I. Mục tiêu
- Giúp cho hs hiểu được tôn giáo là gì, tín ngưỡng là gì, thế nào là mê tín và tác hại của mê tín, thế nào là quyền tự do rtín ngưỡng và tôn giáo, thế nào là vi phạm quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo.
- Hình thành ở HS ý thức tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, quyền tự do tôn giáo, ý thức tôn trọng những nơi thờ tự, những phong tục, tập quán lễ nghi của các tín ngưỡng, tôn giáo, ý thức cảnh giác đối với những hiện tượng mê tín dị đoan.
II. Chuẩn bị
Gv: nghiên cứu tài liệu soạn giáo án
Hs: Đọc bài theo yêu cầu của giáo viên
- làm bài tập theo yêu cầu của gv
4 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1146 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Tiết 27: Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27
Ngày soạn: 12/03/2007
Tiết 27
Ngày dạy:23/3/2007
Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo
I. Mục tiêu
- Giúp cho hs hiểu được tôn giáo là gì, tín ngưỡng là gì, thế nào là mê tín và tác hại của mê tín, thế nào là quyền tự do rtín ngưỡng và tôn giáo, thế nào là vi phạm quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo.
- Hình thành ở HS ý thức tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, quyền tự do tôn giáo, ý thức tôn trọng những nơi thờ tự, những phong tục, tập quán lễ nghi của các tín ngưỡng, tôn giáo, ý thức cảnh giác đối với những hiện tượng mê tín dị đoan.
II. Chuẩn bị
Gv: nghiên cứu tài liệu soạn giáo án
Hs: Đọc bài theo yêu cầu của giáo viên
- làm bài tập theo yêu cầu của gv
III. Tiến trình lên lớp
1.ổn định(1/)
2. Kiểm tra bài cũ
Kết hợp trong giờ
3. Bài mới (30/ )
Hoạt động của thày và trò
Tg
Nội dung
? Tại sao nước ta cũng như nhiều nước trên thế giới lại có hiện tượng ngưới thì theo tôn giáo này người thi theo tôn giáo khác, có người không theo một tôn giáo nào.
? ở gia đình em có bàn thờ tổ tiên không? Bố mẹ em có thường xuyên thắp hương thờ cúng tổ tiên không? Thở cúng tổ tiên theo em là hiện tượng tôn giáo hay hiện tượng tín ngưỡng? Bài học hôm nay giúp các em tìm hiểu và trả lời nhưỡng vấn đề đó
GV cho HS đọc thông tin đầu tin trong SGK. Sau đó hướng dẫn HS thảo luận và trả lời theo các cau hỏi sau.
? Em hãy kể tên một số tôn giáo chính ở nước ta, ở vùng quê em có những tôn giáo nào.
- GV nêu ra một số thông tin cụ thể về tôn giáo, về một số hiện tượng tín ngưỡng giúp các em hiểu và trả lờo các câu hỏi dưới đây?
? Thờ cúng tổ tiên là hiện tượng tôn gioá hay tín ngưỡng?
? Tông giáo và tín ngưỡng giống nhau và khác nhau như thế nào?
- GV kết luânj theo nội dung a,b trong phần nội dung bài học.
- GV đưa ra một VD về hiện tượng mê tín dị đoan đã sảy ra trong thực tế, như hiện tượng chữa bệnh bằng đống cốt, bói toán, uống nướnc thánh của bà đồng... đã gây ra nhưỡng thiệt hịa về tiền của và đôi khi còn dẫn đến chết người. Sau đó, HS thảo luận theo nhưỡng câu hỏi?
? Mê tín dị đoan là gì? Tại sao phải trống mê tín dị đoan?
? Em hãy nêu VD về hiện tượng mê tín dị đoan và tác hại của nó mà em biết?
? Tôn gáo, tín ngưỡng khác với mê tín dị đoan ở chỗm nào?
- Sau đó GV kết luận theo mục e trong phần nội dung bài học
10/
20/
1- Thông tin, sự kiên.
- SGK trang 31
2- Tìm hiểu khái niệm tín ngưỡng, tôn giáo, mê tín.
a) Tín ngưỡng là lontgf tin vào một cái gì đó một cái thần bí như thần linh, thượng đế, chúa trời
b) Tôn giáo là một hình thức tín ngưỡng có hề thống tổ chức, với những quan niệm, giáo lý thể hiện rõ sự tín ngưỡng, sùng bái thần linh và những hìng thức lễ nghi thể hiện sự sùng bái ấy.
Tông giáo còn được gọi là đạo: Đạo Phật, đạo Thiên Chúa, đạo Tin Lành...
c) Mê tín dị đoan là tin vào những điều mơ hồ, nhảm nhí, không phù hợp với lẽ tự nhiên ( Như bói toán, chữa bệnh bằng phù phép...) dẫn tới hậu quả sấu cho0 cá nhân, gia đình và cộng đồng về sức khoẻ, thời gian, tài sản cvà có thể cả tính mạng con người. Vì vậy phải đấu tranh trống mê tín dị đoan.
4. Củng cố ( 5/ )
- Thế nào là tín ngưỡng, tôn giáo? phân biệt tín ngưỡng và tôn giáo
5. Hướng dẫn về nhà ( 4/ )
- Làm bài tập a, b, c,d,e
- Học lí thuyết theo sgk và vở ghi
IV. Rút kinh nghiệm
Ngày tháng năm 2007
Giám hiệu ký duyệt
Tuần 26
Ngày soạn: 10/03/2007
Tiết 26
Ngày dạy:16/3/2007
Kiểm tra 1 tiết
I. Mục tiêu
- Đánh giá sự tiếp thu kiến thức của họcc sinh qua 4 bài học kỳ II
- Giúp HS củng cố lại một số kiến thức về các quyền và bổn phận của trẻ em Việt Nam, ý thức trong việc ssóng cvà làm việc có kế hoạch, có ý thức bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường, bảo vệ di sản văn hóa
- Rèn tính cẩn thận, ý thức tự giác
II. Chuẩn bị
GV nghiên cứu tài liệu, soạn đề kiểm tra, làm đề ra giấy cho học sinh
HS- Học kỹ các bài đã học trong học kỳ II, biết vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế
III. Tiến trình lên lớp
1.ổn định(1/)
2.Đề bài
GV phát các đề bài cho học sinh
- Nhắc nhở học sinh ý thức và thái độ trong khi làm bài của học sinh
Đề bài
Câu 1. Trong các hành vi sau, theo em hành vi nào xâm phạm đến quyền trẻ em
a.Đánh đập, hành hạ trẻ
b. Bắt trẻ bỏ học để lao động kiếm sống
c. Đưa trẻ em hư vào trường giáo dưỡng
d. Dụ dỗ, lôi kéo trẻ em đánh bạc, hút thuốc
e. Không làm khai sinh cho trẻ
Câu 2.
Trong các biện pháp dưới đây, theo em, biện pháp nào góp phần bảo vệ môi trường
Giữ gìn vệ sinh xung quanh trường học và nơi ở
Khai thác nước ngầm bừa bãi
Xây dựng các phương pháp xử lí rác, nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt
Sử dụng phân hoá học và các hoá chất bảo vệ thực vật vượt quá qui định
Trồng cây rừng phủ xanh đồi trọc
Xây dựng các qui định về bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn nước và bảo vệ động vật quí hiếm
Câu 3
Trong các hành vi sau đây, hành vi nào là góp phần giữ gìn, bảo vệ, hoặc phá hoại di sản văn hoá
Cất giấu cổ vật cho bọn buôn lậu
Đập phá các di sản văn hoá
Lấy cắp cổ vật về nhà
Buôn bán cổ vật không có giấy phép
Giúp các cơ quan chuyên môn sưu tầm cổ vật
Giữ gìn sạch đẹp di tích, danh lam thắng cảnh
Lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất của các đi tích đã được xếp hạng
Vứt rác bừa bãi xung quanh di tích
Nhắc nhở mọi người giữ gìn, bảo vệ di sản văn hoá
Tổ chức tham quan, tìm hiểu di tích lịch sử
Phát hiện cổ vật đem nộp cho cơ quan có trách nhiệm
Giúp các cơ quan có trách nhiệm ngăn chặn những người phá hoại di sản văn hoá
Câu 4 Em hiểu thế nào là môi trường? Môi trường có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống con người? Cho một vài ví dụ về những việc làm ô nhiễm môi trường? Em hãy viết một đoạn văn ngắn nói lên cảm xúc của em về môi trường
Đáp án và biểu điểm
Câu 1: 1điểm -- Chọn a,b,d,e
Câu 2: 1 điểm - Chọn a,c,e,f
Câu 3: 3 điểm - Hành vi nào là góp phần giữ gìn, bảo vệ di sản văn hoá:e, f, i,k,l, j
- Hành vi phá hoại di sản văn hoá: Các hành vi còn lại
Câu 4 : 5 điểm
- Trả lời được khái niệm về môi trường 1đ
- Môi trường có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống con người 1đ
- Cho một vài ví dụ về những việc làm ô nhiễm môi trường 1đ
- Viết một đoạn văn ngắn nói lên cảm xúc của em về môi trường
3 Thu bài
4. Nhận xét giờ kiểm tra
5. Về nhà
- Xem lại các kiến thức có liên quan đến bài kiểm tra
Xem trước bài: Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo
Tìm hiểu về các tôn giáo ở Việt Namư
IV. Rút kinh nghiệm
....................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày tháng năm 2007
Giám hiệu kí duyệt
File đính kèm:
- CD7 T26-27.doc