I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: Biết đặc điểm, cách sử dụng, bảo quản 1 số dụng cụ nấu ăn và ăn uống thông thường trong gia đình.
Kỹ năng: Biết cách bảo quản, giữ gìn vệ sinh, khi đun nấu ăn uống.
Thái độ: Có ý thức bảo quản, giữ gìn vệ sinh, an toàn trong quá trình sử dụng dụng cụ đun nấu, ăn uống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Giáo viên : Tranh, một số dụng cụ đun nấu trong gia đình.
Phiếu học tập
Học sinh: Đọc bài trước ở nhà.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động (Ổn định tổ chức )
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu quy trình thực hiện cắt, khâu, thêu túi xách tay?
- Muốn đánh gia được sản phẩm cắt, khâu, theu túi xách theo các yêu cầu nào?
3. Bài mới:
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1067 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Kỹ thuật lớp 5 - Tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Kĩ Thuật
Tên bài dạy: Một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình
Tuần: 10 Ngày tháng năm
I. MỤC TIÊU:
í Kiến thức: Biết đặc điểm, cách sử dụng, bảo quản 1 số dụng cụ nấu ăn và ăn uống thông thường trong gia đình.
í Kỹ năng: Biết cách bảo quản, giữ gìn vệ sinh, khi đun nấu ăn uống.
í Thái độ: Có ý thức bảo quản, giữ gìn vệ sinh, an toàn trong quá trình sử dụng dụng cụ đun nấu, ăn uống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
í Giáo viên : Tranh, một số dụng cụ đun nấu trong gia đình.
Phiếu học tập
í Học sinh: Đọc bài trước ở nhà.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động (Ổn định tổ chức )
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu quy trình thực hiện cắt, khâu, thêu túi xách tay?
- Muốn đánh gia được sản phẩm cắt, khâu, theu túi xách theo các yêu cầu nào?
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1- Giới thiệu bài
2- Giảng bài
Hoạt động1: Xác định các dụng cụ đun, nấu, ăn uống thông thường trong gia đình.
Cách tiến hành: Gv yêu cầu học sinh kể lại các dụng cụ trong gia đình.
- Em hãy kể lại các dụng cụ thường dùng để đun nấu ăn uống trong gia đình?
Gv nhận xét và bổ sung thêm.
Hoạt động 2: làm việc theo nhóm.
Mục tiêu: Học sinh tìm hiểu đặc điểm, cách sử dụng, bảo quản 1 số dụng cụ đun, nấu, ăn uống trong gia
Học sinh nêu
- Lớp nhận xét, bổ sung
đình.
Cách tiến hành:
Gv yêu cầu học sinh thoả thuận nhóm 4.
- Nêu đặc điểm cách sử dụng, bảo quản 1 số dụng cụ đun, nấu ăn uống trong gia đình.
- Quan sát hình 2 hãy kể tên, tác dụng của những dụng cụ nấu ăn trong gia đình?
- Kể tên 1 số dụng cụ thường dùng ở gia đình em?
- Từ quan sát hình 3 và thực tế em hãy kể tên những dụng cụ thường dùng để bày thức ăn và ăn uống trong gia đình?
- Khi sử dụng chúng ta phải làm gì?
- Dựa vào hình 4 em hãy kể tên và nêu tác dụng của 1 số dụng cụ để cắt thái thực phẩm?
Hoạt động 3: Trò chơi.
Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức của bài.
Cách tiến hành: Gv chia lớp thành 2 đội A và B sau đó Gv cho đội A và đội B làm trong 2’, nếu đội nào gắn nhanh thì đội đó thắng.
- Gv nhận xét tuyên dương
IV. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ:
Về nhà học bài.
Chuẩn bị: Chuẩn bị nấu ăn.
Nồi cơm điện, chảo rán, ấm điện nồi nấâu canh
Xoong, ấm nồi cơn điện
Đĩa, tô, bát, thìa, ly chén
Nhẹ nhàng tránh va chạm mạnh rửa sạch nước rửa chén.
- Kéo, dao
Khi cọ rửa tránh để ý tránh đứt tay
Đại diện cho nhóm lê trình bày
Lớp nhận xét bổ sung
- Cho học sinh đọc ghi nhớ
- Ôn lại bài học.
Rút kinh nghiệm :
Môn: Kĩ Thuật Tên bài dạy: Chuẩn bị nấu ăn
Tuần: Ngày tháng năm
I. MỤC TIÊU:
í Kiến thức: Nêu được những công việc chuẩn bị nấu ăn.
í Kỹ năng: Biết cách thực hiện một số công việc chuẩn bị nấu ăn.
í Thái độ: Có ý thức vận dung kiến thức đã học để giúp đỡ gia đình
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
í Giáo viên : Tranh, ảnh 1 số loại thựuc phẩm thông thường.
Rau xanh, củ cải, dao thái, dao gọt, phiếu đánh giá.
í Học sinh: Rau, củ cải
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động (Ổn định tổ chức )
2. Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy kể tên và nêu tác dụng của một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình?
- Khi sử dụng các dụng cụ đó chúng ta phải làm gì?
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1- Giới thiệu bài
2- Giảng bài
Hoạt động1: làm việc cả lớp.
Mục tiêu: Học sinh xác định một số công việc chuẩn bị nấu ăn.
Cách tiến hành: Gv yêu cầu học sinh đọc Sgk.
- Nêu 1 số công việc cần thực hiện khi nấu ăn?
- Gv nói: trước khi nấu ăn ta cần phải chọn một số thực phẩm tươi, ngon sạch dùng để chế biến các món ăn đã dự định.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm.
Mục tiêu: Hsinh biết tìm hiểu cách
thực hiện 1 số công việc chuẩn bị
- Học sinh nêu.
- Rau, củ, quả, thịt, trứng, tôm, cá được gọi chung là thực phẩm.
- Học sinh trình bày.
- Lớp nhận xét và bổ sung.
nấu ăn.
Cách tiến hành: Gv yêu cầu học sinh đọc mục I Sgk để tìm hiểu cách chọn thựuc phẩm.
- Em hãy neu tên các chất dinh dưỡng cần cho con người.
- Dựa vào hình 1, em hãy kể tên loại thực phẩm thường được gia đình em chọn cho bữa ăn chính?
- Em hãy nêu cách lựa chọn thực phẩm mà em biết?
- Em hãy nêu ví dụ về cách sơ chế 1 loại ra mà em biết?
- Theo em khi làm cá cần loại bỏ những phần nào?
- Em hãy nêu mục đích của việc sơ chế thực phẩm?
Gv chất ý: Muốn có bữa ăn ngon, đủ lượng, đủ chất, đảm bảo vệ sinh, cần biết cách chọn thực phẩm tươi, ngon và sơ chế thực phẩm.
Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập.
Giáo viên cho học sinh làm bài tập vào phiếu trắc nghiệm.
- Gọi học sinh lên bảng làm, cả lớp làm vào phiếu.
- Gv nhận xét đánh giá.
IV. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ:
Về nhà giúp gia đình nấu ăn.
Chuẩn bị: Nấu cơm.
- Cá, rau, canh
- Thực phẩm phải sạch và an toàn.
- Phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình.
- Ăn ngon miệng.
- Ta loại bỏ rau úa ra và loại rau không ăn được.
- Bỏ những phần không ăn được và rửa sạch.
- Học sinh đại diện các nhóm nêu.
- Lớp nhận xét bổ sung.
Em đánh dấâu X vào £ ở thực phẩm nên chọn cho bữa ăn gia đình.
- Rau tươi có nhiều lá sâu.
- Cá tươi (còn sống) X
- Tôm tươi X
- Thịt ươn
Gọi học sinh đọc ghi nhớ
- Về nhà học bài.
Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- KT TUAN 10.doc