Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 - Tiết 7 - Bài dạy: Biết ơn

I/. Mục tiêu:

1/. Kiến thức:

- Hs hiểu được thế nào là biết ơn

- Ý nghĩa của việc rèn luyện lòng biết ơn

2/. Kĩ năng:

- Tự nguyện làm những việc thể hiện lòng biết ơn đối với ông bà,cha mẹ ,thầy cô giáo và mọi người

3/. Thái độ:

- Tự đánh giá hành vi của mình và người khác thể hiện lòng biết ơn

- Phê phán những hành vi vô ơn ,bạc bẽo mọi người

II/. Chuẩn bị:

 1/. Giáo viên: - ; Bảng phụ, bút dạ.Tranh bài 6 (2tranh )

 - Sưu tầm tục ngữ, ca dao về chủ đề.

 - Sưu tầm những tấm gương sáng

 2/. Học sinh:

 - Bảng nhóm, bút dạ, nam châm.

 - Đọc truyện “Thư cuả một học sinh cũ”, soạn gợi ý a, b SGK trang 15.

 - Sưu tầm tục ngữ, ca dao nói về chủ đề.

 

doc4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1170 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 - Tiết 7 - Bài dạy: Biết ơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 7 Tiết : 7 Ngày soạn : Ngày dạy : Bài dạy: BIẾT ƠN . I/. Mục tiêu: 1/. Kiến thức: Hs hiểu được thế nào là biết ơn Ý nghĩa của việc rèn luyện lòng biết ơn 2/. Kĩ năng: Tự nguyện làm những việc thể hiện lòng biết ơn đối với ông bà,cha mẹ ,thầy cô giáo và mọi người 3/. Thái độ: Tự đánh giá hành vi của mình và người khác thể hiện lòng biết ơn Phê phán những hành vi vô ơn ,bạc bẽo mọi người II/. Chuẩn bị: 1/. Giáo viên: - ; Bảng phụ, bút dạ.Tranh bài 6 (2tranh ) - Sưu tầm tục ngữ, ca dao về chủ đề. - Sưu tầm những tấm gương sáng 2/. Học sinh: - Bảng nhóm, bút dạ, nam châm. - Đọc truyện “Thư cuả một học sinh cũ”, soạn gợi ý a, b SGK trang 15. - Sưu tầm tục ngữ, ca dao nói về chủ đề. III/. Tiến trình tiết dạy: 1/. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số (1’) 2/. Kiểm tra bài cũ: (5’) H:Kỉ luật là gì ?Thế nào là tôn trọng kỉ luật ?Nêu một việc làm của em thể hiện biết tôn trọng kỉ luật ? 3/. Giảng bài mới: a/. Đặt vấn đề: -GV treo bảng phụ ghi sẵn các ngày kỉ niệm: 10/3 ; 8/3 ; 27/7 ; 20/11 ;20/10 ; 22/12 14/7 (AL) ..Cho biết những ngày này nói về chủ đề gì ? -HS lên bảng trả lời.-Vua Hùng Bà.Mẹ phụ nữ Anh hùng liệt sĩ Thầy .Cô Bà.Mẹ (VN) Ngày quân đội nhân dân Việt Nam Lễ Vu Lan (Báo hiếu) Ý nghĩa của các ngày nói trên nói lên đức tính gì ?(Lòng biết ơn ) -GV tóm lại : Dân tộc ta có truyền thống thủy chung, trước sau như một ,sống có tình có nghĩa ,Biết ơn là một trong những truyền thống tốt đẹp ấy. b/. Tiến trình: Thời lượng Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh Nội dung kiến thức 12’ Hoạt động 1: Phân tích truyện đọc, tảo luận nhóm => Hình thành khái niệm. Gv gọi HS đọc truyện đọc SGK.”Thư của một học sinh cũ” GV nhận xét cách đọc. GV nêu nội dung thảo luận: Nhóm 1,2:Thầy giáo Phan đã giúp chị Hồng như thế nào? Việc làm của chị Hồng là gì ? Nhóm 3,4 : Ý nghĩa của việc làm chị Hồng ? và điêu đó thể hiện đức tính gì ? GV nhận xét ,chuẩn xác kiến thức Em hiểu thế nào là lòng biết ơn ? Hs đọc truyện đọc ä Hs cả lớp còn lại theo dõi HS thảo luận nhóm Thời gian 4’ Cách thức: Ghi ý kiến thống nhất lên bảng nhóm. Hết thời gian gắn bảng nhóm lên bảng. Ý kiến thống nhất: Thầy đã giúp chị Hồng rèn viết tay phải . Thầy khuyên “nét chữ ,nết người” Chị Hồng : Aân hận vì làm trái lời thầy. Chị quyết tâm rèn viết tay phải.luôn nhớ kỉ niệm và lời dạy của thầy. Sau hơn 20 năm chị vẫn viết thư thăm hỏi thầy. => thể hiện lòng biết ơn về sự dạy dỗ ,chăm sóc của thầy Chị Hồng Hs trả lời. Hs “Cả lớp bổ sung” 1/. Khái niệm: Là thái độ trân tọng , bày tỏ tình cảm của mình đối với những điều tốt đẹp mà mình được hưởng Là những việc làm đền ơn đáp nghĩa đối với những người có công với dân tộc với đất nước . 8’ Hoạt động 2: Tìm hiểu ý nghĩa của lòng biết ơn. GV tiến hành cho hs trò chơi” nhanh tay nhanh mắt “Chia lớp làm 2 đội ,và cử đại diện lên bảng điền nội dung sao cho phù hợp .Đội nào ghép, đúng ,nhanh và nhiều hơn đội đó sẽ thắng cuộc. GV ghi sẵn một số nội dung để trộn lẫn nhau : + Anh hùng liệt sĩ + Mang đến điều tốt đẹp Những người sinh thành nuôi dưỡng ta Những người giúp đỡ ta lúc khó khăn Các dân tộc trên thế giới Có công bả vệ tổ quốc Đem lại độc lập tự do Đảng cộng sản Việt Nam và bác Hồ Vật chất và tinh thần để xây dựng và bảo vệ tổ quốc Tổ tiên ,ông bà ,cha mẹ. Cử 2 đại diện lên bảng: 1hs chọn nội dung 1hs gắn kết Biết ơn những ai. Vì sao 10’ Hoạt động 3 :Liên hệ thực tế nêu biện pháp rèn luyện lòng biết ơn. GV đưa ra tình huống : Nam nghĩ học sớm và đã đang kí đi lính.Ở rất xa nhà ,tại biên giới của tổ quốc.Những lúc rãnh rỗi Nam thường viết thư gửi cô giáo chủ nhiệm năm lớp 5 của mình để hỏi thăm sức khẻo cô. Khi truy bắt tội phạm anh T bị trọng thương ,nhờ có cụ BRƠT cứu về chữa trị vết thương.Khi về đơn vị ,cấp trên đã khen tặng anh.Lúc cơ quan có nhiệm vụ cử người lên vùng anh T bị thương để giúp dân xóa đói,mù chữ.Anh T đã xin phép không đi được vì có việc gia đình. Nhận xét hành động của hai nhân vật trong hai tình huống trên ? Hãy nêu một số câu tục ngữ ,ca dao nói về lòng biết ơn ? Muốn rèn luyện lòng biết ơn ta phải làm thế nào ? _HS đọc 2 tình huống HS nêu nhận xét Tình huống 1: Thể hiện lòng biết ơn của người lính (anh Nam ) đối với cô giáo Tình huống 2 : Sự vô ơn của anh T đối với những người đã cứu sống mình . HS trả lời : Aên cháo ,đá bát Qua cầu ,rút ván Nuôi ong ,tay áo HS trả lời: Thăm hỏi ,vâng lời ,chăm sóc ,giúp đỡ ông bà, cha mẹ Tôn trọng người già người có công Tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Phê phán hành động vô ơn 2/. Ý nghĩa: - .Biết ơn là truyền thống của dan tộc. Tạo nên mối quan hệ tốt đẹp giữ người và người. 7’ Hoạt động 4: Củng cố. .-GV treo sẵn bảng phụ ghi : Câu ca dao tục ngữ nào thể hiện lòng biết ơn ? a/Năng nhặt ,chặt bị b/ Aân trả ,nghĩa đền c/Aên bát cơm dẻo ,nhớ nẻo đường đi d/ Đói cho sạch rách cho thơm e/ Lên non mới biết non cao .Nuôi con mới biết công lao Mẹ Thầy g/ Gươm vàng rớt xuống Hồ Tây .Công cha cũng nặng ,nghĩa thầy cũng sâu. h/ Aên khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng. HS đọc đề bài tập => yêu cầu bài=> hd xng pong lên làm bài HS cả lớp nhận xét bổ xung. * Đáp án : b , c , e ,g ,h . 4/. Dặn dò: (1’) + Về nhà ôn lại toàn bộ nội dung bài học; Làm bài tập a, b, c . + Xem trước bài 7 “Yêu thiên nhiên ,sống hòa hợp với thiên nhiên”. + Đọc trước truyện đọc => Soạn gợi ý a, b, c SGK trang 17. + Sưu tầm ảnh nói về cảnh đẹp thiên nhiên. IV/. Rút kinh nghiệm - Bổ sung:

File đính kèm:

  • docTiet 7.doc