Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 7 - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường

1 YÊU CẦU GIÁO DỤC

Giúp học sinh :

- Hiểu vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập, rèn luyện của lớp.

- Biết lựa chọn những cán bộ có năng lực, nhiệt tình, trách nhiệm và tôn trọng, ủng hộ lớp hoạt động .

2 NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG

a) Nội dung

- tổng kết hoạt động cán bộ lớp sau 1 năm học

- Bỗu đội ngũ cán bộ mới

b) Hình thức hoạt động

- Nghe báo cáo thảo luận

- Bầu bằng biểu quyết

3 .CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG

a) Phương tiện hoạt động

Bản báo cáo kết quả hoạt động của cán bộ lớp năm học vừa qua

Một số tiết múc văn nghệ

b) Tổ chức

 GV chủ nhiệm hội ý với lớp và phân công các công việc cụ thể đến từng bộ phận hs

 

doc43 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1047 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 7 - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a) Khởi động - Hỏt tập thể bài Em là mần non của Đảng ( Nhạc và lời: Mộng Lõn) - Người điều khiển tuyờn bố lớ do, giới thiệu đại biểu, giới thiệu chương trỡnh hoạt động b) Toạ đàm - Người điều khiển lần lượt nờu cỏc vấn đề hoặc cõu hởi. Vớ dụ: Bạn hóy kể tờn những anh hựng liệt sĩ ở quờ hương mà bạn được nghe kể chuyện hoặc sưu tầm được. Bạn hóy kể một cõu chuyện về gương sỏng đảng viờn ở quờ hương. Truyền thống cỏch mạng tiờu biểu ở quờ hương bạn là gỡ? Quờ hương bạn cú những gỡ đổi mới? - Trong quỏ trỡnh toạ đàm, cú thể mời đại biểu lóo thành cỏch mạng ở địa phương giỳp đỡ và bổ xung cỏc ý kiến làm sỏng tỏ vấn đề Trong quỏ trỡnh hoạt động, nờn xen kẽ cỏc tiết mục văn nghệ 5. Kết thỳc hoạt động Người điều khiển: - Mời đại biểu lóo thành phỏt biểu - Nhận xột kết quả hoạt động hoạt động 3 Giao lưu văn nghệ mừng đảng, mừng xuõn 1. Mục tiờu giỏo dục - Giỏo dục cho học sinh lũng biết ơn Đảng và tỡnh yờu quờ hương đất nước - Động viờn tinh thần học tập, rốn luyện và tạo thờm điều kiện để cỏc em hiểu biết lẫn nhau, gắn bú với tập thể lớp và nhà trường - Phỏt huy tiềm năng văn nghệ của lớp 2. Nội dung và hỡnh thức hoạt động a) Nội dung - Những bài hỏt, bài thơ, cõu chuyện ca ngợi Đảng, ca ngợi quờ hương, đất nước và mựa xuõn - Những sỏng tỏc tự biờn tự diễn ( thơ ca, tiểu phẩm) của học sinh theo chủ đề hoạt động b) Hỡnh thức hoạt động Giao lưu văn nghệ với cỏc loại hỡnh đa dạng như thi, đố, hỏt nối 3. Chuẩn bị hoạt động a) Về phương tiện hoạt động - Cỏc tiết mục văn nghệ qua sưu tầm và sỏng tỏc của học sinh ( bỡa thơ, bài hỏt, cõu chuyện về mựa xuõn, về đảng , về quờ hương) - Hệ thống cỏc cõu hỏi, cõu đố và cỏc đỏp ỏn kốm theo - Bản quy định thang điểm dựng cho giỏm khảo b) Về tổ chức * Giỏo viờn chủ nhiệm làm việc với tập thể lớp: - Nờu chủ đề hoạt động, nội dung và hỡnh thức tiến hành, đề nghị mỗi học sinh trong lớp cựng chuẩn bị và sẵn sàng tham gia - Hướng dẫn học sinh sưu tầm, tỡm hiểu hoặc sỏng tỏc theo chủ đề - Thành lập hai đội ( Mỗi đội gồm 10 Hs) để giao lưu, thi đấu. Mỗi đội củ ra một đội trưởng. Đặt tờn cho hai đội. cỏc học sinh cũn lại sẽ là cổ động viờn cho từng đội * Giỏo viờn hội ý với lực lưọng cốt cỏn và hai đội trưỏng để thống nhất cỏc yờu cầu và phõn cụng chuẩn bị cho hoạt động như; - Phõn cụng người dẫn chương trỡnh. Xõy dựng chương trỡnh điều khiển - Yờu cầu hai đội trưởng cũng chuẩn bị cỏc nội dung để giao lưu ( Vớ dụ: một cõu hỏt, một bài thơ và hỏi tờn bài, tờn tỏc giả; đề nghị đội bạn hỏt nối tiếp một cõu hỏt, đọc nối tiếp một cõu thơ..) Hai đội trưởng cựng bàn bạc với đội mỡnh để chuẩn bị - Cử ban giỏm khảo - Phõn cụng trang trớ - Dự kiến mời đại biểu 4. Tiến hành hoạt động a) Khởi động - Hỏt tập thể bài Mựa xuõn và tuổi thơ ( nhcạ và lời : Bựi Anh Tỳ) - Người dẫn chưng trỡnh tuyờn bố lớ do, giới thiệu đại biểu, nờu nội dung, hỡnh thức giao lưu, giới thiệu hai đội thi đỏu và thành phần ban giỏm khảo. Mời hai đội lờn vị trớ của mỡnh b) Giao lưu - Nười dẫn chương trỡnh lần lượt nờu cỏc cõu hỏi, cõu đố để cỏc đội tiến hành giao lưu ( vớ dụ: yờu cầu cỏc đội lần lượt kể tờn bài hỏt và tỏc giả theo chủđề “ ca ngợi Đảng”, “mựa xuõn”.., cỏc đội lần lượt hỏt một cõu ( hoặc một đoan) cú từ “ quờ hương”, từ “đất nước”, từ “Đảng”, từ “ mựa xuõn”. Cỏc đội tiến hàng theo yờu cầu của người dẫn chương trỡnh. Đội nào đến lượt mà “bị tắc”- coi như thua. Lỳc đú người dẫn chương trỡnh sẽ hỏi cỏc “cổ động viờn” Đồng thời giỏm khảo sẽ cho điểm cỏc đội. Điểm được cụng bố và viết ngay trờn bảng 5. Kết thỳc hoạt động Người dẫn chương trỡnh: - Cụng bố kết quả của cỏ đội và cỏ nhõn - Nhận xột chung, biểu dương tinh thần ý thức tham gia của hai đội và của cả lớp - Cảm ơn cỏc đại biểu đó tham gia hoạt động với lớp hoạt động 4 Xõy dựng kế hoạch thực hiện “ trường sanh, sạch, đẹp” 1. Mục tiờu giỏo dục Giỳp học sinh: - Hiểu rừ ý nghĩa, nội dung của việc xõy dựng mụi trươngf nhà trường xanh, sạch, đẹp đối với sức khoẻ mỗi người, chất lượng học tập và giỏo dục của nhà trường, trong đú cú bản thõn cỏc em - Gắn bú và càng thờm yờu trường lớp - Tớch cực tham gia xõy dựng kế hoạch thực hiện “ Trường xanh, sạch, đẹp” 2. Nội dung và hỡnh thức hoạt động a) Nội dung - Làm vệ sinh trường lớp sạch đẹp - Làm bồn hoa, cõy cảnh - Trồng cõy xanh ở sõn trườngss, vườn trường, cổng trường - Chăm súc cõy trồng; chăm súc bồn hoa, cõy cảnh - Trang trớ lớp b) Hỡnh thức hợat động Thảo luận- xõy dựng nội dung , kế hoạch thực hiện 3. Chuẩn bị hoạt động a) Về phương tiện hoạt động - Bản dự thảo nội dung, bản dự thảo kế hoạch - Cỏc cõu hỏi để thảo luận b) Về tổ chức Giỏo viờn chủ nhiệm: * Nờu vấn đề, yờu cầu cả lớp suy nghĩ và sẵn sỏng tham gia bàn bạc, thảo luận để xõy dựng nội dung, kế hoạch thực hiện “ Trường xanh, sạch, đẹp” * Hội ý với cỏn bộ lớp, chi đội trưởng và cỏc tổ trưởng để phõn cụng chuẩn bị cỏc cụng việc cụ thể như: - Dự thảo nội dung, kế hoạch thực hiện “Truờng xanh, sạch, đẹp” - cỏc cõu hỏi thảo luận ( Vớ dụ: Bạn hiểu thế nào là trường xanh, sạch , đẹp? Xõy dựng trương xanh, sạch , đẹp cú ý nghĩa và tỏc dụng như thế nào? Theo ban lớp ta nờn làm bồn hoa ở đau? Trồng lợi cõy, loại hoa nào ở bồn hoa thỡ hợp?..) - cử người điều khiển - Cử người ghi biờn bản - Cử người điều khiển chương trỡnh văn nghệ 4. Tiến hành hoạt động a) Khởi động - Hỏt tập thể bài: Mỏi trường mến yờu - Người điều khiển nờu lớ do, hỡnh thức hoạt động b) Thảo luận - Người điều khiển lần lượt nờu cỏc cõu hỏi thảo luận - Mỗi cõu hỏi nờu ra phải được trao đổi, bổ xung cho đủ ý. Người điều khiển tổng kết lại và thư kớ ghi biờn bản - Kết quả thảo luận là nội dung, kế hoạch thực hiện “ Trường xanh, sạch, đẹp” mà lớp đó xõy dưng nờn, được biểu quyết nhất trớ c) Văn nghệ Người điều khiển chường trỡnh văn nghệ giới thiệu một số tiết mục văn nghệ của lớp (đơn ca, song ca, tốp ca ..) 5 . Kết thỳc hoạt động - Người điều khiển nhận xột kết quả hoạt động - Giỏo viờn chủ nhiệm phỏt biểu ý kiến Ngày soạn Ngày giảng Chủ điểm thỏng 3 TIẾN BƯỚC LấN ĐOÀN Hoạt động 1 THI TèM HIỂU VỀ ĐOÀN I. Mục tiờu Giỳp HS: - Nhận thức được ý nghĩa ngày thành lập Đoàn 26 – 3. Những mốc lịch sử lớn của Đoàn, những gương đoàn viờn tiờu biểu - Tự hào và yờu mến tổ chức Đoàn - Học tập, rốn luyện theo tinh thần tiờn phong của Đoàn II. Nội dung và hỡnh thức hoạt động 1. Nội dung - Lịch sử ngày thành lập Đoàn 26-3 - Cỏc mốc truyền thống vẻ vang của Đoàn - Cỏc gương sỏng đoàn viờn tiờu biểu - Những bài thơ, bài hỏt về Đoàn 2. Hỡnh thức hoạt động Thi tỡm hiểu về truyền thống của Đoàn giữa cỏc đội ( mỗi tổ cử 1 đội thi) III. Chuẩn bị hoạt động 1. Về phương tiện hoạt động - Cỏc tư liệu sưu tầm được về truyền thống của Đoàn - Cỏc cõu hỏi và đỏp ỏn 2. Về tổ chức Giỏo viờn chủ nhiệm: - Nờu nội dung, yờu cầu của hoạt động. Hướng dẫn học sinh sưu tầm tư liệu cho hoạt động - Hội ý với cỏn bộ lớp và cỏc tổ trưởng để thống nhất chuẩn bị và phõn cụng cỏc cụng việc cụ thể như: + Mỗi tổ cử một đội thi từ 2 – 3 HS, cỏc tổ viờn cũn lại sẽ cổ động viờn cho đội nhà. Mỗi đội thi chọn một tờn thớch hợp đặt cho đội ( Vớ dụ: Lờ văn Tỏm, Kim Đồng..) + Chuẩn bị cỏc cõu hỏi, cõu đố, tranh ảnh.... và đỏp ỏn. Vớ dụ: Nhỡn tranh đoỏn việc, nhỡn ảnh đoỏn người, hoặc cỏc cõu hỏi như: Đoàn thành lập từ khi nào? Lỳc đú đoàn mang tờn gỡ? .... + Cử ngưũi dẫn chương trỡnh + Cử ban giỏm khảo + Chuẩn bị cỏc tiết mục văn nghệ xen kẽ + Phõn cụng trang trớ + Dự kiến mời đại biểu IV. Tiến hành hoạt động 1. Khởi động - Hỏt tập thể bài : Cựng nhau ta đi lờn - Tuyờn bố lớ do, giới thiệu đại biểu, giới thiệu ban giỏm khảo - Cỏc đội thi giới thiệu 2. Cuộc thi - Người dẫn chương trỡnh lần lưwtj nờu cỏc cõu hỏi, cõu đố hoặc tranh ảnh... cho cỏc đội thi. Thời gian suy nghĩ là 10 giõy. Hết 10 giõy, đội nào cú tớn hiệu sẽ được trả lưũi trước - Nếu cú đội trả lời khụng đỳng hoặc khụng trả lời được thỡ cổ động viờn đội nhà cú quyền trả lưũi, sau đú mới độn cỏc cổ động viờn đội khỏc. Điểm của cổ động viờn sẽ được cộng vào điểm của đụi nhà - Sau mỗi cõu trả lưũi đỳng, người dẫn chương trỡnh xin ý kiến đỏnh giỏ của ban giỏm khảo. Điểm được viờt cụng khai trờn abngr cho mỗi đội - Trong quỏ trỡnh cuộc thi , cú cỏc tiết mục văn nghệ xen kẽ V. Kết thỳc hoạt động Người dẫn chương trỡnh: - Cụng bố kết quả cuộc thi - Nhận xột kết quả hoạt động Hoạt động 2 CHÚNG EM CA HÁT VỀ MẸ VÀ Cễ GIÁO 1. Yờu cầu Giỳp HS: - Biết thờm cỏc bài hỏt về mẹ và cụ giỏo nhõn kỉ niệm Ngỳa quốc tế phụ nữ ( 8 – 3) - Tự hào về truyền thống phụ nữ, biết ơn me và cụ giỏo - Rốn luyện kĩ năng ca hỏt, tư duy sỏng tạo trong hoạt động văn nghệ 2. Nội dung avf hỡnh thức hoạt động a) Nội dung - Cỏc bài hỏt về mẹ, về cụ giỏo, về người phụ nữ Việt Nam - Cỏc bài thiư, cõu chuyện.... liờn quan tới chủ đề hoạt động b) Hỡnh thức hoạt động Thi văn nghệ giữa cỏc tổ với cỏc hỡnh thức: Biểu diễn văn nghệ, trũ chơi văn nghệ ... 3. Chuẩn bị hoạt động a) Về phương tiện hoạt động - Sưu tầm cỏc bài hỏt, bài thơ, cõu truyện... về mẹ và cụ giỏo.. - Cỏc cõu hỏi, cõu đố, yờu cầu... cho cuộc thi ( vớ dụ: Hóy kể tờn cỏc bỡa hỏt về mẹ, hóy hỏt một cõu, một đoạn bài hỏt cú từ me.....) - Một số nhạc cụ cần thiết b) Về tổ chức Giỏo viờn chủ nhiệm: - Nờu nội dung, hỡnh thức hoạt động, yờu cầu cả lớp dều chuẩn bị ( sưu tầm cỏc bài hỏt ...) . Mỗi tổ là một đội dự thi - Hội ý cỏn bộ lớp, tổ trưỏng để phõn cụng chuẩn bị cụng việc cụ thể: + Chuẩn bị cõu hỏi, cõu đố.... và đỏp ỏn + Cử người dẫn chương trỡnh + Cử ban giỏm khảo + Cử nhúm, tổ trang trớ, kờ bàn ghế theo dạng thớch hợp + Mời đại biểu 4. Tiến hành hoạt động a) Khởi động - Hỏt tập thể bài: Em yờu trường em - Người dẫn chương trỡnh tuyờn bố lớ do, giới thiệu đại biểu, ban giỏm khảo - Cỏc tổ tham gia thi tự giới thiệu b) Cuộc thi - Người dẫn chương trỡnh lần lượt nờu cỏc cõu hỏi, cỏc yờu cầu - Tổ nào cú tớn hiệu sẽ thực hiện trước - Ban giỏm khảo sẽ chấm điểm, điểm của từng tổ được ghi lờn bảng 5. Kết thỳc hoạt động Người dẫn chương trỡnh: - Cụng bố kết quả cuộc thi - Nhận xột kết hoạt động

File đính kèm:

  • docGA.HDNGLL7.doc