A. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Giúp Hs nắm được một số quy định khi tham gia giao thông. Nắm được tính chất nguy hiểm và nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông, tầm quan trọng của giao thông đối với đời sống của con người.
2. Kĩ năng: HS biết được tác dụng của các loại tín hiệu giao thông.
3. Thái độ: HS có ý thức tôn trọng và thực hiện trật tự an toàn giao thông.
B. Chuẩn bị của GV và HS.
1. Giáo viên: SGK, SGV, SBT GDCD 6. Hệ thống biển báo.
2. Học sinh: Xem trước nội dung bài học.
C. Tiến trình lên lớp:
I. Ổn định: ( 2').
II. Kiểm tra bài cũ: (5').
1. Nêu mối quan hệ giữa nhà nước và công dân?.
2. Nêu một số quyền và nghĩa vụ của CD đối với nhà nước mà em biết?.
151 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 888 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân lớp 6 - Tiết 1 đến tiết 18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a c«ng d©n.
C©u 2: 0.5®iÓm
A.C«ng d©n ®îc tù tiÖn kh¸m xÐt nhµ ngêi kh¸c.
B. C«ng d©n ®îc chiÕm ®o¹t më th cña ngêi kh¸c ®Ó xem.
C. C«ng d©n ph¶i biÕt tù b¶o vÖ chç ë cña m×nh
D. C«ng d©n ®îc nghe trém ®iÖn tho¹i cña ngêi kh¸c.
PhÇn II. Tù luËn ( 9®iÓm)
C©u 1: 2 ®iÓm
QuyÒn bÊt kh¶ x©m ph¹m vÒ chç ë lµ g×?
C©u 2: 2 ®iÓm
C«ng d©n cã quyÒn bÊt kh¶ x©m ph¹m vÒ chç ë, cã nghÜa lµ g×?
C©u 3: Bµi tËp: 2 ®iÓm
Em xö lý nh thÕ nµo khi gÆp nh÷ng t×nh huèng sau?
A. NhÆt ®îc th cña ngêi kh¸c.
B. Nh×n thÊy chÞ g¸i xem trém th cña em mµ kh«ng hái ý kiÕn.
C. Nh×n thÊy b¹n lÊy trém th cña ngêi kh¸c.
D. §Õn nhµ b¹n mîn truyÖn mµ kh«ng cã ai ë nhµ.
C©u 3* (2®iÓm)
Em h·y nhËn xÐt t×nh h×nh thùc hiÖn trËt tù an toµn giao th«ng ë ®Þa
Ph¬ng em, ë trêng em. H·y nªu nh÷ng ho¹t ®éng, viÖc lµm cô thÓ ®Ó
hëng øng tÝch cùc th¸ng An toµn giao th«ng vµ ®¶m b¶o trËt tù an toµn giao th«ng?
§¸p ¸n vµ biÓu ®iÓm
I. PhÇn I: Tr¾c nghiÖm ( 1®iÓm) Mçi c©u tr¶ lêi ®óng ®îc 0.5 ®iÓm
C©u 1: 0.5 ®iÓm
B
C©u 2: (0.5 ®iÓm)
C
PhÇn II: Tù luËn ( 9®iÓm)
C©u 1( 2®iÓm) Mçi ý tr¶ lêi ®óng ®îc 1 ®iÓm
- QuyÒn bÊt kh¶ x©m ph¹m vÒ chç ë lµ mét trong nh÷ng quyÒn c¬ b¶n cña c«ng d©n
- ®îc qui ®Þnh trong hiÕn ph¸p cña nhµ níc ta ( §iÒu 73 hiÕn ph¸p
1992 )
C©u 2( 3®iÓm) Mçi ý tr¶ lêi ®óng ®îc 1.5 ®iÓm
-C«ng d©n cã quyÒn bÊt kh¶ x©m ph¹m vÒ chç ë: c«ng d©n cã quyÒn
®îc c¸c c¬ quan nhµ níc vµ mäi ngêi t«n träng chç ë,
-kh«ng ai ®îc tù ý vµo chç ë cña ngêi kh¸c nÕu kh«ng ®îc ngêi ®ã ®ång ý, trõ trêng hîp ph¸p luËt cho phÐp
C©u2( 2 ®iÓm) Mçi t×nh huèng gi¶i quyÕt tèt ®îc 0,5 ®iÓm
a. Tr¶ l¹i ngêi mÊt
b. Gãp ý nhÑ nhµng.
- Gi¶i thÝch cho chÞ hiÓu ®ã lµ vi ph¹m ®Õn c¸i riªng cña m×nh.
c. Gi¶i thÝch cho b¹n hiÓu lµm nh vËy lµ vi ph¹m ph¸p luËt.
d. Nªn ®i vÒ, lóc kh¸c sÏ ®Õn mîn.
C©u 3( 2®iÓm) ( mçi ý tr¶ lêi ®óng ®îc 1 ®)
HS: nªu nh÷ng hiÓu biÕt cña m×nh vÒ viÖc thùc hiÖn trËt tù an toµn giao th«ng ë ®Þa ph¬ng, ë trêng.
- Ho¹t ®éng tuyªn truyÒn, cæ ®éng ®Õn víi mäi ngêi d©n, HS.
- HS: kÝ cam kÕt b¶n th©n thùc hiÖn tèt luËt giao th«ng, tuyªn truyÒn cho gia ®×nh vµ mäi ngêi cïng thùc hiÖn
..........................................................................................................................
KiÓm tra Häc kú II-N¨m häc 2010-2011
M«n GD-Líp 6
§Ò bµi: Sè 2
PhÇn I: tr¾c nghiÖm ( 1®iÓm) H·y khoanh trßn vµo ch÷ c¸i ®Çu c©u mµ em cho lµ ®óng nhÊt
C©u 1:0.5 ®iÓm
A. TrÎ em cã quyÒn ®îc häc tËp, vui ch¬i nªn kh«ng ph¶i lµm g×.
B. Ngoµi giê häc trªn líp cã kÕ ho¹ch tù häc ë nhµ, lao ®éng gióp ®ì gia ®×nh, vui ch¬i gi¶i trÝ, rÌn luyÖn th©n thÓ.
C. BÊt cø ai sinh sèng, kÓ c¶ ngêi níc ngoµi lµm viÖc t¹i ViÖt Nam, ®Òu lµ c«ng d©n cña níc ViÖt Nam.
D. Ngêi kh¸c x©m ph¹m vÒ tÝnh m¹ng, th©n thÓ, søc kháe, danh dù vµ nh©n phÈm cña c«ng d©n.
C©u 2: 0.5®iÓm
A.C«ng d©n ®îc tù tiÖn kh¸m xÐt nhµ ngêi kh¸c.
B. C«ng d©n ®îc chiÕm ®o¹t më th cña ngêi kh¸c ®Ó xem.
C. C«ng d©n ph¶i biÕt tù b¶o vÖ chç ë cña m×nh
D. C«ng d©n ®îc nghe trém ®iÖn tho¹i cña ngêi kh¸c.
PhÇn II. Tù luËn ( 9®iÓm)
C©u 1:Qua bµi ''QuyÒn vµ nghÜa vô häc tËp "' ,em thÊy viÖc häc tËp cã tÇm quan träng nh thÕ nµo ®èi víi mçi ngêi?
C©u 2: 2 ®iÓm
C«ng d©n cã quyÒn bÊt kh¶ x©m ph¹m vÒ chç ë, cã nghÜa lµ g×?
C©u 3: Bµi tËp: Ghi § hoÆc S vµo ®Çu c©u t¬ng øng víi nh÷ng viÖc lµm sau:
a- Tæ chøc viÖc lµm cho trÎ em gÆp khã kh¨n.
b- Kh«ng nhËn trÎ em nghÌo vµo líp häc.
c- Ng¨n cÊm trÎ em hót hÝt ma tuý.
d- NhiÖm vô cña trÎ em lµ häc, kh«ng ph¶i gióp ®ì gia ®×nh.
g- TrÎ em ®îc nu«i d¹y ch¨m sãc chu ®¸o.
C©u 4*: B¶n th©n em xÏ lµm g× ®Ó gãp phÇn gi÷ g×n trËt tù an toµn giao th«ng ë Hång Ca?
§¸p ¸n – BiÓu ®iÓm:
I. PhÇn I: Tr¾c nghiÖm ( 1®iÓm) Mçi c©u tr¶ lêi ®óng ®îc 0.5 ®iÓm
C©u 1: 0.5 ®iÓm
B
C©u 2: (0.5 ®iÓm)
C
PhÇn II: Tù luËn ( 9®iÓm)
C©u 1: ( 2 ® )
ViÖc häc tËp ®èi víi mçi ngêi lµ v« cïng quan träng. Cã häc tËp chóng ta míi hiÓu biÕt, cã kiÕn thøc, ®îc ph¸t triÓn toµn diÖn, trë thµnh ngêi cã Ých cho gia ®×nh vµ x· héi.
C©u 2( 3®iÓm) Mçi ý tr¶ lêi ®óng ®îc 1.5 ®iÓm
-C«ng d©n cã quyÒn bÊt kh¶ x©m ph¹m vÒ chç ë: c«ng d©n cã quyÒn
®îc c¸c c¬ quan nhµ níc vµ mäi ngêi t«n träng chç ë,
-kh«ng ai ®îc tù ý vµo chç ë cña ngêi kh¸c nÕu kh«ng ®îc ngêi ®ã ®ång ý, trõ trêng hîp ph¸p luËt cho phÐp
C©u 3: ( 2® ) ( mçi ý 0.4 ® )
- ViÖc lµm : a-§ ,b-S ,c-§ ,d-S , g-§
C©u 4: ( 2 ® ) ( mçi ý 0.4 ® )
- Thùc hiÖn ®óng qui ®Þnh cña ph¸p luËt vÒ trËt tù an toµn giao th«ng.
- Khi ®i bé ph¶i ®i s¸t mÐp ®êng bªn tay ph¶i
- Khi ®i xe ®¹p kh«ng l¹ng l¸ch, ®¸nh vâng
- Nh¾c nhë mäi ngêi cïng thùc hiÖn.
- Phª ph¸n tè c¸o nh÷ng hµnh vi vi ph¹m luËt giao th«ng
.......................................................................................................
Ngày soạn :
Ngày giảng :
TIẾT 11: KIỂM TRA viỂt
A. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Giúp HS hệ thống lại các kiến thức đã học.
2. Kĩ năng: HS biết vận dụng kiến thức đã học làm bài.
3. Thái độ: HS tự giác, nghiêm túc trong quá trình làm bài.
B. Chuẩn bị của GV và HS.
1. Giáo viên: Đề kiểm tra, đáp án, thang điểm
2. Học sinh: Xem lại nội dung các bài đã học.
C. Tiến trình lên lớp:
I. Ổn định:
II. Kiểm tra bài cũ: Không.
Đề ra:
Câu 1:( 2,5 điểm) Cho những hành vi sau đây, hãy điền vào cột tương ứng với bổn phận đạo đức đã học:
Những hành vi biểu hiện
Bổn phận đạo đức
1. Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, ăn uống điều độ, tích cực phòng và chữa bệnh.....
1..................................................................................
2. Bày tỏ thái độ trân trọng, tình cảm và những việc làm đền ơn, đáp nghĩa.....
2..................................................................................
3. Tự giác chấp hành những quy định chung của tập thể, của các tổ chức xã hội......
3..................................................................................
4. Cư xử đúng mực khi giao tiếp với người khác..
4...............................................
5. Cần cù, tự giác, quyết tâm làm mọi việc...
5...............................................
Câu 2: (2,5 điểm). Cho tình huống sau:
Bạn Thanh có mẹ là giám đốc doanh nghiệp. Một hôm đi học về. Thanh rẽ vào cơ quan của mẹ để lấy chìa khoá. Khi đi qua cổng, chú bảo vệ gọi Thanh lại và hỏi: Cháu muốn gặp ai?. Bạn Thanh dừng lại và trả lời: Cháu vào chỗ mẹ cháu, thế chú không biết à?.
a. Theo em, tại sao chú bảo vệ gọi Thanh lại và hỏi như vậy?
b. Em có nhận xét gì về cử chỉ và cách trả lời của bạn Thanh?
c. Nếu em là Thanh thì em sẽ nói như thế nào với chú bảo vệ?
Câu 3: ( 2 điểm)
a.Thế nào là tiết kiệm?
b.Hãy nêu những việc làm thể hiện sự tiết kiệm của em
Câu 4: ( 3 điểm).
a.Vì sao phải biết ơn?.
b. Chúng ta cần biết ơn những ai?
c. Sắp đến ngày 20 tháng 11 , em dự định sẽ làm gì để thể hiện sự biết ơn các thầy giáo, cô giáo đã và đang dạy mình
.............................................
ND:
TIẾT 18: KIỂM TRA HỌC KÌ I
A. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Giúp HS hệ thống lại các kiến thức đã học.
2. Kĩ năng: HS biết vận dụng kiến thức đã học làm bài.
3. Thái độ: HS tự giác, nghiêm túc trong quá trình làm bài.
B. Chuẩn bị của GV và HS.
1. Giáo viên: Đề kiểm tra, đáp án, thang điểm
2. Học sinh: Học lại nội dung các bài .
C. Tiến trình lên lớp:
I. Ổn định:
II. Kiểm tra bài cũ: Không..
Đề ra
Đáp án
Câu 1:( 2 điểm) Cho những hành vi sau đây, hãy điền vào cột tương ứng với bổn phận đạo đức đã học:
1. Trong giao tiãúp, æïng xæí coï cæí chè, haình vi phuì håüp våïi quy âënh cuía xaî häüi.
2. Tæû nguyãûn tham gia vaìo nhæîng hoaût âäüng táûp thãø, xaî häüi vç låüi êch chung, vç moüi ngæåìi.
3. Säúng vui veî hoìa håüp våïi moüi ngæåìi vaì sàôn saìng tham gia vaìo nhæîng hoaût âäüng chung coï êch
4. Kheïo leïo sæí duûng nhæîng cæí chè, ngän ngæî trong giao tiãúp, æïng xæí.
Câu 2: (2 điểm).
Vç sao phaíi têch cæûc, tæû giaïc trong hoaût âäüng táûp thãø vaì hoaût âäüng xaî häüi? Âãø tråí thaình ngæåìi têch cæûc, tæû giaïc phaíi reìn luyãûn nhæ thãú naìo?
Câu 3: ( 2 điểm)
Muûc âêch hoüc táûp cuía hoüc sinh laì gç?.
Em hãy tìm một câu tục ngữ nói về việc học và giải thích câu tục ngữ đó?
Câu 4: ( 4 điểm).
Trong thæ gæíi caïc chaïu hoüc sinh nhán ngaìy khai træåìng nàm 1945, Baïc Häö viãút: " Non säng Viãût Nam coï tråí nãn veî vang hay khäng, dán täüc Viãût Nam coï thãø saïnh vai cuìng caïc cæåìng quäúc nàm cháu âæåüc hay khäng, pháön låïn laì nhåì vaìo cäng lao hoüc táûp cuía caïc chaïu.."
Em coï suy nghé gç vãö cáu noïi âoï cuía Baïc Häö? Em âaî laìm gç âãø thæûc hiãûn låìi daûy cuía Baïc?
Câu 1: ( 2 điểm)
1. Lịch sự
2. Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, hoạt động xã hội.
3. Sống chan hoà với mọi người.
4. Tế nhị.
Câu 2:(2 điểm)
* Vì: - Tích cực, tự giác sẽ mở rộng sự hiểu biết về mọi mặt.
- Rèn luyện được kỉ năng cần thiết của bản thân.
- Góp phần xây dựng quan hệ tập thể lành mạnh, thân ái, được mọi người tôn trọng, quý mến.
* để trở thành người tích cực, tự giác cần:
- Sống phải có ước mơ.
- Quyết tâm thực hiện kế hoạch đã định.
- Không ngại khó, lẫn tránh những việc chung.
- Giúp đỡ bạn bè, những người gặp khó khăn.
- Tích cực tham gia các hoạt động của lớp, trường.
Câu 3: ( 2 điểm)
- Học để trở thành con ngoan, trò giỏi. Trở thành công dân tốt, người lao động giỏi góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc XHCN.
- Tuỳ theo cách trình bày của từng HS để đánh giá.
Câu 4: ( 4 điểm).
- Bác tin vào thế hệ học sinh, sự phồn vinh, cường thịnh của một đất nước phụ thuộc phần lớn vào thế hệ mầm non tương lai......
- Những việc cần làm:
+ Cố gắng học tập tốt.
+ Luôn xác định đúng đắn mục đích học tập.
+ Thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy...
IV. Củng cố:
- Thu bài, nhận xét giờ kiểm tra.
V. Dặn dò.
- Tìm đọc các tài liệu về ma tuý, bảo vệ môi trường.
.....................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao an giao duc 6 ca nam chuan.doc