Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 7 - Tuần 6 - Tiết 6 - Bài 5: Yêu Thương Con Người ( Tiếp Theo)

1. Mục tiêu bài học :

1.1. Kiến thức::

- Bieát thế nàolà yêu thương con người.

- Hiểu biểu hiện của yêu thương con người.

- Hiểu ý nghĩa của yêu thương con người.

1.2. Kĩ năng:

- Biết sống có tình thương, biết xây dựng tình đòan kết, yêu thương mọi người từ trong gia đình đến những người xung quanh bằng những việc làm cụ thể.

- GDKNS: + Xác định kĩ năng giá trị, KN trình bày suy nghĩ về biểu hiện và ý nghĩa của yêu thương con người.

+ KN phân tích so sánh, tư duy phê phán về những biểu hiện yêu thương con người và trái với yêu thương con người.

 + KN giao tiếp, KN thể hiện sự thông cảm chia sẻ những khó khăn, đau khổ của người khác.

1.3.Thái độ

- Học sinh có thái độ quan tâm đến mọi người xung quanh.

 - Ghét thái độ thờ ơ lạnh nhạt, lên án hành vi độc ác đối với con người.

2.Troïng taâm: Phaân bieät loøng yeâu thöông con ngöôøi vaø söï thöông haïi

3. Chuẩn bị:

 3.1. Giáo viên:

 - Tranh ảnh về “ Ủng hộ đồng bào lũ lụt”

 - Bảng phụ.

3.2. Học sinh:

- Giấy khổ lớn, bút dạ. Tranh ảnh về lòng yêu thương con người

- Ca dao, tục ngữ về lòng yêu thương con người.

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1052 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 7 - Tuần 6 - Tiết 6 - Bài 5: Yêu Thương Con Người ( Tiếp Theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn 6 Tiết ppct : 6 Ngaøy daïy: 17/9 Bài 5: YÊU THƯƠNG CON NGÖÔØI (TT) 1. Mục tiêu bài học : 1.1. Kiến thức:: - Bieát thế nàolà yêu thương con người.. - Hiểu biểu hiện của yêu thương con người.. - Hiểu ý nghĩa của yêu thương con người. 1.2. Kĩ năng: - Biết sống có tình thương, biết xây dựng tình đòan kết, yêu thương mọi người từ trong gia đình đến những người xung quanh bằng những việc làm cụ thể. - GDKNS: + Xác định kĩ năng giá trị, KN trình bày suy nghĩ về biểu hiện và ý nghĩa của yêu thương con người. + KN phân tích so sánh, tư duy phê phán về những biểu hiện yêu thương con người và trái với yêu thương con người. + KN giao tiếp, KN thể hiện sự thông cảm chia sẻ những khó khăn, đau khổ của người khác. 1.3.Thái độ - Học sinh có thái độ quan tâm đến mọi người xung quanh. - Ghét thái độ thờ ơ lạnh nhạt, lên án hành vi độc ác đối với con người. 2.Troïng taâm: Phaân bieät loøng yeâu thöông con ngöôøi vaø söï thöông haïi 3. Chuẩn bị: 3.1. Giáo viên: - Tranh ảnh về “ Ủng hộ đồng bào lũ lụt” - Bảng phụ. 3.2. Học sinh: - Giấy khổ lớn, bút dạ. Tranh ảnh về lòng yêu thương con người - Ca dao, tục ngữ về lòng yêu thương con người. 4. Tiến trình: 4.1 Ổn định tổ chức vaø kieåm dieän: - Kiểm diện só soá học sinh 7a1 7A2 7A3 7A4 7A5 4.2 Kiểm tra mieäng : Thế nào là yêu thương con người? cho VD cu thể của bản thân về biết yêu thương mọi người?(6đ) HS: Lòng yêu thương con người là quan tâm giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp, giúp người khác khi khó khăn.(5đ) VD: mua tăm ủng hộ người nghèo, tham gia phong trào áo ấm tình thương( 2đ) BTTN(3đ) trong các câu sau câu nào thể hiện lòng yêu thương con người? a. Giúp đỡ người hoạn nạn. (1đ) b. Luôn đố kỵ với người khác c. Ăn mặc giản dị. d. ủng hộ đồng bào lũ lụt.(1đ) e. Quan tâm đến mọi người( 1đ). g. Đi học đúng giờ Em haõy neân caâu ca dao , tuïc ngöõ noùi veà yeâu thöông con ngöôøi?(1ñ) HS:Chò ngaõ em naâng 4.3 Bài mới: Họat động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Họat động 1: Giới thiệu bài: cho HS hát bài “ bầu bí thương nhau” để vào bài Hoaït ñoäng 2:Trưng bày sản phẩm của HS. Cách tiến hành: sdpp đdtq Cho hs trưng bày sản phẩm cà nhân hoặc nhóm về các bức tranh mà HS sưu tầm được và nêu ý nghĩa của các bức tranh. GV: nhận xét, kết luận về cách trưng bày và làm việc của HS và cho điểm cá nhân hoặc nhóm Họat động 3:Rèn luyện kĩ năng. Cách tiến hành:sdpp thảo luận * GDKNS GV: Chia nhóm thảo luận Nhóm 1,2:Phân biệt lòng yêu thương con người và sự thương hại? Nhóm 3,4: Trái với yêu thương là gì? Hậu quả của nó? Nhóm 5,6: Để rèn luyện lòng yêu thương con ngườimỗi người phải làm gì? HS thảo luận, đại diện trả lời. HS nhận xét bổ sung. GV nhận xét, chốt ý: Câu1 : lòng yêu thương -Xuất phát từ tấm lòng chân thành, vô tư trong sáng. -Nâng cao giá trị con người. * Sự thương hại: -Động cơ vụ lợi cá nhân. -Hạ thấp giá trị con người. Câu 2. căm ghét, căm thù, ghét bỏ - Con người sống với nhau luôn mâu thuẫn, hận thù. Câu 3:- Quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ, gần gũi người xung quanh. - Biết ơn người giúp đỡ mình. - Chia sẻ, thông cảm. - Tham gia hoạt động từ thiện - Họat động 4 : Liên hệ thực tế. Cách tiến hành: sdpp phân tích, diễn giảng, đdtq *GDKNS GV: Hãy kể những việc em hoặc các bạn em đã làm thể hiện lòng yêu thương con người? HS:tham gia quỹ từ thiện, ủng hộ bạn nghèo GVkết luận và cho HS xem hình ảnh về “ ủng hộ đồng bào lũ lụt” - Họat động 5: Hướng dẫn làm bài tập. Cách tiến hành: sdpp trò chơi cho HS làm BT, đóng vai, tổ chức trò chơi chung sức * Trong các câu sau đây câu nào thể hiện việc làm yêu thương con người? a. Quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ, gần gũi người xung quanh. b. Biết ơn người giúp đỡ mình. c. Bắt nạt trẻ em. d. Chế giễu người tàn tật. đ. Chia sẻ, thông cảm. e. Tham gia hoạt động từ thiện. GV: Cho HS làm bài tập a (SGK-16,17) * GDKNS: Cho HS đóng vai 1 tình huống của BT a. HS đóng vai. Gv nhận xét và cho điểm HS GV: Cho HS làm bài tập b:( tổ chức trò chơi chung sức) Tìm những câu ca dao tục ngữ nói về yêu thương con người. HS: Chia làm 2 đội.Trả lời nhiều sẽ thắng. HS: Trả lời, HS khác nhận xét. GV: Nhận xét, kết luận: Chị ngã em nâng. Lá lành đùm lá rách... I. Truyện đọc: “Bác Hồ đến thăm người nghèo”. II. Nội dung bài học: 1.Thế nào là yêu thương con người? 2. Biểu hiện: 3. Ý nghĩa: . III. Bài tập: *Bài tập a: - Hành vi của Nam, Long, Hồng là thể hiện lòng yêu thương con người. - Hành vi của Toàn là không có lòng yêu thương con người. Lòng yêu thương con người không phân biệt đối xử. 4.4/Caâu hoûi, baøi taäp củng cố : GV: Cho HS đọc tình huống: Bạn Hạnh gia đình gaëp khó khăn. Lớp trưởng lớp7A đã cùng các bạn tổ chức quyên góp, giúp đỡ. GV: Chia nhóm HS sắm vai. HS: Thảo luận, sắm vai GV: Nhận xét, bổ sung.và cho điểm. 4.5/ Hướng dẫn học sinh tự học : * Ñoái vôùi baøi hoïc ôû tieát hoïc naøy: + Học bài phần nội dung bài học. + Làm các bài tập sách giáo khoa trang 16, 17. + Tìm ca dao, tục ngữ về lòng yêu thương con người. * Ñoái vôùi baøi hoïc ôû tieát hoïc theo: Chuẩn bị bài 6:Tôn sư trọng đạo. +Đọc truyện , trả lời câu hỏi gợi ý. + Xem trườc nội dung bài học. + Bài tập sách giáo khoa trang 19.20. + Tìm tranh ảnh về tôn sư trọng đạo. + Chuẩn bị tiểu phẩm sắm vai. 5/ Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docBAI YEU THUONG CON NGUOI TT.doc