Giáo án Tập đọc Tuần 5 Lớp 2A

I Mục tiêu

+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng

 - Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ : hồi hộp, nức nở, ngạc nhiên, loay hoay.

 - Biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ

 - Biết đọc phân biệt lời kể chuyện và lời nhân vật

+ Rèn kĩ năng đọc hiểu :

 - Hiểu nghĩa của các từ mới

 - Hiểu nội dung bài. Khen Mai là cô bé ngoan, biết giúp bạn

II Đồ dùng dạy học

GV : Tranh minh hoạ bài đọc

HS : SGK

 

doc10 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1199 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Tuần 5 Lớp 2A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bằng bút chì + 2, 3 HS lên bảng làm - Lớp làm VBT - Nhận xét bài làm của bạn trên bảng + HS nêu yêu cầu của bài - HS làm bài vào VBT - 2, 3 HS lên bảng làm - Cả lớp chữa bài - Nhận xét IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - GV khen những HS chép bài sạch đẹp Thứ tư ngày 5 tháng 10 năm 2005 Tập đọc Mục lục sách I Mục tiêu + Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: - Biết đọc đúng giọng văn bản có tính chất liệt kê, biết ngắt và chuyển giọng khi đọc tên tác giả, tên chuyện trong mục lục + Rèn kĩ năng đọc hiểu : - Nắm được nghĩa các từ ngữ mới - Bước đầu biết dùng mục lục sách để tra cứu II Đồ dùng GV : Tuyển tập chuyện ngắn hay dành cho thiếu nhi Bảng phụ viết 1, 2 dòng trong mục lục để HD HS luyện đọc HS : SGK III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A Kiểm tra bài cũ - GV yêu cầu HS đọc bài : Chiếc bút mực trả lời câu hỏi gắn với nội dung bài - Nhận xét B Bài mới 1 Giới thiệu bài - GV giới thiệu, ghi tên bài 2 Luyện đọc a GV đọc mẫu toàn bộ mục lục sách ( HD HS cách đọc ) b HD HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ * Đọc từng mục * Đọc từng mục trong nhóm - GV nhận xét * Thi đọc giữa các nhóm 3 HD tìm hiểu bài - Tuyển tập này có những chuyện nào ? - Truyện " người học trò cũ " ở trang nào ? - Truyện " Mùa quả cọ " của nhà văn nào ? - Mục lục sách dùng để làm gì ? + GV cho HS mở mục lục sách tuần 5 4 Luyện đọc lại - GV cho HS đọc lại toàn bài văn - 3 HS đọc 3 đoạn - Nhận xét + HS theo dõi + HS đọc VD : một / Quang Dũng / Mùa quả cọ / trang 7 - HS nối nhau đọc từng đoạn + HS lần lượt đọc từng đoạn trong nhóm - Nhận xét + HS đọc từng mục, cả bài - HS nêu tên từng chuyện - HS thi nêu tên - Nhà văn Quang Dũng - Tìm nhanh được những mục cần đọc + Cả lớp thi hỏi đáp nhanh - HS đọc, nhận xét IV Củng cố, dặn dò - Thi tra tìm mục lục sách - GV nhận xét giờ học - Về nhà tập tra mục lục sách Luyện từ và câu Tên riêng. Kiểu câu : Ai là gì ? I Mục tiêu - Phân biệt các từ chỉ sự vật nói chung với tên riêng của từng sự vật - Biết viết hoa tên riêng - Rèn kĩ năng đặt câu theo mẫu II Đồ dùng dạy học GV : bảng phụ viết sẵn bài tập 2 HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu 2, 3 HS làm lại bài tập 2 tuần 4 - GV nhận xét 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GV nêu NĐ, YC của tiết học b HD làm bài tập * Bài tập 1 ( M ) - GV giúp HS hiểu yêu cầu của bài - GV nhận xét * Bài tập 2 ( V ) - GV HD HS nắm yêu cầu của bài - GV nhận xé * Bài tập 3 ( V ) - GV HD HS nắm yêu cầu của bài - GV nhận xét - 2, 3 HS đặt câu hỏi và trả lời + HS đọc yêu cầu của bài - HS phát biểu ý kiến - Nhận xét 5, 6 HS đọc thuộc lòng nội dung ghi nhớ + HS đọc yêu cầu - Cả lớp làm bài vào VBT - Đổi vở cho bạn nhận xét + Cả lớp làm bài vào VBT - Đổi vở nhận xét IV Củng cố, dặn dò - 1, 2 HS nhắc lại cách viết tên riêng - GV nhận xét tiết học, khen ngợi những HS học tốt có tiến bộ Thứ năm ngày 5 tháng 10 năm 2005 Tập đọc Cái trống trường em I Mục tiêu + Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : - Đọc đúng các từ khó : trồng trường, nghỉ, suốt, ngẫm nghĩ - Ngắt nhịp đúng các câu thơ + Rèn kĩ năng đọc hiểu : - Hiểu nghĩa các từ mới : ngẫm nghĩ, giá trồng, tưng bừng - Hiểu nội dung bài : tình cảm của HS với trống trường - HTL bài thơ II Đồ dùng dạy học GV : Tranh minh hoạ trong SGK HS : SGK III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - GV gọi HS đọc bài : Mục lục sách - Dùng mục lục sách để làm gì ? 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b Luyện đọc * Đọc từng câu * Đọc từng khổ thơ trước lớp * Đọc từng khổ thơ trong nhóm * Thi đọc giữa các nhóm * Cả lớp đọc đồng thanh c Tìm hiểu bài - Bạn HS xưng hô, trò chuyện như thế nào với cái trống trường ? - Từ ngữ tả hoạt động, tình cảm của cái trống ? - Bài thơ nói lên tình cảm gid của bạn HS với ngôi trường ? d Học thuộc lòng bài thơ - GV nhận xét - HS đọc - Nhận xét + HS nối tiếp nhau đọc từng câu - Chú ý từ : liền, nằm, ngẫm nghĩ... - HS nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ ( chú ý cách ngắt nhịp của từng câu ) - Đọc chú giải - HS đọc theo nhóm 2 em - Nhận xét bạn cùng nhóm - HS đọc nhận xét - Xưng là bọn mình. Nói với trống như người bạn thân - nghỉ, ngẫm nghĩ, lặng im, nghiêng đầu... - Bạn HS yêu trường lớp, mọi đồ vật trong ngôi trường + HS thi đọc thuộc lòng từng khổ, cả bài IV Củng cố, dặn dò - Thi đọc thuộc lòng - GV nhận xét giờ - Về nhà học thuộc lòng bài thơ Tập viết Chữ hoa D I Mục tiêu + Rèn kĩ năng viết chữ : - Viết chữ hoa D theo cỡ vừa và nhỏ - Viết câu ứng dụng Dân giàu nước mạnh cỡ nhỏ - Đúng mẫu, đều nét, nối chữ đúng quy định II Đồ dùng dạy học GV : Mẫu chữ D đặt trong khung chữ Bảng phụ viết sẵn mẫu chữ Dân, Dân giàu nước mạnh HS : Vở TV III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - Nhắc lại cụm từ ứng dụng viết ở bài trước - 1 em lên bảng viết chữ C, Chia - Cả lớp viết bảng con - GV nhận xét 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b HD viết chữ hoa * HD HS quan sát và nhận xét chữ D - Chữ D cao mấy li ? - Được viết bằng mấy nét ? - GV HD HS quy trình viết - GV viết mẫu vừa viết vừa nói lại quy trình - Khi HS viết bảng con GV có thể nhắc lại quy trình c HD viết câu ứng dụng * GV giới thiệu câu ứng dụng - Yêu cầu HS đọc câu ứng dụng - GV giúp HS hiểu nghĩa của câu ứng dụng - GV viết mẫu câu ứng dụng + Nhận xét độ cao của các chữ cái + Nhận xét khoảng cách giữa các tiếng * GV HD HS viết vở tập viết - GV theo dõi, giúp đỡ các em yếu kém d Chấm, chữa bài - GV chấm khoảng 5, 7 em - Nhận xét bài viết của HS - Chia ngọt sẻ bùi - HS viết + HS quan sát chữ mẫu - Cao 5 li - 1 nét được kết hợp của 2 nét cơ bản - HS quan sát + HS viết chữ D trên không - HS viết vào bảng con - Dân giàu nước mạnh - HS quan sát - HS nhận xét + HS viết chữ Dân vào bảng con - HS viết vào vở IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà luyện viết trong vở tập viết Tiếng việt ( tăng ) Luyện : Tên riêng. Kiểu câu Ai là gì ? I Mục tiêu - HS tiếp tục ôn luyện tên riêng. Kiểu câu Ai là gì ? - Rèn luyện kĩ năng trả lời thành câu - Biết viết hoa tên riêng II Đồ dùng GV : Bảng phụ ghi mẫu câu Ai là gì ? HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - Khi viết tên riêng em phải viết như thế nào ? - GV nhận xét 2 Bài mới a HĐ 1: Tên riêng - GV cho HS tự viết tên các bạn trong tổ - GV nhận xét - GV đọc tên một số con sông - Vì sao phải viết hoa ? - GV nhận xét b HĐ 2 : Kiểu câu Ai là gì ? - GV treo bảng phụ mẫu kiểu câu Ai là gì ? - tương tự HS trả lời miệng kiểu câu cái gì, con gì, là gì ? - GV nhận xét - HS trả lời - Nhận xét - HS viết vào bảng con - Nhận xét - HS viết vào bảng con - Nhận xét - Vì đó là tên riêng + HS quan sát - HS nêu - Nhận xét IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học - Về nhà ôn lại bài Thứ sáu ngày 7 tháng 10 năm 2005 Chính tả ( nghe viết ) Cái trống trường em I Mục tiêu + Nghe viết chính xác hai khổ thơ của bài : Cái trống trường em - Biết trình bày bài thơ 4 tiếng, viết hoa chữ đầu mỗi dòng thơ - Biết cách một dòng khi viết hết một khổ thơ + Biết làm đúng các bài tập điền vào chỗ trống âm đầu l / n vần en / eng, i / iê II Đồ dùng GV : bảng phụ ngi nội dung bài tập 2 HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - Viết 3 tiếng có vần ia hoặc ya - GV nhận xét 2 Bài mới a Giới thiệu - GV nêu MĐ, YC của tiết học b HD nghe viết * HD HS chuẩn bị - GV đọc 2 khổ thơ của bài chính tả - Hai khổ thơ này nói gì ? - Có bao nhiêu chữ phải viết hoa ? - Viết tiếng khó : trống, nghỉ, ngẫm nghĩ, buồn, tiếng.... * HD viết bài vào vở - GV đọc từng dòng thơ cho HS viết * Chấm, chữa bài - GV chấm khoảng 5, 7 bài - Nhận xét c HD làm bài tập chính tả * Bài tập 2 - GV nhận xét bài làm của HS * Bài tập 3 - GV nêu yêu cầu của bài - GV nhận xét - 1 em lên bảng viết, cả lớp viết bảng con - Nhận xét - 2 HS đọc lại - Nói về cái trống lúc các bạn nghỉ hè - 9 chữ phải viết hoa - HS viết vào bảng con - HS viết bài vào vở - HS tự soát lỗi bằng bút chì + 1 HS đọc yêu cầu của bài, lớp đọc thầm - HS làm bài vào VBT + HS làm bài vào VBT - Đổi vở cho bạn kiểm tra - Nhận xét bài làm của bạn IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học - HS viết chưa đạt về nhà viết lại Tập làm văn Trả lời câu hỏi. Đặt tên cho bài I Mục tiêu + Rèn kĩ năng nghe và nói : - Dựa vào tranh vẽ và câu hỏi, kể lại được từng việc thành câu - Biết đầu biết tổ chức các câu thành bài và đặt tên cho bài + Rèn kĩ năng viết : biét soạn một mục lục đơn giản II Đồ dùng GV : Tranh minh hoạ bài tập 1 tong SGK HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - 2 em đóng vai Tuấn và Hà ( chuyện Bím tóc đuôi sam ) - 2 em đóng vai Lan và Mai ( chuyện Chiếc bút mực ) - GV nhận xét 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b HD làm bài tập * Bài tập 1 ( M ) - 1 HS đọc yêu cầu của bài, lớp đọc thầm - GV nhận xét * Bài tập 2 ( M ) - 1 HS đọc yêu cầu của bài - GV nhận xét, kết luận * Bài tập 3 ( V ) - GV chấm điểm bài viết - Nhận xét - Tuấn nói một vài câu xin lỗi Hà - Lan nói một vài câu cảm ơn Mai - Nhận xét - Dựa vào tranh, trả lời câu hỏi - HS quan sát kĩ từng tranh, trả lời - HS phát biểu ý kiến - Nhận xét + Đặt tên cho câu chuyện - HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến + 1 HS đọc yêu cầu của bài - HS mở mục lục sách Tiếng việt 2, tập 1 tìm tuần 6 - 4, 5 HS đọc toàn bộ nội dung tuần 6 theo hàng ngang - 1, 2 HS đọc tên các bài tập đọc tuần 6 - HS viết vào VBT tên các bài tập đọc có trong tuần 6 IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Nhắc HS thực hành tra mục lục sách khi đọc truyện, xem sách Hoạt động tập thể Sinh hoạt sao nhi đồng ( Theo nội dung của đội ) ( Hết tuần 5 )

File đính kèm:

  • docT5.DOC
Giáo án liên quan