiết dạng hình: vuông ,tròn.
-Một số bài vẽ hoạ tiết của HS năm trước.
+ Học sinh: - Giấy vẽ hoặc tập vẽ.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ, thước kẽ , compa.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1/ Oån định lớp: (1’) HS hát
2/ Kiểm tra đồ dùng học tập (1’)
3/ Bài mới (32’)
a) Giới thiệu bài : GV giới thiệu và ghi đề bài lên bảng (1p)
b) Các hoạt động chính
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
4p-
2p
20p
4p
¤ Họat động 1: Quan sát, nhận xét
* Giới thiệu cho HS biết họa tiếtlà hình dùng để trang trí và phong phú về hình dạng (ĐDDH)
¤ Họat động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ
GV hướng dẫn trên bảng
¤ Họat động3: Thực hành
* Nêu yêu cầu của bài tập.
* Hướng dẫn HS vẽ họa tiết vào túi xách, hình vuông.
¤ Họat động 4 Nhận xét, đánh giá
* Gợi ý HS nhận xét một số bài vẽ .
* Nhận xét bổ xung, khen ngợi HS có bài vẽ họa tiết đẹp. động viên HS.
ï HS quan sát vànêu nhận xét.
Quan sát GV hướng dẫn trên bảng.
ï HS suy nghĩ và vẽ bài theo hướng dẫn của GV vào vở tập vẽ.
ï Nêu nhận xét tìm ra bài vẽ đẹp.
4/ Dặn dò : Sưu tầm các họa tiết trang trí ; chuẩn bị cho bài 26- vẽ tranh đề tài con vật ( vật nuôi). (1p)
5/ Rút kinh nghiệm :…………………………………………………………………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- giaoan lop2 tuan 13.doc