Giáo án khối 2 - Tuần 5

I. Yêu cầu cần đạt:

 - Biết ngắt nghỉ hơi đúng,bước đầu biềt đọc rõ lời nhân vật trong bài.

 - Hiểu ND: Cô giáo khen ngợi bạn Mai là cô bé chăm ngoan, biết giúp đỡ bạn.(trả lời được các CH 2,3,4,5)

II. Đồ dùng dạy học.

- Tranh minh hoạ bài đọc SGK.

- Bảng phụ ghi câu cần luyện đọc

III. Hoạt động dạy học.

 Tiết 1:

 

doc38 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1220 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 2 - Tuần 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ủa giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Giới thiệu bài: - GV nêu mục đích yêu cầu - HS lắng nghe 2. Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 1: Miệng - 1 HS đọc yêu cầu - Dựa vào tranh trả lời các câu hỏi - Lớp đọc thầm lại, suy nghĩ - Quan sát từng tranh, đọc lời nhân vật trong tranh đọc câu hỏi dưới mỗi tranh. - Trả lời 4 câu hỏi 4 tranh - Treo tranh 1 – tranh 4 (theo thứ tự) - HS trả lời (chốt lời giải đúng). - Gọi HS kể lại toàn câu chuyện - Yêu cầu HS đặt tên cho câu chuyện - 2 em khá kể. Liên hệ: Qua câu chuyện này giúp em rút ra được bài học gì ? - HS trả lời. - Nhận xét tuyên dương. Bài 2 : (Viết) - 1 HS đọc yêu cầu. - Bài có mấy yêu cầu ? - 2 yêu cầu: Đọc mục lục T 5 (40 -47) - Viết tên bài các bài tập đọc Tuần 5 - Đọc mục lục các bài ở tuần 5 - Gọi 4-5 HS đọcnội dung T 5 - Nhận xét. - Tuần 5 có mấy bài tập đọc, là những bài - 2 HS chỉ đọc các bài tập đọc của T 5. nào ? Trang nào ? - Lớp viết vở để chấm. - HS viết vào vở các bài tập đọc tuần 5. - Chấm 1 số bài. - Nhận xét C. Củng cố, dặn dò. - Bảo vệ của công - Nhận xét, tiết học. Tiết 2 Toán Luyện tập I. Yêu cầu cần đạt: - Thuộc bảng 8 cộng với một số. - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong pham vi 100, dạng 28 + 5; 38 +25. - Biết giải bài toán theo tốm tắt với một phép cộng. II. Đồ dùng dạy học. - GV : Bảng phụ,bút dạ. - HS : Bảng con,phấn. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Kiểm tra bài cũ: - GV kiểm tra bài tập về nhà của HS - HS mở vở bài tập kiểm tra - GV đánh giá. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Ghi bảng Bài 1: Tính nhẩm - HS làm SGK - Nêu miệng (HS sử dụng bảng 8 cộng với 1 số để làm tính nhẩm. Bài 2: Đặt tính rồi tính. - HS làm bảng con. - Theo 2 Bước: Đặt tính rồi tính làm theo quy tắc từ phải sang trái. *Lưu ý: Thêm 1 (nhớ) vào tổng các chục. 38 48 68 78 58 15 24 13 9 26 53 72 81 87 84 - GV nhận xét Bài 3: HS đặt đề toán theo tóm tắt, nêu cách giải rồi trình bày giải. - GV nhận xét C . Củng cố dặn dò: Bài giải: Cả hai gói kẹo có là: 28 + 26 = 54 (cái kẹo) Đáp số: 54 cái kẹo - Hướng dẫn làm bài tập trong VBTT - Dặn dò: Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. ________________________________________________ Tiết 3 : Kể chuyện Chiếc bút mực I. Yêu cầu cần đạt: - Dựa theo tranh,kể lại từng đoạn câu chuyện chiếc bút mực (BT1). - HS khá giỏi bước đầu kể được toàn bộ câu chuyện (BT2) II. Đồ dùng dạy học: GV : - Các tranh minh hoạ. III. Hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 2 em kể tiếp nối chuyện: "Bím tóc đuôi sam" - 2 em kể tiếp nối chuyện B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu giờ học. - HS lắng nghe 2. Hướng dẫn kể chuyện: a. Kể từng đoạn (theo tranh minh hoạ). - GV hướng dẫn HS quan sát - HS quan sát SGK kể lại - GV nêu yêu cầu của bài (Phân biệt nhân vật: Mai, Lan, cô giáo) - HS tóm tắt nội dung mỗi tranh - Tranh 1: - Cô giáo gọi Lan lên bàn cô lất mực - Tranh 2: - Lan khóc vì quên bút ở nhà. - Tranh 3: - Mai đưa bút của mình cho Lan mượn. - Tranh 4: - Cô đưa bút của mình cho Mai mượn. *Kể lại chuyện trong nhóm - HS tiếp nối nhau kể từng đoạn của câu chuyện trong nhóm. - Hết lượt thay người kể lại *Kể chuyện trước lớp - Chỉ định các nhóm cử đại diện thi kể chuyện trước lớp - GV & HS nhận xét. b. Kể lại toàn bộ câu chuyện - 2, 3 HS kể lại toàn bộ câu chuyện - K. khích HS kể bằng lời của mình. - GV & HS nhận xét. C. Củng cố dặn dò: - Cả lớp bình chọn cá nhân, nhóm kể chuyện hay nhất. - Về nhà tập kể lại câu chuyện cho người thân nghe. - HS nhận xét __________________________________________________ Tiết 1: Thể dục: Bài 10 I.Yêu cầu cần đạt : _Biết cách thực hiện 5 động tác vươn thở, tay ,chân ,và bụng của bài thể dục phát ttiển chung (chưa yêu cầu thuộc tứ tự từngđộng tác của bài thể dục ). _Biết cách chơi và thực hiện theo yêu cầucủa ttrò chơi. II. Địa điểm: - Địa điểm: Trên sân trường. - Phương tiện: Kẻ sân trò chơi "Qua đường lội", chuẩn bị 1 còi. III. Nội dung và phương pháp. Nội dung Định lượng Phương pháp A. Phần mở đầu: 5-7' ĐHTT: X X X X X X X X X X D 1. Nhận lớp: Lớp trưởng tập trung báo cáo sĩ số. - GV nhận lớp, phổ biến nội dung bài tập. 2. Khởi động: Xoay khớp cổ, tay, cẳng tay, cánh tay. 4-5 lần 3. Kiểm tra bài cũ: Cho cả lớp tập lại 4 động tác đã học. 2x8 nhịp B. Phần cơ bản: a. Chuyển đội hình hàng ngang thành đội hình vòng tròn và ngược lại. 2-3 lần b. Động tác bụng. 4-5lần c. Ôn 5 động tác: Vươn thở, tay, chân, lườn, bụng. 2-3lần 2x8nhịp Trò chơi: Qua đường lội. 5-6lần C. Phần kết thúc: - Trò chơi: "Chạy ngược chiều" 1' Tín hiệu - Cúi người thả lỏng 5-10lần - Nhảy thả lỏng - Thu nhỏ vòng tròn 4-5lần - Tiến 1 bước. - GV nhận xét giờ học. 1-2' (2-3 lần) __________________________________________ Tiết 3: Tập viết Chữ hoa D I . Yêu cầu cần đạt: Viết đúng chữ hoa D(1dòng cỡ hoa vừa , 1dòng cỡ hoa nhỏ), chữ và câu ứng dụng :Dân(1 dòng cỡ vừa,1dòng cỡ nhỏ ), Dân giàu nước mạnh (3 lần). II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu chữ cái viết hoa D đặt trong khung chữ. - Bảng phụ viết sẵn mẫu chữ cỡ nhỏ trên dòng kẻ li. III. Hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra vở HS viết ở nhà. - 1 HS nhắc lại cụm từ ở bài trước, viết chữ C bảng con. B. Bài mới: Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học. - HS lắng nghe 2. Hướng dẫn viết chữ hoa: * Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét chữ D: - GV giới thiệu chữ mẫu - HS quan sát - Chữ D cao mấy li ? - 5 li - Gồm mấy nét là những nét nào ? - Nêu cách viết chữ D - GV viết mẫu lên bảng, vừa viết vừa nhắc lại cách viết. - HS viết bảng con 3. Viết cụm từ ứng dụng: - Giới thiệu cụm từ ứng dụng: - HS đọc cụm từ ứng dụng - Em hiểu câu ứng dụng như thế nào ? - Nhân dân giàu có thì nước mới mạnh. - GV mẫu câu ứng dụng - Bảng phụ. - Hướng dẫn HS quan sát nhận xét: - HS viết bảng con chữ : Dân 4. HS viết vở tập viết: 5. Chấm, chữa bài: - GV chấm 5, 7 bài nhận xét. C. Củng cố dặn dò: - Về nhà luyện viết. - Nhận xét chung tiết học. - HS quan sát nhận xét. - Bảng con Thứ ba , ngày 15 tháng 9 năm 2009 Tiết 1 : Thể dục Chuyển đội hình hàng dọc thành đội hình vòng tròn và ngược lại - ôn 4 động tác của bài TD phát triển chung I. Yêu cầu cần đạt: - Ôn 4 động tác vươn thở, tay, chân, lườn của bài thể dục phát triển chung. - Học cách chuyển đội hình hàng dọc thành vòng tròn và ngược lại. - Có ý thức tập luyện tốt. II. Địa điểm – phương tiện: - Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh an toàn nơi tập. - Phương tiện: Chuẩn bị 1 còi. III. Nội dung phương pháp. Nội dung Định lượng Phương pháp A. Phần mở đầu: 6-7' 1. Nhận lớp: ĐHTT: X X X X X X X X X X D - Lớp trưởng tập trung báo cáo sĩ số. 1' - Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học. 2. Khởi động: Đứng vỗ tay hát, giậm chân tại chỗ. 1 - 2' Trò chơi: Diệt con vật có hại 3. Kiểm tra bài cũ: - 2 đến 4 em thực hiện 4 động tác TD đã học. X X X X X D B. Phần cơ bản: + Chuyển đội hình hàng dọc thành đội hình vòng tròn và ngược lại. 2 – 3 lần + Ôn 4 động tác đã học: vươn thở, tay, chân, lườn. 2x8 nhịp X X X X X X X X X X X X X X X D + Trò chơi "Kéo cưa lừa xẻ" 4 - 5' - HS tập theo tổ. (Chơi kết hợp vần điệu) C. Phần kết thúc. - Cúi người thả lỏng 5 – 10 lần - Nhảy thả lỏng sau đó thu nhỏ vòng tròn. 4 – 5 lần - HS thực hiện - GV cùng HS hệ thống bài. 1' - Dặn dò: Về nhà các buổi sáng tập thể dục. - GV nhận xét giờ học. 1' ________________________________________________ Mĩ thuật Tiết : Nặn hoặc vẽ; xé dán con vật I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS nhận biết được đặc điểm của một số con vật. 2. Kỹ năng: - Biết cách nặn xé dán hoặc vẽ con vật. 3. Thái độ: - Nặn hoặc vẽ, xé dán được con vật theo ý thích. II. Chuẩn bị: - Một số tranh ảnh về một số con vật - Đất nặn, giấy màu hay vẽ. - Vở vẽ, bút chì màu sáp. III. Các hoạt động dạy học. A. Kiểm tra bài cũ: B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Quan sát – nhận xét. - HS quan sát từng con vật và trả lời. - Tên con vật ? - HS trả lời. - Hình dáng đặc điểm con vật ? - Màu sắc con vật ? Hoạt động 2: Cách nặn, cách xé dán, cách vẽ con vật. - GV cho HS chọn con vật em định nặn, xé, vẽ. - HS nhớ lại hình dáng của các phần chính con vật. *Cách vẽ: - GV hướng dẫn HS cách vẽ. - Vẽ hình dáng con vật, sao cho vừa với phần giấy quy định, chú ý tạo dáng con vật cho sinh động. Có thể vẽ thêm cỏ, cây, hoa, lá để bài vẽ hấp dẫn hơn. - Vẽ màu theo ý thích (chú ý vẽ màu thay đổi, có đậm, có nhạt). Hoạt động 3: Thực hành - HS vẽ vào vở tập vẽ. - Quan sát, gợi ý cho những HS còn lúng túng chưa biết cách làm. - Gợi ý HS cách vẽ - Gợi ý cách tạo dáng. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá - HS trình bày các bài vẽ. - Tự giới thiệu bài vẽ. *GV gọi HS nhận xét tìm ra bài thực hành tốt. 5. Dặn dò: - Sưu tầm tranh, ảnh. - Các con vật. - Nhận xét giờ. Âm nhạc Tiết : ôn tập bài hát: xoè hoa I. Mục tiêu: - Hát đúng giai điệu lời ca. - Tập biểu diễn bài hát. - Giáo dục HS yêu mến bài hát. II. giáo viên chuẩn bị: - Một vài động tác múa đơn giản. - Nhạc cụ, bằng nhạc. III. Các hoạt động dạy học. A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS hát: Xoè hoa - 2 em nhận xét. B. Bài mới: Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: "Xoè hoa" - Hát luôn phiên theo nhóm. - GV hướng dẫn học sinh - HS hát kết hợp với vận động phụ hoạ. - HS biểu diễn trước lớp (đơn ca, tốp ca). - Hoạt động 2: Hát kết hợp với trò chơi theo bài: "Xoè hoa" a. Trò chơi 1: Nghe gõ tiết tấu đoán câu hát trong bài - Ví dụ: GV gõ. - HS nhận ra biết đó âm hình tiết tấu của 3 câu hát 1, 2, 3, 4 trong bài Xoè hoa. b. Trò chơi 2: Hát giai điệu hát bằng nguyên âm: o, a, u, i - Bùng boong Thay bằng: o, o, ó, o, ó, ò, o, o. - GV cho HS biết các nguyên âm sử dụng và dùng tay làm dấu hiệu cho các nguyên âm đó. - Nghe tiếng A, á Theo tiếng khèn u, ú, ù Tay nắm tay i, i, i 4. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học.

File đính kèm:

  • docgiao an lop 2(3).doc
Giáo án liên quan