A. MỤC TIÊU: Giúp HS.
1. Về kiến thức:
- Hiểu thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của GĐ, dòng họ cùng YN của nó.
- Hiểu bổn phận, trách nhiệm của mỗi người trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của GĐ, dòng họ.
2. Về kĩ năng:
- HS biết kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp và xoá bỏ tập tục lạc hậu, bảo thủ.
- Phân biệt hành vi đúng, sai đối với truyền thống GĐ, dòng họ.
- Tự đánh giá và thực hiện tốt bổn phận của bản thân để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của GĐ, dòng họ.
3. Về thái độ:
- Có TC trân trọng, tự hào về những truyền thống tốt đẹp của GĐ, dòng họ.
- Biết ơn những thế hệ đi trước.
- Mong muốn làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của GĐ, dòng họ.
4 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1408 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Tiết 13: Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:
NG:
Tiết 13
Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp
của gia đình, dòng họ
A. Mục tiêu: Giúp HS.
1. Về kiến thức:
- Hiểu thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của GĐ, dòng họ cùng YN của nó.
- Hiểu bổn phận, trách nhiệm của mỗi người trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của GĐ, dòng họ.
2. Về kĩ năng:
- HS biết kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp và xoá bỏ tập tục lạc hậu, bảo thủ.
- Phân biệt hành vi đúng, sai đối với truyền thống GĐ, dòng họ.
- Tự đánh giá và thực hiện tốt bổn phận của bản thân để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của GĐ, dòng họ.
3. Về thái độ:
- Có TC trân trọng, tự hào về những truyền thống tốt đẹp của GĐ, dòng họ.
- Biết ơn những thế hệ đi trước.
- Mong muốn làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của GĐ, dòng họ.
B. tàI liệu và phương tiện:
- H: bài soạn.
- G: + Chuyện kể, tục ngữ, ca dao nói về truyền thống tốt đẹp của GĐ, dòng họ.
+ Bài tập tình huống.
+ Giấy khổ lớn, bút dạ.
+ Tranh ảnh về quy mô GĐ, GĐ văn hoá.
C. phương pháp:
- Thảo luận nhóm, nêu và giải quyết vấn đề.
- PT hệ thống câu hỏi, tư duy.
- Tổ chức trò chơi sắm vai.
- Hoạt động độc lập; hoạt động nhóm;...
D. Tiến trình giờ dạy:
I. ổn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ:
- KT sự chuẩn bị của HS.
Câu 1: Thế nào là GĐ văn hoá? GĐ văn hoá có YN ntn? HS chúng ta có trách nhiệm XD GĐ văn hoá ntn?
Câu 2: Theo em những GĐ sau đây có ảnh hưởng đến con cái ntn?
A. GĐ bị phá vỡ (Bố mẹ li thân hoặc li hôn).
B. GĐ giàu có.
C. GĐ nghèo khó.
D. GĐ có chức, có quyền.
E. GĐ có cha mẹ làm ăn bất chính.
III. Nd bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
* HĐ1: Tìm hiểu truyện (10 phút)
? Đọc truyện: “ruyện kể từ trang trại”
? Sự LĐ cần cù và quyết tâm vượt khó của mọi người trong GĐ ở truyện thể hiện qua những tình tiết nào?
? KQ tốt đẹp mà GĐ đó đạt được là gì?
? Những việc làm nào chứng tỏ nhân vật “tôi” đã giữ gìn truyền thống tốt đẹp của GĐ?
? Việc làm của GĐ trong truyện thể hiện đức tính gì?
G Sự LĐ mệt mỏi của các thành viên trong GĐ là tấm gương sáng để chúng ta hiểu rằng không bao giờ được ỷ lại hay chờ vào người khác mà phải đi lên bằng sức lao động của chính mình.
? Nhà em có những truyền thống tốt đẹp nào? Em tự hào điều gì về dòng họ, GĐ mình?
? Truyền thống GĐ, dòng họ có ảnh hưởng đối với CN ntn?
? Có phải tất cả các truyền thống đều cần phải giữ gìn và phát huy?
? Khi nói về truyền thống tốt đẹp của GĐ, dòng họ mình, em có cảm xúc gì?
* HĐ2: Tìm hiểu ND bài học (15 phút)
? Truyền thống tốt đẹp của GĐ, dòng họ là bao gồm những ND gì?
? Giữ gìn và phát huy truyền thống là gì?
? Vì sao phải giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của GĐ, dòng họ?
? Chúng ta phải làm gì để phát huy truyền thống tốt đẹp của GĐ, dòng họ?
? Cần phê phán biểu hiện sai trái gì?
* HĐ3: Luyện tập (15 phút)
? Nêu YC bài tập b?
? Đọc bài tập c?
? Em đồng ý với những ý kiến nào? Vì sao?
? Nêu YC bài tập d?
? Bản thân em đã làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của GĐ, dòng họ? Dự kiến?
? Đọc truyện: “Xứng đáng là con của cha”; “Dòng họ Đặng”/VBT/6?
G Hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi ở dưới truyện.
- Sự LĐ cần cù và quyết tâm vượt khó khăn:
+ 2 bàn tay cha và anh trai dày lên, chai sạn vì phát cây, cuốc đất.
+ Bất kể thời tiết khắc nghiệt không bao giờ rời “trận địa.
+ Đấu tranh gay go, quyết liệt.
+ Kiên trì, bền bỉ.
- Biến quả đồi thành trang trại kiểu mẫu.
- Trang trại có hơn 100 hec-ta đất đai màu mỡ.
- Trồng bạch đàn, hoè, mía, cây ăn quả.
- Nuôi bò, dê, gà...
- Sự nghiệp nuôi trồng của Tôi bắt đầu từ chuồng gà bé nhỏ.
- Mẹ cho 10 con gà nay thành 10 con gà mái đẻ trứng.
- Số tiền có được Tôi mua sách vở đồ dùng học tập, truyện tranh và báo.
- Đó là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của GĐ, dòng họ.
- Dòng họ có truyền thống hiếu học:
+ Họ Phạm ở Tiền An – Mỗi mùa xuân lại tổ chức khen thưởng cho các con, các cháu có thành tích trong học tập.
+ Họ Hoàng ở Ngư Lộc - Hậu Lộc - Thanh Hoá cứ con cháu nào đỗ vào trường chuyên nghiệp là thưởng 100.000 - lấy từ quỹ khuyến học.
+ Làm lễ mừng thọ cho các cụ ở Hà Nam.
- Dòng họ có nghề bốc thuốc chữa bệnh, cứu người.
- Có ảnh hưởng rất lớn đối với mỗi người bởi GĐ là cái lôi nuôi dưỡng GD CN.
- Ông bà, cha mẹ là tấm gương cho con cháu noi theo.
- Không. Mà phải luôn tiếp thu cái mới, gạt bỏ những cái lạc hậu, bảo thủ, không còn phù hợp.
- Tự hào, trân trọng.
- Học tập.
- LD.
- Nghề nghiệp.
- ĐĐ.
- Văn hoá.
- Bảo vệ, tiếp nối, phát triển làm rạng rỡ thêm truyền thống.
-> Có thêm kinh nghiệm, sức mạnh.
-> Làm phong phú truyền thống bản sắc DT.
-> ảnh hưởng đến thanh danh của GĐ, dòng họ.
- Trân trọng, tự hào nối tiếp truyền thống.
- Sống trong sạch, lương thiện.
- Không bảo thủ, lạc hậu.
- Không coi thường hoặc làm tổn hại đến thanh danh của GĐ, dòng họ.
- Không đồng ý. Bởi vì mỗi GĐ, dòng họ đều có những truyền thống tốt đẹp, không nhất thiết phải là đỗ đạt, chức vụ quan trọng.
- Đáp án: 1, 2, 5.
1. Truyện đọc:
- “Truyện kể từ trang trại”.
2. ND bài học:
a. Khái niệm:
b. YN:
c. Trách nhiệm của người HS:
3. Bài tập:
IV. Củng cố:
G Khái quát lại ND bài học.
V. Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại bài học.
- Sưu tầm ca dao, tục ngữ, danh ngôn, câu chuyện nói về truyền thống tốt đẹp của GĐ, dòng họ.
- Soạn bài: Tự tin.
E. Rút kinh nghiệm:
..
File đính kèm:
- 13-GIU GIN VA PHAT HUY TRUYEN THONG TOT DEP CUA GD, DONG HO.doc