Giáo án Giáo duc công dân 6 - Tiết 33: Ngoại khoá về quyền trẻ em

I .MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1.Kiến thức: - Giúp học sinh củng cố, khắc sâu những kiến thức cơ bản về quyền của trẻ em: trẻ em có quyền sống còn, quyền phát triển, quyền được bảo vệ và quyền tham gia. Các quyền cơ bản này đượcNhà nước ta bảo vệ.

 2. Thái độ: - Giáo dục HS biết thông cảm, chia sẻ đối với những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Có ý thức cố gắng học tập, vươn lên trong cuộc sốngđể thoát khỏi tình trạng đói nghèo.

3. Kĩ năng: - Sắm vai, xử lí tình huống, phân biệt hành vi đúng – sai.

II. TÀI LIỆU, PHƯƠNG TIỆN:

- Truyện đọc GDCD 6

- Đồ đạc đơn giản : ghế, vé số

III.NỘI DUNG:

- Khắc sâu: Trong cuộc sống , còn nhiều bạn nhỏ hiện còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống . Phải vất vả kiếm sống và phụ giúp bố mẹ, để có tiền đi học. Đó là những bạn nhỏ đáng quý đáng yêu. Xã hội, mỗi người cần phải có thái độ và hành động như thế nào?

IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1956 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo duc công dân 6 - Tiết 33: Ngoại khoá về quyền trẻ em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 33 Tiết 33 : NGOẠI KHOÁ VỀ QUYỀN TRẺ EM Ngày soạn:1 / 5 / 2005 Ngày dạy: 3 / 5 / 2005 I .MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1.Kiến thức: - Giúp học sinh củng cố, khắc sâu những kiến thức cơ bản về quyền của trẻ em: trẻ em có quyền sống còn, quyền phát triển, quyền được bảo vệ và quyền tham gia. Các quyền cơ bản này đượcNhà nước ta bảo vệ. 2. Thái độ: - Giáo dục HS biết thông cảm, chia sẻ đối với những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Có ý thức cố gắng học tập, vươn lên trong cuộc sốngđể thoát khỏi tình trạng đói nghèo. 3. Kĩ năng: - Sắm vai, xử lí tình huống, phân biệt hành vi đúng – sai. II. TÀI LIỆU, PHƯƠNG TIỆN: Truyện đọc GDCD 6 Đồ đạc đơn giản : ghế, vé số III.NỘI DUNG: - Khắc sâu: Trong cuộc sống , còn nhiều bạn nhỏ hiện còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống . Phải vất vả kiếm sống và phụ giúp bố mẹ, để có tiền đi học. Đó là những bạn nhỏ đáng quý đáng yêu. Xã hội, mỗi người cần phải có thái độ và hành động như thế nào? IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.Bài mới : a.Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu của tiết học. b. Nội dung ngoại khoá: 1. Hoạt động 1: Giáo viên giới thiệu chủ đề ngoại khóa “ Ngoại khoá về quyền trẻ em”: * GV yêu cầu HS nhắc lại các quyền cơ bản của trẻ em ( bài 12): 4 nhóm quyền cơ bản. * GV dẫn dắt HS vào tình huống: Ở bài 12 , chúng ta đã tìm hiểu cuộc sống của trẻ em làng SOS Hà Nội. Đó là cuộc sống của những trẻ em bị thiệt thòi được Nhà nước quan tâm, săn sóc, giúp đỡ nên được sống rất hạnh phúc. Nhưng trong cuộc sống hiện nay, vẫn cón nhiều trẻ em có hoàn cảnh đáng thương như : Chú bé bán vé số trong truyện “ Những tờ vé số” mà chúng ta sẽ tìm hiểu sau đây là một ví dụ. Sau đây , mới các em chú ý theo dõi các bạn mình sắm vai các nhân vật trong câu chuyện và suy nghĩ về hoàn cảnh cũng như tính cách của chú bé và thái độ của tác giả đối với chú bé . 2. Hoạt động 2: Học sinh sắm vai truyện đọc : “Những tờ vé số” * Trên cơ sở hướng dẫn của GV ở tiết học trước và sự chuẩn bị của HS. HS giới thiệu các vai: - Chú bé bán vé số. - Người dẫn truyện ( tác giả). - Ông khách mua vé số. - Chú bé An ( bạn của chú bé bán vé số ). * HS thể hiện. * Các HS khác theo dõi, nhận xét về cách thể hiện của các vai diện. * GV nhận xét chung ( Tổng hợp các ý kiến), khen những vai diễn đạt. 3. Hoạt động 3: Khai thác nội dung truyện đọc: * GV tổ chức cho HS thảo luận: -Nhóm 1: Cho biết chú bé bán vé số trong truyện bao nhiêu tuổi và tính cách của chú bé? ( 13 tuổi, lém lỉnh nhưng lễ phép, thật thà.) -Nhóm 2: Theo em, tại saokhi được tác giả nhờ đi mua bánh mì và hứa sẽ giữ giùm xấp vé số thì cậu bé lại ngập ngừng không muốn đi? ( Sợ bị giật, lấy mất vé số như cậu bé An – bạn của cậu – đã từng bị.) -Nhóm 3: Hãy cho biết thái độ của tác giả đối với chú bé bán vé số ? ( Thông cảm, ngạc nhiên, xúc động , thương chú bé) -Nhóm 4: Qua câu chuyện , em rút ra được bài học gì cho bản thân? ( + Cố gắng học tập, có ý thức vươn lên để gia đình thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu. + Có ý thức coi trọng quyền trẻ emvà mọi nghề nghiệp trong cuộc sống. + Tôn trọng mọi người dù người đó là ai: một người công nhân quét rác, một em bé bán vé số + Biết bảo vệ quyền của mình khi bịngười khác xâm phạm. * GV kết luận: Trong câu chuyện “ Những tờ vé số” , chú bé bván vé số thực sự là mộtchú bé đáng thương: Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên phải đi bán vé số để phụ giúp cha mẹ và có tiền để cho mình đi học nhưng thật thà, lễ phép, biết thương người cùng cảnh ngộ. Đó là một bạn nhỏ đáng quý, đáng yêu, cần được xã hội quan tâm, chăm sóc, bênh vực quyền lợi. Các em cần phải học tập. 2.Hướng dẫn về nhà : Oân tập các bài 15, 16, 17, 18. Chuẩn bị thi học kì.

File đính kèm:

  • doctuan33.doc