Giáo án Giáo dục quốc phòng Khối 10 - Tiết 18: Đội ngũ đơn vị

I- MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

-Hiểu được ý nghĩa, nắm chắc thứ tự các bước tập hợp đội hình cơ bản của tiểu đội, trung đội.

2. Về thái độ

- Nắm vững được kĩ thuật của các động tác

- Xác định thái độ trách nhiệm của thanh niên học sinh

- Thành thạo động tác tập hợp đội hình của tiểu đội trưởng, trung đội trưởng và động tác đội ngũ từng người không có súng.

- Biết vận dụng linh hoạt vào trong quá trình học tập, sinh hoạt tại trường.

II- CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

- Nghiên cứu bài 4 trong SGK, SGV và các tài liệu liên quan đến bài học.

- Tranh, ảnh về Đội ngũ đơn vị

 2. Học sinh

- Chuẩn bị SGK, vở ghi, bút viết,

- Đọc trước các bài đã học trong SGK.

- Sưu tầm tranh, ảnh về Đội ngũ đơn vị

III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 140 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục quốc phòng Khối 10 - Tiết 18: Đội ngũ đơn vị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Gi¸o ¸n GDQP – AN . Líp 10 TuÇn :18 TiÕt:18 ĐỘI NGŨ ĐƠN VỊ I- MỤC TIÊU 1. Về kiến thức -Hiểu được ý nghĩa, nắm chắc thứ tự các bước tập hợp đội hình cơ bản của tiểu đội, trung đội. 2. Về thái độ - Nắm vững được kĩ thuật của các động tác - Xác định thái độ trách nhiệm của thanh niên học sinh - Thành thạo động tác tập hợp đội hình của tiểu đội trưởng, trung đội trưởng và động tác đội ngũ từng người không có súng. - Biết vận dụng linh hoạt vào trong quá trình học tập, sinh hoạt tại trường. II- CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Nghiên cứu bài 4 trong SGK, SGV và các tài liệu liên quan đến bài học. - Tranh, ảnh về Đội ngũ đơn vị 2. Học sinh - Chuẩn bị SGK, vở ghi, bút viết, - Đọc trước các bài đã học trong SGK. - Sưu tầm tranh, ảnh về Đội ngũ đơn vị III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung ĐL Phương pháp tổ chức 1:Phần mở đầu - Nhận lớp + Kiểm tra sỉ số - Giới thiệu nội dung bài học * Kiểm tra bài củ Đội ngũ đơn vị 8’ HS lớp trưởng báo cáo sĩ số GV giới thiệu nội dung học hôm nay GV gọi 4 em lên thực hiện rồi nhận xét và cho điểm. HS nghiêm túc tích cực thực hiện động tác. 2: Phần cơ bản I. TiÕn, lïi; qua ph¶i, qua tr¸i; gi·n, thu ®éi h×nh; ra khái hµng, vÒ vÞ trÝ 1: Ñoäng taùc tieán, luøi : + Ñoäng taùc tieán :Khaåu leänh : “Tieán x böôùc - böôùc” coù döï leänh vaø ñoäng leänh, “Tieán x böôùc” laø döï leänh, “böôùc” laø ñoäng leänh.Khi nghe döùt ñoäng leänh “böôùc” chaân traùi böôùc leân tröôùc roài ñeán chaân phaûi böôùc tieáp theo (ñoä böôùc ñi ñeàu : 60 – 65 cm), hai tay vaãn giöõ nhö khi ñöùng nghieâm. Khi tieán ñuû soá böôùc qui ñònh thì ñöùng laïi ñöa chaân phaûi (traùi) leân ñaët saùt goùt chaân traùi (phaûi) thaønh tö theá ñöùng nghieâm. 2: Ñoäng taùc luøi :Khaåu leänh : “Luøi x böôùc - böôùc” coù döï leänh vaø ñoäng leänh “Luøi x böôùc” laø döï leänh, “böôùc” laø ñoäng leänh. Khi nghe döùt ñoäng leänh “böôùc” chaân traùi luøi tröôùc roài ñeán chaân phaûi, hai tay vaãn ôû tö theá ñöùng nghieâm. Khi luøi ñuû soá böôùc qui ñònh thì ñöùng laïi, ñöa chaân phaûi (traùi) veà ñaët saùt chaân traùi (phaûi), thaønh tö theá ñöùng nghieâm. 3: Ñoäng taùc qua phaûi, qua traùi : Khaåu leänh : “Qua phaûi (traùi) x böôùc - böôùc” coù döï leänh vaø ñoäng leänh, “Qua phaûi (traùi) x böôùc” laø döï leänh, “böôùc” laø ñoäng leänh. Khi nghe döùt ñoäng leänh “böôùc” thì di chuyeån sang phaûi (traùi) moãi böôùc roäng baèng vai (tính töø 2 meùp ngoaøi cuûa 2 goùt chaân). Böôùc qua beân naøo thì chaân beân ñoù böôùc tröôùc vaø töøng böôùc keùo chaân kia veà thaønh tö theá nghieâm roài môùi böôùc tieáp böôùc khaùc, böôùc ñuû soá böôùc qui ñònh roài döøng laïi. 4:Giãn đội hình, thu đội hình: Trước khi giãn đội hình phải điểm số. Nếu giãn sang trái( phải) thì hô “ Từ trái( phải) điểm số” - Giãn đội hình: Khẩu lệnh “Giãn cách X bước nhìn bên trái ( phải) thẳng”. Nghe dứt động lệnh chiến sĩ làm chuẩn đứng nghiêm, các chiến sĩ còn lại đồng loạt quay bên trái( phải) đi đều về vị trí mới. - Thu đội hình: Khẩu lệnh “ Về vị trí nhìn bên trái( phải) thẳng”. ”. Nghe dứt động lệnh chiến sĩ làm chuẩn đứng nghiêm, các chiến sĩ còn lại đồng loạt quay bên trái( phải) đi đều về vị trí cũ. 5:Ra khỏi hàng về vị trí: Khẩu lệnh “Đồng chí( số) Ra khỏi hàng, về vị trí”. Chiến sĩ được gọi số của mình đứng nghiêm trả lời “Có”. Khi nghe “Ra khỏi hàng” chiến sĩ hô “Rõ” rồi đi đều hoặc chạy đều đến trước tiểu đội trưởng cách 2-3 bước đứng lại chào báo cáo “ Tôi có mắt”. Nhận lệnh xong thì hô “Rõ”. Khi nhận lệnh “Về vị trí”, chiến sĩ phải làm động tác chào trước khi rời khỏi tiểu đội trưởng. * Cũng cố: 35’ 2’ GV giới thiệu bài. GV dùng phương pháp diễn giải cho học sinh nắm được. GV đưa ra câu hỏi HS trả lời GV kết luận HS nghiêm túc tích cực xây dựng bài GV đưa ra câu hỏi HS trả lời GV kết luận HS nghiêm túc tích cực xây dựng bài GV đưa ra câu hỏi HS trả lời GV kết luận HS nghiêm túc tích cực xây dựng bài GV cũng cố lại ưu điểm và khuyết điểm của tiết học 3: Phần kết thúc Nhận xét , đánh giá tiết học. GV giao bài tập về nhà. Xuống lớp. 5’ HS nghiêm túc lắng nghe và ghi bài tập IV: Rút kinh nghiệm: Kí Duyệt Cái nước,ngàytháng.năm 2009

File đính kèm:

  • docTuần 18.doc