Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Bài 13: Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam năm 2015

I/ Mục tiêu :

1/ Kiến thức :

-Nêu được một số quyền cơ bản của trẻ em được qui định trong Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

-Nêu được bổn phận của trẻ em trong gia đình, nhà trường và xã hội .

-Nêu được trách nhiệm của gia đình, Nhà nước và xã hội trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ em .

2/Kĩ năng:

 -Nhận biết các hành vi vi phạm quyền trẻ em .

 -Biết xử lí các tình huống cụ thể có lien quan đến quyền và bổn phận của trẻ em .

-Biết thực hiện các quyền và bổn phận của trẻ em ; đồng thời nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện .

 

doc4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 2042 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Bài 13: Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam năm 2015, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 22 NS :4/1/2014 Tiết : 21 ND: 7/1/2014 Bài 13 QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ, CHĂM SÓC VÀ GIÁO DỤC CỦA TRẺ EM VIỆT NAM I/ Mục tiêu : 1/ Kiến thức : -Nêu được một số quyền cơ bản của trẻ em được qui định trong Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. -Nêu được bổn phận của trẻ em trong gia đình, nhà trường và xã hội . -Nêu được trách nhiệm của gia đình, Nhà nước và xã hội trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ em . 2/Kĩ năng: -Nhận biết các hành vi vi phạm quyền trẻ em . -Biết xử lí các tình huống cụ thể có lien quan đến quyền và bổn phận của trẻ em . -Biết thực hiện các quyền và bổn phận của trẻ em ; đồng thời nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện . Các KNS cần được giáo dục Phương pháp -Kĩ năng tư duy phê phán về các trường hợp thực hiện hoặc vi phạm quyền trẻ em; về vai trò của gia đình, Nhà nước và xã hội. -Kĩ năng giải quyết vấn đề; kĩ năng ra quyết định để bảo vệ quyền của mình. -Kĩ năng kiên định, ứng phó, kĩ năng tìm kiếm sự hỗ trợ trong tình huống bị kẻ xấu đe dọa, lôi kéo, dụ dỗ,.. - Nêu vấn đề. -Thảo luận nhóm . 3/Thái độ : Có ý thức bảo vệ quyền của mình và tôn trọng quyền của bạn bè . II/ Chuẩn bị của GV và HS : 1/ Chuẩn bị của GV: Chuẩn kiến thức GDCD;Trảnh ảnh về quyền trẻ em, luật bảo vệ trẻ em, liên hệ băng hình. 2/ Chuẩn bị của HS : +Tìm hiểu phần truyện đọc và trả lời gợi ý. + Tìm hiểu phần nội dung bài học . + Hãy kể các việc làm thực hiện quyền trẻ em . + Hãy kể các việc làm vi phạm quyền trẻ em . + Hãy sưu tầm tranh ảnh thể hiện hoặc vi phạm quyền trẻ em . III/ Các hoạt động dạy- học : 1/ Ổn định : (1 phút). 2/ Kiểm tra bài cũ : (5 phút). -Sống và làm việc có kế hoạch là gì ? → Sống và làm việc có kế hoạch là biết xác định nhiệm vụ, công việc hàng ngày, hàng tuần và sắp xếp chúng một cách hợp lí để mọi việc được thực hiện đầy đủ, có hiệu quả, có chất lượng . -Hãy nêu 1 vài việc làm thể hiện việc sống và làm việc có kế hoạch . → Thực hiện đúng giờ học theo kế hoạch mặc dù hôm đó có phim hay, tự đặt lịch làm việc trong tuần và cố gắng thực hiện đúng kế hoạch đó,.. 3/ Bài mới : Hoạt động GV Hoạt động HS Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài: (3’) - Yêu cầu HS nhắc lại 4 nhóm quyền cơ bản của trẻ em trong công ước lien hợp quốc về quyền trẻ em . Năm 1991 VN đã ban hành Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em VN . Để hiểu thêm về vấn đề này, ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu quyền, bổn phận của trẻ em và trách nhiệm của Nhà nước: (27’) a.Phương pháp:giải quyết vấn đề, đàm thoại, phân tích, thảo luận. b.Cách tiến hành: -Mời 1 HS đọc truyện đọc Một tuổi thơ bất hạnh . ( SGK trang 38-40 ) -Yêu cầu HS trả lời: ? Thái có những hành vi vi phạm pháp luật nào ? Vì sao Thái vi phạm pháp luật ? ?Thái đã không được hưởng những quyền gì so với các bạn cùng lứa tuổi ? ?Thái phải làm gì để trở thành công dân tốt ? - Nhận xét, chốt ý : Thái không được hưởng các quyền : chăm sóc, bảo vệ và giáo dục . Đây là các quyền cơ bản của trẻ em . -Yêu cầu HS giới thiệu tranh về quyền trẻ em đã chuẩn bị . -Nhận xét . -Giới thiệu tranh về quyền trẻ em . - Nêu câu hỏi : Theo em, trẻ em có những quyền nào ? * Tích hợp PL:Luật bảo vệ trẻ em: Cho HS thảo luận( 3’) Hãy nêu các hành vi thực hiện quyền trẻ em. Hãy nêu các hành vi vi phạm quyền trẻ em . Bên cạnh quyền, trẻ em có bổn phận gì trong gia đình ? Trẻ em có bổn phận gì trong nhà trường ? Trẻ em có bổn phận gì trong xã hội ? Chốt ý : Trong cuộc sống, việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em phải gắn liền nhau, thực hiện quyền cũng là thực hiện bổn phận và ngược lại .HS phải thực hiện đầy đủ quyền và bổn phận của mỉnh một cách tự giác ; biết bảo vệ quyền của mình, khi có hành vi xâm phạm phải biết phản đối và tìm sự giúp đỡ của người lớn, của các cơ quan chức năng . Đồng thời, phải có ý thức tôn trọng quyền cảu bạn bè . Gia đình, Nhà nước và xã hội có trách nhiệm gì trong việc chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em ? -Yêu cần HS giải thích câu nói của Bác : “ Vì lợi ích mười năm phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm phải trồng người” Hoạt động 3 : Hướng dẫn luyện tập, củng cố : (5 phút) -Gọi 3 HS lên bảng làm bài tập a, d SGK . -Nhận xét, đưa ra đáp án đúng : - Nhắc lại 4 nhóm quyền cơ bản của trẻ em trong công ước lien hợp quốc về quyền trẻ em . → 4 nhóm quyền : sống còn, bảo vệ, phát triển, tham gia . -1HS đọc phần truyện đọc, HS còn lại theo dõi SGK . - HS phát biểu . → Thái vi phạm pháp luật : ăn cắp . Bởi vì Thái không được hưởng các quyền của trẻ em và không biết thực hiện và bảo vệ quyền của bản thân . → Không được dạy bảo chu đáo, không có cha mẹ chăm sóc, không được đi học, không được bảo vệ tính mạng thân thể,.. → Thái phải đi học và rèn luyện bản thân thực hiện tốt qui định nhà trường . - Giới thiệu tranh về quyền trẻ em đã chuẩn bị . -Quan sát tranh . -Suy nghĩ, phát biểu . → Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục . Có quyền được khai sinh và có quốc tịch . Được tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự . Được chăm sóc, nuôi dạy, được bảo vệ sức khỏe ; được sống chung với cha mẹ và được hưởng sự chăm sóc của các thành viên trong gia đình . →Cho trẻ em đi học, tôn trọng ý kiến của trẻ em, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, cho trẻ em vui chơi giải trí,.. → Đánh đập, hành hạ trẻ em ; bắt trẻ em làm việc nặng quá sức ; không làm khai sinh cho trẻ em ;bỏ rơi trẻ ; lợi dụng trẻ để làm việc phi pháp,.. → Yêu quí, kính trọng, hiếu thảo với ông bà cha mẹ, giúp đỡ gia đình làm những việc vừa sức mình . → Chăm chỉ học, kính trọng thầy cô giáo, đoàn kết với bạn bè . →Sống có đạo đức, tôn trọng pháp luật, tôn trọng và giữ gìn bản sắc dân tộc ; yêu quê hương đất nước yêu đồng bào, có ý thức xây dựng Tổ quốc VNXHCN và đoàn kết quốc tế . → Gia đình là người đầu tiên chịu trách nhiệm, tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ em . Nhà nước và xã hội tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ em . - Giải thích câu nói của Bác . →Phải chú trọng đến việc chăm sóc, giáo dục con người vì lợi ích mai sau . -Làm bài tập, nhận xét . Bài tập a: Hành vi xâm phạm quyền trẻ em : 1,2,4,6 Bài tập d : Chọn ý 1, 3 a/ Quyền cơ bản của trẻ em theo quy định của Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em 2004 : -Quyền được khai sinh và có quốc tịch. Quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng. -Quyền được sống chung với cha mẹ -Quyền được tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự. -Quyền được chăm sóc sức khỏe. -Quyền được học tập. -Quyền được vui chơi giải trí, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, du lịch. - Quyền được phát triển năng khiếu. -Quyền có tài sản. -Quyền được tiếp cận thông tin, bày tỏ ý kiến, tham gia các hoạt động xã hội,.. b/ Bổn phận của trẻ em: +Đối với gia đình :Yêu quí, kính trọng, hiếu thảo với ông bà cha mẹ, giúp đỡ gia đình làm những việc +Đối với nhà trường : Chăm chỉ học, kính trọng thầy cô giáo, đoàn kết với bạn bè . + Đối với xã hội : Sống có đạo đức, tôn trọng pháp luật, tôn trọng và giữ gìn bản sắc dân tộc ; yêu quê hương đất nước yêu đồng bào, có ý thức xây dựng Tổ quốc VNXHCN và đoàn kết quốc tế . c/ Trách nhiệm của gia đình, Nhà nước và xã hội - Gia đình là người đầu tiên chịu trách nhiệm trong việc tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ em . -Nhà nước và xã hội tạo điều kiện tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của trẻ em, có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục và bồi dưỡng các em trở thành người công dân có ích cho xã hội . 4/ Củng cố: (2 phút) Yêu cầu HS trả lời 1 số câu hỏi : - Trẻ em có những quyền cơ bản nào ? - Hãy nêu 1 vài việc làm thực hiện quyền trẻ em . . 5/Dặn dò : (2 phút) -Học bài , làm bài tập còn lại . - Chuẩn bị bài 14: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên . +Tìm hiểu phần thông tin, sự kiện và trả lời gợi ý. + Tìm hiểu phần nội dung bài học . + Hãy kể các việc làm bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên . + Hãy kể các việc làm hủy hoại môi trường và tài nguyên thiên nhiên . + Hãy sưu tầm tranh ảnh về môi trường và tài nguyên thiên nhiên . Duyệt Cô Thành Phận

File đính kèm:

  • docTuần22 Quyen duoc cham soc, giao duc tre em VN.doc