A. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1.Kiến thức
Hiểu được ý nghĩa thứ tự động tác tập hợp các đội hình cơ bản của tiểu đội, trung đội.
2.Thái độ tình cảm, tư tưởng
- Biết điều khiển (chỉ huy) tập hợp các đội hình cơ bản của tiểu đội, trung đội. Thành thạo động tác đội ngũ từng người không có súng.
- Biết vận dụng linh hoạt vào quá trình học tập, sinh hoạt tại trường.
- Có ý thức tổ chức kỉ luật, tác phong nhanh nhẹn, khẩn trương, tự giác chấp hành Điều lệnh Đội ngũ và các nội quy của nhà trường.
B. THIẾT BỊ, ĐỒ DÙNG DẠY HỌC VÀ TÀI LIỆU DẠY HỌC
- Giáo viên: Giáo án của giáo, sổ ghi đầu bài, sổ điểm danh, GDQP 10 – NXBGD, 2001, sơ đầu bài giảng 1.
+ Chuẩn bị nội dung, nghiên cứu sách giáo khoa và các tài liệu liên quan đến bài học, sân bãi, dụng cụ, trang thiết bị luyện tập
+ Phương tiện dạy học
- Học sinh:
+ Chuẩn bị đọc trước nội dung bài học.
+ Vận dụng kiến thức lý thuyết và thực hành.
C. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
a. Kiểm tra bài cũ (4 phút):
Câu hỏi: Thực hiện động tác tập hập đội hình tiểu đội 1 hàng dọc và 2 hàng dọc.
b. Giới thiệu bài mới (1 phút): Hôm nay chúng ta thực hành những bài tập tiếp theo.
c. Tổ chức các hoạt động dạy học trên lớp.
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 203 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục quốc phòng Khối 10 - Tiết 17, Bài 4: Đội ngũ đơn vị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần dạy: 17
Tiết PPCT: 17
Ngày soạn:
Tên bài giảng:
BÀI 4. ĐỘI NGŨ ĐƠN VỊ
-----o0o-----
A. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1.Kiến thức
Hiểu được ý nghĩa thứ tự động tác tập hợp các đội hình cơ bản của tiểu đội, trung đội.
2.Thái độ tình cảm, tư tưởng
- Biết điều khiển (chỉ huy) tập hợp các đội hình cơ bản của tiểu đội, trung đội. Thành thạo động tác đội ngũ từng người không có súng.
- Biết vận dụng linh hoạt vào quá trình học tập, sinh hoạt tại trường.
- Có ý thức tổ chức kỉ luật, tác phong nhanh nhẹn, khẩn trương, tự giác chấp hành Điều lệnh Đội ngũ và các nội quy của nhà trường.
B. THIẾT BỊ, ĐỒ DÙNG DẠY HỌC VÀ TÀI LIỆU DẠY HỌC
- Giáo viên: Giáo án của giáo, sổ ghi đầu bài, sổ điểm danh, GDQP 10 – NXBGD, 2001, sơ đầu bài giảng 1.
+ Chuẩn bị nội dung, nghiên cứu sách giáo khoa và các tài liệu liên quan đến bài học, sân bãi, dụng cụ, trang thiết bị luyện tập
+ Phương tiện dạy học
- Học sinh:
+ Chuẩn bị đọc trước nội dung bài học.
+ Vận dụng kiến thức lý thuyết và thực hành.
C. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
a. Kiểm tra bài cũ (4 phút):
Câu hỏi: Thực hiện động tác tập hập đội hình tiểu đội 1 hàng dọc và 2 hàng dọc.
b. Giới thiệu bài mới (1 phút): Hôm nay chúng ta thực hành những bài tập tiếp theo.
c. Tổ chức các hoạt động dạy học trên lớp.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
- Do HS có SGK, nên giáo viên giới thiệu thật ngắn gọn, dễ hiểu, chú trọng vào phần thực hành.
- Giáo viên lần lượt giới thiệu động tác tiến, lùi, theo như nội dung trong SGK, sử dụng học sinh làm đội mẫu, vừa nói, vừa làm.
- Giáo viên dùng hình vẽ để giới thiệu từng loại động tác.
- Giáo viên lần lượt giới thiệu động tác qua phải, qua trái theo như nội dung trong SGK, sử dụng học sinh làm đội mẫu, vừa nói, vừa làm.
- Giáo viên dùng hình vẽ để giới thiệu động tác.
- Giáo viên lần lượt giới thiệu động tác giãn đội hình, thu đội hình, ra khỏi hàng về vị trí theo như nội dung trong SGK, sử dụng học sinh làm đội mẫu, vừa nói, vừa làm.
- Trong từng loại động tác, giáo viên giới thiệu khẩu lệnh của at và động tác chỉ huy của at
- Giáo viên phổ biến phương án luyện tập: Vừa rồi tôi đã thực hiện xong động tác, các đồng chí trong hàng quan sát còn có gì chưa rõ, cho ý kiến. Nếu không có gì thắc mắc sau đây tôi sẽ phổ biến phương án luyện tập.
- Nội dung: Động tác tiến, lùi, qua phải, qua trái; giãn đội hình, thu đội hình; ra khỏi hàng về vị trí.
- Thời gian: 30 phút
- Tổ chức, phương pháp
+ Tổ chức: Từng cá nhân trong đội hình tiểu đội luyện tập.
+ Phương pháp: Từng cá nhân nghiên cứu động tác 5 phút
sau đó luyện tập trong đội hình tiểu đội 2 bước at chỉ huy tập và xoay vòng đổi tập
- Vị trí luyện tập
+ Tiểu đội 1: phía đông sân trường
+ Tiểu đội 2: phía nam sân trường
+ Tiểu đội 3: phía tây sân trường
- Kí tín hiệu luyện tập
+ Một hồi còi cùng với khẩu lệnh của tôi “bắt đầu tập”, các tiểu đội nhanh chóng về vị trí luyện tập.
+ Hai hồi còi cùng với khẩu lệnh của tôi “dừng tập” các tiểu đội dừng tập và nghỉ giải lao.
+ Ba hồi còi cùng với khẩu lệnh của tôi “thôi tập” các tiểu đội thôi tập nhanh chóng tập chung về nơi phát ra tín hiệu.
Sau đây dưới quyền chỉ huy của tiểu đội trưởng đưa tiểu đội mình về vị trí luyện tập bắt đầu.
- Duy trì luyện tập
Giáo viên trực tiếp duy trì, sai đâu sửa đó. Ít người sai thì sửa trực tiếp, nhiều người sai thì tập trung hướng dẫn lại.
- Giáo viên thực hiện kiểm tra, thống nhất động tác lần cuối (nếu có).
- Quan sát động tác của giáo viên và ghi nhớ.
- Lắng nghe và thực hiện.
- Học sinh quan sát, lắng nghe hướng dẫn của giáo viên.
- Lắng nghe, nắm nội dung luyện tập
- Lắng nghe quan sát và sau đó về vị trí luyện tập.
- Luyện tập theo đơn vị tiểu đội và hướng dẫn của giáo viên. Trao đổi với giáo viên.
I. Đội ngũ tiểu đội
3. Động tác tiến, lùi, qua phải, qua trái.
a). Động tác tiến, lùi.
b). Động tác qua phải, qua trái
4). Giãn đội hình, thu đội hình.
a). Giãn đội hình hàng ngang
b). Thu đội hình hàng ngang
c). Giãn đội hình hàng dọc
b). Thu đội hình hàng dọc
5). Ra khỏi hàng, về vị trí
- Đội hình tiểu đội 2 hàng ngang: gồm có 3 bước: tập hợp, chỉnh đốn hàng ngũ và giải tán.
* Tổ chức luyện tập
- Nội dung:
- Thời gian:
- Tổ chức, phương pháp:
- Vị trí luyện tập:
- Kí tín hiệu luyện tập:
- Duy trì luyện tập:
c. Nhận xét, chuyển vấn đề huấn luyện.
d. Sơ kết bài học.
- Động tác tiến, lùi, qua phải, qua trái.
- Giãn đội hình, thu đội hình
- Ra khỏi hàng, về vị trí
Củng cố - dặn dò: Các đồng chí về chuẩn bị nội dung bài tiếp theo.
File đính kèm:
- Giao an tiet 17.doc